Kế hoạch bài dạy Đại số 8 - Bài 2+3 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Đại số 8 - Bài 2+3 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/02/2022
Đ2. LIấN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHẫP NHÂN
I. MỤC TIấU:
1. Kiến thức: + Hiểu được tớnh chất liờn hệ giữa thứ tự đối với phộp nhõn
+ Nắm được tớnh chất bắc cầu của tớnh thứ tự.
2. Kỹ năng: Biết ỏp dụng một số tớnh chất cơ bản của bất đẳng thức để so sỏnh hai số hoặc chứng minh
BĐT: a ac 0 và ac > bc với c < 0 .
3. Phẩm chất: Giỏo dục cho HS tớnh cẩn thận, chăm chỉ, trung thực, trỏch nhiệm, nghiờm
tỳc trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giỏo viờn: SGK, bảng phụ, thước thẳng, phấn màu.
2. Học sinh: ễn lại tớnh chất liờn hệ giữa thứ tự và phộp cộng
III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Cõu hỏi Đỏp ỏn
- Phỏt biểu tớnh chất về liờn hệ giữa thứ tự và - Sgk
phộp cộng (4 đ) -
- Điền dấu > hoặc -2 + 5 < 3 + 5
+ Từ -2 -2 + 5 3 + 5 Từ -2 -2 + (- 509) < 3 + (- 509)
+ Từ -2 -2 + (- 509) 3 + (- 509)
3.Hoạt động khởi động:
Mở đầu
- Mục tiờu: Giỳp HS suy nghĩ mối quan hệ giữa thứ tự và phộp nhõn.
- Phương phỏp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đỏp
- Hỡnh thức tổ chức: Cỏ nhõn
- Phương tiện: SGK
- Sản phẩm: Liờn hệ giữa thứ tự và phộp nhõn
Nội dung Sản phẩm
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Nếu ta nhõn vào hai vế của bất đẳng thức trờn với - -4 < 6
2 thỡ ta sẽ được bất đẳng thức nào ?
- Đú là quan hệ giữa thứ tự và phộp toỏn gỡ ? - Phộp nhõn
- Bài hom nay ta sẽ tỡm hiểu mối quan hệ đú.
4. Hỡnh thành kiến thức:
- Mục tiờu: HS biết tớnh chất liờn hệ giữa thứ tự với số dương, biết tớnh chất liờn hệ giữa thứ tự với số õm và
biết tớnh chất bắc cầu của thứ tự.
- Phương phỏp/Kĩ thuật dạy học: Thuyết trỡnh, gợi mở, nờu vấn đề, thảo luận.
- Hỡnh thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cỏ nhõn, cặp đụi.
- Phương tiện dạy học: SGK
- Sản phẩm: HS so sỏnh được cỏc tớch.
Nội dung Sản phẩm
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1) Liờn hệ giữa thứ tự và phộp nhõn với số
- GV nờu vớ dụ, hớng dẫn HS tớnh và so sỏnh, dương:
sau đú GV minh họa trờn trục số. Ví dụ: Từ -2 -2.2< 3.2
- GV nờu vớ dụ khỏc, yờu cầu HS so sỏnh Từ -2 -2.5091 < 3.5091
- Vậy khi nhõn hai vế của bất đẳng thức -2 < 3 + Tổng quát:
với số c dương thỡ ta sẽ đợc bất đẳng thức nào ? Từ -2 -2.c 0)
- Từ cỏc vớ dụ GV hướng dẫn HS hoàn thành * Tính chất: Với 3 số a, b, c,& c > 0 :
phần tổng quỏt trờn bảng phụ và phỏt biểu. Nếu a < b thì ac < bc;
- GV: Hướng dẫn HS lấy ví dụ Nếu a b thì ac bc - GV ghi ?2, gọi HS trả lời Nếu a > b thì ac > bc
- Yêu cầu HS giải thích Nếu a b thì ac bc
HS thực hiện, GV chốt kiến thức * Phát biểu: sgk/38
+ Ví dụ: Từ a 7a < 7b
?2 a) (- 15,2).3,5 < (- 15,08).3,5
b) 4,15. 2,2 > (-5,3) . 2,2
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2) Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm
- GV: Nêu ví dụ, hướng dẫn HS thực hiện. Ví dụ : Từ -2 (-2) .(-2) > 3 . (-2)
- GV minh họa trên trục số Từ -2 (-2) . (-5 > 3. (-5)
- GV: Nêu ví dụ khác, yêu cầu HS so sánh, Từ -2 (-2) . (-345) > 3 . (-345)
H: Khi nhân hai vế của bất đẳng thức -2 < 3 + Tổng quát:
với số c âm thì ta sẽ đợc bất đẳng thức nào ? Từ -2 - 2. c > 3.c ( c < 0)
- GV: chốt lại yêu cầu HS hoàn thành tính * Tính chất: Với 3 số a, b, c,& c < 0 :
chất dới dạng tổng quát trên bảng phụ. + Nếu a bc
GV: Giới thiệu hai bất đẳng thức nguợc chiều + Nếu a > b thì ac < bc
- Yêu cầu HS phát biểu thành lời + Nếu a b thì ac bc
GV: Nhấn mạnh: bất đẳng thức đổi chiều + Nếu a b thì ac bc
- GV: Hướng dẫn HS lấy ví dụ * Phát biểu: sgk/39
- Hướng dẫn HS làm ?4 , ?5 Ví dụ: từ a -5a > -5b (nhân hai vế của
* Từ ?5, GV chốt lại nêu tính chất liên hệ giữa BĐT a < b với -5)
thứ tự với cả phép nhân và phép chia. ?4 Từ - 4a > - 4b => a < b (nhân hai vế của BĐT -
HS thực hiện, GV chốt kiến thức 1
4a > - 4b với )
4
?5 Tương tự phép nhân
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 3) Tính chất bắc cầu của thứ tự
- GV: 3 số a, b, c nếu a < b & b < c thì ta có + Nếu a < b & b < c thì a < c
kết luận gì về a và c ? Ví dụ: Cho a > b.
- GV: Giới thiệu tính chất bắc cầu. Chứng minh: a + 2 > b - 1
- Nhắc HS: Tương tự, các thứ tự lớn hơn (>), Giải
nhỏ hơn hoặc bằng ( ), lớn hơn hoặc bằng ( Từ a > b => a + 2 > b + 2 (Cộng vào hai vế của
) cũng có tính chất bắc cầu. BĐT a > b với 2) (1)
- áp dụng: Hướng dẫn HS làm ví dụ sgk Từ 2 > - 1 => b + 2 > - 1 + b (Cộng vào hai vế
HS thực hiện, GV chốt kiến thức của BĐT 2 > -1 với b) (2)
Từ (1) và (2) suy ra a + 2 > b - 1 (theo tính chất
bắc cầu)
IV. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Mục tiờu: Củng cố quan hệ giữa thứ tự và phộp nhõn
- Phương phỏp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đỏp
- Hỡnh thức tổ chức: Cỏ nhõn
- Phương tiện: SGK
- Sản phẩm: Bài 5, 7 SGK
Nội dung Sản phẩm
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Cỏ nhõn HS làm bài 5 sgk
Đứng tại chỗ trả lời, GV ghi bảng Bài 5 sgk/39
a) Đỳng vỡ: - 6 0 nờn (- 6). 5 < (- 5). 5
b) Sai vỡ: -6 (-5) . (-
3)
c) Sai vỡ: -2003 < 2004 và -2005 < 0
nờn (-2003) . (-2005) > 2004 . (-2005)
d) Đỳng vỡ: x2 0 x nờn - 3 x2 0
- Làm bài 7 sgk Bài 7 SGK/40
GV hướng dẫn trỡnh bày cõu a 12a a > 0 ;
2 HS lờn bảng làm 2 cõu b, c 4a a < 0 ;
-3a > -5a => a > 0 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiờu: Vận dụng cỏc kiến thức đó học vào bài toỏn. Nhằm mục đớch phỏt triển năng lực tự học, sỏng tạo,
tớch cực
Nội dung: Làm bài tập
Sản phẩm: Bài làm của HS trỡnh bày trờn vở
Phương thức tổ chức: HS hoạt động cỏ nhõn
Nội dung Sản phẩm
- Học kĩ cỏc tớnh chất liờn hệ giữa thứ Bài làm cú sự kiểm tra của tổ trưởng
tự đối với phộp cộng và phộp nhõn.
- Làm cỏc bài tập: 6, 8, 9, 10, 13, 14/40
sgk.
Đ3. BẤT PHƯƠNG TRèNH MỘT ẨN
I. MỤC TIấU:
1. Kiến thức:
+ HS được giới thiệu về bất phương trỡnh một ẩn, biết kiểm tra một số cú là nghiệm của bất phương trỡnh
một ẩn hay khụng?.
+ Biết viết kớ hiệu và biểu diễn trờn trục số tập nghiệm của cỏc bất phương trỡnh.
+ Bước đầu hiểu bất phương trỡnh tương đương.
2. Kỹ năng: Biết biểu diễn trờn trục số tập nghiệm của bất phương trỡnh một ẩn.
3. Phẩm chất: Giỏo dục cho HS tớnh cẩn thận, chăm chỉ, trung thực, trỏch nhiệm, nghiờm
tỳc trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giỏo viờn: SGK, bảng phụ, thước thẳng, phấn màu.
2. Học sinh: ễn lại tớnh chất liờn hệ giữa thứ tự và phộp cộng
III. TIẾN TRèNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ : Khụng
3. Hoạt động khởi động:
- Mục tiờu: Kớch thớch HS tỡm hiểu về bất phương trỡnh một ẩn
- Phương phỏp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đỏp
- Hỡnh thức tổ chức: Cỏ nhõn
- Phương tiện: SGK
- Sản phẩm: Bất phương trỡnh một ẩn
Nội dung Sản phẩm
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Lấy vớ dụ về phương trỡnh một ẩn 2x + 1 = 3
- Nếu hai biểu thức khụng bằng nhau thỡ ta biểu 2x + 1 < 3
diễn thế nào ?
Đú là một dạng của bất phương trỡnh một ẩn mà
bài hụm nay ta tỡm hiểu.
4. Hỡnh thành kiến thức:
- Mục tiờu: HS nờu được dạng tổng quỏt của bất phương trỡnh một ẩn, biết cỏch kiểm tra một số cú là
nghiệm của bất phương trỡnh một ẩn hay khụng, HS biết khỏi niệm tập nghiệm của bất phương trỡnh một ẩn,
biểu diễn trờn trục số tập nghiệm của cỏc bất phương trỡnh và HS biết khỏi niệm hai bất phương trỡnh tương
đương..
.- Phương phỏp/Kĩ thuật dạy học: thuyết trỡnh, gợi mở, nờu vấn đề.
- Hỡnh thức tổ chức hoạt động: Hoạt động cỏ nhõn
- Phương tiện dạy học: SGK
- Sản phẩm: HS nhận biết về bất phương trỡnh một ẩn, biết kiểm tra một số cú là nghiệm của bất phương
trỡnh một ẩn
Nội dung Sản phẩm
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1. Mở đầu:
- Giỏo viờn ghi nội dung vớ dụ mở đầu. Vớ dụ: 2200. x +4000 25000 là bất phương trỡnh
- Hóy chọn ẩn số ? với ẩn là x
- Vậy số tiền Nam phải trả khi mua 1 cỏi bỳt và 2200. x +4000 là vế trỏi
x quyển vở là bao nhiờu ? 25000 là vế phải.
- Giỏo viờn yờu cầu học sinh làm ?1 theo nhúm. - Khi x =9 ta cú là khẳng định đỳng x = 9 là
nghiệm của bất phương trỡnh .
-Khi x = 10 ta cú là khẳng định sai x = 10 khụng
là nghiệm của bất phương trỡnh.
?1
HS trả lời, GV chốt kiến thức. a) Bất phương trỡnh : Vế trỏi: x2 ; vế phải: 6x - 5
b) Khi x = 3: là khẳng định đỳng ...
Khi x = 6: là khẳng định sai x = 6 khụng là
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: nghiệm của bất phương trỡnh
- GV: Cỏc nghiệm của bất phương trỡnh gọi là 2. Tập nghiệm của bất phương trỡnh:
tập nghiệm của BPT. * Định nghĩa: SGK
- Thế nào là tập nghiệm của BPT. Vớ dụ 1: Tập nghiệm của BPT x > 3 là tập hợp cỏc
- GV đưa ra vớ dụ. số lớn hơn 3.
- GV giới thiệu cho học sinh biểu diễn tập Kớ hiệu: {x/x>3}
- GV yờu cầu học sinh làm ?3; ?4 theo nhúm
Vớ dụ 2: xột BPT x 7
tập nghiệm của BPT: {x/x 7}
]
?3 Tập 0nghiệm: x /7 x -2
HS trả lời và thực hiện theo yờu cầu, GV chốt
kiến thức. (
-2 0
?4 Tập nghiệm: x / x < 4
)
0 4
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: 3. Bất phương trỡnh tương đương
- Tương tự như 2 phương trỡnh tương đương, * Định nghĩa: SGK
nờu định nghĩa 2 bất phương trỡnh tương Vớ dụ: 3 3
đương. x 5 5 x
- HS trả lời, GV chốt kiến thức.
IV. HOẠT ĐỌNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 5: Bài tập
- Mục tiờu: Củng cố cỏch tỡm nghiệm và biểu diễn tập nghiệm trờn trục số
- Phương phỏp/kỹ thuật tổ chức: Đàm thoại. gợi mở, vấn đỏp
- Hỡnh thức tổ chức: Cỏ nhõn, cặp đụi
- Phương tiện: SGK
- Sản phẩm: Bài 15, 17 sgk
Nội dung Sản phẩm
GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Bài tập 15 (tr43-SGK)
- Làm bài 15 sgk Khi x = 3 ta cú
HS thảo luận theo cặp làm bài 15 a) 2.3 + 3 = 9 => x = 3 khụng là nghiệm của
Đại diện 3 HS lờn bảng trỡnh bày bất phương trỡnh 2x + 3 < 9;
GV nhận xột, đỏnh giỏ b) x = 3 khụng là nghiệm của BPT - 4x > 2x +
5
c) x = 3 là nghiệm của BPT: 5 - x > 3x - 12
- Làm bài 17 sgk Bài tập 17(tr43-SGK)
Cỏ nhõn HS làm bài 17 a) a 6 b) x > 2 c) d) x < -1
4 HS lờn bảng ghi kết quả
GV nhận xột, đỏnh giỏ
V. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Mục tiờu: Vận dụng cỏc kiến thức đó học vào bài toỏn. Nhằm mục đớch phỏt triển năng lực tự học, sỏng
tạo, tớch cực
Nội dung: Làm bài tập, xem trước bài “Bất phương trỡnh bậc nhất một ẩn.”
Sản phẩm: Bài làm của HS trỡnh bày trờn vở
Phương thức tổ chức: HS hoạt động cỏ nhõn
Nội dung Sản phẩm - Xem lại dạng của bất phương trỡnh Bài làm cú sự kiểm tra của tổ trưởng
một ẩn, cỏch tỡm nghiệm và biểu diễn
nghiệm trờn trục số
- BTVN: Làm bài tập 16a, c, 18/ (sgk-
43), 3139/SBT-44, 45
- Xem trước bài : Bất phương trỡnh bậc
nhất một ẩn.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_dai_so_8_bai_23_nam_hoc_2021_2022_nguyen_vi.docx