Kế haoch bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 11 - Năm học 2021-2022

docx5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế haoch bài dạy Lịch sử 7 - Tuần 11 - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/11/2021 CHỦ ĐỀ: NƯỚC ĐẠI VIỆT THỜI TRẦN ( Tiếp theo) Tiết 22 II.SỰ PHÁT TRIỂN VĂN HOÁ A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Giúp hs hiểu: Những thành tựu về văn hoá, khoa học kĩ thuật thời Trần. Nguyên nhân của sự phát triển đó 2.Kĩ năng: - Rèn luyện cho học sinh kĩ năng đánh giá, nhận xét , mô tả và so sánh. 3. Thái độ: + Giáo dục cho hs lòng tự hào về nền văn hoá dân tộc thời Trần. + Bồi dưỡng cho hs ý thức giữ gìn và phát huy nền văn hoá dân tộc. B. Phương pháp: Phát vấn, nêu vấn đề, mô tả .. C. Chuẩn bị: GV: Tranh ảnh về thành tựu văn hoá thời Trần. HS: Như dặn dò ở cuối tiết 28 D. Tiến trình lên lớp: I. Ôn đinh lớp: II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới: * Đặt vấn đề: Ở tiết trước chúng ta thấy dưới thời Trần mặc dầu phải trải qua các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm nhưng sau chiến tranh nền kinh tế phát triển trở lại. Vậy trên lĩnh vực Văn hoá có những biến chuyển như thế nào, chúng ta cùng nhau tìm hiểu nội dung bài học ngày hôm nay. Hoạt động của GV – HS Kiến thức cần đạt Hoạt động 1 1. Đời sống văn hoá: -Mục tiêu: trình bày được những nét chính về sự - Các tính ngưỡng cổ truyền phổ biến. phát triển văn hóa thời trần - Đạo phật tiếp tục phát triển nhưng ? Sinh hoạt văn hóa thời trần được thể hiện như không mạnh bằng thời Lý. thế nào - Nho giáo được giai cấp thống trị đề -HS thảo luận và trình bày cao, có nhiều nhà nho nổi tiếng. -GV bổ sung - Các hình thức sinh hoạt văn hoá phổ ? Nêu các hình thức sinh hoạt văn hóa thời Trần biến rộng rãi, mang đậm tính dân tộc. -HS kể -GV minh họa và cho HS liên hệ với ngày nay ở 2. Văn học: địa phương - Văn học chữ Hán, Nôm phát triển Hoạt động 2 phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc ,.. -Mục tiêu: Nắm được những thành tựu về văn phản ánh niềm tự hào dân tộc.. học ? Tình hình văn học thời Trần -HS trả lời ? Kể tên một vài tác phẩm văn học mà em biết? -HS kể 3. Giáo dục và khoa học kĩ thuật: ? Nội dung của các tác phẩm văn học đó? - GD: Trường học mở rộng, thi cử quy -Hs trả lời củ, quan lại học thức nhiều. -GV phân tích - Lập Quốc sử viện. Hoạt động 3 - 1272 biên soạn xong bộ Đại Việt sử kí -Mục tiêu: Biết được những thành tựu về giáo - Y học, quân sự, khoa học kĩ thuật đạt dục và một số khoa học nhiều thành tựu. ? Những biến chuyểnvề GD nước ta dưới thời trần? -Hs trả lời ?Kể tên một vài thành tựu về KHKT mà em biết? -Hs kể 4. Nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc: ? Em có nhận xét gì về GD KH KT thời Trần? -Hs: Phát triển mạnh, có nhiều đống góp cho dân - Nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng. tộc, tạo bước phát triển cao cho nền văn minh Đại Việt. -Nghệ thuật chạm khắc tinh xảo , độc Hoạt động 4: đáo(hình rồng) -Mục tiêu: Nắm được những nét độc đáo về kiến trúc,điêu khắc.. ? Kể tên một vài công trình kiến trúc nổi tiếng? -Hs; chùa Phổ Minh, tháp Bình Sơn, thành nhà Hồ.. ? Nhận xét về Kiến trúc, điêu khắc thời Trần -HS nhận xét -GV kết luận IV. Củng cố: GV gọi HS trả lời các câu hỏi sau: ? Nêu một vài dẫn chứng về sự phát triển của VH, GD, KH-KT dưới thời Trần? ? Nét đặc sắc của NT kiến trúc và điêu khắc thời Trần? V.Hướng dẫn về nhà: 1.Bài cũ: 2câu ở phần củng cố 2.Bài mới: ? Tại sao kinh tế nước ta cuối thế kỉ XIV suy sụp ? Tình hình xã hội cuối thế kỉ XIV CÂU HỎI LUYỆN TẬP, ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ 1. Trình bày bộ máy quan lại thời Trần? 2. Đơn vị hành chính cấp lộ dến cấp xã thời Trần có gì thay đổi so với thời Lý? 3. Trình bày âm mưu xâm lược Đại Việt của Mông Cổ? 4. Trình bày điễn biến cuộc kháng chiến chống quân Mông Cổ? 5. Trình bày diễn biến cuộc kháng chiến lần thứ 2 chống quân Nguyên? Nêu cách đánh của ta? 6. Trình bày diễn biến cuộc kháng chiến lần thứ 3 chống quân Nguyên? Cách đánh giặc lần này có gì khác lần 2 ? 7. Nêu nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử của 3 lần kháng chiến chống Mông Nguyên? 8. Nêu nhận xét về tình hình văn hoá, giáo dục, khoa học nghệ thuật thời Trần? Tại sao lại có sự phát triển như thế phát triển DẶN DÒ: 1. Học bài cũ theo hệ thống câu hỏi nắm chắc kiến thức cơ bản và rèn luyện kĩ năng trình bày. 2. Chuẩn bị trước bài 16 3. Hướng dẫn Chuẩn bị TNST : Chiến thắng Bạch Đằng năm 1288: *Học sinh có thể lự chọn các hình thức sau: *Làm tập san: Báo, ảnh, đóng kịch, đóng vai, sơ đồ tư duy, vẽ tranh, sáng tác thơ. BÀI 16 . SỰ SUY SỤP CỦA NHÀ TRẦN CUỐI THẾ KỈ XIV A. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Giúp hs hiểu +Tình hình kinh tế xã hội cuối thời Trần.Nguyên nhân của sự suy sụp đó +Các cuộc đấu tranh của nông nô, nô tì diễn ra rầm rộ. + Xã hội cuối thời Trần gặp nhiều khó khăn, trước tình hình đó nhà Hồ lên thay nhà Trần. + Những cải cách của HQL 2. Kĩ năng: Rèn luyện cho hs kĩ năng phân tích, đánh gía, nhận xét các sự kiện lịch sử.Kĩ năng kiên định 3. Thái độ: Bồi dưỡng tình cảm yêu thương người dân lao động. Thấy rõ vai trò quần chúng trong lịch sử. B. Phương pháp: Nêu vấn đề , phân tích, đàm thoại .. C. Chuẩn bị: GV: Lược đồ khởi nghĩa nông dân cuối thế kỉ XVI. HS: Như dặn dò ở cuối tiết 29 D. Tiến trình lên lớp: I. ổn đinh lớp: II. Kiểm tra bài cũ: III. Bài mới:* Đặt vấn đề: Vương triều Trần thành lập 1226, sau một thời gian đã đưa đất nước đạt được nhiều thành tựu to lớn nhưng từ cuối thế kỉ XIV bước vào thời kì suy sụp. Vậy những biểu hiện của sự suy sụp đó là gì, nguyên nhân dẫn đến sụ suy sụp đó, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài 16... Hoạt động của GV - HS Chuẩn KTKN cần đạt Hoạt động 1: I. Tình hình kinh tế - xã hội -Mục tiêu: Biết được những biểu hiện sa sút của kinh tế cuối thời trần Gv hướng dẫn hs tự học ? Tình hình kinh tế nước ta nữa sau thế kỉ XIV? ? Vì sao lại dẫn đến sự suy sụp đó? ? Tình hình đó ảnh hưởng đến sống người dân như thế nào? ? Trước cuộc sống của người dân như vậy, thaí độ của vua nhà Trần như thế nào? II. Nhà Hồ và cải cách của Hồ Quý Ly. Hoạt động 1: 1. Nhà Hồ thành lập: -Mục tiêu: Trình bày được sự thành lập nhà hồ -các cuộc khởi nghĩa nông ? Tình hình đất nước cuối thế kỉ XIV ? dân làm cho nhà Trần không -HS nhắc lại còn đủ sức để giữ vai trò..của ?Trước tình hình đó ai đứng ra đảm đương vai trò lịch mình sử của mình? - 1400, Hồ Quý Ly phế truất -Hs: HQL vua Trần lên làm vua ? Em hiểu gì về HQL? -> nhà Hồ thành lập. -Hs: đọc sgk đoạn in nghiêng. - Đổi quốc hiệu là Đại Ngu ? Vậy nhà Hồ được thành lập trong hoàn cảnh nào? -Hs; Nhà Trần suy sụp xã hội khủng hoẳng nạn ngoại xâm đe doạ. Hoạt động 2: -Mục tiêu: Trình bày được những cải cách của hồ Quý 2. Những biện pháp cải Ly cách của Hồ Qúy Ly: ? HQL tiến hành cải cách trên những lĩnh vực nào? -Hs: Chính trị, kinh tế, tài chính, xã hội, quân sự, VH- GD. ? Tóm tắt những nội dung cải cách chính của Hồ Quý Ly GV chia 4 nhóm thảo luận -GV bổ sung Nhóm 1: Những biện pháp về chính trị * Chính trị: ? Vì sao phải cải tổ hàng ngủ võ quan? - Cải tổ hàng ngủ võ quan... -Hs trả lời - Cử quan lại về thăm hỏi Nhóm 2: Những biện pháp về kinh tế tài chính nhân dân. * Kinh tế- tài chính: - Phát hành tiền giấy thay tiền đồng. - Ban hành chính sách hạn Nhóm 3: Những biện pháp về xã hội điền,quy định lại biểu thuế.. *Xã hôi - Ban hành chính sách hạn nô. Nhóm 4: Những biện pháp về văn hóa,giáo dục,quân sự - Tổ chức chữa bệnh cho nhân dân... ? Việc xây thành ở một số nơi nhằm mục đích gì? * VH-GD: -Hs: Phòng thủ. - Giảm bớt sư tăng.Chấn -Gv: Treo tranh di tích thành nhà Hồ chỉnh lại việc học tập thi cử - Đề cao chử Nôm. * Quân sự: Hoạt động 3: - Làm sổ hộ tịch. -Mục tiêu: Nắm được ý nghĩa tác dụng, hạn chế của cải - Xây dựng một số thành cách kiên cố. ? Em hãy rút ra những điểm tích cực và hạn chế của cải 3. Ý nghĩa tác dụng của cải cách HQL: cách HQL: -Hs: thảo luận nhóm a. Tích cực: -GV cho HS trình bày và nhận xét nhau - Hạn chế việc tập trung -Gv phân tích ruộng đất.. - Làm suy yếu thế lực họ Trần. IV. Củng cố: Gọi HS lên bảng trả lời các câu hỏi sau: ? Nhà Hồ thành lập trong hoàn cảnh nào? ? Trình bày những chính sách cải cách của HQL ? Nêu những tác dụng và hạn chế của những chính sách cải cách đó. V.Hướng dẫn về nhà: 1.Bài cũ: ? Nhà Hồ thành lập trong hoàn cảnh nào? ? Trình bày những chính sách cải cách của HQL ? Nêu những tác dụng và hạn chế của những cính scáh cải cách đó. Bài mới: Về nhà ôn tập tốt để ktra cuối kì

File đính kèm:

  • docxke_haoch_bai_day_lich_su_7_tuan_11_nam_hoc_2021_2022.docx
Giáo án liên quan