I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm.
- Nêu được tính chất của ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm .
- Nêu được tác dụngcủa gương cầu lõm trong cuộc sống và trong kỹ thuật.
2. Phẩm chất:
- Tự lập, tự tin, tự chủ.
3. Năng lực :
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực quản lý.
b) Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi.
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
Mỗi nhóm :- 1 gương cầu lõm có giá đỡ thẳng đứng .
- 1 gương cầu lõm trong
- 1 gương phẳng có cùng đường kính với gương cầu lõm
- 1 cây nến , diêm.
- 1 màn chẵn có giá đỡ di chuyển được
2. Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập.
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 139 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 7 - Tiết 7: Gương cầu lõm - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 24/10/2020
Tiết 7
GƯƠNG CẦU LÕM
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm.
- Nêu được tính chất của ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm .
- Nêu được tác dụngcủa gương cầu lõm trong cuộc sống và trong kỹ thuật.
2. Phẩm chất:
- Tự lập, tự tin, tự chủ.
3. Năng lực :
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực quản lý.
b) Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát, năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi.
II. CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
Mỗi nhóm :- 1 gương cầu lõm có giá đỡ thẳng đứng .
- 1 gương cầu lõm trong
- 1 gương phẳng có cùng đường kính với gương cầu lõm
- 1 cây nến , diêm.
- 1 màn chẵn có giá đỡ di chuyển được
2. Học sinh: Vở ghi, dụng cụ học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành,dạy học trực quan, vấn đáp-gợi mở, giải quyet vấn đề
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não, chia nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
(?) hãy nêu đặc diểm của ảnh tạo bởi gương câu lồi
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
Gương cầu lõm có mặt phản xạ là mặt trong của một phần hình cầu. Liệu gương cầu lõm có tạo được ảnh của một vật giống như gương cầu lồi không?
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
GV: giới thiệu gương cầu lõm là gương có mặt phản xạ là mặt một phần mặt cầu
- Yêu câu HS đọc thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm
- Các nhóm nhận dụng cụ và làm thí nghiệm
- Yêu cầu Hs nhận xét thấy ảnh khi để vật gần gương và xa gương có thể nêu phương án thí nghiệm
(?) Hãy nêu phương án kiểm tra ảnh khi vật để gần gương?
(?) hãy nêu phương án kiểm tra kích thước của ảnh ảo?
Học sinh: Các nhóm thay gương bằng tấm kính trong lõm .
Đặt vật gần gương
Đặt màn hình ở mọi vị trívà không thấy ảnh
à Ảnh nhìn thấy là ảnh ảo , lớn hơn vật .
GV: làm thí nghiệm thu được ảnh thật bằng cách để vật ở xa tấm kính lõm thu được ảnh trên màn
I, Ảnh tạo bởi gương cầu lõm.
* Thí nghiệm:
Câu C1:
Vật đặt ở mọi vị trí trước gương :
+ Gần gương : Ảnh lớn hơn vật
+ xa gương : Ảnh nhỏ hơn vật (ngược chiều )
+ Kiểm tra ảnh ảo
Câu C2:
+ so sánh ảnh của cây nến trong gương phẳng và gương cầu lồi và gương cầu lõm
* Kết luận:
Đặt một vật gần sát gương cầu lõm, nhìn vào gương thấy một ảnh ảo, ko hứng được trên màn chắn và lớn hơn vật.
GV: cho Hs đọc yêu cầu thí nghệm và nêu phương án
Hs các nhóm làm thí nghiệm
GV: thay 2 lỗ thủng bằng 2 khe hẹp sẽ thu được 2 tia sáng dễ hơn
GV: mô tả qua các chi tiết của hệ thống.
HS: nghiên cứu và giải thích câu C4 :
- GV: Yêu câu HS đọc thí nghiệm
? Mục đích nghiên cứu hiện tượng gì ?
GV: Giúp đỡ HS tự điều nkiển đèn để thu được phản xạ là chùm song song .
* GD bảo vệ môi trường:
- Mặt trời là một nguồn năng lượng. Sử dụng năng lượng mặt trời là một yêu cầu cấp thiết nhằm giảm thiểu việc sử dụng năng lượng hóa thạch( tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường)
- Một cách sử dụng năng lượng mặt trời là: Sử dụng gương cầu lõm có kích thước lớn tập trung ánh sáng mặt trời vào một điểm( để đun nước, nấu chảy kim loại, .)
II, Sự phản xạ ánh sáng trên gương cầu lõm
1, Đối với chùm tia song song
Câu C3:
+ Kết quả: Chiếu một chùm tia tới song song lên một gương cầu lõm ta thu được một chùm tia phản xạ hội tụ tại một điểm trước gương .
C4: Vì nặt trời ở xa : chùm tia tới gương là chùm sáng song song do đó chùm sáng phản xạhội tụ tại vật à vật nóng lên.
2, Đối với chùm tia sáng phân kỳ
a- chùm sáng phân kỳ ở một vị trí thích hợp tới gương à hiện tương chùm sáng song song
b- Thí nghiệm , HS làm thí nghiệm theo C5:
Chùm sáng ra khỏi đèn hội tụ tại 1 điểm à đến gương cầu lõm thì phản xạ song song
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
- Yêucầu Hs tìm hiểu đèn pin
HS: nêu được
Pha đèn giống gương cầu lõm
Bóng đèn pin đặt trước gương có thể di chuyển vị trí
- Yêu cầu HS trả lời C6, C7.
C6: Bóng đèn pin ở vị trí tạo chùm tia phân kỳ tới gương à chùm phản xạ song song à tập chung ánh sáng đi xa
C7: bóng đèn ra xa à tạo chùm tia tới gương là chùm song song à chùm ánh sáng phản xạ tập chung ánh sáng tại một điểm
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
GV cho HS hoạt động cá nhân làm bài tập
- Gương cầu lõm không được ứng dụng để chế tạo các thiết bị nào sau đây:
A.Thiết bị hứng ánh sáng mặt trời để dun nóng vật
B.Pha đèn pin,đèn ô tô và nhiều đèn để chiếu xa khác
C.Dụng cụ soi tai,mũi ,họng của các bác sĩ
D.Gương quan sát phía sau ở xe máy hay ô tô
HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG
- Có nên dùng gương cầu lõm ở phía trước người lái xe để quan sát vật phía sau không (?) giải thích .
* Dự kiến câu trả lời
- Người lái xe không nên dùng gương cầu lõm quan sát phía sau vì không cần quan sát vật to mà quan sát vùng rộng
- Có một vị trí người lái xe không quan sát được vật ở phía sauà không tránh được chướng ngại vật.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU
- Học thuộc bài
- Làm bài tập 8.1à 8.3(9- SBT)
- Về nhà chuẩn bị đề cương ôn tập tổng kết chương I
File đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_7_tiet_7_guong_cau_lom_nam_hoc_2020_2021.docx