Giáo án Vật lí Lớp 9 - Tiết 30: Động cơ điện một chiều - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I . MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Phát hiện được sự biến đổi điện năng thành cơ năng trong khi động cơ

điện hoạt động.

- Nêu được nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều.

2. Kỹ năng

- Giải thích được nguyên tắc hoạt động (về mặt tác dụng lực và về mặt

chuyển hoá năng lượng) của động cơ điện một chiều.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học, yêu thích môn học.

4. Định hướng năng lực:

a) Năng lực chung:

Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải

quyết vấn đề và sáng tạo.

b) Năng lực đặc thù:

Năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

3 mô hình động cơ điện 1 chiều, nguồn điện.

2. Học sinh:

Học kĩ bài trước và làm các bài tập.

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 59 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 9 - Tiết 30: Động cơ điện một chiều - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 14/11/2019 – Lớp 9A5 Tiết 30: ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU I . MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Phát hiện được sự biến đổi điện năng thành cơ năng trong khi động cơ điện hoạt động. - Nêu được nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều. 2. Kỹ năng - Giải thích được nguyên tắc hoạt động (về mặt tác dụng lực và về mặt chuyển hoá năng lượng) của động cơ điện một chiều. 3. Thái độ: - Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học, yêu thích môn học. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. b) Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên 3 mô hình động cơ điện 1 chiều, nguồn điện. 2. Học sinh: Học kĩ bài trước và làm các bài tập. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, phương pháp giải quyết vấn đề, đàm thoại. 2. Kĩ thuật: hoạt động nhóm, kỹ thuật công não. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) Phát biểu quy tắc bàn tay trái. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV: Các động cơ điện một chiều khi có dòng điện chạy qua thì hoạt động như thế nào? - HS: dự đoán. - GV: đặt vấn đề vào bài. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung Nội dung 1: Tìm hiểu nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều - GV: Cho HS tìm hiểu mô hình về động cơ điện một chiều. Yêu cầu chỉ rõ hai bộ phận chính của động cơ điện một chiều. - HS: hoạt động nhóm tìm hiểu động cơ điện một chiều. Chỉ rõ 2 bộ phận của động cơ điện một chiều. - GV: Yêu cầu HS vận dụng quy tắc bàn tay trái để xác định chiều của lực điện từ tác dụng lên đoạn AB và CD của khung dây. - HS: cá nhân nghiên cứu SGK, thực hiện C1, thảo luận, dự đoán C2. - GV: thống nhất câu trả lời, chốt lại kiến thức. I. Nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều 1. Cấu tạo: Gồm nam châm và khung dây dẫn. Ngoài ra còn có: cổ góp điện, bộ phận này giúp khung dây quay liên tục. 2. Hoạt động của động cơ điện một chiều: SGK – Tr77. Nội dung 2: Tìm hiểu sự biến đổi năng lượng trong động cơ điện - GV: ? Khi hoạt động, động cơ điện chuyển hoá từ dạng năng lượng nào sang dạng nào? - HS: thảo luận nhóm bàn, trả lời câu hỏi. - GV: yêu cầu nhóm khác nhận xét, giáo viên chốt lại kiến thức. II. Sự biến đổi năng lượng trong động cơ điện Khi hoạt động, động cơ điện chuyển hóa điện năng thành cơ năng và nhiệt năng. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV: cho HS vận dụng quy tắc bàn tay trái trên hình vẽ GV vẽ trên bảng. - HS: Đọc và tìm hiểu C5, C6 thảo luận nhóm bàn trả lời câu hỏi. HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV: chốt lại kiến thức. III. VẬN DỤNG C5: Quay ngược chiều kim đồng hồ. C6: Vì nam châm vĩnh cửu không tạo ra từ trường mạnh như nam châm điện. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (trên lớp) Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV: Yêu cầu cá nhân HS tìm hiểu và trả lời câu hỏi C7 - HS: cá nhân HS tìm hiểu và trả lời câu hỏi C7 - GV: yêu cầu HS trình bày và nhận xét câu trả lời. -> chốt lại kiến thức. - GV: Củng cố bài học. Ứng dụng của động cơ điện: quạt điện, máy bơm, tủ lạnh, máy giặt (động cơ điện xoay chiều). động cơ điện 1 chiều có mặt trong phần lớn bộ phận quay của đồ chơi trẻ em HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG (ở nhà) Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV: yêu cầu HS tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều ứng dụng trong thực tế. Ghi chép lại những gì em quan sát được. - HS: tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều ứng dụng trong thực tế. + Thiết bị nào? + Cấu tạo? + Nguyên tắc hoạt động? Tìm hiểu động cơ điện một chiều trong thực tế. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học thuộc ghi nhớ. - Làm bài tập Bài 30 - SGK - Tr 80, 81.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_vat_li_lop_9_tiet_30_dong_co_dien_mot_chieu_nam_hoc.pdf
Giáo án liên quan