Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 41: Làm quen với số nguyên âm - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu

I . MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Nhận biết và đọc đúng số nguyên âm thông qua các ví dụ thực tiễn. Biết được nhu cầu cần thiết phải mở rộng N. Bước đầu biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số.

2. Phẩm chất

- Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.

- Tính chính xác, kiên trì.

- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.

3. Năng lực

a) Năng lực chung:Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.

b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học , năng lực sử dụng công cụ toán học

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Bài soạn, nhiệt kế có chia độ âm, hình vẽ biểu diễn độ cao.

2. Học sinh: Ôn tập về tập hợp số tự nhiên.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm

2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời

 

docx3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 138 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Số học Lớp 6 - Tiết 41: Làm quen với số nguyên âm - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 27/11/2020 Chương II: SỐ NGUYÊN Tiết 41 LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM I . MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Nhận biết và đọc đúng số nguyên âm thông qua các ví dụ thực tiễn. Biết được nhu cầu cần thiết phải mở rộng N. Bước đầu biết cách biểu diễn các số tự nhiên và các số nguyên âm trên trục số. 2. Phẩm chất - Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy. - Tính chính xác, kiên trì. - Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Năng lực a) Năng lực chung:Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác. b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học , năng lực sử dụng công cụ toán học II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Bài soạn, nhiệt kế có chia độ âm, hình vẽ biểu diễn độ cao. 2. Học sinh: Ôn tập về tập hợp số tự nhiên. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm 2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi; kỹ thuật hỏi và trả lời IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ 3. Bài mới Hoạt động 1: Khởi động: - Tổ chức trò chơi “tìm con số lạc đàn” -10 là số gì? Vì sao ta cần đến số có dấu “-“ đằng trước ? Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức - HS hoạt động cá nhân trả lời các câu hỏi: +Các số nguyên âm là những số như thế nào? + Cách đọc các số nguyên âm? + Số nguyên âm trong thực tế biểu thị những cái gì? - GV quan sát theo dõi giúp đỡ, bổ xung . - HS nhận xét bổ xung - Hs lên bảng trình bày, chia sẻ - GV cùng học sinh chốt lại kiến thức 1. Các ví dụ - Các số -1; -2; -3;.... là số nguyên âm. - Đọc là: trừ 1; trừ 2; trừ 3.... hoặc âm 1; âm 2; âm 3.... - HS hoạt động cá nhân tìm hiểu VD1; VD 2; VD3 - GV quan sát theo dõi giúp đỡ, bổ xung . - HS nhận xét bổ xung - GV cùng học sinh chốt lại kiến thức. *VD1: Dùng số nguyên âm để chỉ nhiệt độ dưới 00C *VD2: Dùng số nguyên âm để chỉ những độ cao thấp hơn mực nước biển. (dưới 0 m) *VD3:Dùng số nguyên âm để chỉ số nợ - HS hoạt động nhóm tìm hiểu VD1; VD 2; VD3 - GV quan sát theo dõi giúp đỡ, bổ xung . - HS nhận xét bổ xung - Hs lên bảng trình bày, chia sẻ. - GV cùng học sinh chốt lại kiến thức. 2. Trục số · · · · · · · · · · 1 2 3 4 0 -1 -2 -3 - Điểm 0 là điểm gốc của trục số - Từ trái qua phải: chiều dương và từ phải qua trái: chiều âm ?4.SGK A (- 6); B (-2); C (1); D (5) *Chú ý: SGK Hoạt động 3: Luyện tập ? Số nguyên âm là số như thế nào? Được biểu diễn trong trường hợp nào ? ? Dùng trục số biểu thị những số nào ? Hoạt động 4: Vận dụng - Cho HS làm bài tập 1 SGK – 68 hs thảo luận theo nhóm bàn trong 5 phút - Cử đại diện nhóm làm nhanh nhất lên trình bày. Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo. - GV: Trong thực tế người ta dùng số nguyên âm khi nào ? Cho ví dụ. - HS : Dùng số nguyên âm để chỉ nhiệt độ dưới 00C ; chỉ độ sâu dưới mực nước biển ; chỉ số nợ ; chỉ thời gian trước công nguyên; V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT HỌC SAU - Làm các bài tập : 3 ; 4; 5 (sgk/68) và các bài tập 4;5;6 (SBT/87). - Số nguyên âm là số như thế nào? Được biểu diễn trong trường hợp nào - Vẽ một trục số và chỉ ra những điểm nằm cách điểm O ba đơn vị; ba cặp biểu diễn số nguyên cách đều điểm O - Tập vẽ thành thạo trục số.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_so_hoc_lop_6_tiet_41_lam_quen_voi_so_nguyen_am_nam_h.docx