I . MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Phát hiện được sự biến đổi điện năng thành cơ năng trong khi động cơ
điện hoạt động.
- Nêu được nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều.
2. Kỹ năng
- Giải thích được nguyên tắc hoạt động (về mặt tác dụng lực và về mặt
chuyển hoá năng lượng) của động cơ điện một chiều.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học, yêu thích môn học.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ, năng lực thực nghiệm, năng lực dự đoán, năng lực
quan sát, năng lực vận dụng.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
Mô hình động cơ điện 1 chiều, nguồn điện.
2. Học sinh:
- Học bài, làm bài tập và tìm hiểu trước bài học
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 134 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 9 - Tiết 29: Động cơ điện một chiều - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/11/2019
Ngày giảng: 11/11/2019 - 9A1
Tiết 29: ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU
I . MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Phát hiện được sự biến đổi điện năng thành cơ năng trong khi động cơ
điện hoạt động.
- Nêu được nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều.
2. Kỹ năng
- Giải thích được nguyên tắc hoạt động (về mặt tác dụng lực và về mặt
chuyển hoá năng lượng) của động cơ điện một chiều.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học, yêu thích môn học.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ, năng lực thực nghiệm, năng lực dự đoán, năng lực
quan sát, năng lực vận dụng.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
Mô hình động cơ điện 1 chiều, nguồn điện.
2. Học sinh:
- Học bài, làm bài tập và tìm hiểu trước bài học.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, phương pháp giải quyết vấn đề, đàm
thoại, năng lực vận dụng.
2. Kĩ thuật: Hoạt động nhóm, kỹ thuật công não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Khi nào có lực điện từ tác dụng lên dây dẫn có dòng điện.
? Phát biểu quy tắc bàn tay trái ?
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Cho HS nghiên cứu tình huống đầu bài.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Nội dung 1: Nguyên tắc cấu tạo của động cơ điện một chiều
- Tổ chức cho HS nghiên cứu SGK.
- HS tìm hiểu trên hình 28.1 để nhận biết
và chỉ ra các bộ phận chính của động cơ
I. Nguyên tắc cấu tạo và hoạt động
của động cơ điện một chiều
1. Các bộ phận chính của động cơ
điện. (HĐ nhóm đôi)
? Tìm hiểu cấu tạo của động cơ điện 1
chiều và cho biết các bộ phận chính của
nó ? Ngoài ra còn có thêm bộ phận nào
nữa trong động cơ điện 1 chiều?
- GV thông báo.
- Yêu cầu HS vận dụng quy tắc bàn tay
trái để xác định chiều của lực điện từ tác
dụng lên đoạn AB và CD của khung
dây.
- Cá nhân HS làm C1 và dự đoán theo
yêu cầu C2
? Cặp lực từ vừa vẽ được có tác dụng gì
đối với khung dây
- GV cho HS tìm hiểu về TN và y/c HS
thực hành TN và nêu kết quả quan sát
hiện tượng xảy ra đối với khung dây
? Nêu kết quả TN và cho biết dự đoán
đúng hay sai
điện một chiều
- Gồm: Nam châm và khung dây
dẫn.
Ngoài ra còn có: cổ góp điện, bộ
phận này giúp khung dây quay liên
tục
2. Hoạt động của động cơ điện một
chiều
C1:
C2: Khung dây sẽ quay do tác dụng
của 2 lực.
3. Kết luận: SGK trang 77
Nội dung 2: Sự biến đổi năng lượng trong động cơ điện
? Khi hoạt động, động cơ điện chuyển
hoá từ dạng năng lượng nào sang dạng
nào
- HS nêu nhận xét:
- GV: chốt lại kiến thức.
III. Sự biến đổi năng lượng trong động
cơ :
Khi động cơ điện 1 chiều hoạt động,
điện năng được chuyển hoá thành cơ
năng
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Nội dung 3: Luyện tập – Vận dụng
*Củng cố
? Nêu cấu tạo và hoạt động của động cơ
điện 1 chiều
- GV: Yêu cầu HS nghiên cứu, trả lời
C5. Thời gian: 03 phút
- HS: cá nhân nghiên cứu, thảo luận
nhóm bàn, trả lời các câu hỏi.
- GV: Nhận xét, chốt lại kiến thức qua
các câu trả lời.
IV. Vận dụng
C5: Quay ngược chiều kim đồng
hồ.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (trên lớp)
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- GV: suy nghĩ cá nhân, trả lời C6,
C7. Thời gian 04 phút
- HS: cá nhân suy nghĩ, trả lời C6, C7.
- GV: chốt lại kiến thức
C6: Vì nam châm vĩnh cửu không tạo
ra từ trường mạnh như nam châm
điện.
C7: Ứng dụng của động cơ điện: quạt
điện, máy bơm, tủ lạnh, máy giặt
(động cơ điện xoay chiều). động cơ
điện 1 chiều có mặt trong phần lớn bộ
phận quay của đồ chơi trẻ em
HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG
- Đọc mục “Có thể em chưa biết”
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học thuộc phần ghi nhớ
- Học bài và làm BT 28.1 → 28.4 (SBT)
File đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_9_tiet_29_dong_co_dien_mot_chieu_nam_hoc.pdf