I . MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Dựa trên quan sát thí nghiệm, xác lập được mối quan hệ giữa sự xuất
hiện dòng điện cảm ứng và sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua tiết diện
S của cuộn dây dẫn kín.
- Xác định được có sự biến đổi (tăng hay giảm) của số đường sức từ
xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín khi làm thí nghiệm với nam châm
vĩnh cửu hoặc nam châm điện.
- Phát biểu được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng.
2. Kỹ năng:
- Nêu được dòng điện cảm ứng xuất hiện khi có sự biến thiên của số
đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây kín.
- Vận dụng được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng để giải thích và
dự đoán những trường hợp cụ thể, trong đó xuất hiện hay không xuất hiện dòng
điện cảm ứng.
- Giải một số bài tập định tính về nguyên nhân gây ra dòng điện cảm ứng.
3. Thái độ: Cẩn thận, trung thực, nghiêm túc.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
b) Năng lực đặc thù:
Năng lực ngôn ngữ, năng lực khoa học.
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 141 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 9 - Tiết 38: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: /01/2020 - Lớp 9A5
Tiết 38: ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG
I . MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Dựa trên quan sát thí nghiệm, xác lập được mối quan hệ giữa sự xuất
hiện dòng điện cảm ứng và sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua tiết diện
S của cuộn dây dẫn kín.
- Xác định được có sự biến đổi (tăng hay giảm) của số đường sức từ
xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín khi làm thí nghiệm với nam châm
vĩnh cửu hoặc nam châm điện.
- Phát biểu được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng.
2. Kỹ năng:
- Nêu được dòng điện cảm ứng xuất hiện khi có sự biến thiên của số
đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây kín.
- Vận dụng được điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng để giải thích và
dự đoán những trường hợp cụ thể, trong đó xuất hiện hay không xuất hiện dòng
điện cảm ứng.
- Giải một số bài tập định tính về nguyên nhân gây ra dòng điện cảm ứng.
3. Thái độ: Cẩn thận, trung thực, nghiêm túc.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
b) Năng lực đặc thù:
Năng lực ngôn ngữ, năng lực khoa học.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Mô hình cuộn dây dẫn và đường sức từ của 1 nam châm.
2. Học sinh: Học kĩ bài trước và làm các bài tập.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: hoạt động nhóm, phương pháp giải quyết vấn đề, đàm thoại.
2. Kĩ thuật: hoạt động nhóm, kỹ thuật công não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Dòng điện cảm ứng là gì? Nêu cách tạo ra dòng điện cảm ứng.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- GV: Ta đã biết khi cho nam châm ra xa
hoặc lại gần cuộn dây dẫn kín hoặc cho
cuộn dây dẫn kín quay trong từ trường
của nam châm thì xuất hiện dòng điện
cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín.
?: Vậy điều kiện để xuất hiện dòng điện
cảm ứng là gì?
- HS: dự đoán.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Nội dung 1: Khảo sát sự biến đổi số đường sức từ xuyên qua
tiết diện của cuộn dây
- HS đọc mục quan sát, để trả lời C1.
Thảo luận chung của cả lớp để rút ra
nhận xét.
- GV hướng dẫn HS sử dụng mô hình để
đếm số đường sức từ xuyên qua tiết diện
S của cuộn dây khi nam châm ở xa và
khi nam châm lại gần cuộn dây.
? Từ quan sát mô hình, em rút ra nhận
xét gì
- HS: Khi đưa 1 cực của nam châm lại
gần hay ra xa dần 1 cuộn dây dẫn thì số
đường sức từ xuyên qua tiết diện S của
cuộn dây dẫn tăng hoặc giảm (biến
thiên).
- GV yêu cầu HS hoàn thiện C1 vào vở
I. Sự biến đổi số đường sức từ
xuyên qua tiết diện của cuộn dây:
C1:
+ số đường sức tăng.
+ số đường sức không đổi.
+số đường sức giảm.
+ số đường sức tăng.
Nội dung 2: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng
- Dựa vào TN dùng nam châm vĩnh cửu
để tạo ra dòng điện cảm ứng và kết quả
khảo sát sự biến đổi của số đường sức từ
qua tiết diện S khi di chuyển nam châm,
hãy hoàn thành câu C2.
- Cá nhân HS làm C2
II. Điều kiện xuất hiện dòng điện
cảm ứng
C2
? Trong điều kiện nào thì xuất hiện dòng
điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín
- GV gợi ý thêm:
? Từ trường của nam châm điện biến đổi
thế nào khi cường độ dòng điện qua nam
châm điện tăng, giảm
? Số đường sức từ xuyên qua tiết diện S
của cuộn dây sẽ thay đổi như thế nào
- HS trả lời C3
- Thảo luận chung cả lớp rút ra nhận xét về
điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng.
C3: Khi số đường sức từ qua tiết
diện S của cuộn dây biến đổi (tăng
hay giảm) thì xuất hiện dòng điện
cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín.
* Nhận xét:SGK
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- GV: yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
?: Ta không nhìn thấy từ trường, vậy
làm thế nào để khảo sát đựơc sự biến
đổi của từ trường ở chỗ có cuộn dây
?: Làm thế nào để nhận biết được mối
quan hệ giữa số đường sức từ và dòng
điện cảm ứng.
?: Khi nào xuất hiện dòng điện trong
cuộn dây dẫn kín.
- HS: cá nhân trả lời các câu hỏi, HS
khác nhận xét, bổ sung.
- GV: chốt lại kiến thức. Yêu cầu HS
đọc phần ghi nhớ
Củng cố kiến thức qua các câu hỏi.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (trên lớp/ở nhà)
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Hoạt động trải nghiệm
- GV giới thiệu TN H31.4 và yêu cầu HS
dự đoán.
- Cá nhân HS đọc C4, nêu dự đoán
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ
- Mỗi nhóm từ 3-5 học sinh, HS tự bầu
C4: Khi đóng mạch điện, cường
độ dòng điện tăng từ không đến có,
từ trường của nam châm điện
nhóm trưởng.
- Nhiệm vụ của từng nhóm: làm TN và
trả lời C4
? Sau khi giải thích được TN H31.3 em
rút ra kết luận gì về kiều kiện xuất hiện
dòng điện cảm ứng
? KL này có gì khác so với nhận xét 2
- HS thực hiện mô tả bằng mô hình diễn
tả sự biến thiên của số đường sức từ qua
cuộn dây.
- GV yêu cầu HS chỉ rõ, khi nam châm
chuyển từ vị trí nào sang vị trí nào thì số
đường sức từ qua cuộn dây tăng, giảm.-
Nhóm trưởng yêu cầu các thành viên
trong nhóm trình bày kết quả tìm được
theo sự phân công.
Đánh giá kết quả nội dung trải nghiệm
1. GV đánh giá quá trình, đánh giá sản
phẩm, đánh giá kết quả
2. HS đánh giá kết quả HĐ, đánh giá lẫn
nhau
mạnh lên, số đường sức từ qua tiết
diện S của cuộn dây tăng, do đó
xuất hiện dòng điện cảm ứng.
+ Khi ngắt mạch điện, cường độ
dòng điện trong nc điện giảm về
không , từ trường của nam châm
yếu đi, số đường sức từ biểu diễn
từ trường giảm, số đường sức từ
qua tiết diện S của cuộn dây giảm,
do đó xuất hiện dòng điện cảm ứng
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Yêu cầu HS trả lời C5
C5: Quay núm của đinamô, nam châm quay theo. Khi một cực của nam
châm lại gần cuộn dây, số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây tăng, lúc
đó xuất hiện dòng điện cảm ứng. khi cực đó của nam châm ra xa cuộn dây thì
số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây giảm, lúc đó cũng xuất hiện dòng
điện cảm ứng.
- Yêu cầu HS suy nghĩ làm C6 tương tự C5
- Yêu cầu HS đọc phần có thể em chưa biết
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học thuộc phần ghi nhớ
- Làm BT 32.1 → 32.4 (SBT).
- HD Bài 32.2: Đáp án C
- Nghiên cứu trước bài “dòng điện xoay chiều”.
File đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_9_tiet_38_dieu_kien_xuat_hien_dong_dien_c.pdf