Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 9 - Tuần 2-4 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

doc7 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 22 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 9 - Tuần 2-4 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9 TUẦN 2,3 Ngày soạn: 16/10/2021 Ngày dạy : 19/10/2021 Tiết 2,3 - Bài 3 : DỤNG CỤ DÙNG TRONG LẮP ĐẶT MẠNG ĐIỆN Thời gian thực hiện(2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Biết công dụng, phân loại một số đồng hồ đo điện. - Biết công dụng của một số vật liệu cơ khí dùng trong lắp đặt mạng điện. - Hiểu được tầm quan trọng của đo lường điện trong nghề điện dân dụng. 2. Về năng lực : - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, (Sử dụng được một số dụng cụ thông dụng một cách phù hợp với công việc),năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3. Về phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: - Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK, SGV và các tài liệu có liên quan. - Tranh vẽ một số đồng hồ đo điện. - Một số đồng hồ đo điện: như vôn kế, ampe kế, công tơ, đồng hồ vạn năng. 2. Học sinh: - Đọc trước bài 3 SGK. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG(MỞ ĐẦU) a)Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. b)Nội dung: HS dựa vào kiến thức để trả lời câu hỏi c)Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện *Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS quan sát trực tiếp đồng hồ đo điện và giới thiệu thêm một số loại đồng hồ đo điện khác qua hình ảnh. ? Hãy kể ra một số đồng hồ đo điện mà em biết GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9 - Học sinh tiếp nhận... *Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS thảo luận trả lời câu hỏi - GV quan sát các HS trả lời - Dự kiến sản phẩm: Vôn kế, công tơ điện, ôm kế, đồng hồ vạn năng *Bước 3: Báo cáo, thảo luận - GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. *Bước 4: Kết luận, nhận định - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV bổ sung và kết luận: Một số đồng hồ đo điện thường dùng: Ampe kế, oát kế, vôn kế, công tơ, ôm kế, đồng hồ vạn năng. Cụ thể hơn chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay GV nêu mục tiêu bài học B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC ? Hãy kể ra một số đồng hồ HS : Thảo luận, trả lời. I. Tìm hiểu đồng hồ đo điện mà em biết đo điện: GV bổ sung và kết luận: Một 1/ Công dụng của số đồng hồ đo điện thường đồng hồ đo điện: dùng: Ampe kế, oát kế, vôn - Một số đồng hồ đo kế, công tơ, ôm kế, đồng hồ điện thường dùng: vạn năng. HS: Thảo luận rồi lên bảng Ampe kế, oát kế, vôn ? Hãy điền vào bảng 3.1 cho điền vào bảng phụ kế, công tơ, ôm kế, thích hợp (bảng phụ). - Nhờ đồng hồ đo điện , đồng hồ vạn năng. ? Vậy công dụng của đồng chúng ta có thể biết được hồ đo điện là gì ? tình trạng làm việc của các thiết bị điện, phán đoán được - Nhờ đồng hồ đo điện, nguyên nhân hư hỏng, sự cố chúng ta có thể biết kĩ thuật, hiện tượng làm việc được tình trạng làm không bình thường của mạng việc của các thiết bị điện và dụng cụ dùng điện. điện, phán đoán được nguyên nhân hư hỏng, GV cho HS hoạt động nhóm Hoạt động nhóm: Thảo luận sự cố kĩ thuật, hiện điền vào bảng 3.2 và 3.3 rồi cử đại diện điền bảng tượng làm việc không trong Sgk rồi cử đại diện lên phụ trên bảng. bình thường của mạng bảng điền vào bảng phụ. điện và dụng cụ dùng điện. GV chia lớp thành 6 nhóm, Hoạt động nhóm: Thảo luận 2/ Phân loại đồng hồ mỗi nhóm 1 đồng hồ đo điện rồi cử đại diện trình bày đo điện. và yêu cầu mỗi nhóm : Giải Đồng hồ Đại lượng đo thích kí hiệu ghi trên mặt đo điện đồng hồ và tính cấp chính Ampe kế I xác của đồng hồ đó. Oát kế P Vôn kế U Công tơ P Ôm kế R GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9 Đồng hồ P, U, I, R.. vạn năng 3/ Sử dụng đồng hồ đo điện. II. Tìm hiểu dụng cụ GV: Giải thích sự cần thiết cơ khí dùng trong lắp phải sử dụng các dụng cụ đặt mạng điện: trong lắp đặt điện. Hoạt động theo nhóm. Kẻ bảng 3-4 SGK/15 Dùng bảng3-4/SGK Hãy điền tên gọi, công GV: Nhận xét và đi đến kết Ghi kết quả vào bảng. dụng của các dụng cụ luận. Công dụng của các cơ khí vào bảng dụng cụ cơ khí. - Học sinh hoạt động theo sự - Thước dùng để đo - Giáo viên hướng dẫn học hướng dẫn giáo viên. kích thước, khoảng sinh sử dụng các dụng cụ cơ cách cần lắp đặt mạch khí. điện. - Thước cặp: đo kích thước bao ngoài của vật thể hình cầu, trụ, kích thước lỗ, chiều sâu của các lỗ, đường kính dây dẫn. - Pame: đo chính xác đường kính dây điện - Tuốc nơ vít: Dùng để tháo lắp ốc vít bắt dây dẫn. - Búa: dùng để đóng tạo lực khi cần gá lắp các thiết bị lên tường, trần nhà ngoài ra búa còn có tác dụng nhổ đinh. - Cưa: dùng để cưa cắt các loại ống nhựa, ống kim loại...theo kích thước yêu cầu. - Kìm: dùng để cắt dây dẫn theo chiều dài đã định, tuốt dây, giữu dây dẫn. - Khoan máy: Dùng để khoan lỗ trên gỗ hoặc bê tông. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9 C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi - Công tơ điện dùng để làm gì? Đơn vị ? - Đồng hồ đo điện Vôn kế, Ampe kế, Oát kế có những đơn vị đo nào? c) Sản phẩm: HS thảo luận và trả lời câu hỏi d) Tổ chức thực hiện - GV: Gọi HS nêu các kiến thức trọng tâm bài. - HS hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thúc đã học vào thực tiền cuộc sống. 2.Nội dung: Sử dụng kiên thức đã học đê hỏi và trả lời, trao đôi 3.Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS 4.Tổ chức thực hiện: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ. Tại sao người ta phải lắp vôn kế và ampe kế trên vỏ máy biến áp? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Học sinh hoàn thành các câu hỏi trên thông qua thực tế và tìm hiểu thông tin trên internet. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà hoàn thành nhiệm vụ và báo cáo vào tiết học sau. Dự kiên trả lời: - Vôn kế để đo điện áp đầu ra của biến áp - để biết có đủ điện áp cho mục đích sử dụng không; - Ampe kế để đo dòng điện của thiết bị đang dùng xem có vượt quá sức chịu đựng của biến áp không - nếu quá sẽ bị nóng và cháy Bước 4: Đánh giá kết quả và thực hiện nhiệm vụ học tập. - GV tông kết lại thức cần nhớ của bài học, đảnh giả kết quả học tập trong tiết học. D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học Sưu tầm và tìm hiểu thêm về một số đồng hồ đo điện mà em biết. Hướng dẫn về nhà: - Về nhà học bài, xem trước bài 4. “Thực hành: SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN”. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ... ... ................................................................................................................................................... GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9 TUẦN 4 Ngày soạn: 16/10/2021 Ngày dạy : 20/10/2021 Tiết 4 - Bài 4 : THỰC HÀNH SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN Thời gian thực hiện: 2 tiết(Tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Biết công dụng, cách sử dụng một số đồng hồ thông dụng. 2. Về năng lực : - Năng lực chung : Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, (Đo được điện năng tiêu thụ của mạch điện),năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin . - Năng lực chuyên biệt : Năng lực sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực phân tích, năng lực sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật. 3. Về phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: -Nghiên cứu kỹ nội dung bài 4 SGK, chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan. -Dụng cụ: Tua vít, kìm điện, bút thử điện, dây dẫn. -Đồng hồ đo điện: Am pe kế, vôn kế, đồng hồ vạn năng, công tơ điện. 2.Học sinh: -Đọc trước bài 4SGK. - Kìm điện, tua vít, bút thử điện, dây dẫn. III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. Hoạt động khởi động (5 phút) 1.Mục tiêu : huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác cho hs. 2.Phương thức: Hđ cá nhân. 3.Sản phẩm : HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. 4.Kiểm tra, đánh giá: - Hs đánh giá - Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ ? Nêu tên một số loại dụng cụ cơ khí và công dụng. HS trình bày trước lớp, bạn nhận xét, bổ sung. GV bổ sung và kết luận: Dẫn dắt vào bài mớ Giới thiệu mục tiêu của bài thực hành B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1 : (3 phút ) -Kiểm tra: + Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - 1HS trả lời về các loại Hoạt động 2 (10 phút) đồng hồ đo điện. I. Dụng cụ vật liệu thiết Tìm hiểu nội dung thực hành. -HS khác kể tên các loại bị” -Yêu cầu học sinh quan sát cấu dụng cụ cơ khí và cách sử Dụng cụ: kìm, tua vít, bút tạo, kí hiệu vôn kế, ampkế dụng. học sinh khác theo dõi thử điện. -Chức năng của chúng: và nhận xét. -Vật liệu: bảng thực hành, -Cách mắc trong mạch. -Lần lượt thực hiện các yêu đồng hồ đo điện, vôn kế, -Yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ. cầu của giáo viên. ampe kế. -Tìm hiểu cấu tạo cách sử GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 5 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9 Hoạt động 3: (20 phút ) dụng ampke ávà vôn kế. II. Thực hành:  Thực hành: 1. Tìm hiểu dụng cụ đo. Yêu cầu các nhóm lắp mạch Từng nhóm lắp mạch điện (sgk) điện theo sơ đồ. theo sơ đồ. 1. Kiểm tra thông mạch trước 4. Mời GV kiểm tra trước 2.Sơ đồ nguyên lý: khi đóng khố K khi đóng điện. 2. Hướng dẫn Hs đọc, ghi kết 5. Thảo kuận cách ghi, đọc quả đo, lần lượt cho các kết quả. nhóm mắc, kiểm tra chéo 6. Xử lý kết quả, tính trung với nhau. bình các lần đo. 3. Đọc – ghi kết quả: 3. Kết luận, nhận xét, đánh giá 7. Nhận xét cách làm của Thực hiện đọc ghi kết quả buổi thực hành. nhóm và nhóm khác. đo 3 lần. Hồn thành báo cáo thí nghiệm. 8. Thực hiện theo yêu cầu của GV. 9. Tìm hiểu cấu tạo, nguyên tắc sử dụng công tơ điện. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (2’) 1.Mục tiêu: Vận dụng kiến thúc đã học vào thực tiền cuộc sống. 2.Nội dung: Sử dụng kiên thức đã học đê hỏi và trả lời, trao đôi 3.Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS 4.Tổ chức thực hiện: Xem lại cách sử dụng vôn kế, am pe kế, cách đọc, ghi kết quả. Vẽ sơ đồ lắp đặt. Nội dung các câu hỏi bài tập: Câu 1: Nêu kí hiệu, công dụng của công tơ điện. (MĐ1) Trả lời: Kí hiệu KWh, Để đo điện năng tiêu thụ của mạng điện. Câu 2: Nêu kí hiệu, công dụng của đồng hồ vạn năng. (MĐ2) Trả lời: Kí hiệu A-V-Ω, Để đo dòng điện, điện áp một chiều hay xoay chiều, điện trở. 5. Hướng dẫn về nhà: Học bài và xem tiếp bài 4 “Thực hành: SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ ĐO ĐIỆN (tt)” Các phụ lục: *Phụ lục 1: STT Tên gọi Đại lượng đo Kí hiệu Cấu tạo ngoài 1 . 2 . 3 . 4 . 5 . *Phụ lục 2: Kí hiệu Ý nghĩa- chức năng Kí hiệu Ý nghĩa- chức năng Dụng cụ đo kiểu từ điện ~ Dụng cụ dùng với dòng điện xoay chiều Dụng cụ đo kiểu điện từ ~ Dụng cụ dùng với dòng điện một chiều và xoay chiều GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 6 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9 Dụng cụ đo kiểu điện động Dụng cụ dùng với dòng điện 3 pha Dụng cụ đo kiểu cảm ứng Dụng cụ đặt thẳng đứng  hoặc ^ Dụng cụ có cơ cấu đo kiểu tĩnh hoặc P Đặt dụng cụ nằm ngang điện Dụng cụ dùng với dòng điện một 2KVhoặc Điện thế cách điện của dụng chiều cụ là 2KV 2 < 600 Đặt dụng cụ nghiêng 600 0,5 Cấp chính xác là 0,5 GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 7

File đính kèm:

  • docbai_giang_cong_nghe_lop_8_tuan_2_4_nam_hoc_2021_2022_le_viet.doc
Giáo án liên quan