I . Mục tiêu:
Kiến thức : Biết cách so sánh độ dài một số đồ vật quen thuộc như : bàn , bảng con , bút , bằng cách chọn và sử dụng đơn vị đo “chưa chuẩn ” như gang tay , bước chân , thước kẻ hs , que tính , .
Kĩ năng : nhận biết được: gang tay , bước chân của hai người khác nhau thì không nhất thiết giống nhau .Từ đó có biểu tượng về sự “sai lệch”,“tính xấp xỉ ”, hay “tính ước lượng ” trong quá trình đo độ dài bằng những đơn vị đo chưa chuẩn
Thái độ: giáo dục HS tính chính xác , khoa học
II . Chuẩn bị :
GV và HS : thước kẻ , que tính , .
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1) Hát
2 . Bài cũ : (5)
GV cho lên bảng nối độ dài đoạn thẳng
GV yêu cầu hs đếm và ghi số vào mỗi cột
GV nhận xét vở
3 . Bài mới:(1)
Tiết này các em “thực hành độ dài “
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1279 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán: thực hành đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng 1 năm 2004
TOÁN
THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI
I . Mục tiêu:
Kiến thức : Biết cách so sánh độ dài một số đồ vật quen thuộc như : bàn , bảng con , bút , …bằng cách chọn và sử dụng đơn vị đo “chưa chuẩn ” như gang tay , bước chân , thước kẻ hs , que tính , …..
Kĩ năng : nhận biết được: gang tay , bước chân của hai người khác nhau thì không nhất thiết giống nhau .Từ đó có biểu tượng về sự “sai lệch”,“tính xấp xỉ ”, hay “tính ước lượng ” trong quá trình đo độ dài bằng những đơn vị đo chưa chuẩn
Thái độ: giáo dục HS tính chính xác , khoa học
II . Chuẩn bị :
GV và HS : thước kẻ , que tính , ……..
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : (5’)
GV cho lên bảng nối độ dài đoạn thẳng
GV yêu cầu hs đếm và ghi số vào mỗi cột
GV nhận xét vở
3 . Bài mới:(1’)
Tiết này các em “thực hành độ dài “
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : giới thiệu độ dài “gang tay ” 3’
PP: đàm thoại , trực quan
GV nói : gang tay là độ dài tính từ đầu ngón tay cái đến đầu ngón tay giữa .
GV yêu cầu hs xác định độ dài gang tay của bản thân mình bằng cách chấm 1 điểm nơi đặt đầu ngón tay cái và một điểm nơi đặt ngón tay giữa rôì nối hai điểm đó để được 1 đoạn thẳng AB và hỏi : độ dài gang tay như thế nào so với đoạn thẳng AB ?
Hoạt động 2 : hướng dẫn cách đo độ dài bằng gang tay 4’
PP: thực hành , trực quan
GV nói : đo độ dài bằng gang tay .
GV làm mẫu : Đặt ngón tay cái sát mép bên trái của cạnh bảng ; kéo căng ngón tay giữa và đặt dấu ngón giữa tại một điểm nào đó trên mép bảng ; co ngón tay cái về trùng với ngón tay giữa đến một điểm khác trên mép bảng và cứ như thế đến mép phải của bảng . Mỗi lần co ngón tay cái về trùng với ngón giữa thì đếm lần lượt : một , hai , …cuối cùng đọc to kết quả : cạnh bảng dài 7 gang tay.
Hoạt động 3 : hướng dẫn cách đo độ dài bằng bước chân 4’
PP: thực hành , đàm thoại
GV nói : hãy đo chiều dài của bục bằng bước chân .
GV làm mẫu : đứng chụm hai chân sao cho gót chân bằng nhau tại một mép bên trái của bục giảng ; giữ nguyên chân trái và bước chân phải lên phía trước – và đếm : một bước ; tiếp tục đến như vậy cho đến mép bên phải của bục giảng thì thôi . Mỗi lần bước là một lần đếm số . Đọc kết quả : bục giảng dài 5 bước chân
NGHỈ GIẢI LAO 3’
Hoạt động 4 : Thực hành 18’
Chọn các độ dài và các dụng cụ đo để kế quả đo là số không vượt quá 10.
1.Đo độ dài bàn hs bằng gang tay .
2.Đo độ dài bảng của lớp bằng thước gỗ
3.Đo độ daì phòng học bằng bước chân .
4.Đo độ dài hành lang lớp học GV yêu cầu hs chọn 1 trong những bài mình thích và yêu cầu
GV yêu cầu hs chọn 1 trong những bài mình thích và yêu cầu hs lên bảng giải – nhận xét
Quan sát
Hs thực hiện theo hướng dẫn của gv
Độ dài gang tay của em bằng đoạn thẳng AB
Hs thực hành đo cạnh bằng gang tay của mỗi em và đọc to kết quả đo của mình.
Quan sát
Hs thực hàng đo bục giảng bằng bước chân
Hs thực hiện theo yêu cầu của GV
Nhận xét
5. Tổng kết – dặn dò : (1’)
Chuẩn bị : Một chục – tia số
Nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- TOAÙN- thuc hanh do do da`i.doc