Hướng dẫn sử dụng chương trình Microsoft Power Point

Cách tạo một tập tin trình diễn

FILE New (CTRL N)

TRONG MỤC APPLY SLIDE LAYOUT, chọn mẫu mà ta muốn thể hiện. Tuy nhiên thông thường ta nên chọn mẫu Blank (mẫu trắng) để chúng ta có thể tự do trong việc thiết kế Slide của mình

 

doc19 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1498 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn sử dụng chương trình Microsoft Power Point, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHầN 1 : GIớI THIệU CHươNG TRìNH MS POWERPOINT XP Chúng ta không nên sử dụng chương trình PowerPoint 98, 2000 vì nó không có nhiều hiệu ứng cho chúng ta lựa chọn. Vì vậy tôi xin giới thiệu chương trình PowerPoint XP (hoặc PowerPoint 2003) I. Giới thiệu tổng quan 1. Khởi động chương trình Start / Programs / Microsoft Office / Microsoft Powerpoint Thanh công cụ Thanh menu 2. Màn hình chính Màn hình soạn thảo Slide hiện hành Khung hiển thị các Slide 3. Cách tạo một tập tin trình diễn File - New (Ctrl - N) Trong mục Apply slide layout, chọn mẫu mà ta muốn thể hiện. Tuy nhiên thông thường ta nên chọn mẫu Blank (mẫu trắng) để chúng ta có thể tự do trong việc thiết kế Slide của mình 4. Mở một tập tin đã tạo trước đó File - Open (Ctrl - O) 5. Lưu tập tin File - Save (Ctrl - S) 6. Thoát khỏi chương trình File - Exit (Ctrl - Q) II. Thiết kế nội dung của Slide 1. Chọn khuôn mẫu Slide (Slide design) Format - Slide design Mục Apply to All Slides : áp dụng cho tất cả Slide Mục Apply to Selected Slide : áp dụng cho Slide hiện hành 2. Nhập dữ liệu là Text Cách 1 : Tạo Text từ Slide layout Cách 2 : Tạo Text từ Text box * Chú ý : Theo tôi, chúng ta nên xóa hết tất cả các khung Text từ Slide layout. Hãy tự thiết kế các Text từ Text box theo ý của mình Cách 3 : Tạo chữ nghệ thuật Word Art 3. Nhập dữ liệu là tranh ảnh a. Chọn ảnh trong Clip Art Insert - Picture - Clip art b. Chọn ảnh ở một thư mục nào đó Insert - Picture - From file 4. Nhập dữ liệu là bảng (Table) Insert - Table 5. Nhập dữ liệu là đồ thị, biểu đồ (Chart) Insert - Chart 6. Nhập dữ liệu là sơ đồ Insert - Diagram 7. Nhập dữ liệu là đoạn phim, âm thanh Insert - Movies and sounds Mục Movie from file : Chọn đoạn phim từ file trong máy Mục Sound from file : Chọn âm thanh từ file trong máy Record sound : Ghi âm từ Mic III. Làm việc với khung Slide 1. Chèn thêm 1 Slide mới - Click chuột vào vị trí muốn chèn - Insert - New Slide (Ctrl - M) 2. Xoá Slide - Chọn Slide cần xoá - Nhấn phím Delete trên bàn phím 3. Copy Slide - Chọn Slide cần copy - Edit - Copy (Ctrl - C) - Click chuột vào vị trí cần copy - Edit - Paste (Ctrl - V) 4. Di chuyển Slide - Chọn Slide cần di chuyển - Edit - Cut (Ctrl - X) - Click chuột vào vị trí cần di chuyển - Edit - Paste (Ctrl - V) 5. Đặt màu nền cho Slide - Insert - Background (Trong này có nhiều mục để lựa chọn, tôi xin để các bạn tự tìm hiểu) IV. Trình chiếu Slide 1. Trình chiếu từ đầu tới cuối - Nhấn phím F5 - Có thể dùng phím mũi tên lên, xuống để di chuyển qua lại các Slide - Thoát khỏi trình chiếu, nhấn phím Esc 2. Trình chiếu Slide hiện hành Nhấn vào nút 3. Dùng bút để gạch chân, khoanh tròn các vấn đề quan trọng cần thuyết minh thêm Trong quá trình trình chiếu, nhấn chuột phải chọn Pen (chúng ta có thể chọn màu cho Pen) V. Xây dựng hiệu ứng cho Slide - Chọn đối tượng cần tạo hiệu ứng (Text, hình ảnh, đoạn phim,…) - Slide show / Custom Animation / Add effect Mục Entrance : Hiệu ứng xuất hiện Mục Emphasis : Hiệu ứng nhấn mạnh Mục Exit : Hiệu ứng biến mất Mục Motion Paths : Hiệu ứng di chuyển (ở đây, tôi chỉ giới thiệu sơ lược về hiệu ứng, còn tinh chỉnh hiệu ứng cho đúng ý của mình thì các bạn tự nghiên cứu) Trên đây chỉ là phần giới thiệu cơ bản nhất để các bạn tập làm quen với việc tạo một tập tin trình chiếu. Ngoài ra, chúng ta còn thể tạo ra các nút lệnh cho chương trình bằng cách sử dụng ngôn ngữ lập trình Basic. (Đây là phần nâng cao) Cuối cùng của phần giới thiệu, tôi xin nói rằng Power Point là chương trình ứng dụng, ai làm cũng được cả bởi vì nó không khó. Chỉ khó là cách thiết kế, cách thể hiện ý tưởng của mỗi người mà thôi. Chúc các bạn thành công trong việc thiết kế các chương trình trình chiếu PHầN 2 : ứNG DụNG CủA MS POWERPOINT I. Giới thiệu Chức năng chính của chương trình là thuyết trình, trình diễn một vấn đề nào đó trong các buổi hội thảo. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nó cũng giúp ta trong việc tạo ra các trò chơi bằng cách mô phỏng theo các game show như “Rung chuông vàng”, “Chiếc nón kỳ diệu”, “Đường lên đỉnh Olympia”, “Trò chơi ô chữ”… Trong hoạt động giáo dục, chúng ta có thể sử dụng để thiết kế “Giáo án điện tử” dành cho công việc giảng dạy của GV ở đây, tôi xin tập trung vào việc thiết kế “Giáo án điện tử” II. Dạy học với “giáo án điện tử” Khái niệm Dạy học vơi giáo án điện tử hiện nay đã và đang trở thành một phong trào sôi nổi. D?y h?c v?i Giáo án di?n t? hi?n nay dã và dang tr? thành m?t phong trào si n?i ? các tru?ng Ph? thng. V?y giáo án di?n t? là g? C l? chua c m?t d?nh nghia chýnh th?c nào t? ngành Giáo d?c cho khái ni?m này. Nhung theo nh?n xét riêng c?a chúng ti, hi?n nay ? các tru?ng ph? thng, khi ni d?n s? d?ng giáo án di?n t? trong d?y h?c th h?u nhu c nghia là giáo án du?c biên so?n trên máy týnh b?ng m?t ph?n m?m chuyên d?ng, sau d nh? thi?t b? máy chi?u (projector) k?t n?i v?i máy týnh, d? xu?t n?i dung giáo án ra màn ?nh l?n cho h?c sinh xem trong quá trnh d?y h?c. 2. Phần mềm thiết kế “Giáo án điện tử” Cĩ nhi?u ph?n m?m khỏc nhau cĩ th? dựng cho m?c dích này, nhung du?c s? d?ng nhi?u hon c? v?n là ph?n m?m PowerPoint c?a Microsoft. S? di PowerPoint du?c ua dựng trong m?c dích này là nh?: Uu th? v? tính tuong thích cao v?i h? di?u hành Windows (là h? di?u hành ph? bi?n trờn cỏc mỏy PC ? VN). Kh? nang h? tr? multimedia r?t m?nh. S? da d?ng v? hi?u ?ng, nhung s? d?ng hi?u ?ng l?i don gi?n. Tính nh?t quỏn trong b? MS Office giỳp ngu?i dó bi?t dựng WinWord d? dàng s? d?ng PowerPoint. 3. V? trí c?a PowerPoint trong quỏ trình d?y h?c v?i giỏo ỏn di?n t?: - Cĩ th? xem quỏ trình d?y h?c nhu m?t quỏ trình thơng tin 2 chi?u: - Ki?n th?c c?n truy?n th? du?c chuy?n giao t? Giỏo viờn d?n h?c sinh và thơng tin ph?n h?i t? h?c sinh d?n Giỏo viờn. Chỳ ý r?ng kờnh thơng tin ph?n h?i khơng ch? di?n ra sau ti?t d?y mà nĩ cĩ th? (và c?n thi?t) di?n ra thu?ng xuyờn ngay trong ti?t d?y. - Trong d?y h?c tru?c dõy, ki?n th?c c?n truy?n th? du?c Giỏo viờn chuy?n giao cho h?c sinh thơng qua cỏc phuong ti?n truy?n th?ng nhu: d?c, nĩi, vi?t ,…Và thơng tin ph?n h?i nh?n du?c cung nh? ph?n l?n vào cỏc phuong ti?n dĩ. Giáo viên Học sinh Chuyển giao kiến thức Thông tin phản hồi Trong d?y h?c v?i giỏo ỏn di?n t?, ki?n th?c du?c luu tr? trong t?p tin c?a PowerPoint và du?c chuy?n giao cho h?c sinh du?i d?ng hình ?nh, õm thanh,…trờn màn hình chi?u. Tuy nhiờn , vì PowerPoint khơng du?c thi?t k? d? giao ti?p v?i ngu?i xem, nờn tính tuong tỏc v?i ngu?i xem h?u nhu khơng cĩ. Do v?y d? thi?t l?p kờnh thơng tin ph?n h?i, trong d?y h?c dựng giỏo ỏn di?n t?, phuong ti?n truy?n th?ng: nĩi, vi?t,..th?t ra v?n c?n thi?t. 4. Cỏc ki?u giỏo ỏn di?n t? dựng PowerPoint: Quan sỏt m?t s? giỏo ỏn di?n t?, chỳng tơi th?y cĩ th? t?m chia cỏc giỏo ỏn di?n t? thành 2 ki?u: Ki?u 1: Giỏo viờn ch? s? d?ng PowerPoint và thi?t b? projector d? thay th? b?ng và ph?n m?t cỏch don thu?n. Ki?u 2: Khai thỏc t?t tính nang multimedia c?a PowerPoint. Giỏo ỏn ki?u 2 khơng ch? thay th? b?ng ph?n, mà cịn thay th? r?t sinh d?ng giỏo c? tr?c quan, thí nghi?m, tài li?u minh h?a,.. 5. Giỏo ỏn di?n t? cĩ l?i gì hon? é?i v?i cỏc mơn khoa h?c t? nhiờn, giỏo ỏn di?n t? dựng PowerPoint cĩ uu th? r?t l?n ? ch?: Giỳp giỏo viờn th?c hi?n du?c nhi?u th? mà cỏch d?y “b?ng ph?n” khơng th? làm du?c nhu: so d? d?ng, tài li?u minh h?a da d?ng và ph? bi?n du?c d?n t?ng h?c sinh, … Cho phộp giỏo viờn liờn k?t s? d?ng cỏc ph?n m?m chuyờn d?ng ph?c v? b? mơn. Giỏo ỏn di?n t? cung h? tr? t?t cho vi?c d?y cỏc mơn khoa h?c xó h?i. Qua vài hình ?nh 1 ti?t d?y Van l?p 11, bài “éõy thơn Vi d?”, chỳng ta th? so sỏnh hai phuong ti?n gi?ng d?y: m?t theo ki?u truy?n th?ng và m?t dựng PowerPoint. Cĩ gì hon? Hóy xem m?t ví d? T?t nhiờn cỏc giỏo viờn Van d?u cĩ tu li?u này. Nhung dem nĩ photocopy, phĩng l?n, và dem vào gi? d?y, treo lờn gi?a b?ng den khi gi?i thi?u tỏc gi? thì ch?c…ch?ng m?y ngu?i làm! B?i vì di?u dĩ cĩ th? làm lỗng tr?ng tõm bài h?c ch?ng h?n! Nhung v?i Powerpoint, tu li?u dĩ xu?t hi?n trong bài gi?ng th?t nh? nhàng, t? nhiờn nhu m?t trang trí cho màn hình trình di?n; kiờn nh?n ch? d?n lỳc giỏo viờn dành cho nĩ dơi l?i cung th?t nh? nhàng, khơng c?n cu?ng di?u và …lỳc dĩ, cĩ l? ngay c? nh?ng h?c sinh dang hung ph?n nh?t trong vi?c “tõm s?” v?i b?n bố cung ph?i c?m th?y lịng mình chựng xu?ng tru?c nh?ng dịng ch? ngu?ch ngo?c c?a m?t bàn tay khơngcịn di?u khi?n n?i ng?n bỳt! M?t c?m giỏc v?i tỏc gi? dó xu?t hi?n! Cịn th?i di?m nào t?t hon d? giỏo viờn tri?n khai bài gi?ng c?a mình? ( Ti?n s? Nguy?n éình Lõn , Khoa Tốn - Tin é?i h?c Su ph?m TPHCM T?p chí cơng ngh? thơng tin, s? 60 ) III. Xây dựng “Giáo án điện tử” - Để thực hiện mô hình dạy học với sự hỗ trợ của máy tính, người thầy cần thực hiện một “giáo án điện tử” để thiết kế toàn bộ hoạt động dạy học của mình - Với bài giảng điện tử, người thầy được giảm nhẹ việc thuyết giảng, có điều kiện tăng cường đối thoại, thảo luận với người học, qua đó kiểm soát được người học. Người học được thu hút, kích thích khám phá tri thức, có điều kiện quan sát vấn đề, chủ động nêu câu hỏi và nhờ vậy quá trình học tập trở nên hứng thú, sâu sắc hơn. (Dẫn từ bài viết “Đánh giá một tiết dạy học có ứng dụng CNTT. Và vấn đề xây dựng bài giảng điện tử” của Đào Thái Lai - Viện CL&CT giáo dục) Tên bài học Mục 1 Mục 2 Mục 1.1 Mục 1.2 Lý thuyết Minh hoạ Bài tập Tóm tắt - ghi nhớ 1. Cấu trúc bài giảng điện tưỷ 2. Bài giảng điện tử cần thể hiện : - Tính đa phương tiện (Multimedia) - Tính tương tác giữa thầy và trò 3. Yêu cầu đối với một “giáo án điện tử” a. Yêu cầu về nội dung Trình bày nội dung với lý thuyết cô đọng được minh hoạ sinh động b. Yêu cầu về phần câu hỏi - giải đáp Bài giảng điện tử cần thể hiện một số câu hỏi, với mục đích : - Giới thiệu một chủ đề mới - Kiểm tra đánh giá người học có hiểu nội dung vừa trình bày không ? - Liên kết một chủ đề đã dạy trước với chủ đề hiện tại hay kế tiếp Câu hỏi cần được thiết kế sử dụng tính đa phương tiện để kích thích người học vận động trí não để tìm câu trả lời. Phần giải đáp cũng được thiết kế sẵn trong bài giảng điện tử 4. Yêu cầu về thể hiện khi thiết kế - Đầy đủ - Chính xác - Trực quan IV. Các bước xây dựng bài giảng điện tưỷ 1. Lựa chọn chủ đề dạy học thích hợp Chúng ta sử dụng bài giảng điện tử trong các trường hợp sau đây : + Dạy học các khái niệm, hiện tượng khoa học trừu tượng trong đó học sinh khó hình dung + Khi cần giúp học sinh rèn luyện kỹ năng nào đó, thông qua hoàn thành số lượng lớn các bài tập + Xây dựng các phần mềm dạy học thí nghiệm ảo hỗ trợ thực hiện các thí nghiệm trong điều kiện không thể thực hiện thí nghiệm đó 2. Bước đầu xây dựng kịch bản B1 : Xây dựng mô hình thể hiện các thành tố của nội dung dạy học B2 : Mô hình hoá quá trình dạy học B3 : Hình dung việc thể hiện các thành tố trên màn hình, cách thể hiện thông tin, thể hiện hiệu ứng phản hồi trong từng pha dạy học, thứ tự của các pha dạy học. B4 : Mô tả các pha dạy học theo trật tự tuyến tính hoá 3. Kiểm thử : Kiểm tra lại toàn bộ chương trình, thử lại các tương tác cùng hiệu ứng. PHầN 3 : MộT Số Ví Dụ Về ứNG DụNG CủA MS POWERPOINT 1. Thiết kế giáo án Toán 6 bài “TậP HợP - PHầN Tử CủA TậP HợP” Bài này có 3 đơn vị kiến thức cần thể hiện + Mục 1 : Ví dụ (trình bày khái niệm tập hợp) + Mục 2 : Cách viết. Các ký hiệu * Bài tập áp dụng * Chú ý * Cách viết tập hợp * Minh hoạ sơ đồ Ven * Thực hành ?1 ? 2 + Mục 3 : Bài tập củng cố * Thiết kế Slide chính: - Chúng ta sử dụng Slide Master để thiết kế Slide chính - Phần trên : Tiêu đề bài học - Phần trái : Thể hiện cấu trúc bài học - Phần phải : Thể hiện nội dung bài học - Mỗi mục trong cấu trúc được liên kết với một Slide tương ứng * Thiết kế Slide “Ví dụ 1” - Vẽ hình tập hợp - Đặt câu hỏi - Giới thiệu khái niệm tập hợp * Thiết kế Slide “Cách viết. Các ký hiệu” - Hiện tập hợp A. - Đặt câu hỏi để HS nhận biết tập hợp A gồm những số nào ? - Giới thiệu phần tử tập hợp - Đặt câu hỏi để nhận biết phần tử thuộc hay không thuộc tập hợp ? - Giới thiệu các ký hiệu tương ứng * Thiết kế Slide “Bài tập áp dụng” - Bài 1 : Điền vào ô trống - Bài 2 : Chọn Đ, S * Thiết kế Slide “Chú ý” - Giới thiệu chú ý * Thiết kế Slide “ Cách viết” - Hiển thị hai cách viết * Thiết kế Slide “Sơ đồ Ven” - Hiển thị cách biểu diễn sơ đồ Ven * Thiết kế Slide “Thực hành ?1” * Thiết kế Slide “Thực hành ?2” * Thiết kế các Slide “Bài tập củng cố” * Thiết kế Slide “HDVN” - Toàn bộ các Slide chính và phụ đều nằm trong một tập tin. Tập tin chính liên kết đến tập tin phụ và tập tin phụ quay ngược trở lại được về tập tin chính - Cách thiết kế này luôn luôn thể hiện được cấu trúc của bài giảng 2. Thiết kế giáo án Toán 7, bài “Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau” Bài này có 3 đơn vị kiến thức cần thể hiện + Mục 1 : Thế nào là hai góc đối đỉnh * Hoạt động 1 : Nhận xét quan hệ về cạnh và góc * Hoạt động 2 : + Mục 2 : Tính chất * Hoạt động 3 : * Hoạt động 4 : + Mục 3 : Luyện tập * Thiết kế Slide main * Thiết kế Slide “Họat động 1” - Giới thiệu hai góc đối đỉnh - Nêu câu hỏi để HS nhận xét về hai góc đối đỉnh * Thiết kế Slide “Thế nào là hai góc đối đỉnh” - Giới thiệu khái niệm rồi cho biến mất - Hiển thị : “ĐN : SGK” - Thực hành ? * Thiết kế Slide “Hoạt động 2” - Bài 1 và 2 : thiết kế điền vào ô trống - Bài 3 : Nhận biết định nghĩa thông qua phản ví dụ - Bài 4 : Thực hành vẽ hai góc đối đỉnh * Thiết kế Slide “hoạt động 3” - Hiển thị phiếu học tập - Cho HS nhận thấy được thực tế hai góc đối đỉnh luôn bằng nhau bằng cách cho hai góc đối đỉnh thay đổi (Sử dụng chương trình Sketchpad) * Thiết kế Slide “Hoạt động 4” - Hiển thị cách suy luận * Thiết kế Slide “Tính chất hai góc đối đỉnh” - Hiển thị tính chất ở giáo án này, cách thiết kế các Slide có khác hơn so với giáo án trước. Đó là mỗi Slide thể hiện mỗi mục, mỗi hoạt động là một tập tin. Chính vì vậy, giáo án này gồm nhiều tập tin trong đó tập tin main được liên kết với các tập tin khác và tập tin khác không cần tạo liên kết với tập tin main. * Chú ý : - Mỗi Slide cần thể hiện một cách cô đọng nhất, với số lượng chữ ít nhất - Không nên lạm dụng màu sắc của chữ, mảng trang trí, các nền templates - Không nên làmdụng các hiệu ứng khi không cần thiết như chữ chạy ra, chạy vào, quay vòng… - Tất cả các điều trên nhiều khi khiến người học bị nhiễu hoặc phân tán khả năng nhận biết thông tin - Trong những lần thiết kế “giáo án điện tử”, tôi thấy khi GV giảng dạy trên lớp, thường HS không biết cách ghi bài vì chữ hiện ra quá nhiều và không biết ghi phần nào và bỏ phần nào. Cho nên chúng ta cần phải quy ước cho HS. Việc quy ước có thể bằng nhiều cách khác nhau , nhưng theo tôi quy ước thì phần nào cần ghi thì cho chữ là màu đỏ hoặc màu xanh (như màu mực của viết), phần nào là sự giảng giải không cần ghi thì cho chữ là màu khác. - Theo tôi, khi thiết kế giáo án, chúng ta cần định hướng : + Nếu sử dụng máy tính để minh hoạ cho đơn vị kiến thức nào đó thì trên bảng chúng ta phải ghi đầy đủ tên bài, các mục rõ ràng + Nếu sử dụng máy tính để thể hiện một bài giảng hoàn chỉnh thì cần ghi rõ tên bài, đề mục. Còn bảng thì trở thành bảng phụ, nơi mà HS thực hành để giải toán 3. Thiết kế trò chơi “ô chữ” B1 : Thiết kế các ô chứa chữ bằng công cụ vẽ hình chữ nhật B2 : Thiết kế các số chỉ hàng ngang và hàng dọc B3 : Thiết kế việc thay đổi màu của cột hoặc hàng khi được chọn + Chọn text box chứa số 1. Chọn hiệu ứng xuất hiện là Appear + Trong mục Timing, chọn Trigger. Chọn mục Start effect on click of : chọn tên text box chứa số 1 + Chọn tất cả các ô chứa chữ, chọn hiệu ứng Emphasis để thay đổi màu. Hiệu ứng của các ô này sử dụng With Previous. Đem toàn bộ hiệu ứng của các ô chứa chữ này vào trong mục Trigger + Chọn text box chứa số 1 một lần nữa, chọn hiệu ứng xuất hiện là Appear, sử dụng With Previous Các cột và hàng còn lại, làm tương tự B3 : thiết kế câu hỏi tương ứng với câu được chọn + Thiết kế câu hỏi. Sử dụng hiệu ứng xuất hiện, chọn After Previous + Đem hiệu ứng này vào trong Trigger tương ứng và đặt sau cùng. B4 : Thiết kế mở đáp án + Thiết kế dấu hiệu mở đáp án. Chọn hiệu ứng xuất hiện là Appear + Trong mục Timing, chọn Trigger. Chọn mục Start effect on click of : chọn tên chứa dấu hiệu mở đáp án + Thiết kế đáp án. Mỗi text box tương ứng với một chữ cái + Chọn tất cả các text box này, chọn hiệu ứng xuất hiện. Hiệu ứng của các ô này sử dụng With Previous. Đem toàn bộ hiệu ứng của các ô text box chứa chữ này vào trong mục Trigger tương ứng + Thiết kế xoá câu hỏi. Chọn text box chứa câu hỏi, chọn hiệu ứng Exit, chọn After Previous. Đem hiệu ứng này bỏ vào trong mục Trigger, trước các ô text box chứa các chữ cái Trên đây là những suy nghĩ cũng như những kinh nghiệm của tôi trong quá trình thiết kế giáo án cho GV đi thi. Vì đây là những suy nghĩ chủ quan cho nên chắc chắn sẽ có những ý kiến khác nhau, cho nên những điều trình bày trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Kính mong quý thầy cô đóng góp để cho việc thiết kế “Giáo án điện tử” được hoàn chỉnh hơn PHụ LụC :GIáO áN ĐIệN Tử – GIảI PHáP NàO CHO GIáO VIêN T? nam h?c 2004 – 2005, B? GD&éT tri?n khai thí di?m d? ỏn dua CNTT vào gi?ng d?y v?i vi?c ?ng d?ng giỏo ỏn di?n t? và cỏc thi?t b? h? tr? gi?ng d?y nhu mỏy tính, mỏy chi?u, camera chi?u v?t th?, b?ng di?n t?, b?ng thơng minh, v.v… Qua hai nam th?c hi?n, cỏc tru?ng trong khuơn kh? tri?n khai d? ỏn dó c?i ti?n rừ r?t phuong phỏp gi?ng d?y, t?o phong cỏch m?i theo hu?ng giỏo d?c hi?n d?i. Khơng d?ng ? b?c THCS, vi?c gi?ng d?y b?ng giỏo ỏn di?n t? dó du?c cỏc tru?ng THPT ch? d?ng hu?ng ?ng và dua vào s? d?ng. Chính ? b?c h?c này, kh? nang ti?p thu c?a h?c sinh d?i v?i phuong phỏp gi?ng d?y b?ng giỏo ỏn di?n t? t? rừ uu th? vu?t tr?i. Phỏt huy nh?ng thành cơng dĩ, t? nam h?c 2006- 2007, B? GD&éT ti?p t?c phỏt d?ng phong trào nĩi khơng v?i phuong phỏp gi?ng d?y “th?y d?c trị chộp”. Cỏc S? GD&éT ph?i trang b? h? th?ng phịng h?c da nang cho hai kh?i l?p 5 và l?p 10. é?n nay, h?u h?t cỏc S? dó co b?n hồn thành vi?c mua s?m thi?t b? giỳp giỏo viờn làm quen v?i phuong phỏp gi?ng d?y m?i khơng c?n ph?n tr?ng b?ng den. T?o h?ng thỳ cho h?c sinh Vi?c thi?t k? giỏo ỏn và gi?ng d?y trờn mỏy tính b?ng nh?ng do?n phim minh h?a v?i hình ?nh, õm thanh s?ng d?ng thu hỳt s? chỳ ý và t?o h?ng thỳ cho h?c sinh. Ti?t l?ch s? v? chi?n th?ng éi?n Biờn Ph? cĩ minh h?a phim tu li?u v? cu?c chi?n v?i d?n phỏo, bom roi, õm thanh r?n tr?i, v.v… Ti?t d?a lý v? cỏc ngành kinh t? cơng nghi?p, h?c sinh du?c xem hình ?nh s?n xu?t v?i nh?ng õm thanh r?n ràng, t?t b?t ? nhà mỏy, xí nghi?p. Gi? h?c õm nh?c v? dàn b?u, màn hình hi?n ra c?n c?nh cõy dàn và ngu?i ngh? si ng?i g?y nờn nh?ng õm di?u thỏnh thĩt, du duong... V?i nh?ng hình ?nh, õm thanh s?ng d?ng nhu th? khi?n h?c sinh c?m th?y h?ng thỳ v?i bài gi?ng. Khơng nh?ng th?, giỏo viờn cung nhàn hon trong vi?c truy?n d?t ki?n th?c. Tuy nhiờn, d? cĩ du?c m?t ti?t h?c 45 phỳt nhu v?y, giỏo viờn ph?i v?t v? g?p nhi?u l?n so v?i cỏch d?y truy?n th?ng. Th?c t? cho th?y, d? cĩ s? d?ng b? v? ?ng d?ng CNTT trong t?t c? cỏc tru?ng nĩi chung và cỏc c?p h?c, giỏo viờn nĩi riờng l?i là v?n d? r?t khĩ vì trình d? tin h?c c?a giỏo viờn th?c s? chua cao. é? chu?n b? m?t bài gi?ng d?t m?c chu?n, giỏo viờn thu?ng ph?i b?t d?u t? ý tu?ng bài gi?ng r?i m?t d?n hai ba ngày thi?t k? m?i hồn thành, chua k? d?n vi?c ph?i thi?t k? hình ?nh cho thích h?p trong bài gi?ng. Ngồi ki?n th?c can b?n v? tin h?c, s? d?ng thành th?o ph?n m?m PowerPoint, giỏo viờn cịn c?n cĩ ni?m dam mờ v?i v?i vi?c thi?t k? dịi h?i tính sỏng t?o, s? nh?y bộn, tính th?m m? d? “san tìm” tu li?u t? nhi?u ngu?n. Ví d? m?t s? mơn h?c nhu d?a lý, v?t lý, v.v…, khi gi?ng d?n bài “trỏi d?t xoay quanh m?t tr?i”, giỏo viờn dựng Flash d? t?o hình ?nh minh h?a bi?u di?n s? chuy?n d?ng. M?t giỏo viờn d?y van Tru?ng THPT Nguy?n Th? Minh Khai (TP HCM) k? l?i r?ng, cĩ nh?ng bài gi?ng ơng m?t g?n m?t thỏng tr?i m?i so?n xong giỏo ỏn. Nhung d?n khi d?y thì r?t "kh?e", ti?t ki?m du?c nhi?u th?i gian, giỏo viờn t? tin hon, h?c sinh ch? d?ng hon. N?u nhu ngày xua giỏo viờn thuy?t gi?ng r?i cung c?p dàn ý cho h?c sinh mang v? nhà h?c, thì bõy gi? cỏc bài gi?ng trờn mỏy tính s? g?i ý t?ng chi ti?t d? cỏc em t? liờn k?t v?i nhau thành dàn ý. Ti?t d?y trờn mỏy tính s? làm cho h?c sinh luơn c?m th?y b?t ng?. Giỏo ỏn cung d? b? sung, s?a ch?a, thay d?i c?u trỳc bài d?y, d? trao d?i kinh nghi?m v?i d?ng nghi?p, v.v... Gi?i phỏp nào cho giỏo viờn éi?u dỏng nĩi, khơng ph?i giỏo viờn nào cung t?n d?ng du?c nh?ng ti?n ích t? phuong phỏp m?i này. Cỏc giỏo viờn dó quỏ quen v?i phuong phỏp cu và h?u h?t là khơng thành th?o v? tin h?c, ngo?i tr? m?t s? giỏo viờn tr? cĩ ki?n th?c v? cơng ngh? thơng tin. V?i phuong phỏp cu, giỏo viờn ch? c?n so?n giỏo ỏn m?t l?n và cung khơng m?t quỏ nhi?u th?i gian cung nhu cĩ th? dựng l?i qua cỏc nam h?c mà khơng ph?i ch?nh s?a nhi?u. Ngu?c l?i, giỏo ỏn di?n t? dịi h?i giỏo viờn liờn t?c d?i m?i, c?p nh?t bài gi?ng cho phự h?p và h?p d?n h?c sinh. Chính vì th?, d? cĩ du?c nh?ng h?c hi?u qu?, nhi?u giỏo dó ph?i tranh th? di h?c thờm vi tính, mi?t mài t?p dỏnh mỏy d?n khuya, h?c cỏch scan tranh, ?nh, l?ng phim tu li?u vào bài gi?ng... Nhung cung cĩ r?t nhi?u giỏo viờn c?m th?y phi?n ph?c và khơng h? hào h?ng khi ph?i thay d?i phuong phỏp m?i. V?y, làm th? nào d? giỏo viờn cĩ th? ti?p c?n v?i phuong phỏp m?i m?t cỏch hào h?ng và hi?u qu? hon. Ngồi s? h? tr? c?a B? GD&éT nhu t?o cỏc giỏo ỏn m?u, m? cỏc l?p t?p hu?n, cỏc S? GD&éT cung nờn ch? d?ng ph?i h?p v?i cỏc cơng ty tin h?c ho?c cỏc nhà cung ?ng thi?t b? m? cỏc l?p dào t?o cho giỏo viờn cỏch s? d?ng mỏy tính, thi?t k? powerpoit, cỏch k?t n?i mỏy tính v?i mỏy chi?u… Khi dó s? d?ng thành th?o ph?n m?m, giỏo viờn cĩ th? s? d?ng r?t nhanh, khơng t?n nhi?u th?i gian nhu vi?t giỏo ỏn trờn gi?y. M?t khỏc, khi giỏo viờn bi?t thi?t k? bài gi?ng b?ng powerpoint, h? s? r?t h?ng thỳ v?i vi?c s? d?ng mỏy chi?u. Hi?n nay, r?t nhi?u cỏc cơng ty tin h?c m? cỏc khĩa dào t?o co b?n ng?n h?n cho giỏo viờn, nhung h?u h?t m?i ch? d?ng l?i ? ki?n th?c so d?ng. K?t thỳc khĩa h?c, nhi?u giỏo viờn v?n loay hoay c? thỏng m?i thi?t k? xong bài gi?ng. Khi cĩ bài gi?ng r?i, giỏo viờn cung khơng bi?t làm th? nào d? hi?n th? lờn màn chi?u l?n. T?t c? cơng do?n này l?i ph?i nh? vào m?t k? thu?t viờn c?a tru?ng và khi ngu?i k? thu?t viờn dĩ di v?ng, chuy?n giỏo viờn b? chỏy giỏo ỏn là di?u d? hi?u. Nhu th?, giỏo viờn khơng nh?ng bi?t s? d?ng mỏy tính mà cịn ph?i h?c cỏch s? d?ng t?t c? nh?ng thi?t b? tr? gi?ng d? hồn tồn ch? d?ng trong m?i tình hu?ng.

File đính kèm:

  • docHD POPOI.doc
Giáo án liên quan