Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 9 - Tuần 5-7 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 9 - Tuần 5-7 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
TUẦN 5 Ngày soạn: 30/10/2021
Ngày dạy : 02/11/2021
Tiết 5 - Bài 4 : THỰC HÀNH
SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN
Thời gian thực hiện: 2 tiết(Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Biết công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ thông dụng.
2. Về năng lực :
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, (Đo được điện năng tiêu
thụ của mạch điện),năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực
phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực
sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
3. Về phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: -Nghiên cứu kỹ nội dung bài 4 SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan.
-Dụng cụ: Tua vít, kìm điện, bút thử điện, dây dẫn.
-Đồng hồ đo điện: Am pe kế, vôn kế, công tơ điện.
2.Học sinh: -Đọc trước bài 4SGK. - Kìm điện, tua vít, bút thử điện, dây dẫn.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Hoạt động khởi động (5 phút)
1.Mục tiêu : huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác cho hs.
2.Phương thức: Hđ cá nhân.
3.Sản phẩm : HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs đánh giá
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
HS1: Hãy điền vào chỗ trống trong bảng phụ lục 1 ?
HS2:Hãy điền vào chỗ trống trong bảng phụ lục 2 ?
HS trình bày trước lớp, bạn nhận xét, bổ sung.
GV bổ sung và kết luận: Dẫn dắt vào bài mớ
Nêu vấn đề: Các dụng cụ đo lường điện được sử dụng rất rộng rãi trong sản xuất và trong
sinh hoạt, nhằm mục đích xác định các đại lượng như điện áp, cường độ dòng điện cũng
nhờ các dụng cụ đo lường điện ta có thể phát hiện những hư hỏng, sự làm việc không bình
thường của các thiết bị điện và mạch điện. Mỗi dụng cụ đo có đặc tính sử dụng riêng, vì thế
để sử dụng đúng và tránh sai lầm đáng tiếc cần Trình bày vững chức năng, cách sử dụng từng
loại đồng hồ đo điện. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về công tơ điện. Giới thiệu mục tiêu
của bài thực hành
Giới thiệu mục tiêu của bài thực hành
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1:Tìm hiểu các kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện. 16’
? Quan sát những kí hiệu Bài 4: THỰC HÀNH
trên mặt công tơ điện và * 1350 là số KWh còn 15 là SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
giải thích (tranh vẽ ). số lẻ ĐIỆN (tt)
*Số điện năng tiêu thụ được 2.Tìm hiểu các kí hiệu ghi
tính: k x 1350 = 1 x 1350 = trên mặt công tơ điện:
1350 15
k=1 1KWh 400n 1350 KWh
*Kí hiệu 1KWh 4000 là
1KWh đĩa nhôm quay 4000
vòng
* Mũi tên chỉ chiều quay của
220V 50Hz đĩa nhôm
5A *220V.5A : Điện áp và dòng
điện định mức của công tơ
* 50Hz: Tần số định mức.
Hoạt động 2: Nghiên cứu sơ đồ mạch điện. 15’
3. Sơ đồ mạch điện:
GV cho HS quan sát hình KWh
4.2 -Quan sát hình vẽ
? Mạch điện có bao nhiêu A
phần tử? Kể tên những -Có ba phần tử: công tơ điện, PT
phần tử? ampe kế và phụ tải
Giới thiệu sơ lược cấu tạo:
Phần tĩnh Cuộn dây dòng cuộn dây
điện áp
Cuộn dòng Cuộn điện áp Nam
Trục
Đĩa nhôm nam châm vĩnh cửu
Đĩa nhôm
- Các phần tử đó được nối
nối tiếp với nhau
HS nối mạch điện theo Dây pha Tải
?Các phần tử đó được nối châm
hướng dẫn của GV.
với nhau như thế nào ? quay
GV hướng dẫn HS nối
mạch điện theo sơ đồ mạch
điện
dây trung tính
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (2’)
1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thúc đã học vào thực tiền cuộc sống.
2.Nội dung: Sử dụng kiên thức đã học đê hỏi và trả lời, trao đôi
3.Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
4.Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên cho HS nêu nguyên lí làm việc của công tơ thông qua sơ đồ
5. Hướng dẫn về nhà:
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
- Chuẩn bị bài củ
- Đọc xem trước bài 5 chuẩn bị dụng cụ vật liệu để giờ sau thực hành.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
TUẦN 6 Ngày soạn: 30/10/2021
Ngày dạy : 02/11/2021
Tiết 6 - Bài 5 : Thực hành
NỐI DÂY DẪN ĐIỆN
Thời gian thực hiện: 3 tiết(Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:- Biết được các yêu cầu của mối nối dây dẫn điện theo đường thẳng.
- Hiểu được phương pháp nối và cách điện dây dẫn điện.
2. Về năng lực :
- Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, (Nối được hai dây dẫn
điện theo đường thẳng (nối tiếp) lõi một sợi và nhiều sợi),năng lực tư duy, năng lực hợp tác,
năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin .
- Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực
sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật.
3. Về phẩm chất: Đảm bảo an toàn điện. Khi thực hành cần thực hiện theo quy trình tiết kiệm
nguyên, vật liệu, không thải các phụ liệu thừa ra ngoài môi trường xung quanh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGk, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan.
- Tranh vẽ quy trình nối dây dẫn điện.
- Mẫu vật: các loại mối nối dây dẫn điện.
- Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít.
2.Học sinh: - Nghiên cứu kỹ nội dung của bài học
- Vật liệu: Dây dẫn điện lõi một sợi, lõi nhiều sợi, giấy ráp, băng cách điện.
- Dụng cụ: kìm, dao
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi liên quan đến bài học, tạo hứng thú học tập cho hs.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giới thiệu bài toán yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xuất phát từ tình huống có vấn đề
GV: Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN trả lời câu hỏi
Có mấy cách nối dây dẫn điện?
- Học sinh tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các học sinh trả lời
- Dự kiến sản phẩm:
Mối nối dây thẵng lõi một sợi.
Mối nối thẳng lõi nhiều sợi, mối nối rẽ lõi 1 sợi, Mối nối rẽ lõi nhiều sợi.
Nối dây dùng phụ kiện.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
-> Giáo viên dẫn dắt vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Trong quá trình lắp đặt, sửa chữa dây
dẫn điện và thiết bị điện của mạng điện thường phải nối dây dẫn điện. Chất lượng của mối nối
này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động và an toàn điện của mạng điện. Để rèn luyện kĩ năng
nối dây dẫn điện, chúng ta cùng nghiên cứu § 5. “ Nối dây dẫn điện”
-> Giáo viên nêu mục tiêu bài học
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Chuẩn bị và tìm hiểu về mối nối dây dẫn điện.
a) Mục tiêu:
- Các yêu cầu của mối nối dây dẫn điện.
- Một số phương pháp nối dây dẫn điện.
- Nối được một số mối nối dây dẫn điện.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức trả lời miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Một số kiến thức bổ trợ:
- Giáo viên yêu cầu: GV cho HS quan sát cấu tạo của Trong quá trình lắp đặt , sửa chữa
một số dây dẫn điện trong hình2 -1 SGK. Phân loại dây dẫn điện và thiết bị điện của
và ghi vào bảng . mạng điện thường phải nối dây dẫn
- GV đặt câu hỏi: điện. Chất lượng của mối nối này
- Mạng điện trong nhà thường sử dụng loại dây dẫn ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt
nào ? động và an toàn của mạng điện.
- Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện . a) Phân loại:
- Vỏ bọc cách điện và lõi dây dẫn được làm bằng gì? Thẳng
- Hãy cho biết tại sao lớp vỏ cách điện của dây dẫn Phân nhánh
điện thường có màu sắc khác nhau? Dùng phụ kiện
- Trong quá trình sử dụng dây dẫn ta cần chú ý điều b) Yêu cầu mối nối:
gì ? - Dẫn điện tốt
+ HS nghiên cứu sgk và kiến thức thực tế. - Có độ bền cơ học cao
- Học sinh tiếp nhận. - An toàn điện
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Đảm bảo về mặt mĩ thuật
- Học sinh TL
- Dự kiến sản phẩm:
- HS quan sát hình 2-1 và điền vào bảng phân loại
dây dẫn điện .
Dây dẫn Dây dẫn Dây dẫn Dây dẫn
trần bọc cách lõi nhiểu lõi 1 sợi
điện sợi
d a,b,c c,b A
- Điền từ thích hợp vào các câu sau :
+ Câu 1: từ thích hợp là : Bọc cách điện
+ Câu 2: từ thích hợp là :
Nhiều .
- Loại dây dẫn được bọc cách điện .
- Trong quá trình sử dụng dây dẫn ta cần chú ý:
+ Thường xuyên kiểm tra vỏ bọc cách điện để tránh
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 5 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
gây ra tai nạn cho người .
+ Đảm bảo an tồn khi nối dây
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
Hoạt động 2: Quy trình chung nối dây dẫn điện.
a) Mục tiêu: Hiểu được quy trình nối dây dẫn điện.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao 2. Quy trình chung nối dây dẫn điện:
nhiệm vụ: • Bước 1: Bóc vỏ
Giáo viên giới thiệu quy
trình thông qua sơ đồ
GV hướng dẫn nhanh 6
bước tiến hành như quy
trình đã nêu thông qua các
thao tác mẫu.
GV lưu ý HS: Vì dây dẫn
có nhiều loại khác nhau, vị
trí nối dây cũng khác nhau
nên phải chú ý cách nối dây
- Học sinh tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện
nhiệm vụ
- HS trả lời
- GV quan sát hướng dẫn
- Dự kiến sản phẩm:
+ Sự khác nhau về cấu tạo
của dây dẫn điện và cáp
điện: cáp điện đều có vỏ
bảo vệ
+ Sử dụng từ đường dây hạ
áp của lưới điện đến mạng
điện trong nhà
* Bước 3: Báo cáo, thảo
luận:
+ HS báo cáo kết quả • Làm sạch lõi
* Bước 4: Kết luận, nhận
định:
- Học sinh nhận xét, bổ
sung, đánh giá
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 6 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
- Giáo viên nhận xét, đánh
giá
-> Giáo viên chốt kiến thức
và ghi bảng
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS nắm vững kiến thức vừa học về vai trò vị trí của nghề điện và đạc điểm
yêu cầu của nghề điện
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
Câu 1: Nêu các yêu cầu chung của mối nối dây dẫn điện?
Câu 2: Nêu quy trình chung nối dây dẫn điện?
c) Sản phẩm: HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
Dự kiến sản phẩm
Câu 1. Yêu cầu mối nối.
+ Dẫn điện tốt.
+ Có độ bền cơ học cao.
+ An toàn điện.
+ Đảm bảo về mặt mỹ thuật.
Câu 2. Bóc vỏ cách điện → Làm sạch lõi →Nối dây →Kiểm tra →Hàn mối nối →Cách điện
mối nố
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Gọi HS nêu các kiến thức trọng tâm trong bài.
HS: Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp
tác nhóm.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời phiếu học tập
Vận dụng dây diện ở nhà và thực hiện các mối nối
c) Sản phẩm: HS hoàn thành phiếu học tập, báo cáo theo nhóm
- Dự kiến sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện: Làm bài tập vận dụng
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Về nhà các em học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài
+Chuẩn bị dây dẫn điện
+Xem trước, thực hành cách bóc vỏ cách điện và làm sạch lõi.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 7 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
TUẦN 7 Ngày soạn:30/10/2020
Ngày dạy : 02/11/2020
Tiết 7 KIỂM TRA GIỮA KÌ I
Thời gian thực hiện(1tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: HS nắm được :
- Biết được dụng cụ dùng trong lắp đặt mạch điện
- Đo được điện năng tiêu thụ bằng công tơ điện
- Nối được một số mối nối dây dẫn điện.
2. Về năng lực:
Năng lực chung
- Tự lực, chủ động ôn tập, nắm bắt kiến thức thông qua sách giáo khoa, hướng dẩn của giáo
viên, nguồn học liệu hỗ trợ tự học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh vận dụng linh hoạt kiến thức đã được học
để làm bài kiểm tra.
Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận thức được các kiến thức cơ bản và vận dụng làm bài kiểm tra:
+ Biết công dụng cách sử dụng một số đồng hồ đo điện thông dụng
+ Nối được một số mối nối dây dẫn điện.
3. Phẩm chất
- Có tinh thần tự học, chăm chỉ, cẩn thận.
- Có tinh thần trách nhiệm và trung thực trong quá trình làm bài kiểm tra
- Yêu thích bộ môn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Đề kiểm tra, đáp án, ma trận.
2.Học sinh: - Kiến thức các bài 1,3,4,5
- Tự ôn tập trước ở nhà.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA TIẾT KIỂM TRA
1.GV: nêu yêu cầu của bài kiểm tra
2.Phát đề kiểm tra cho học sinh
3.Học sinh làm bài kiểm tra
4.GV +Theo dõi
+ Quan sát
+ Thu bài
A. Ma trận đề kiểm tra
Vận dụng Cộng
Nhận biết Thông hiểu
Tên chủ đề Cấp độ thấp Cấp độ cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
Dụng cụ 1 câu 1 câu
dùng trong 2,0đ 2,0đ
lắp đặt 20% 20%
mạch điện
1a câu 1 b câu 1 câu
Đồng hồ 1,0đ 2,5đ 3,5đ
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 8 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
đo điện 10% 25% 35%
Nối dây 1 câu 1a câu 1b câu 2 câu
dẫn điện 2,0đ 1,5đ 1,0đ 4.5đ
20% 15% 10% 45%
Tổng số câu 1 câu 1 câu 0,5 câu 1 câu 0,5 câu 4 câu
Tổng số 2,0đ 2.0đ 1.0đ 4.0đ 1.0đ 10đ
điểm 20% 20% 10% 40% 10% 100%
Tỉ lệ %
B. ĐỀ RA
I.Phần trắc nghiệm
Câu 1: Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng.
1.Đại lượng đo của Ampe kế là:
A. Cường độ dòng điện
B. Công suất tiêu thụ của mạch điện
C. Điện trở mạch điện
D. Điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện
2.Đồng hồ điện được dùng để đo điện trở mạch điện là:
A. Oát kế. C. Vôn kế.
B. Ampe kế. D. Ôm kế.
3. Đồng hồ đo điện được dùng trong mạch điện gia đình là:
A. Công tơ. C. Ôm kế
B. Oát kế. D. Đồng hồ vạn năng
Câu 2: Hãy nối cụm từ ở cột A với cụm từ ở cột B để được câu trả lời đúng.
Thứ tự các bước thực hiện của quy trình chung nối dây dẫn điện là:
A B
Bước 1: A. Kiểm tra mối nối.
Bước 2: B. Hàn mối nối.
Bước 3: C. Nối dây.
Bước 4: D. Cách điện mối nối.
Bước 5: E. Làm sạch lõi
Bước 6: F. Bóc vỏ cách điện
II. Phần tự luận
Câu 3: a) Vẽ sơ đồ mạch điện công tơ điện ?
b) Trình bày quy trình đo điện năng tiêu thụ của mạch điện ?
Câu 4: a) Mối nối dây dẫn điện có những yêu cầu gì ?
b) Tại sao nên hàn mối nối trước khi bọc cách điện ?
C. Đáp án và thang điểm
I. Phần trắc nghiệm: (4 điểm)
Câu 1: (2 điểm) Khoanh đúng mỗi câu đạt 0,7 điểm
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 9 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
1. A 2. D 3. A
Câu 2: (2 điểm) Nối đúng mỗi ý 0,3 điểm
1 - F 2 - E 3 - C 4 - A 5 - B 6 - D
II. Phần tự Luận
Câu 3: (3,5 điểm)
a) (1 điểm) Nếu HS vẽ đúng sơ đồ mạch điện
b) (2,5 điểm) Đo điện năng tiêu thụ của mạch điện các bước tiến hành như sau:
- Đọc và ghi chỉ số công tơ trước khi thực hành.
- Quan sát hiện trạng làm việc của công tơ
- Ghi chỉ số công tơ sau khi đo 30 phút vào báo cáo thực hành.
- Ghi số vòng quay của đĩa.
- Tính điện năng tiêu thụ của phụ tải.
Câu 4: (2,5 điểm)
a) Yêu cầu mối nối: (1,5 điểm)
- Dẫn điện tốt: Điện trở mối nối nhỏ để dòng điện truyền qua dễ dàng.
- Có độ bền cơ học cao: Phải chịu được sức kéo, cắt và sự rung chuyển.
- An toàn điện: Được cách điện tốt, mối nối không sắc để tránh làm thủng
lớp băng cách điện.
- Đảm bảo về mặt mỹ thuật: Mối nối phải gọn và đẹp
b) Nên hàn mối nối trước khi bọc cách điện để mối nối tăng sức bền cơ học, dẫn
điện tốt và không gỉ. (1 điểm)
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
.. ..
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 10
File đính kèm:
bai_giang_cong_nghe_lop_8_tuan_5_7_nam_hoc_2021_2022_le_viet.doc