Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 9 - Tiết 14, Bài 7: Thực hành Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài

doc4 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 29/07/2025 | Lượt xem: 24 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Công nghệ Lớp 9 - Tiết 14, Bài 7: Thực hành Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang - Năm học 2021-2022 - Lê Viết Hoài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9 TUẦN 14 Ngày soạn:11/12/2021 Ngày dạy : 16/12/2021 Tiết 14 - Bài 7 : Thực hành LẮP MẠCH ĐIỆN ĐÈN ỐNG HUỲNH QUANG Thời gian thực hiện: 2 tiết(Tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: - Hiểu nguyên lí làm việc của mạch điện đèn ống huỳnh quang. - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang. 2. Về năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác, - Lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật. 3. Về phẩm chất: Đảm bảo an toàn điện. Khi thực hành cần thực hiện theo quy trình tiết kiệm nguyên, vật liệu, không thải các phụ liệu thừa ra ngoài môi trường xung quanh. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1.Giáo viên: -Nghiên cứu nội dung bài SGK, SGV chuẩn KTKN và các tài liệu có liên quan. - Mô hình mạch điện, công tắc, bóng đèn, chấn lưu, tắc te, bộ máng. 2.Học sinh: - Nghiên cứu kĩ nội dung bài . III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu: Đưa ra các câu hỏi liên quan đến bài học, tạo hứng thú học tập cho hs. b) Nội dung: Hs dựa vào kiến thức để trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV giới thiệu bài toán yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Xuất phát từ tình huống có vấn đề GV: Chiếu hình ảnh , đèn ống huỳnh quang và đặt câu hỏi: Đây gọi là loại đèn gì? - Học sinh tiếp nhận * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút. - Học sinh thảo luận trả lời câu hỏi - Giáo viên quan sát các học sinh trả lời - Dự kiến sản phẩm: * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. * Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá chéo - Giáo viên nhận xét, đánh giá GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 1 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9 -> Giáo viên dẫn dắt vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Đèn ống huỳnh quang đã trở thành một nguồn chiếu sáng không thể thiếu trong mỗi gia đình, xí nghiệp, phân xưởng. Vậy cách lắp mạng điện đèn ống huỳnh quang như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay - > Giáo viên nêu mục tiêu bài học B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: Kiểm tra dụng cụ, thiết bị thực hành a) Mục tiêu: - Hiểu nguyên lí làm việc của mạch điện đèn ống huỳnh quang. - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức trả lời miệng d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Giáo viên chia lớp thành 6 nhóm. Yêu cầu nhóm trưởng kiểm tra việc chuẩn bị của các thành viên. + HS nghiên cứu sgk và kiến thức thực tế. - Học sinh tiếp nhận. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Học sinh TL - Dự kiến sản phẩm: * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: báo cáo kết quả * Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện a) Mục tiêu: Hiểu và vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II.Nội dung và trình tự - GV yêu cầu: Xem hình 7.1: tìm hiểu sơ đồ nguyên lí mạch TH: điện đèn ống huỳnh quang. 1/Vẽ sơ đồ lắp đặt: -Từ dây pha nối cầu chì vào, 1 đầu kia của cầu chì nối với 1 a)Tìm hiểu sơ đồ nguyên đầu chấn lưu, đầu còn lại của chấn lưu nối với 1 điện cực, 2 lí: đầu của tắc te nối vào 2 đầu của 2 điện cực (// với đèn) b)Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch -Vẽ sơ đồ lắp đặt điện:. - Học sinh tiếp nhận * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS trả lời - GV quan sát hướng dẫn GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 2 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9 - Dự kiến sản phẩm: + Các nhóm tìm hiểu sơ đồ nguyên lí mạch điện đèn ống huỳnh quang. + Nêu cách đấu giữa các phần tử. + Các nhóm vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả * Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng Hoạt động 2: Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị và quy trình lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang. a) Mục tiêu: Biết cách lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị và quy trình lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang. b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, trình bày miệng d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Sản phẩm dự kiến * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2/ Lập bảng dự trù dụng - GV yêu cầu: cụ, vật liệu và thiết bị: (dụng cụ, vật liệu, thiết bị như phần II, chuẩn bị – ở phía trên). 3/ Lắp đặt mạch điện đèn - GV yêu cầu: Nêu quy trình cụ thể: ống huỳnh quang Vạch dấu -> Khoan lỗ -> Lắp TBĐ của BĐ -> Nối dây bộ đèn -> Nối dây mạch điện -> Kiểm tra. - Học sinh tiếp nhận. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS trả lời - GV quan sát hướng dẫn - Dự kiến sản phẩm: + Từ sơ đồ, HS lắp được vào bảng hoàn chỉnh. + HS nêu quy trình lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang và vẽ vào vở. * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả * Bước 4: Kết luận, nhận định: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a) Mục tiêu: Giúp HS nắm vững kiến thức vừa học về vai trò vị trí của nghề điện và đạc điểm yêu cầu của nghề điện b) Nội dung: HS kiểm tra chéo kết quả các nhóm và nhận xét, chấm điểm. c) Sản phẩm: HS thảo luận và trả lời câu hỏi. d) Tổ chức thực hiện: GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 3 Trường TH & THCS Sơn Lĩnh Giáo án: Công nghệ 9 - GV:Giáo viên cho HS tự kiểm tra và kiểm tra chéo về công việc thực hành. Giáo viên tổng kết chung, nhận xét ưu khuyết điểm và lưu ý những sai sót để tránh cho bài học sau. HS: Hoạt động cá nhân và đại diện HS nhận xét, chữa bài. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a) Mục tiêu: Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên tinh thần hợp tác nhóm. b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời phiếu học tập c) Sản phẩm: HS hoàn thành phiếu học tập, báo cáo theo nhóm - Dự kiến sản phẩm: d) Tổ chức thực hiện: Làm bài tập vận dụng * HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Chuẩn bị dụng cụ tiết sau thực hành. GV: Lê Viết Hoài Năm học: 2021 – 2022 4

File đính kèm:

  • docbai_giang_cong_nghe_lop_9_tiet_14_bai_7_thuc_hanh_lap_mach_d.doc
Giáo án liên quan