I. MỤC TIÊU BÀI DẠY
1/ Kiến thức: Học sinh biết cách cộng, trừ đa thức một biến bằng hai cách:
+ Cộng trừ đa thức theo hàng ngang
+ Cộng, trừ đa thức đã sắp xếp theo cột dọc.
2/ Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng cộng, trừ đa thức, bỏ ngoặc, thu gọn đa thức, sắp xếp các hạng tử của đa thức theo cùng một thứ tự, biến trừ thành cộng.
3/ Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực học tập, chủ động tư duy lĩnh hội kiến thức.
4/ Năng lực:
+ Năng lực nghiên cứu, hợp tác nhóm, tổ chức
+ Năng lực giải quyết vấn đề, tự học
+ Năng lực sử dụng CNTT.
II.CHUẨN BỊ
1/ Giáo viên: Nghiên cứu chương trình SGK, tài liệu tham khảo
Phấn màu, bảng phụ, bút dạ, thước thẳng, phiếu học tập, máy chiếu.
2/ Học sinh: SGK, Vở ghi, đồ dùng học tập, bảng phụ, máy tính bỏ túi, nghiên cứu §6 SGK
Nhóm 1: Tìm hiểu các bước cộng, trừ hai đa thức một biến theo hàng ngang.
Nhóm 2: Tìm hiểu các bước cộng, trừ hai đa thức một biến theo hàng dọc.
3 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 309 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 7 - Tiết 60: Cộng, trừ đa thức một biến - Năm học 2016-2017 - Trường THCS Việt Hưng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: ./3/17
Ngày dạy: ./3/17
Lớp dạy: 7A4
Tiết 60. §8. CỘNG, TRỪ ĐA THỨC MỘT BIẾN
--------&--------
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY
1/ Kiến thức: Học sinh biết cách cộng, trừ đa thức một biến bằng hai cách:
+ Cộng trừ đa thức theo hàng ngang
+ Cộng, trừ đa thức đã sắp xếp theo cột dọc.
2/ Kỹ năng: Rèn luyện các kỹ năng cộng, trừ đa thức, bỏ ngoặc, thu gọn đa thức, sắp xếp các hạng tử của đa thức theo cùng một thứ tự, biến trừ thành cộng.
3/ Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực học tập, chủ động tư duy lĩnh hội kiến thức.
4/ Năng lực:
+ Năng lực nghiên cứu, hợp tác nhóm, tổ chức
+ Năng lực giải quyết vấn đề, tự học
+ Năng lực sử dụng CNTT.
II.CHUẨN BỊ
1/ Giáo viên: Nghiên cứu chương trình SGK, tài liệu tham khảo
Phấn màu, bảng phụ, bút dạ, thước thẳng, phiếu học tập, máy chiếu.
2/ Học sinh: SGK, Vở ghi, đồ dùng học tập, bảng phụ, máy tính bỏ túi, nghiên cứu §6 SGK
Nhóm 1: Tìm hiểu các bước cộng, trừ hai đa thức một biến theo hàng ngang.
Nhóm 2: Tìm hiểu các bước cộng, trừ hai đa thức một biến theo hàng dọc.
III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1/ Tổ chức và ổn định lớp: 1 phút
2/ Kiểm tra bài cũ (kết hợp trong quá trình dạy)
3/ Bài mới:
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (24’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cần đạt
PTNLHS
Hoạt động 1: Tìm hiểu cộng, trừ hai đa thức một biến theo hàng ngang (12’)
- Yêu cầu đại diện nhóm 1 báo cáo phần chuẩn bị bài.
Các nhóm khác cho ý kiến.
- GV bổ sung và chốt các bước làm (bảng phụ)
- Yêu cầu HS thực hành ?1: Tính M(x) + N(x) và
M(x) - N(x) theo hàng ngang. (chiếu slide)
- GV nhận xét, điều chỉnh cách trình bày
- Đại diện nhóm lên báo cáo và KL
- HS cho ý kiến
- HS đọc lại các bước
- HS làm bài
1. Cộng, trừ hai đa thức một biến theo hàng ngang.
a. Ví dụ
b. Các bước làm
c. Vận dụng
?1.
Tự học, tự nghiên cứu, hợp tác
Giao tiếp
Tự học
Hoạt động 2: Tìm hiểu cộng, trừ hai đa thức một biến theo hàng dọc (12’)
- Đại diện nhóm 2 lên báo cáo phần chuẩn bị của nhóm mình.
- Nhóm khác cho ý kiến
- GV bổ sung các bước làm cụ thể, chi tiết (bảng phụ)
- Yêu cầu HS áp dụng làm ?1: Tính M(x) + N(x) và M(x) – N(x) theo hàng dọc (chiếu slide)
- Để cộng, trừ hai đa thức một biến chúng ta có mấy cách? Đó là những cách nào?
- GV chốt lại 2 cách cộng, trừ đa thức một biến và các bước làm cụ thể (chiếu side)
- Đại diện nhóm lên báo cáo và KL
- Ý kiến của HS
- HS làm bài
- HS trả lời
2. Cộng, trừ hai đa thức một biến theo hàng dọc
a. VD
b. Các bước làm
c. Áp dụng
?1
Tự học, tự nghiên cứu, hợp tác, sử dụng CNTT
Tự học
Giao tiếp
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (19’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cần đạt
PTNLHS
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm.
Hình thức: Nhóm đôi
Thời gian: 3 phút
Nội dung:
BT 45 SGK/45 (PHT)
- GV thu 2 bài của 2 nhóm kiểm tra, nhận xét. Các nhóm còn lại chấm chéo.
- GV yêu cầu HS nhắc lại kiến thức cần nhớ của bài học.
- GV cho HS chơi trò chơi “Hộp quà may mắn”
- Hoạt động nhóm đôi làm bài
- HS nhận xét
- HS nhắc lại
- HS tham gia trò chơi
2. Luyện tập
* BT 45 SGK/45
Nghiên cứu, hợp tác, tự học
Giao tiếp
4/ Củng cố (xen lẫn trong bài học)
5/ Dặn dò: (01 phút)
+ Nắm vững cách cộng, trừ đa thức một biến theo 2 cách, lưu ý khi thu gọn đa thức cần đồng thời sắp xếp các đa thức theo cùng một thứ tự; khi cộng, trừ đơn thức đồng dạng chỉ cộng hoặc trừ hệ số, phần biến giữ nguyên.
+ BTVN: 44; 46; 47; 48 SGK
+ Chuẩn bị tiết sau: “Luyện tập”.
V/ RÚT KINH NGHIỆM.
.....................................................................................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................
BGH duyệt