Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tuần 1 - Tiết 1: Tập hợp q các số hữu tỉ (tiếp)

/ Về kiến thức:

*Bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số N Z Q

*Hiểu được khái niệm số hữu tỉ , cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ .

2/Về kĩ năng:

* Biểu diễn được số hữu tỉ trên trục số , biết so sánh hai số hữu tỉ.

3/Về tư duy,thái độ:

*Rèn luyện tính cẩn thận,chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tuần 1 - Tiết 1: Tập hợp q các số hữu tỉ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 1 SỐ HỮU TỈ - SỐ THỰC Tiết 1_Tuần 1/HKI Ngày soạn: 10 / 8 TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ Gv:Nguyễn Hoàng Tịnh Thuỷ I/ Mục tiêu : 1/ Về kiến thức: *Bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số N Z Q *Hiểu được khái niệm số hữu tỉ , cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ . 2/Về kĩ năng: * Biểu diễn được số hữu tỉ trên trục số , biết so sánh hai số hữu tỉ. 3/Về tư duy,thái độ: *Rèn luyện tính cẩn thận,chính xác. II / Chuẩn bị: 1)Giáo viên: -Thiết kế các phiếu học tập số 1; 2; 3 -Phiếu điền khuyết ở phần cũng cố bài -Lớp học chia làm 6 nhóm -Bảng phu. Thước có chia khoảng. -Hướng dẩn học sinh phương pháp học bộ môn đại số .ï 2)Học sinh: -Ôân kiến thức: Oân tập kiến thức cũ.Phân nhóm học tập -Bảng nhóm để ghi kết quả thảo luận III/ Kiểm tra bài cũ: *Giáo viên treo bản phụ yêu cầu hai học sinh lên viết các số sau dưới dạng phân số : 3 = . . . 0,5 = . . . -7 = . . . -1,25= . . . 0 = . . . 2 = . . . = . . . Gv : dẫn vào bài mới : Các số này được gọi là số hữu tỉ . IV/ Tiến trình bài dạy: : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1 Giới thiệu khái niệm số hữu tỉ : -Gọi vài học sinh lập lại rồi cho ví dụ -Viết hai phân số bằng với phân số == = Học sinh rút ra nhận xét . -Vậy thế nào là số hữu tỉ? -Gv giới thiệu kí hiệu số hữu tỉ . Có nhận xét gì về quan hệ giữa ba tập hợp số N Q và Z . HS thực hiện theo y/c HS nhận xét: Các phân số bằng nhau biểu diễn cùng một số hữu tỉ . Làm ? 1 .trang 5 Làm ?2 trang 5 Làm bài tập 1 và2 trang 7 I/Số hửu tỉ : -Số hữu tỉ là số có thể viết dưới dạng vơi a ,b Z ; b 0 . -Tập hợp số hữu tỉ được kí hiệu là Q VD:3; -0,5 ;0 ; 2; là các số hữu tỉ *Hoạt động 2:Biểu diễn số hửu tỉ trên trục số -GV vẽ trục số.Y/c HS làm ?3 -Gv giới thiệu cách biểu diễn số hữu tỉtrên trục số. -Yêu cầu HS tự biểu diễn trên trục số . ( Y/c HS viết dưới dạng phân số có mẫu dương ) *Hoạt động 3: So sánh 2 số hửu tỉ VD1 :So sánh số hữu tỉ -0,6 và -Để so sánh 2 số hữu tỉ ta làm thế nào? - Hãy so sánh số hữu tỉ -0,6 và (HS nói,Gv ghi bảng) VD2: So sánh 2 số hữu tỉ và 0 -Qua 2 VD,để so sánh 2 số hữu tỉ ta làm thế nào? -GV giới thiệu số hửu tỉ dương,số hửu tỉ âm,số 0. -Các nhóm làm ?5 -HS tự làm trên nháp -HS theo dõi -HS làm vào vở HS: Viết chúng dưới dạng phân số cùng mẫu dương, rồi so sánh chúng (QĐMS,so sánh tử số.) -0,6= < vì-6<-1 = - 0,6 < HS tự làm vào vở. 1HS lên bảng,cả lớp làm vô vở. -Vài HS đáp -Đại diện nhóm lên bảng HS nhận xét II/Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số : (SGK trang 5) 1 -1 0 -Trên trục số,điểm biểu diễn số hữu tỉ x gọi là điểm x. III / So sánh các số hữu tỉ : -Để so sánh 2 số hữu tỉ, ta viết chúng dưới dạng phân số có mẫu dương rồi so sánh 2 phân số này. VD1 :so sánh số hữu tỉ -0,6 và Giải: Ta có: -0,6= < vì-6<-1 = - 0,6 < Chú ý: -Số hữu tỉ lớn hơn 0 gọi là số hửu tỉ dương - Số hửu tỉ nhỏ hơn 0 gọi là số hửu tỉ âm . - Số hửu tỉ 0 không là số hữu tỉ dương cũng không là số hữu tỉ âm. *Hoạt động 3: Cũng cố -Thề nào là số hữu tỉ ?Cho VD -Làm BT1/7SGK vào sách -Đê so sánh 2 số hữu tỉ ta làm thế nào? -GV cho HS hoạt động nhóm phiếu số 1 và số 2. -HStrả lời HShoạt động nhóm V. Hướng dẫn về nhà: 1/ Học thuộc bài Nắm vững định nghĩa số hữu tỉ,cách biểu diễn số hữu tỉ,so sánh 2 số hữu tỉ. 2/ Làm các BT 3,5/8 SGK và 1,3,4,8/3SBT 3/-Oân tâp quy tắc cộng, trừ phân số; “chuyển vế”, “dấu ngoặc”. VI. Phụ lục: Phiếu số 1 Điền kí hiệu thích hợp vào chổ trống: -3.. N ; -3 .Z ; -3 .. Q .Z ; ..Q ; N .. Z ..Q Phiếu số 2 Cho 2 số hữu tỉ -0,75 và a) So sánh 2 số đó b)Biểu diễn 2 số đó trên trục số. Nhận xét vị trí 2 số đó đối với nhau,đối với 0.

File đính kèm:

  • docD-1.doc