Bài giảng Bài 7- Phần mềm máy tính

1. Khái Niệm

Phần mềm máy tính là sản phẩm thu được sau khi thực hiện giải bài toán. Nó bao gồm chương trình, cách tổ chức dữ liệu và tài liệu.

2. Đặc Điểm

Chương trình có thể giải bài toán với nhiều bộ Input khác nhau.

3. Ví Dụ

Microsoft Word,Microsoft Excel, Mario,Windows, .

 

ppt14 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1287 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 7- Phần mềm máy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨ Câu 1: Thuật toán là gì? Một thuật toán tối ưu cần đạt những tiêu chí nào? Thuật toán: Là 1 dãy hữu hạn các thao tác được sắp xếp có thứ tự để từ Input của bài toán cho ra Output cần tìm. Thuật toán tối ưu: Là thuật toán có các tiêu chí sau: - Dễ hiểu. - Trình bày dễ nhìn. - Thời gian chạy nhanh. - Tốn ít bộ nhớ. KIỂM TRA BÀI CŨ Câu 2: Nêu các bước giải một bài toán trên máy tính? Theo em bước hiệu chỉnh có cần phải có không? Các bước giải bài toán: - B1: Xác định bài toán. - B2: Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán. - B3: Viết chương trình. - B4: Hiệu chỉnh. B5: Viết tài liệu. Bước hiệu chỉnh nhất thiết phải có bởi điều đó giúp phát hiện những sai sót trong chương trình cũng như giúp chỉnh sửa chương trình hoàn thiện. I. PhÇn mÒm m¸y tÝnh 1. Khái Niệm Phần mềm máy tính là sản phẩm thu được sau khi thực hiện giải bài toán. Nó bao gồm chương trình, cách tổ chức dữ liệu và tài liệu. 2. Đặc Điểm Chương trình có thể giải bài toán với nhiều bộ Input khác nhau. 3. Ví Dụ Microsoft Word,Microsoft Excel, Mario,Windows,…. C¸c em h·y cho biÕt s¶n phÈm thu ®­îc sau khi gi¶i bµi to¸n trªn m¸y tÝnh lµ g×? Cách tổ chức dữ liệu Chương trình Tài liệu II. PH¢N LO¹I PhÇn mÒm m¸y tÝnh 1. PhÇn mÒm hÖ thèng Là phần mềm nằm thường trực trong máy để cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu của các chương trình khác trong quá trình hoạt động của máy. Nó là môi trường làm việc của các phần mềm khác. VÝ dô: MS Dos, Windows, Linux… C¸c em h·y cho biÕt phÇn mÒm hÖ thèng lµ g×? HÖ ®iÒu hµnh MS-DOS HÖ ®iÒu hµnh WINDOWS XP HÖ ®iÒu hµnh WINDOWS 2003 II. PH¢N LO¹I PhÇn mÒm m¸y tÝnh 2. PhÇn mÒm øng dông PhÇn mÒm øng dông -Là phần mềm viết để phục vụ cho công việc hàng ngày hay những hoạt động mang tính nghiệp vụ của từng lĩnh vực… Ví dụ: Word, Excel, Qu¶n Lý Häc Sinh, LËp Thêi Khãa BiÓu,….. C¸c em h·y cho biÕt phÇn mÒm øng dông lµ g×? 2. PhÇn mÒm øng dông PhÇn mÒm đóng gói : Thiết kế dựa trên những yêu cầu chung hàng ngày của rất nhiều người. Ví dụ: So¹n th¶o Nghe nh¹c 2. PhÇn mÒm øng dông c. Phần mềm công cụ Là phần mềm hỗ trợ để làm ra các sản phẩm phần mềm khác. VÝ dô: Visual Basic Turbo Pascal 2. PhÇn mÒm øng dông Trợ giúp ta khi làm việc với máy tính, nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Ví dụ: DiÖt virut Winrar(nÐn vµ gi¶i nÐn d÷ liÖu CHÚ Ý: VIỆC PHÂN LOẠI TRÊN CHỈ MANG TÍNH TƯƠNG ĐỐI, CÓ NHỮNG PHẦN MỀM CÓ THỂ XẾP VÀO NHIỀU LOẠI. Ví dụ: Vừa là PM ứng dụng vừa là PM tiện ích BÀI TẬP Câu 1: Trong các phần mềm sau đây, phần mềm nào là phần mềm hệ thống? Chương trình Turbo Pascal 7.0 Hệ soạn thảo văn bản Microsoft Word Hệ điều hành Windows XP Chương trình quét và diệt virut BKAV Câu 2: Trong các phần mềm sau đây, phần mềm nào là phần mềm công cụ? Chương trình nghe nhạc Windows Media. Chương trình Turbo Pascal 7.0 Hệ điều hành MS DOS Chương trình nén và giải nén Winrar DẶN DÒ VỀ NHÀ Các em xem lại bài, trả lời các câu hỏi 1,2 SGK/52, xem trước bài 8 “Những ứng dụng của tin học”

File đính kèm:

  • pptBai 7 Phan mem may tinh.ppt
Giáo án liên quan