Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 9 - Tuần 10-12 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 9 - Tuần 10-12 - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
TUẦN 10 Ngày soạn: 27/11/2021
Ngày dạy : 01/12/2021
Tiết 10 - Bài 6 : Thực hành
LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN
Thời gian thực hiện: 3 tiết(Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện.
- Hiểu được quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
2. Về năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng
tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,
- Lắp đặt được bảng điện gồm hai cầu chì, một ổ điện và một công tắc điều
khiển một bóng đèn đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
3. Về phẩm chất: Đảm bảo an toàn điện. Khi thực hành cần thực hiện theo quy trình tiết kiệm
nguyên, vật liệu, không thải các phụ liệu thừa ra ngoài môi trường xung quanh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và tham khảo tài liệu liên quan.
- Mô hình mạch điện, cầu chì, công tắc , cầu dao.
- Tranh về sơ đồ mạch điện.
2.Học sinh: - Xem trước bài, chuẩn bị bảng điện, cầu chì, công tắc, ổ cắm, dây dẫn
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi liên quan đến bài học, tạo hứng thú học tập cho hs.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giới thiệu bài toán yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xuất phát từ tình huống có vấn đề
GV: Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN trả lời câu hỏi
Để lắp được bảng điện trong nhà, chúng ta cần sử dụng những vật liệu nào để lắp đặt và cách
lắp như thế nào?
- Học sinh tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các học sinh trả lời
- Dự kiến sản phẩm:
+ Chuẩn bị dụng cụ, bảng điện, dây điện...
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Để lắp bảng điện như hình, chúng ta phải làm như thế nào? Trình tự các bước ra sao? Cùng
tìm hiểu qua bài học hôm nay
-> Giáo viên nêu mục tiêu bài học
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu chức năng của bảng điện
a) Mục tiêu:
- Quy trình chung khi lắp đặt mạch điện.
- Chức năng của bảng điện chính và bảng điện nhánh.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức trả lời miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm 1./ Tìm hiểu chức năng của bảng điện.
vụ: *. Bảng điện chính:
- Giáo viên yêu cầu: HS quan sát • Gồm: cầu dao, cầu chì hoặc Áptômát.
hình 6.1 SGK/30 • Có nhiệm vụ cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống
- Liệt kê các thiết bị lắp trên bảng điện trong nhà.
điện? * Bảng điện nhánh:
- Chức năng của các thiết bị đó • Thường gồm: công tác, ổ cắm, hộp số quạt .
trên bảng điện? • Có nhiệm vụ cung cấp điện tới đồ dụng điện.
- Chức năng của bảng điện chính,
bảng điện nhánh?
- GV kết luận theo SGK
Bảng điện lớp học là bảng điện
chính hay bảng điện nhánh của hệ
thống điện của trường học.
+ HS nghiên cứu sgk và kiến thức
thực tế.
- Học sinh tiếp nhận.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh TL
- Dự kiến sản phẩm:
* Bảng điện chính:
• Gồm: cầu dao, cầu chì
hoặc Áptômát.
• Có nhiệm vụ cung cấp điện
cho toàn bộ hệ thống điện trong
nhà.
* Bảng điện nhánh:
• Thường gồm: công tác, ổ
cắm, hộp số quạt .
• Có nhiệm vụ cung cấp điện
tới đồ dụng điện.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
+ HS: báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung,
đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi
bảng
Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
a) Mục tiêu: Biết lắp đặt mạch điện
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2./ Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện:
- GV Nhắc lại KN sơ đồ nguyên lý a) Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý:
(đã được học ở lớp 8). • Sơ đồ mạch điện gồm 1 cầu chì, 1 ổ điện, 1 công
- Quan sát và tìm hiểu sơ đồ hình 6.2. tắc điều khiển một bóng đèn sợi đốt.
- Nhắc lại KN sơ đồ lắp đặt mạch điện
(đã được học ở lớp 8).
Đọc nội dung phần b SGK/31 và tìm
hiểu các bước vẽ sơ đồ lắp đặt
SGK/32
- Học sinh tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS trả lời
- GV quan sát hướng dẫn
- Dự kiến sản phẩm:
- Sơ đồ mạch điện gồm 1 cầu chì, 1 ổ
điện, 1 công tắc điều khiển một bóng
đèn sợi đốt. b) Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện:
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện theo sơ nguyên lý trên theo
+ HS báo cáo kết quả các bước ở bảng SGK/32.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi
bảng
Hoạt động 2: Lắp đặt mạch điện bảng điện
a) Mục tiêu: Biết được các loại vật liệu cách điện.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 3 . Lắp đặt mạch điện bảng điện
- GV đặt câu hỏi: Bước 1 : Vạch dấu
Em hãy nêu qui trình lắp bảng điện ? Bước 2 : Khoan lỗ bảng điện .
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
Em hãy nêu các bước để tiến hành lắp Bước 3 : Nối dây thiết bị điện vào
bảng điện ?. bảng điện
- Giáo viên nhận xét và kết luận Bước 4 : Lắp thiết bị điện vào bảng
- Giáo viên gọi học sinh lần lượt trình bày điện
nội dung các bước Bước 5 : Kiểm tra
Giáo viên nhận xét và kết luận- Học sinh B1: Vẽ đường dây nguồn.
tiếp nhận.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS trả lời
- GV quan sát hướng dẫn B2: Xác định vị trí để
- Dự kiến sản phẩm: bảng điện bóng đèn.
Bước 1 : Vạch dấu
Bước 2 : Khoan lỗ bảng điện .
Bước 3 : Nối dây thiết bị điện vào
bảng điện
Bước 4 : Lắp thiết bị điện vào bảng
điện
B3: Xác định vị trí các
Bước 5 : Kiểm tra
thiết bị trên bảng điện.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
B4: Vẽ đường dây dẫn điện theo sơ đồ.
O
A
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS nắm vững kiến thức vừa học về vai trò vị trí của nghề điện và đạc điểm
yêu cầu của nghề điện
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
Thảo luận nhóm để hoàn thiện những công đoạn còn thiếu trong bảng quy trình lắp đặt mạch
điện bảng điện sau:
Các công đoạn Nội dung công việc Dụng cụ cần Yêu cầu kĩ thuật của
của công đoạn thiết công đoạn
Vạch dấu
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 4 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
Khoan lỗ BĐ
Nối dây các TB
điện
Lắp TBĐ vào BĐ
Kiểm tra và vận
hành thử
c) Sản phẩm: HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
Dự kiến sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Gọi HS nêu các kiến thức trọng tâm trong bài.
HS: Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp
tác nhóm.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời phiếu học tập
Câu 1: Nêu chức năng và phân loại bảng điện. (MĐ1, MĐ2)
Câu 2: Nêu nguyên lí làm việc của mạch điện hình 6.2 SGK?( MĐ2)
Câu3: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện hình 6.2.(MĐ3)
Câu 4: Lập bảng quy trình lắp đặt mạch điện, bảng điện theo công đoạn.(MĐ4)
c) Sản phẩm: HS hoàn thành phiếu học tập, báo cáo theo nhóm
- Dự kiến sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện: Làm bài tập vận dụng
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Chuẩn bị dụng cụ lao động và các thiết bị và vật liệu cho tiết sau “Thực hành: lắp mạch
điện bảng điện”.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 5 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
TUẦN 11 Ngày soạn: 27/11/2021
Ngày dạy : 01/12/2021
Tiết 11 - Bài 6 : Thực hành
LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN
Thời gian thực hiện: 3 tiết(Tiết 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện.
- Hiểu được quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
2. Về năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng
tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,
- Lắp đặt được bảng điện gồm hai cầu chì, một ổ điện và một công tắc điều
khiển một bóng đèn đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
3. Về phẩm chất: Đảm bảo an toàn điện. Khi thực hành cần thực hiện theo quy trình tiết kiệm
nguyên, vật liệu, không thải các phụ liệu thừa ra ngoài môi trường xung quanh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và tham khảo tài liệu liên quan.
- Mô hình mạch điện, cầu chì, công tắc , cầu dao.
- Tranh về sơ đồ mạch điện.
2.Học sinh: - Xem trước bài, chuẩn bị bảng điện, cầu chì, công tắc, ổ cắm, dây dẫn
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi liên quan đến bài học, tạo hứng thú học tập cho hs.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giới thiệu bài toán yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xuất phát từ tình huống có vấn đề
GV: Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN trả lời câu hỏi
Bảng điện chính và bảng điện nhánh có vai trò gì trong hệ thống điện?
- Học sinh tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các học sinh trả lời
- Dự kiến sản phẩm:
+ Bảng điện chính: có nhiệm vụ cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống điện trong nhà,trên đó
thường lắp cầu dao, cầu chì.
+ Bảng điện nhánh: có nhiệm vụ cung cấp điện tới đồ dùng điện,trên đó thường lắp cầu
chì,công tắc hoặc áptômát, ổ cắm điện, hộp số quạt.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> GV nêu mục tiêu của bài học để hs trình bày được các nội dung kiến thức và kĩ năng cần đạt
được sau giờ thực hành này.
-> Giáo viên nêu mục tiêu bài học
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 6 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
a) Mục tiêu: Biết được các loại dụng cụ, vật liệu và thiết bị trong quá trình lắp.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức trả lời miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Chuẩn bị:
• - Giáo viên GV nêu mục tiêu của bài học để hs đọc trước phần II.1; II.2 SGK/30-
Trình bày được các nội dung kiến thức và kĩ năng cần 33
đạt được sau giờ thực hành này.
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
+ HS nghiên cứu sgk và kiến thức thực tế.
- Học sinh tiếp nhận.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh lấy dụng cụ và vật liệu chuẩn bị ở nhà.
- Dự kiến sản phẩm:
- HS quan sát hình 2-1 và điền vào bảng phân loại dây
dẫn điện .
Dây dẫn Dây dẫn Dây dẫn Dây dẫn
trần bọc cách lõi nhiểu lõi 1 sợi
điện sợi
d a,b,c c,b A
- Điền từ thích hợp vào các câu sau :
+ Câu 1: từ thích hợp là : Bọc cách điện
+ Câu 2: từ thích hợp là :
Nhiều .
- Loại dây dẫn được bọc cách điện .
- Trong quá trình sử dụng dây dẫn ta cần chú ý:
+ Thường xuyên kiểm tra vỏ bọc cách điện để tránh gây
ra tai nạn cho người .
+ Đảm bảo an tồn khi nối dây
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
Hoạt động 2: Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí và vẽ sơ đồ lắp đặt.
a) Mục tiêu: Biết được các loại dây cáp điện.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 7 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Sơ đồ nguyên lí
- Yêu cầu HS quan sát hình 6.2
SGK/31
- Liệt kê các thiết bị lắp trên bảng
điện?
- Chức năng của các thiết bị đó trên
bảng điện?
- Quan sát và tìm hiểu sơ đồ hình
6.2.
Hoạt động theo nhóm vẽ sơ đồ lắp
đặt.
- Học sinh tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS trả lời b) Sơ đồ lắp đặt
- GV quan sát hướng dẫn
- Dự kiến sản phẩm:
+ Kể tên các thiết bị.
+ Chức năng của các thiết bị
+ Vẽ sơ đồ lắp đặt.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh
giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi
bảng
Hoạt động 2: Tổng kết
a) Mục tiêu: Biết được các loại vật liệu cách điện.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 8 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV nhận xét kết luận sơ đồ vẽ chính xác
- Yêu cầu các nhóm vệ sinh nơi thực hành.ặt câu hỏi:
- Học sinh tiếp nhận.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS trả lời
- GV quan sát hướng dẫn
- Dự kiến sản phẩm: HS trình bày các sơ đồ đã vẽ trên
bảng.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS nắm vững kiến thức vừa học về vai trò vị trí của nghề điện và đạc điểm
yêu cầu của nghề điện
b) Nội dung: HS trao đổi sơ đồ cho nhau và nhận xét
c) Sản phẩm: HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
Dự kiến sản phẩm: Các nhóm nhận xét, chấm điểm chéo và rút kinh nghiệm cho nhau.
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Gọi các nhóm đưa mô hình lên.
HS: Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài. Nhận xét bài các nhóm khác.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp
tác nhóm.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời phiếu học tập
c) Sản phẩm: HS hoàn thành phiếu học tập, báo cáo theo nhóm
- Dự kiến sản phẩm: Điện năng có vai trò quan trọng trong sx và đời sống .
Không sử dụng điện trong giờ cao điểm, tắt TBĐ khi không s/d
d) Tổ chức thực hiện: Làm bài tập vận dụng
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Về nhà các em học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài
-Tìm hiểu kĩ bài đã học, chuẩn bị sơ đồ lắp đặt đã vẽ.
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 9 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
TUẦN 12 Ngày soạn: 27/11/2021
Ngày dạy : 02/12/2021
Tiết 12 - Bài 6 : Thực hành
LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN
Thời gian thực hiện: 3 tiết(Tiết 3)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức: - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện.
- Hiểu được quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện.
2. Về năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng
tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,
- Lắp đặt được bảng điện gồm hai cầu chì, một ổ điện và một công tắc điều
khiển một bóng đèn đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
3. Về phẩm chất: Đảm bảo an toàn điện. Khi thực hành cần thực hiện theo quy trình tiết kiệm
nguyên, vật liệu, không thải các phụ liệu thừa ra ngoài môi trường xung quanh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1.Giáo viên: - Nghiên cứu nội dung SGK, chuẩn KTKN và tham khảo tài liệu liên quan.
- Mô hình mạch điện, cầu chì, công tắc , cầu dao.
- Tranh về sơ đồ mạch điện.
2.Học sinh: - Xem trước bài, chuẩn bị bảng điện, cầu chì, công tắc, ổ cắm, dây dẫn
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi liên quan đến bài học, tạo hứng thú học tập cho hs.
b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV giới thiệu bài toán yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xuất phát từ tình huống có vấn đề
GV: Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN trả lời câu hỏi
Để lắp được mạch điện bảng điện, cần lưu ý những gì?
- Học sinh tiếp nhận
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút.
- Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi
- Giáo viên quan sát các học sinh trả lời
- Dự kiến sản phẩm:
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Nêu mục tiêu của bài học để hs Trình bày được các nội dung kiến thức và kĩ năng cần đạt
được sau giờ thực hành này.
-> Giáo viên nêu mục tiêu bài học
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị
a) Mục tiêu: Biết được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức trả lời miệng
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 10 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng
- GV nêu mục tiêu của bài học để hs trình bày được các điện:
nội dung kiến thức và kĩ năng cần đạt được sau giờ thực
hành này.
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
+ HS nghiên cứu sgk và kiến thức thực tế.
- Học sinh tiếp nhận.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh TL
- Dự kiến sản phẩm:
- HS báo cáo về việc chuẩn bị đồ dùng
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
Hoạt động 2: Tiến hành lắp mạch điện bảng điện
a) Mục tiêu: Biết lắp mạch điện bảng điện.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 3. Lắp mạch điện bảng điện.
- GV yêu cầu các nhóm nhận dụng cụ và tiến hành lắp 1. Vạch dấu
mạch điện theo sơ đồ lắp đặt. 2. Khoan lỗ bảng điện
- Học sinh tiếp nhận 3. Nối dây thiết bị điện của
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ bảng điện
- HS trả lời: 4. Lắp thiết bị điện vào bảng
- GV quan sát hướng dẫn điện.
- Dự kiến sản phẩm: Lắp được mạch điện bảng điện Kiểm tra
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
Hoạt động 2: Tổng kết.
a) Mục tiêu: Biết được sơ đồ lắp đặt và lắp đặt hoàn chỉnh sản phẩm.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 11 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu các nhóm mang sản phẩm lên bàn tại vị trí
nhóm của mình.
- Học sinh tiếp nhận.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS trả lời
- GV quan sát hướng dẫn
- Dự kiến sản phẩm:
HS trình bày bảng điện đã lắp lên bàn tại vị trí nhóm
của mình.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS báo cáo kết quả
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
-> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS nắm vững kiến thức vừa học về vai trò vị trí của nghề điện và đạc điểm
yêu cầu của nghề điện
• b) Nội dung: HS trình bày bảng điện đã lắp lên bàn tại vị trí nhóm của mình. Trao đổi
sản phẩm cho nhau và nhận xét. Theo dõi và nhận xét đánh giá KQ thực hành, rút kinh nghiệm
cho giờ TH sau.
c) Sản phẩm: HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện:
• GV: Giáo viên cho HS tự kiểm tra và kiểm tra chéo về công việc thực hành.
Giáo viên tổng kết chung, nhận xét ưu khuyết điểm và lưu ý những sai sót để tránh
cho bài học sau.
HS: Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp
tác nhóm.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời phiếu học tập
c) Sản phẩm: HS hoàn thành phiếu học tập, báo cáo theo nhóm
- Dự kiến sản phẩm:
d) Tổ chức thực hiện: Làm bài tập vận dụng
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Về nhà các em học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài
- Tự ôn tập các bài đã học để tiết sau kiểm tra học kì I
GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 12
File đính kèm:
bai_giang_cong_nghe_lop_8_tuan_10_12_nam_hoc_2021_2022_le_vi.doc