I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Củng cố và khắc sâu phép nhân phân số và các tính chất cơ bản của phép nhân phân số
- Kỹ năng: Có kỹ năng vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học về phép nhân phân số và các tính chất cơ bản của phép nhân phân số để giải toán
- Thái độ: Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số trong bài toán ,từ đó tính (hợp lý) giá trị biểu thức.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ, phấn màu
HS: Làm bài tập, học bài cũ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
? Nêu tính chất cơ bản của phép nhân phân số ? Tính :
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 963 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 30 tiết 87: luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hồ Thầu Ngày soạn: 07/ 04/ 2009
GV: Hoàng Đình Mạnh Ngày giảng: 09/ 04/ 2009
TUẦN 30
Tiết 87: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Củng cố và khắc sâu phép nhân phân số và các tính chất cơ bản của phép nhân phân số
- Kỹ năng: Có kỹ năng vận dụng linh hoạt các kiến thức đã học về phép nhân phân số và các tính chất cơ bản của phép nhân phân số để giải toán
- Thái độ: Có ý thức quan sát đặc điểm các phân số trong bài toán ,từ đó tính (hợp lý) giá trị biểu thức.
II. CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ, phấn màu
HS: Làm bài tập, học bài cũ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định tổ chức :
Lớp 6A1: Lớp 6A2:
2. Kiểm tra bài cũ :
? Nêu tính chất cơ bản của phép nhân phân số ? Tính :
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Họat động 1: Chữa bài tập
? Nêu bài tập cần chữa.
Quan sát đề bài
? Nêu hướng giải
HS lên bảng thực hiện
? Ở câu B em còn cách giải nào không.
? Tại sao em lại chọn cách 1
Em nhận xét gì về các biểu thức ở câu C
- Nhận xét
Ở bài 77/SGK tr39 em còn cách giải nào khác?
? Tại sao em lại chọn cách trên.
- Chốt: Vậy trước khi giải một bài toán các em phải đọc kỹ nội dung, yêu cầu của bài toán rồi tìm cách giải nào hợp lý nhất.
- Nêu bài
Vận dụng tính chất:
+Phân phối
+Giao hoán
+Kết hợp
- Cách giải khác thực hiện theo thứ tự phép tính.
Phép tính ở ngoặc thứ 2 cho ta kết quả bằng 0
Cách giải khác thay giá trị của chữ vào, rồi thực hiện theo thứ tự phép tính.
1. Chữa bài tập
Bài tập 76/SGK tr39
Bài tập 77/SGK tr39
Họat động 2: Luyện tập
? Bài toán trên có mấy cách giải.
- Hai HS lên giải bằng hai cách.
- Nhận xét bài bạn.
? Vận dụng những kiến thức nào để giải bài tập trên.
- Đọc yêu cầu của bài tập số 2
? Bài toán có mấy đại lượng. Là những đại lượng nào? Đơn vị
- Mối quan hệ của các đại lượng ,
?Có 2 bạn tham gia chuyển động. Vẽ sơ đồ
? Tính thời gian của Việt, Nam
? Tính quãng đường AC của Việt, BC của Nam
SAB = SAC + SBC
Bài toán có 2 cách giải
C1:
C2:
- Phân tích bài toán.
Có 3 đại lượng là:
+ Vận tốc (v) (km/h)
+ Thời gian (t) ( h)
+ Quảng đường (s) (km)
S = v.t
HS thực hiện tiếp
- Nhận xét kết quả
- Ghi vở
2. Luyện tập
Bài tập 1: Tính giá trị của biểu thức:
a)
b.
Bài tập 2(Bài83/SGK tr41)
Thời gian Việt đi từ A C:
7h30’-6h50’=40’= Quãng đường AC là:
15. = 10 (km).
Thời gian Nam đi từ BC:
7h30’-h10’=20’=
Quãng đường BC
12.= 4 (km)
Quãng đường BC là:
10km + 4km = 14 km
4. Củng cố :
? Qua bài này các em đã ôn tập những kiến thức nào, nêu cụ thể các kiến thức đó
? Học tính chất cơ bản của phép nhân để làm gì
5. Hướng dẫn dặn dò:
Tránh những sai lầm khi thực hiện phép tính.
Cần đọc kỹ bài trước khi giải để tìm cách giải đơn giản.
Làm các Bài tập 79; 80; 81; 82/SGK tr40+41
Chuẩn bị bài mới:
“ PHÉP CHIA PHÂN SỐ ”
File đính kèm:
- S.H Tuan 30 Tiet 87.doc