Kế hoạch bài dạy Đại số 8 - Tiết 22: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ. Giá trị của phân thức - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Viết Hùng

docx4 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 14 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Đại số 8 - Tiết 22: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ. Giá trị của phân thức - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/11/2021 TIẾT 22: BIẾN ĐỔI CÁC BIỂU THỨC HỮU TỈ. GIÁ TRỊ CỦA PHÂN THỨC. I. Mục tiêu: - Kiến thức: + HS có khái niệm về biểu thức hữu tỉ, biết rằng mỗi phân thức và mỗi đa thức đều là những biểu thức hữu tỉ. + HS hiểu rằng biến đổi biểu thức hữu tỉ đó là việc thực hiện các phép toán cộng, trừ, nhân chia các phân thức đại số Năng lực: Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực tính toán,... + Có năng lựcbiến đổi biểu thức hữu tỉ. - Phẩm chất: Phát huy tính chủ động, tích cực, chấp hành kỉ luật, hình thành phẩm chất chăm học, chăm làm.... III.Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: - Kế hoạch bài dạy, phiếu học tập. 2. Học sinh: - Ôn tập khái niệm đa thức, phân thức - chuẩn bị trước phần 1a/74 III. Tiến trình dạy học: 1.Tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số, vệ sinh, trang phục 2.Kiểm tra bài cũ: Phát biểu quy tắc nhân các phân thức . 3. Tổ chức các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy và trò, PP và KT Nội dung chính dạy học được sử dụng A.B. Hoạt động khởi động và hình thành kiến thức Phương pháp: Vấn đáp,gợi mở,hoạt 1. Biểu thức hữu tỉ: động nhóm a. Kĩ thuật: Động não, giao nhiệm vụ, đặt 2 1 - Các biểu thức: 0; ; 7 ; 2x2 - 5 x + , câu hỏi, trình bày. 5 3 Giúp HS có khái niệm về biểu thức (6x + 1)(x - 2); hữu tỉ, hình thành năng lực tự học và x là các phân thức năng lực giải quyết vấn đề 3x2 1 Phẩm chất: Chăm học, chăm làm, đoàn 1 - Biểu thức 4x + gồm phép cộng hai kết yêu thương. x 3 phân thức - Học sinh hoạt động cá nhân bài 1 - Hs lên bảng chữa 2x 2 - Biểu thức x 1 gồm phép cộng và 3 - Học sinh hoạt động nhóm trả lời các x2 1 câu hỏi sau: phép chia được thực hiện trên các phân (?) Tìm các phân thức đại số trong ví dụ: thức (?) Thế nào là biểu thức đại số? 2 1 * Các biểu thức 0; ; 7 ; 2x2 - 5 x + , (?) Tìm các biểu thức đại số trong ví dụ 5 3 trên x 1 (6x + 1)(x - 2); ; 4x + ; - Đại diện một nhóm báo cáo 3x2 1 x 3 - các nhóm khác nhận xét, bổ sung 2x - Gv chữa bài 2 x 1 là những biểu thức hữu tỷ. 3 x2 1 2. Biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức: a. VD 1: 1 1 1 1 A = x (1 ) : (x ) 1 x x x x x 1 x2 1 x 1 x 1 = : . x x x x2 1 x 1 - Hs hoạt động cá nhân tìm hiểu các VD b. VD 2: về biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành 2 một phân thức 1 2 x 1 x 1 - Hình thành kĩ năng biến đổi biểu thức B = = 2x (x 1)(x 1) hữu tỉ. 1 x2 1 - Sử dụng PP nêu và giải quyết vấn đề 3.Giá trị của phân thức: - GV gọi một hai hs chữa bài - VD 1: - GV quan sát và giúp đỡ học sinh yếu 3x 9 kém + Giá trị của phân thức được xác x(x 3) định với ĐK: x(x - 3) 0 x 0 và x 3 - Hình thành năng lực tính toán và Vậy PT xđ được khi x 0 va x 3 biến đổi biểu thức + Ta có: 3x 9 3(x 3) 3 - Sử dụng PP vấn đáp = - Học sinh hoạt động cá nhân sau đó trả x(x 3) x(x 3) x lời câu hỏi của Gv: Giá trị phân thức đã cho tại x = 2004 là: (?) Giá trị của phân thức được xác định 3 3 1 khi nào? x 2004 668 (?) Muốn tính giá trị của một phân thức - VD 2: ta có thể làm thế nào? i) x2 + x = (x + 1)x 0 x 0; x 1 - Áp dụng đốivới bài toán cụ thể ii) Tại x = 1.000.000 PT có giá trị là - Gv chốt nội dung toàn bài 1 1.000.000 iii) x = -1 không thỏa mãn ĐKXĐ Vậy với x=-1 phân thức đã cho không xác định C. Hoạt động luyện tập Phương pháp: Vấn đáp,gợi mở,hoạt Bài 1: động nhóm. a. Kĩ thuật: Động não,giao nhiệm vụ,đặt 1 x 1 1 x 1 x 1 câu hỏi,trình bày. x x : 1 x 1 Năng lực:Giao tiếp hợp tác,tự chủ,giải 1 x x quyết vấn đề và sáng tạo,tính toán, ngôn x x ngữ. x 1 x x 1 . Phảm chất: Chăm học ,chăm làm,đoàn x x 1 x 1 kết trách nhiệm. b. (x-1)2 - Học sinh hoạt động cá nhân bài 1 Bài 2: - Hs lên bảng chữa a. x ≠ -2 b. x≠±1 Bài 3: a. x ≠ -2 - Hs hoạt động cá nhân x2 4x 4 (x 2)2 b. x 2 - Đại diện học sinh lên bảng chữa x 2 x 2 c. x+2 = 1 ⇒ x= 1-2=-1 (thỏa mãn) - GV cho học sinh nhận xét và chữa Vậy x = -1 thì giá trị của phân thức =1 d. Phân thức =0 khi x+2 = 0 ⇒ x=2 ( ko thỏa mãn) Vậy........... Bài 4: - VD: - Hs hoạt động cặp đôi 5 (x2 1)(x2 4) - Hs hoạt động nhóm vào phiếu học tập - Hai nhóm nhanh nhất trình bày kết quả trên bảng - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV động viên các nhóm làm nhanh và đúng D. Hoạt động vận dụng và tìm tòi, mở rộng Phương pháp: Gợi mở, Kĩ thuật: Động não, Giao nhiệm vụ. Năng lực: Tự chủ tự học,tính toán,kiến thức liên môn. Phảm chất: Chăm học , chăm làm,trung thực,tự giác. - Hs làm bài tập 1,2,3/77 - Tìm hiểu xem trên 1 cm2 bề mặt da của con người có bao nhiêu con vi khuẩn, bao nhiêu con vi khuẩn có hại

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_dai_so_8_tiet_22_bien_doi_cac_bieu_thuc_huu.docx