I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng hay nhân các hỗn số.
- Kỹ năng: HS được củng cố kiến thức về viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại, viết phân số dưới dạng số thập phân, dùng ký hiệu phần trăm và ngược lại
- Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi làm toán. Rèn tính nhanh và tư duy sáng tạo khi giải toán.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ, phấn màu
HS: Làm các bài tập được giao, chuẩn bị bài tập khó
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
? Viết các phân số sau dưới dạng hỗn số :
? Viết các hỗn số sau dưới dạng phân số : 6
? Định nghĩa phân số thập phân ? Nêu thành phần của số thập phân. Cho VD
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 32 tiết 91: luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu Ngày soạn: 14/ 04/ 2009
GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày giảng:20/ 04/ 2009
TUẦN 32
Tiết 91: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Học sinh biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số, biết tính nhanh khi cộng hay nhân các hỗn số.
- Kỹ năng: HS được củng cố kiến thức về viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại, viết phân số dưới dạng số thập phân, dùng ký hiệu phần trăm và ngược lại
- Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác khi làm toán. Rèn tính nhanh và tư duy sáng tạo khi giải toán.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ, phấn màu
HS: Làm các bài tập được giao, chuẩn bị bài tập khó
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
? Viết các phân số sau dưới dạng hỗn số :
? Viết các hỗn số sau dưới dạng phân số : 6
? Định nghĩa phân số thập phân ? Nêu thành phần của số thập phân. Cho VD
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Họat động 1: Chữa bài tập.
? Nêu bài tập cần chữa.
Đọc yêu cầu của bài
Muốn so sánh được ta làm như thế nào?
- Hướng dẫn cách khác
- Viết các phân số trên ra hỗn số
? Có nhận xét gì về 2 hỗn số trên.
? Nhận xét xem cách nào hay hơn.
? Vận dụng kiến thức nào để so sánh hai phân số.
- Đọc y/c, nêu cách làm.
- Gọi 3 HS lên bảng thực hiện.
Nhận xét, sửa sai
- Đọc, thực hiện
-Quy đồng mẫu so sánh
Vì
- Nhận xét
- Viết phân số ra hõnn số.
-Thực hiện
- Nhận xét bài bạn
- Ghi vở
1. Chữa bài tập.
Bài tập 96/SGK tr46
So sánh phân số
Giải:
Vì
Bài tập 97/SGK tr46
Họat động 2: Luyện tập
- Gọi HS đọc đề bài
?Bạn Cường đã tiến hành cộng như thế nào.
? Hãy nêu cách tính khác nhanh hơn.
- Hướng dẫn:
+ Cộng các phần nguyên
+ Cộng các phân thập phân
? So sánh kết quả của cách làm của bạn Cường với cách làm của các em
? Đọc yêu cầu của bài
? Muốn nhân, chia hai hỗn số ta làm như thế nào.
- Gọi 2 HS lên bảng làm
- HS lớp làm ra nháp
? Nhận xét bài bạn
Lưu ý : Rút gọn phân số (nếu được) trước khi nhân
? Để viết một phân số dưới dạng số thập phân, phần trăm em làm như thế nào.
- Nhận xét, chốt
- Lưu ý: các trường hợp
(x<100% hoặc100% < x)
- Đọc yêu cầu của bài.
- Viết hỗn số dưới dạng phân số ® cộng phân số ® viết dưới dạng hỗn số
- Thảo luận nhóm
- Nêu cách làm
- Báo cáo kết quả
- Nhận xét bài
- Chọn cách hay.
- Ghi vở
- Thực hiện
- Nhận xét
Có thể viết phân số đó dưới dạng phân số thập phân, rồi dạng số thập phân, phần trăm
- Nhận xét, ghi vở
2. Luyện tập.
Bài tập 99/SGK tr46
Cách khác:
Bài tập 101/SGK tr47
a)
b)
Bài tập 104/SGK tr47
4. Củng cố:
? Có mấy cách để so sánh hai phân số. Nêu cụ thể cách cách đó
? Nêu cách cộng trừ nhân chia hỗn số, cách viết số thập phân phần trăm (%)
? Nêu ý nghĩa của số phần trăm trong thực tế
5. Hướng dẫn dặn dò:
- Ôn lại các dạng bài tập vừa làm
- Ôn tập kiến thức từ đầu chương III
- Làm các bài tập:100; 102; 103; 105; 106114/SGK
- Tiết sau: Ôn tập chuẩn bị kiểm tra
File đính kèm:
- S.H Tuan 32 Tiet 91.doc