I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS biết: Giải thích được khi nào vật nổi, chìm
- HS hiểu: Nêu được điều kiện nổi của vật
2. Kĩ năng:
- HS thực hiện được: Làm được thí nghiệm về sự nổi của vật.
- HS thực hiện thành thạo: Các bước làm thí nghiệm
3. Thái độ:
- HS có thói quen: Tập trung, tích cực trong học tập
- Rèn cho học sinh tính cách: Cẩn thận, học nghiêm chỉnh.
4. Năng lực – phẩm chất:
a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,
năng lực giao tiếp và hợp tác.
b) Năng lực đặc thù: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng
lực trao đổi.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: 1 cốc thủy tinh to đựng nước, 1 chiếc đinh, 1 miếng gỗ nhỏ, 1 ống
nghiệm , đựng cát, mô hình tàu ngầm.
2. Học sinh: Nghiên cứu kĩ SGK
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập, hoạt động nhóm, thực hành
2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, hoạt động nhóm, động não, thực hành
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 150 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 8 - Tiết 15: Sự nổi - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS xã Khoen On, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 18/11/2019
Tiết 15. SỰ NỔI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS biết: Giải thích được khi nào vật nổi, chìm
- HS hiểu: Nêu được điều kiện nổi của vật
2. Kĩ năng:
- HS thực hiện được: Làm được thí nghiệm về sự nổi của vật.
- HS thực hiện thành thạo: Các bước làm thí nghiệm
3. Thái độ:
- HS có thói quen: Tập trung, tích cực trong học tập
- Rèn cho học sinh tính cách: Cẩn thận, học nghiêm chỉnh.
4. Năng lực – phẩm chất:
a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo,
năng lực giao tiếp và hợp tác.
b) Năng lực đặc thù: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng
lực trao đổi.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: 1 cốc thủy tinh to đựng nước, 1 chiếc đinh, 1 miếng gỗ nhỏ, 1 ống
nghiệm , đựng cát, mô hình tàu ngầm.
2. Học sinh: Nghiên cứu kĩ SGK
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập, hoạt động nhóm, thực hành
2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, hoạt động nhóm, động não, thực hành
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Hoạt động khởi động
*Ổn định tổ chức:
* Kiểm tra bài cũ:
* Khởi động
Đố em
An:Tại sao khi được thả vào nước thì hòn bi gỗ nổi, còn bi sắt lại chìm?
Bình: Vì hòn bi gỗ nặng hơn
An: Thế tại sao con tàu bằng thép nặng hơn hòn bi thép lại nổi còn hòn bi thépthì bị
chìm?
Bình?
GV: để giúp bình trả lời câu hỏi trên chúng ta cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT CẦN ĐẠT
GV: Khi một vật nằm trong chất lỏng thì nó
chịu tác dụng của những lực nào?
GV: Cho hs thảo luận cặp đôi câu C2
I. Điều kiện để vật nổi, vật chìm:
C1: Một vật nằm trong lòng chất lỏng
chịu tác dụng của trọng lực P và FA. Hai
lực này cùng phương và ngược chiều.
Chiều P , chiều FA .
HS: Thảo luận trong 2 phút
GV: Trường hợp nào thì vật nổi, lơ lửng và
chìm?
GV: Em hãy viết công thức tính lực đẩy
Ácsimét và cho biết ý nghĩa của nó.
C2: Có thể xảy ra các trường hợp sau
đây.
a) Vật chìm
xuống
b) Vật đứng yên
c) Vật nổi lên.
GV: Làm thí nghiệm như hình 12.2 SGK
HS HĐ nhóm làm thí nghiệm
GV: tại sao miếng gỗ thả vào nước nó lại nổi?
GV: Khi miếng gỗ nổi thì trọng lượng của vật
có bằng lực đẩy Ácsimét không?
GV: Cho hs HĐ nhóm câu C4
HS: thảo luận nhóm 2 phút
GV: Trong các câu A, B, C, D đó, câu nào
không đúng?
HS: Câu B
II. Độ lớn của lực đẩy Ácsimét khi
vật nổi trên mặt thoáng chất lỏng
C3: Miếng gỗ thả vào nước lại nổi vì
trọng lượng riêng của miếng gỗ nhỏ
hơn trọng lượng riêng của nước.
C4: Khi miếng gỗ nổi trên mặt nước,
trọng lượng của nó và lực đẩy FA cân
bằng nhau, vì lực đứng yên thì 2 lực
cân bằng nhau.
C5: Chọn B.
* Ghi nhớ: SGK - Tr45.
3. Hoạt động luyện tập
- Hệ thống lại kiến thức của bài bằng kĩ thuật hỏi đáp
- Hướng dẫn hs giải BT 12.1 SBT.
4. Hoạt động vận dụng
GV: Cho hs thảo luận C6 trong 2 phút
HS: thực hiện
GV: Hãy lên bảng chứng minh mọi trường
hợp.
HS: Lên bảng chứng minh
C6:
Vì
.
.
v
A l
p d V
F d V
=
=
và dựa vào C2 ta có:
- Vật chìm xuống khi P > FA dv >
dl.
AF P AF P=
AF P
GV: Em hãy trả lời câu hỏi đầu bài?
GVcho HS HĐ nhóm
HS thảo luận nhóm, đại diện 1 nhóm lên bảng
trình bày, HS dưới lớp quan sát và nhận xét.
GV nhận xét, chốt kiến thức
- Vật lơ lửng trong chất lỏng khi P =
FA
dv = dl.
- Vật nổi lên mặt chất lỏng khi P < FA
dv < dl.
C7: Hòn bi làm bằng thép có trọng
lượng riêng lớn hơn trọng lượng riêng
của nước nên bị chìm. Tàu làm bằng
thép, nhưng người ta thiết kế sao cho
có các khoảng trống để trọng lượng
riêng của cả con tàu nhỏ hơn trọng
lượng riêng của nước, nên con tàu có
thể nổi trên mặt nước.
C8: Thả 1 hòn bi thép vào thuỷ ngân
thì bi thép sẽ nổi vì trọng lượng riêng
của thép nhỏ hơn trọng lượng riêng
của thuỷ ngân.
C9:
FM = dl. V
FN = dl. V
Vì cùng V và dl
nên: FAM = FAN
Trả lời
FAM = FAN
FAM < PM
FAN = PN
PM > PN
5. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Tầu ngầm là loại tầu có thể chạy ngầm dưới mặt nước. Phần đáy tầu có nhiều
ngăn, có thể dùng máy bơm để bơm nước vào hoặc đẩy nứơc ra. Nhờ đó, người ta có
thể làm thay đổi trọng lượng riên của tàu để cho tầu lặn suống, lơ lửng trong nước
hoặc nổi lên trên mặt nước.
* Về nhà
- Học thuộc ghi nhớ SGK
- Ôn lại về chuyển động cơ học, vận tốc, vận tốc trung bình.
- Tiết sau ôn tập HKI.
File đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_8_tiet_15_su_noi_nam_hoc_2019_2020_truong.pdf