I. MỤC TIÊU.
1.Kiến thức: Nhận biết được cơ năng và nhiệt năng dựa trên những dấu hiệu quan sát
trực tiếp được.
Nhận biết được quang năng, hoá năng, điện năng nhờ chúng đã chuyển hoá thành cơ
năng hay nhiệt năng.
Nhận biết được khả năng chuyển hoá qua lại giữa các dạng năng lượng, mọi sự biến đổi
trong tự nhiên đều kèm theo sự biến đổi năng lượng từ dạng này sang dạng khác.
2.Kỹ năng: Nhận biết được các dạng năng lượng trực tiếp hoặc gián tiếp.
3.Thái độ: Nghiêm túc – thận trọng.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung : Nêu và giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, tự học, thực hành,
năng lực quan sát phân tích, năng lực tư duy sáng tạo.
b) Năng lực chuyên biệt: Năng lực ngôn ngữ, năng lực khoa học
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 184 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 9 - Bài 59: Năng lượng và sự chuyển hoá năng lượng - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/5/2020
Ngày dạy: 02/06/2020
CHƯƠNG IV. SỰ BẢO TOÀN VÀ CHUYỂN HOÁ NĂNG LƯỢNG
Tiết 53
BÀI 59. NĂNG LƯỢNG VÀ SỰ CHUYỂN HOÁ NĂNG LƯỢNG
I. MỤC TIÊU.
1.Kiến thức: Nhận biết được cơ năng và nhiệt năng dựa trên những dấu hiệu quan sát
trực tiếp được.
Nhận biết được quang năng, hoá năng, điện năng nhờ chúng đã chuyển hoá thành cơ
năng hay nhiệt năng.
Nhận biết được khả năng chuyển hoá qua lại giữa các dạng năng lượng, mọi sự biến đổi
trong tự nhiên đều kèm theo sự biến đổi năng lượng từ dạng này sang dạng khác.
2.Kỹ năng: Nhận biết được các dạng năng lượng trực tiếp hoặc gián tiếp.
3.Thái độ: Nghiêm túc – thận trọng.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung : Nêu và giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, tự học, thực hành,
năng lực quan sát phân tích, năng lực tư duy sáng tạo...
b) Năng lực chuyên biệt: Năng lực ngôn ngữ, năng lực khoa học
II. CHUẨN BỊ
* GV: Tranh hình 59.1, thí nghiệm: máy sấy tóc, nguồn điện đèn, đinamô xe đạp.
* HS: Theo hướng dẫn tiết trước
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Thảo luận, vấn đáp, thuyết trình, thực hành, thảo luận nhóm,
2. Kĩ thuật : Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, động não, quan sát.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức : Sĩ số
2. Kiểm tra
GV: Giới thiệu chương IV
Hoạt động 1. Hoạt động khởi động
* Khởi động như SGK
Hoạt động 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV- HS Nội dung cần đạt
GV: Đặt vấn đề vào bài như SGK-154
HS: Nghe giảng và theo dõi SGK
I. Năng lượng
- Yêu cầu HS thực hiện C1; C2
HS: Lµm viÖc c¸ nh©n
C1: -Tảng đá nằm trên mặt đất không
có năng lượng vì không có khả năng
Hoạt động của GV- HS Nội dung cần đạt
GV: Chốt lại các kiến thức ở câu 1
- Nêu cách nhận biết cơ năng, nhiệt
năng?
HS: Ta nhận biết được vật có cơ năng
khi nó thực hiện công, có nhiệt năng khi
nó làm nóng vật khác.
GV: Chốt lại cách nhận biết cơ năng,
nhiệt năng như kết luận 1(SGK/154)
- Đọc lại kết luận 1/SGK-154
- Nêu VD trường hợp vật có cơ năng, có
nhiệt năng.
GV: Chốt lại vấn đề.
II. Các dạng năng lượng và sự chuyển
hoá giữa chúng
- Nêu các dạng năng lượng đã biết
- Yêu cầu HS quan sát hình 59.1(SGK)
và trả lời C3, C4.
- HS: Làm việc cá nhân thực hiện C3 và
- Làm việc cá nhân thực hiện C4.
HS: Th¶o luËn => KL2
sinh công.
-Tảng đá được nâng lên mặt đất có
năng lượng ở dạng thế năng hấp dẫn.
-Chiếc thuyển chạy trên mặt nước có
năng lượng ở dạng động năng.
C2: Biểu hiện nhiệt năng trong trường
hợp: “ Làm cho vật nóng lên”.
- KL: SGK
- C¬ n¨ng, ®iÖn n¨ng, quang n¨ng, ho¸
n¨ng, nhiÖt n¨ng
C3:
Thiết bị A:
(1): Cơ năng → điện năng.
(2): Điện năng → nhiệt năng.
Thiết bị B:
(1): Điện năng → cơ năng.
(2): Động năng → động năng.
Thiết bị C:
(1): Nhiệt năng → nhiệt năng.
(2): Nhiệt năng → cơ năng.
Thiết bị D:
(1): Hoá năng → điên năng.
(2): Điện năng → nhiệt năng.
Thiết bị E:
(1): Quang năng → Nhiệt năng
C4: Hãa n¨ng thµnh c¬ n¨ng trong C
Hãa n¨ng thµnh nhiÖt n¨ng trong D
Quang n¨ng thµnh nhiÖt n¨ng trong E
§iÖn n¨ng thµnh c¬ n¨ng trong B
Ta nhận biết được hoá năng, quang
năng, điện năng, khi các dạng năng
lượng đó chuyển hoá thành các dạng
năng lượng khác.
Hoạt động của GV- HS Nội dung cần đạt
GV: Sửa chữa và chốt lại kết quả đúng.
GV: Chốt lại vấn đề
- Qua trả lời C3 và C4 có thể rút ra KL
gì về cách nhận biết hoá năng, quang
năng, điện năng khi nào?
- GV: Kh¼ng ®Þnh l¹i vµ giíi thiÖu
kÕt luËn 2(SGK-155)
- §äc l¹i kÕt luËn?
- GV nhÊn m¹nh néi dung KL
- KL/ SGK
Hoạt động 3. Hoạt động luyện tập
- KÓ c¸c d¹ng n¨ng l-îng mµ em biÕt?
- Trong c¸c thiÕt bÞ n¨ng l-îng cã thÓ chuyÓn hãa nh- thÕ nµo?
- Nhận biết được vật có cơ năng khi nào?
- Trong các quá trình biến đổi vật lí có kèm theo sự biến đổi năng lượng không?
- Yêu cầu HS làm bài 59.1 và 59.2. ĐS: 59.1 B
59.2 Điện năng biến đổi thành nhiệt năng. VD: bàn là; nồi cơm điện...
- Đọc phần ghi nhớ?
GV : Chốt lại kiến thức trọng tâm của tiết học như phần ghi nhớ.
Hoạt động 4. Hoạt động vận dụng
- Yªu cÇu HS thảo luận nhóm thùc hiÖn C5 sau đó cử đại diện nhóm lên trình bày các
nhóm khác treo bảng phụ đối chiếu kết quả nhóm bạn
- §äc vµ tãm t¾t bµi to¸n?
GV: Gîi ý ®iÖn n¨ng biÕn ®æi thµnh nhiÖt n¨ng, muèn tÝnh ®iÖn n¨ng ta tÝnh nhiÖt
n¨ng Q thu vµo.
- Nªu c«ng thøc tÝnh Q thu vµo tõ ®ã tÝnh ®iÖn n¨ng?
HS: Lµm viÖc c¸ nh©n theo c¸c b-íc:
1.Tóm tắt bài:
V=2 L nước→ m = 2 kg.
T1 = 200C; t2 = 800C; Cn = 4200J/kg.K
Điện năng → nhiệt năng?
Giải:
Điện năng → Nhiệt năng Q
Q = cm∆t. = 4200.2.60 = 504000J.
GV: Chèt l¹i vÊn ®Ò.
Hoạt động 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Yêu cầu HS đọc mục có thể em chưa biết.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ CHO TIẾT SAU
- Học kĩ lí thuyết phần ghi nhớ.
- Làm bài 59.3 và 59.4.
- Nghiên cứu trước bài 61: “ Định luật bảo toàn năng lượng. ”
File đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_9_bai_59_nang_luong_va_su_chuyen_hoa_nang.pdf