1. Kiến thức:
- Bước đầu nắm được cấu tạo số (theo hệ thập phân), từ đó biết đọc, viết, sắp xếp thứ tự, so sánh các số có hai chứ số trong phạm vi 20
2. Phát triển năng lực:
- Bước đầu thấy được sự” khái quát hóa” trong việc hình thành các số trong phạm vi 10 (tính trực quan) đến các số trong phạm vi 20.
- Học sinh hứng thú và tự tin trong học tập.
3. Năng lực - phẩm chất chung:
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học.
5 trang |
Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 13/03/2024 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 1 - Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19
Bài 21: SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ ( tiết 1), trang 4,5
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Bước đầu nắm được cấu tạo số (theo hệ thập phân), từ đó biết đọc, viết, sắp xếp thứ tự, so sánh các số có hai chứ số trong phạm vi 20
2. Phát triển năng lực:
- Bước đầu thấy được sự” khái quát hóa” trong việc hình thành các số trong phạm vi 10 (tính trực quan) đến các số trong phạm vi 20.
- Học sinh hứng thú và tự tin trong học tập.
3. Năng lực - phẩm chất chung:
- Rèn luyện tính cẩn thận, nhanh nhẹn, góp phần phát triển tư duy và suy luận, năng lực giao tiếp toán học.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV: que tính, phiếu học tập A3, những tư liệu để thực hiện trò chơi trong SGK
HS: Đồ dùng học toán 1.
III. Các hoạt động dạy - học:
TIẾT 1
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3 phút
15 phút
15 phút
2 phút
Khởi động:
- Gv cho HS hát 5 ngón tay ngoan
- GV chuyển ý sang bài mới.
2. Khám phá
Gv y/c HS quan sát tranh và Hỏi tranh vẽ gì ?
-Y/c HS đếm có bao nhiêu quả cà chua?
y/c HS đếm theo nhóm 2
- Ai biết 10 quả cà chua hay còn gọi là gì?
- Có thể HS biết có thể chưa biết GV nêu 10 quả cà chua hay còn gọi là 1chục quả cà chua. Hay 10 là 1 chục
Như vậy 9 rồi đến bao nhiêu?
10 liền sau số nào?
Số 10 là số có bao nhiêu chữ số?
GV lấy cho HS quan sát có 10 que tính
- Cô có bao nhiêu que tính?
- cô lấy thêm 1 que tính. Cô lấy thêm bao nhiêu que?
? Cô có tất cả bao nhiêu que?
Vậy 11que hay ta có số 11 y/c HS đọc lại số 11
-GV hướng dẫn cách viết số11
-Số 11 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
-Vậy 11 liền sau số nào?
- Các số còn lại GV thực hiện tương tự nhưng với tốc độ nhanh hơn.
-GV y/c HS đếm các số từ 10 đến 20 đếm cho nhau nghe theo nhóm bàn.
GV nhận xét đánh giá. Sau đó cho HS đọc đồng thanh
3. Hoạt động.
* Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu
a) Quan sát tranh, GV hướng dẫn HS
- GV hướng dẫn HS điền số để có kết quả đúng
- GV y/c HS nêu kết quả của mình
GV bổ sung nếu cần
Có thể cho HS đọc lại các số đã viết.
Bài 2: Số? GV cho HS tự đếm số viên đá, số cá sau đó làm vào phiếu nêu kết quả của mình. ? số 12 gồm mấy chục và mấy đơn vị?
GV nhận xét đánh giá.
Bài 3: Số?
GV hướng dẫn hS điền số còn thiếu vào ?
GV phát cho các nhóm phiếu học tập khổ giấy A3
GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4, sau đó đại diện nhóm lên trình bày N khác nhận xét.
GV đánh giá.
4. Củng cố :
Gv cho HS đếm lại các số từ 0 đến 20 xuôi và ngược.
- HS hát.
- HS trả lời.
- HS có 10 quả cà chua.
- HS đếm.
- HS trả lời.
- HS nhắc lại.
- 10
- 9
- Có hai chữ số.
10 que
1que
11 que
HS đọc cá nhân – nhóm lớp
HS viết bảng con.
HS nêu Số 11 gồm 1 chục và 1 đơn vị
10
-HS đếm nhận xét bạn.
HS đọc.
-1-2 em nêu.
-HS làm vào phiếu học tập
-HS nêu, Hs nhận xét
- HS thực hiện theo yêu cầu.
HS nêu y/c
Các nhóm làm , N khác nhận xét bổ sung
HS đếm, lớp đếm.
**************************************************
TIẾT 2
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4 phút
9 phút
8 phút
12
phút
2 phút
Hoạt động 1: Khởi động
Gv cho HS chơi trò truyền điện: tìm số liền sau liền trước. GV hướng dẫn 1em nêu một số sau đó mình được quyền chỉ định bạn nêu số liền sau số mình vừa nêu.
GV cho HS nhận xét đánh giá.
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: Số?
GV y/c HS tự làm bài vào phiếu học tập, sau đó y/c HS nêu kết quả của mình (Mỗi HS đọc 1 dãy)
GV cho một số HS đọc lại các dãy
Bài 2: Quan sát tranh rồi trả lời.
GV cho Hs quan sát tranh, làm theo N4 nói cho nhau nghe, sau đó đại diện nhóm trình bày kết quả N khác nhận xét.
? Trên bàn bạn Mi có những món quà gì?
Có 15 cái kẹo, 4 gói quà, 5 bông hoa.,
Hoạt động 3: Trò chơi: Đường đến đảo dấu vàng.
GV hướng dẫn HS cách chơi sau đó cho HS chơi theo N2 gieo xúc xắc.
-Sau đó GV đánh giá kết quả các bạn thắng cuộc.
Hoạt động 4: củng cố
GV cho HS tiếp tục đếm các số từ 1 đến 20
GV đánh giá tiết học
Dặn chuẩn bị bài học sau.
HS chơi.
HS nêu y/c.
HS làm, nêu kết quả, HS khác nhận xét.
-HS đọc.
-HS làm trình bày kết quả, N khác nhận xét bổ sung.
-HS nêu, HS khác nhận xét.
-HS chơi sau đó báo cáo kết quả.
HS đếm theo N2 đếm cho nhau nghe
TIẾT 3
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3phút
12 phút
18phút
2 phút
Hoạt động 1: khởi động trò chơi đọc nhanh viết nhanh
Gv nêu 1 em đọc một số có hai chữ số trong phạm vi đã học bất kỳ HS khác viết ngay vào bảng con và ngược lại.
GV tổng kết trò chơi.
Hoạt động 2: Khám phá.
- Lấy 1 bó chục que tính, nói : có mấy chục que tính?
H. Một chục còn gọi là bao nhiêu?
- GV viết số 10 lên bảng.
- Hướng dẫn HS lấy 2 bó que tính, mỗi bó 1 chục que tính
- Ta có mấy chục que tính ?
- Hai chục còn gọi là gì ?
- Nêu cách viết số hai mươi ?
- Gv ghi bảng : 20
- Tương tự cho HS lấy và ghép các bó que tính
- Yêu cầu HS nêu các bó que tính em ghép được
- Viết số tương ứng với số bó que tính
- Gv ghi bảng :10, 20, 30, 40, 50, 60, 70, 80, 90
* Các số tròn chục có điểm gì giống nhau ?
* Em có nhận xét gì khi viết các số tròn chục
* GV chốt : các chữ số tròn chục từ 10 – 90 gồm 2 chữ số, các chữ số ở hàng đơn vị là chữ số 0.
Hoạt động 3: Hoạt động
Bài 1 Số?
Gv hướng dẫn HS ta phải điền các số tròn chục còn thiếu vào ?
GV y/c HS nêu kết quả nối tiếp
GV y/c HS nhận xét .
Gv đánh giá, y/c HS đọc lại các số tròn chục.
Bài 2: Tìm nhà cho chim cánh cụt;
GV hướng dẫn HS: Mỗi con chim cánh cụt đã có một số tròn chục, các bạn hãy nối các con chim đó ứng với số mà chim đang mang.
GV tổng kết đánh giá.
Bài 3: Biết mỗi cây có 10 quả. Tìm số thích hợp.
Y/c HS tự làm vào phiếu học tập.
GV đánh giá.
Bài 4: Biết mỗi túi có 10 quả cà chua. Tìm số quả cà chua trên mỗi hàng
GV hướng dẫn mẫu: Hàng thứ nhất có mấy túi? Có bao nhiêu quả?
-Tương tự như vậy các bạn làm các bài còn lại.
GV đánh giá.
Hoạt động 4: Tổng kết
Gv ? Chúng ta vừa học bài gì?
Hãy nêu các số tròn chục đã học?
Trong các số đó số tròn chục nào lớn nhất? số tròn chục nào bé nhất?
GV dặn HS về nhà tiếp tục đọc lại các số đã học.
-HS đọc theo nhóm bàn, nhận xét bạn HS khác nhận xét.
- HS quan sát, Làm theo GV
-Một chục que tính .
-Là 10 que tính.
-2 chục que tính.
- Còn gọi là 20
-HS nêu.
- HS thực hiện lần lượt.
- HS nêu.
- HS đếm các số tròn chục theo thứ tự từ 10 đến 90
-HS trả lời.
HS nêu y/c.
-HS tự làm vào phiếu bài tập, sau đó nêu kết quả nối tiếp, nhận xét bạn.
-HS đọc cá nhân, nhóm,lớp.
HS đọc y/c
-HS làm theo N2, sau đó đại diện nhóm lên bảng làm N khác nhận xét.
HS đọc y/c
-HS viết vào phiếu sau đó lên bảng làm. HS khác nhận xét.
Có 3 túi, có 30 quả.
-HS làm vào phiếu lớn theo N2 sau đó lên trình bày kết quả, N khác nhận xét
-HS trả lời lần lượt.
File đính kèm:
- giao_an_toan_lop_1_tuan_19.docx