I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết giới hạn nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể người.
- Biết sử dụng đúng loại cầu chì để tránh tác hại của hiện tượng đoản mạch.
- Biết và thực hiện một số quy tắc ban đầu để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng sử dụng an toàn điện trong khi học tập và trong đời sống
3. Thái độ: Nghiêm túc, an toàn trong học tập, hợp tác trong học tập
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viªn
Dụng cụ:
- Mỗi nhóm HS: 1 nguồn pin (2 pin 1,5V), 1 công tắc, 5 dây nối, 1 bóng đèn, 1 người
điện, cầu chì.
- GV: acquy (nguồn 12V), công tắc, dây nối, bóng đèn, bút thử điện, một số loại cầu chì,
bút thử điện.
2. Học sinh: đọc trước bài
5 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 99 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 7 - Bài 29+30 - Trường PTDTBT THCS Tà Mung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy gi¶ng:
CĐ 5,6
Bµi 29: an toµn khi sö dông ®iÖn
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết giới hạn nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể người.
- Biết sử dụng đúng loại cầu chì để tránh tác hại của hiện tượng đoản mạch.
- Biết và thực hiện một số quy tắc ban đầu để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng sử dụng an toàn điện trong khi học tập và trong đời sống
3. Thái độ: Nghiêm túc, an toàn trong học tập, hợp tác trong học tập
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viªn
Dụng cụ:
- Mỗi nhóm HS: 1 nguồn pin (2 pin 1,5V), 1 công tắc, 5 dây nối, 1 bóng đèn, 1 người
điện, cầu chì.
- GV: acquy (nguồn 12V), công tắc, dây nối, bóng đèn, bút thử điện, một số loại cầu chì,
bút thử điện.
2. Học sinh: đọc trước bài
III. Tiến trình lên lớp:
Hoạt Động Của Học Sinh Hoạt động Của Giáo Viên
HĐ1: Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập
- HS lên bảng trả lời
- HS đọc phần mở bài
* Kiểm tra bài cũ:
- Nêu kết luận về CĐDĐ, HĐT của
mạch điện gồm 2đèn mắc nối tiếp?
- Nêu kết luận về CĐDĐ, HĐT của
mạch điện gồm 2đèn mắc song song?
* Tạo tình huống học tập
GV yêu cầu học sinh đọc phần giới
thiệu bài mới trong SGK
HĐ2:Tìm hiểu các tác dụng và giới hạn nguy hiểm
của dòng điện đối với cơ thể người
I. Dòng điện đi qua cơ thể người có thể
gây nguy hiểm:
1. Dòng điện đi qua cơ thể:
- Quan sát thí nghiệm của GV, rút ra nhận
xét.
C1: Bóng đèn bút thử điện sáng khi đưa đầu
của bút thử điện vào lỗ mắc với dây “nóng”
của ổ lấy điện và tay cầm phải tiếp xúc với
chốt cài hay đầu kia bằng kim loại của bút
thử điện
- Tiến hành làm thí nghiệm theo hướng dẫn
của GV.
- GV cắm bút thử điện vào ổ điện cho
HS quan sát và trả lời C1.
- GV treo H.29.1SGK và hướng dẫn
HS làm thí nghiệm với mô hình người
điện.
* Nhận xét: Dòng điện có thể chạy qua cơ
thể người khi chạm vào mạch điện tại bất
cứ vị trí nào của cơ thể.
2. Giới hạnnguy hiểm đối với dòng điện đi
qua cơ thể người:
- Đọc thông tin trong SGK và cho biết giới
hạn mức độ gây chết người khi tiếp xúc với
điện
- I từ 70mA trở lên
- U từ 40V trở lên
→ Gây nguy hiểm đến tính mạng con người
- Yêu cầu HS đọc thông tin về mức độ
tác dụng và giới hạn nguy hiểm của
dòng điện đối với cơ thể người.
HĐ3:Tìm hiểu hiện tượng đoản mạch và tác dụng của cầu chì
II. Hiện tượng đoản mạch và tác dụng
của cầu chì:
1. Hiện tượng đoản mạch: (Ngắn mạch)
- Quan sát thí nghiệm của GV và kết quả
tìm được trên bảng.
- Từ số liệu thu nhận được rút ra nhận xét.
C2: Nhận xét: Khi bị đoản mạch, dòng điện
trong mạch có cường độ rất lớn
- Thảo luận nhóm và đi đến thống nhất.
- Tác hại:
+ Cháy dây dẫn -> gây hỏa hoạn
+ Đứt dây tóc.
+ Dây quạt .... cháy.
2. Tác dụng của cầu chì.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV. Quan sát
số ghi trên cầu chì cho biết ý nghĩa?
C3: Khi đoản mạch xảy ra với mạch điện
H.29.3, cầu chì nóng lên, chảy, đứt và ngắn
mạch
C4: Ý nghĩa số ampe ghi trên mỗi cầu chì:
Dòng điện có CĐDĐ vượt quá giá trị ghi
trên cầu chì thì cầu chì sẽ đứt.
C5: Với mạch điện thắp sáng bóng đèn, từ
bảng CĐDĐ ở bài 24 (từ 0,1A tới 1A) thì
nên dùng cầu chì có ghi số 1,2A hoặc 1,5A
- GV làm thí nghiệm H.29.2SGK. Khi
đóng công tắc, 1 HS đọc số chỉ ampe kế,
1 HS ghi giá trị I1 và I2.
- Yêu cầu HS làm C2 so sánh I1 và I2 để
rút ra nhận xét.
- Yêu cầu HS thảo luận về các tác hại
của đoản mạch.
- Yêu cầu HS quan sát H29.3 và trả lời
câu hỏi C3 (SGK).
- Yêu cầu HS quan sát H 29.4 hoặc cầu
chì thật.
? Cho biết ý nghĩa số ampe ghi trên mỗi
cầu chì
- Yêu cầu HS trả lời C5
HĐ4:Tìm hiểu các quy tắc an toàn khi sử dụng điện
.III. Các quy tắc an toàn khi sử dụng
điện:
→ Đọc các thông tin trong SGK, thảo luận
nhóm để trả lời các câu hỏi
- Tuân theo quy tắc trên để tránh gây những
tắc hại của dòng điện đối với dụng cụ điện
- Yêu cầu HS đọc lấy thông tin trong
SGK, thảo luận
? Vì sao phải tuân theo các quy tắc
trên.
và đối với con người
HĐ5: Vận dụng – Củng cố - Hướng dẫn về nhà
* Vận dụng
Thực hiện trả lời câu hỏi C6, lớp nhận xét,
bổ sung và hoàn chỉnh nội dung của câu hỏi.
-HS trả lời
- HS ghi nhớ
- Từ những hiểu biết trên, vận dụng để
trả lời câu hỏi C6 H.29.5.SGK
* Củng cố
- Nêu các tác hại của hiện tượng đoản
mạch? Cách khắc phục các tác hại đó?
- Nêu ý nghĩa của con số: 220V- 5A
ghi trên cầu chì?
- Tại sao phải tuân thủ các quy tác an
toàn khi sử dụng điện?
- Hiệu điện thế an toàn là bao nhiêu? Ý
nghĩa của nó trong thực tế
* Hướng dẫn về nhà
- Học bài theo nội dung của SGK và
nội dung ghi nhớ của bài.
- Xem nội dung có thể em chưa biết.
- Ôn tập kiến thức học phần điện học
chương 3 theo nội dung ở SGK.
- Chuẩn bị ôn tập và kiểm tra học kỳ
II.
Ngµy gi¶ng:
TiÕt : Tæng kÕt ch-¬ng 3
®iÖn häc
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức:
- HS tự kiểm tra để củng cố và nắm chắc các kiến thức cơ bản của chương 3.
- Vận dụng được một cách tổng hợpcác kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề ( Trả
lời câu hỏi, giải bài tập, giải thích các hiện tượng ...) có liên quan.
2. Kỹ năng: Rèn kỉ năng nhận biết, diễn đạt kiến thức, giải bài tập, vận dụng.
3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực tự giác, hợp tác trong học tập.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viªn
Dụng cụ:-Nội dung ôn tập các nội dung theo hướng dẫn của GV.
2. Học sinh: Nghiên cứu SGK về kiến thức chương 3.
III. Tiến trình lên lớp:
Hoạt Động Của Học Sinh Hoạt động Của Giáo Viên
HĐ1: Củng cố các kiến thức cơ bản thông qua
phần tự kiểm tra của HS
I. Tự kiểm tra:
- HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV, trả lời
- GV: Yêu cầu cả lớp xem có những
các câu hỏi của GV, bổ sung và hoàn chỉnh
nội dung cần thiết.
1. Có thể nhiễm điện cho các vật bằng cách
cọ xát.
2 Có hai loại điện tích: Dương và âm, các
điện tích cùng tên thì đẩy nhau, khác tên thì
hút nhau.
3.Vật nhiễm điện dương thì mất bớt êlectrôn,
vật nhiễm điện âm thì nhận thêm êlectrôn.
4. Dòng điện là dòng các điện tích chuyển dời
có hướng.
5. Các vật dẫn điện và cách điện.
6. Các tác dụng của dòng điện:
- Tác dụng nhiệt.
- tác dụng từ.
- tác dụng phát sáng.
- tác dụng hoá học.
- tác dụng sinh lí.
7. Đơn vị CĐDĐ là Ampe (kí hiệu là A),
HĐT là Vôn ( kí hiệu là V). Ngoài ra....
8. Có hai cách mắc mạch điện là mắc nối
tiếp và mắc song song.
9. Công thức:
a. Nối tiếp: I = I1 = I2
U = U1 + U2
b. Song song: : I = I1 + I2
U = U1 = U2
- HS nêu
câu hỏi nào của phần tự kiểm tra chưa
làm được và tập trung vào các câu hỏi
này để củng cố cho HS nắm chắc kiến
thức đó.
- Nếu còn thời gian GV nên kiểm tra
một vài câu kháccủa phần này để biết
HS thực sự nắm chắc hay chưa.
? Hãy nêu các tác dụng của dòng
điện? Các tác dụng của nó?
? Đơn vị của HĐT và CĐDĐ là gì?
? Nêu các quy tắc sử dụng an toàn
điện?
HĐ2:Vận dụng tổng hợp các kiến thức
II. Vận dụng:
HS: Thực hiện các nội dung của GV đặt ra,
chú ý tập trung nghe câu trả lời của bạn và
nhận xét bổ sung đi đến hoàn chỉnh nội dung
cần thiết
.HS:Theo dõi ghi chép vào vở
GV: Cần cân nhắc thời gian để cho
HS lần lượt làm 7 câu của phần vận
dụng. Nếu còn đủ thời gian, GV tập
trung cho HS làm những câu có liên
quan trực tiếp tới các kiến thức cần
được củng cố hơn nữa qua hoạt động
1 vừa thực hiện ở trên.
GV: Sau mỗi nội dung cần chốt lại
những ý chính quan trọng.
HĐ3:Trò chơi ô chữ
III. Trò chơi ô chữ
- Các tổ chia nhóm làm theo sự hướng dẫn
của GV
- Giải thích cách chơi trò chơi ô chữ trên
bảng kẻ sẳn.
- Mỗi nhóm chọn một câu hỏi từ 1 đến 9
điền vào ô chữ hàng ngang.
- Mỗi câu đúng 1 điểm, thời gian không
quá 1 phút cho mỗi câu.
- Đoán đúng ô chữ hàng dọc số điểm tăng
gấp đôi (2 điểm), nếu sai sẽ loại khỏi
cuộc chơi.
- Xếp loại các tổ sau cuộc chơi
1 C Ự C D Ư Ơ N G
2 A N T Ò A N Đ I Ệ N
3 V Ậ T D Ẫ N Đ I Ệ N
4 P H Á T S Á N G
5 L Ự C Đ Ẩ Y
6 N H I Ệ T
7 N G U Ồ N Đ I Ệ N
8 V Ô N K Ế
HĐ4:Củng cố - Hướng dẫn về nhà
- HS trả lời, nhận xét, bổ sung và hoàn
chỉnh các nội dung theo yêu cầu.
* Củng cố
- GV Dùng một số kiến thức trọng tâm
của chương để cho HS nắm chắc lại lần
nữa.
- Có thể dùng thêm một số câu hỏi
nâng cao kiến thức cho HS.
* Hướng dẫn về nhà
- Ôn tập các nội dung theo bài học và
nội dung kiến thức được ôn tập ở lớp.
- Xem lại toàn bộ bài ghi ở lớp.
- Chuẩn bị kiểm tra học kì II.
File đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_7_bai_2930_truong_ptdtbt_thcs_ta_mung.pdf