Giáo án Tuần 35 tiết 101 : tìm tỉ số của hai số

I. MỤC TIÊU:

- Kiến thức: Học sinh hiểu được ý nghĩa và biết cách tìm tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích

- Kỹ năng: Có kỹ năng tìm tỉ số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích

- Thái độ: Có ý thức áp dụng các kiến thức và kỹ năng nói trên vào việc giải một số bài toán thực tế

II. CHUẨN BỊ :

GV: Giáo án, bảng phụ, phấn màu, máy tính cá nhân

HS: Đọc trước bài, máy tính bỏ túi

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

1. Ổn định tổ chức :

Lớp 6A1: Lớp 6A2:

2. Kiểm tra bài cũ :

- Không

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 35 tiết 101 : tìm tỉ số của hai số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu Ngày soạn: 12/ 05/ 2009 GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày giảng:14/ 05/ 2009 TUẦN 35 Tiết 101 : TÌM TỈ SỐ CỦA HAI SỐ I. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Học sinh hiểu được ý nghĩa và biết cách tìm tỉ số của hai số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích - Kỹ năng: Có kỹ năng tìm tỉ số, tỉ số phần trăm, tỉ lệ xích - Thái độ: Có ý thức áp dụng các kiến thức và kỹ năng nói trên vào việc giải một số bài toán thực tế II. CHUẨN BỊ : GV: Giáo án, bảng phụ, phấn màu, máy tính cá nhân HS: Đọc trước bài, máy tính bỏ túi III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. Ổn định tổ chức : Lớp 6A1: Lớp 6A2: 2. Kiểm tra bài cũ : - Không 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Họat động 1: Tỉ số hai số GV nêu định nghĩa tỉ số của hai số cho HS nhắc lại, ghi ký hiệu và ví dụ - Vậy tỉ số và phân số khác nhau thế nào ? GV Lưu ý : Khái niệm tỉ số thường được đùng khi nói về thương của hai đại lượng (cùng loại và cùng đơn vị) Xét ví dụ sau : - Trước khi tính tỉ số độ dài đoạn thẳng AB và đoạn thẳng CD ? - Trước khi tính tỉ số của 2 đoạn thẳng ta làm thế nào ? Vậy tỉ số độ dài của đoạn thẳng AB và đoạn thẳng CD là bao nhiêu ? GV lưu ý : Tỉ số của 2 số không có đơn vị - Lắng nghe GV giới thiệu - Phát biểu định nghĩa - Trong các cách viết sau, cách viết nào là phân số, cách viết nào là tỉ số - Trả lời Đọc ví dụ SGK tr 56. AB = 20cm ; CD = 1m = 100cm. Tỉ số độ dài của đoạn thẳng AB và đoạn thẳng CD là: 1. Tỉ số hai số Định nghĩa : Thương trong phép chia số a cho b (b ¹ 0) gọi là tỉ số của a và b Kí hiệu : a : b hay Ví dụ : 1,7 : 3,12 ; ; -3:5 VD: Đoạn thẳng AB = 20cm, CD = 1m Tìm tỉ số độ dài đoạn thẳng AB và CD ? Họat động 2: Tỉ số phần trăm GV Trong thực tế ta thường dùng tỉ số dưới dạng tỉ số phần trăm với ký hiệu % thay cho - Vậy để tìm tỉ số phần trăm của 2 số ta làm thế nào ? Tổng quát : Muốn tìm tỉ số phần trăm của hai số a và b ta làm thế nào ? - Phát biểu HS làm ?1 Tìm tỉ số phần trăm của a) 5 và 8 ? b) 25kg và tạ ? a) 5 và 8 : % = 62,5% b)Đổi:tạ = 0,3tạ = 30kg % = 83% 2. Tỉ số phần trăm Ví dụ : Tìm tỉ số phần trăm của hai số 78,1 và 25 là : = 312,4% Quy tắc: Muốn tìm tỉ số phần trăm của hai số a và b, ta nhân a với 100 rồi chia cho b và viết ký hiệu % vào kết quả. % Họat động 3: Tỉ lệ xích GV cho HS quan sát một bản đồ Việt Nam và giới thiệu tỉ lệ xích của bản đồ đó : Ví dụ Giới thiệu khái niệm tỉ lệ xích của 1 bản vẽ (hoặc một bản đồ) như SGK GV gọi HS đọc ví dụ SGK tr 57 và giải thích GV cho HS làm ?2 - Theo ?2 tìm gì ? a = ? ; b = ? tìm T HS : đọc ?2 . Xác định a, b, T ?2 a = 16,2cm b=1620km= 162000000cm T = ... 3. Tỉ lệ xích Ký hiệu : T : tỉ lệ xích a : K/c giữa 2 điểm trên bản vẽ b : K/c giữa 2 điểm tương ứng trên thực tế T = (a, b có cùng đơn vị đo 4. Củng cố luyện tập : - Qua bài náy các em cần nắm vững những kiến thức nào? - Luyện tập bài a) m b) Kết quả : 5. Hướng dẫn dặn dò: - Nắm vững các khái niệm của 2 số, tỉ số %, tỉ xích số - Làm các bài tập SGK : 138, 139, 140, 141 / 57 - 5. - Tiết sau: “LUYỆN TẬP”

File đính kèm:

  • docS.H Tuan 35 Tiet 101.doc