I . MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nhận biết được hai bộ phận chính của một máy phát điện xoay chiều,
chỉ ra được rôto và stato của mỗi loại máy.
- Nêu được cách làm cho máy phát điện có thể phát điện liên tục.
- Trình bày được nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều.
2. Kỹ năng:
Quan sát và mô tả trên hình vẽ nguyên tắc hoạt động của máy phát điện
xoay chiều.
3. Thái độ: Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ, năng lực khoa học, năng lực thực nghiệm
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 193 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 9 - Tiết 40: Máy phát điện xoay chiều - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 10/01/2020 - Lớp 9A5
Tiết 40: MÁY PHÁT ĐIỆN XOAY CHIỀU
I . MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nhận biết được hai bộ phận chính của một máy phát điện xoay chiều,
chỉ ra được rôto và stato của mỗi loại máy.
- Nêu được cách làm cho máy phát điện có thể phát điện liên tục.
- Trình bày được nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều.
2. Kỹ năng:
Quan sát và mô tả trên hình vẽ nguyên tắc hoạt động của máy phát điện
xoay chiều.
3. Thái độ: Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ, năng lực khoa học, năng lực thực nghiệm
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Mô hình máy phát điện xoay chiều.
- Hình 34.1 và 34.2 phóng to.
2. Học sinh: Học kĩ bài trước và làm các bài tập
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: hoạt động nhóm, phương pháp giải quyết vấn đề, đàm thoại.
2. Kĩ thuật: hoạt động nhóm, kỹ thuật công não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Nêu các cách tạo ra dòng điện xoay chiều?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- GV: Cho HS đọc tình huống đầu bài.
- GV: Trong các bài trước, chúng ta đã
biết nhiều cách tạo ra dòng điện xoay
chiều. Dòng điện ta dùng trong nhà là do
các nhà máy điện rất lớn như Hòa Bình,
Yaly tạo ra; dòng điện dùng để thắp sáng
đèn xe đạp là do cái đinamô tạo ra.
? Vậy cái đinamô xe đạp và máy phát
điện khổng lồ trong các nhà máy có gì
giống nhau, khác nhau
- HS phát biểu ý kiến dự đoán.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Nội dung 1:
Tìm hiểu các bộ phận chính của các máy phát điện xoay chiều
và hoạt động của chúng khi phát điện
GV thông báo: Chúng ta đã biết cách tạo
ra dòng điện xoay chiều.
- Người ta chế tạo ra hai loại máy.
- yêu cầu HS quan sát hình 34.1 và 34.2
SGK.
- Quan sát loại máy phát điện nhỏ trên
bàn GVvà các hình 34.1, 34.2 SGK
- HS trả lời C1
- GV gọi một số HS lên bàn GV quan
sát máy phát điện thật, nêu các bộ phận
chính và hoạt động của máy.
- GV hỏi thêm:
? vì sao không coi bộ góp điện là bộ
phận chính
? vì sao các cuộn dây của máy phát điện
lại được quấn quanh lõi sắt
- Yêu cầu HS trả lời C2
- HS trả lời C2
? Vậy khi nào dòng điện cảm ứng đổi chiều
? Thế nào là dòng điện xoay chiều
- HS trả lời
- Từng HS đọc mục 3 trong SGK.
I. Cấu tạo và hoạt động của máy
phát điện xoay chiều
1. Quan sát
C1: Hai bộ phận chính là cuộn dây
và nam châm.
C2: Khi nam châm hoặc cuộn dây
quay thì số đường sức từ qua tiết
diện S của cuộn dây dẫn luân phiên
tăng giảm →thu được dòng điện
xoay chiều trong các máy trên khi
nối hai cực của máy với các dụng
cụ tiêu thụ điện
2. Kết luận: SGK
Nội dung 2:
Tìm hiểu máy phát điện xoay chiều trong kỹ thuật
- GV: yêu cầu HS tự nghiên cứu mục II
máy phát điện xoay chiều trong kĩ thuật.
Đọc thông tin SGK về cách làm quay
máy phát điện, thảo luận, trả lời các câu
hỏi:
?: Hãy nêu các đặc tính kĩ thuật của máy
? Có những cách nào làm quay máy phát
điện
- HS nghiên cứu thông tin trả lời câu
hỏi.
. Máy phát điện trong kĩ thuật
1. Đặc tính kĩ thuật
Các đặc tính kĩ thuật của máy:
- Cường độ dòng điện
- Hiệu điện thế - Tần số - Kích thước
2. Cách làm quay máy phát điện
Những cách nào làm quay máy phát
điện: dùng động cơ nổ, dùng tuabin
nước, dùng cánh quạt gió
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- GV: yêu cầu cá nhân HS suy nghĩ trả
lời các câu hỏi:
? Trong mỗi loại máy phát điện xoay
chiều, rôto là bộ phận nào, stato là bộ
phận nào
? Vì sao bắt buộc phải có một bộ phận
quay thì máy mới phát điện
? Tại máy phát ra dòng điện xoay chiều
- GV: chốt lại câu trả lời, Yêu cầu HS
đọc phần ghi nhớ.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- Yêu cầu HS đối chiếu từng bộ phận
của cái đinamô xe đạp với các bộ phận
tương ứng của máy phát điện trong kĩ
thuật, các thông số kĩ thuật tương ứng.
- HS dựa vào những thông tin thu thập
được trong bài học.
- HS TB trả lời C3
C3: Đinamô xe đạp và mpđ ở nhà
máy điện.
+ Giống nhau: đều có nam châm
và cuộn dây dẫn. khi 1 trong hai
bộ phận quay thì xuất hiện dòng
điện xoay chiều.
+ Khác nhau: đinamô xe đạp có
kích thước nhỏ→công suất pháy
điện nhỏ, hiệu điện thế, cường độ
dòng điện ở đầu ra nhỏ hơn.
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Đọc phần “Có thể em chưa biết”
- Tự chế tạo máy phát điện nhỏ bằng nam châm vĩnh cửu và dây dẫn
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học thuộc ghi nhớ.
- Đọc có thể em chưa biết.
- Làm các bài tập: 34.1 → 34.4 (SBT )
- HD Bài 34. 1: Đáp án C.
File đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_9_tiet_40_may_phat_dien_xoay_chieu_nam_ho.pdf