I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Học sinh hiểu được ý nghĩa và biết cách tìm tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích
- Kỹ năng: Có kỹ năng tìm tỉ số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích
- Thái độ: Có ý thức áp dụng các kiến thức và kỹ năng nói trên vào việc giải một số bài toán thực tế
II. CHUẨN BỊ :
GV: Giáo án, bảng phụ, phấn màu, máy tính cá nhân
HS: Đọc trước bài, máy tính bỏ túi
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
- Không
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 35 tiết 101 : tìm tỉ số của hai số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu Ngày soạn: 12/ 05/ 2009
GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày giảng:14/ 05/ 2009
TUẦN 35
Tiết 101 : TÌM TỈ SỐ CỦA HAI SỐ
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Học sinh hiểu được ý nghĩa và biết cách tìm tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích
- Kỹ năng: Có kỹ năng tìm tỉ số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích
- Thái độ: Có ý thức áp dụng các kiến thức và kỹ năng nói trên vào việc giải một số bài toán thực tế
II. CHUẨN BỊ :
GV: Giáo án, bảng phụ, phấn màu, máy tính cá nhân
HS: Đọc trước bài, máy tính bỏ túi
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
- Không
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Họat động 1: Tỉ số hai số
GV nêu định nghĩa tỉ số của hai số cho HS nhắc lại, ghi ký hiệu và ví dụ
- Vậy tỉ số và phân số khác nhau thế nào ?
GV Lưu ý : Khái niệm tỉ số thường được đùng khi nói về thương của hai đại lượng (cùng loại và cùng đơn vị)
Xét ví dụ sau :
- Trước khi tính tỉ số độ dài đoạn thẳng AB và đoạn thẳng CD ?
- Trước khi tính tỉ số của 2 đoạn thẳng ta làm thế nào ?
Vậy tỉ số độ dài của đoạn thẳng AB và đoạn thẳng CD là bao nhiêu ?
GV lưu ý : Tỉ số của 2 số không có đơn vị
- Lắng nghe GV giới thiệu
- Phát biểu định nghĩa
- Trong các cách viết sau, cách viết nào là phân số, cách viết nào là tỉ số
- Trả lời
Đọc ví dụ SGK tr 56.
AB = 20cm ; CD = 1m = 100cm.
Tỉ số độ dài của đoạn thẳng AB và đoạn thẳng CD là:
1. Tỉ số hai số
Định nghĩa : Thương trong phép chia số a cho b
(b ¹ 0) gọi là tỉ số của a và b
Kí hiệu : a : b hay
Ví dụ : 1,7 : 3,12 ; ;
-3:5
VD: Đoạn thẳng AB = 20cm, CD = 1m
Tìm tỉ số độ dài đoạn thẳng AB và CD ?
Họat động 2: Tỉ số phần trăm
GV Trong thực tế ta thường dùng tỉ số dưới dạng tỉ số phần trăm với ký hiệu % thay cho
- Vậy để tìm tỉ số phần trăm của 2 số ta làm thế nào ?
Tổng quát : Muốn tìm tỉ số phần trăm của hai số a và b ta làm thế nào ?
- Phát biểu
HS làm ?1
Tìm tỉ số phần trăm của
a) 5 và 8 ?
b) 25kg và tạ ?
a) 5 và 8 :
% = 62,5%
b)Đổi:tạ = 0,3tạ = 30kg
% = 83%
2. Tỉ số phần trăm
Ví dụ : Tìm tỉ số phần trăm của hai số 78,1 và 25 là :
= 312,4%
Quy tắc: Muốn tìm tỉ số phần trăm của hai số a và b, ta nhân a với 100 rồi chia cho b và viết ký hiệu % vào kết quả. %
Họat động 3: Tỉ lệ xích
GV cho HS quan sát một bản đồ Việt Nam và giới thiệu tỉ lệ xích của bản đồ đó : Ví dụ
Giới thiệu khái niệm tỉ lệ xích của 1 bản vẽ (hoặc một bản đồ) như SGK
GV gọi HS đọc ví dụ SGK tr 57 và giải thích
GV cho HS làm ?2
- Theo ?2 tìm gì ?
a = ? ; b = ? tìm T
HS : đọc ?2 . Xác định a, b, T
?2 a = 16,2cm
b=1620km= 162000000cm
T = ...
3. Tỉ lệ xích
Ký hiệu :
T : tỉ lệ xích
a : K/c giữa 2 điểm trên bản vẽ
b : K/c giữa 2 điểm tương ứng trên thực tế
T = (a, b có cùng đơn vị đo
4. Củng cố luyện tập :
- Qua bài náy các em cần nắm vững những kiến thức nào?
- Luyện tập bài a) m b) Kết quả :
5. Hướng dẫn dặn dò:
- Nắm vững các khái niệm của 2 số, tỉ số %, tỉ xích số
- Làm các bài tập SGK : 138, 139, 140, 141 / 57 - 5.
- Tiết sau: “LUYỆN TẬP”
File đính kèm:
- S.H Tuan 35 Tiet 101.doc