I- Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm quy tắc cộng, quy tắc nhân
- Quy tắc cộng và quy tắc nhân mở rộng
- Phép toán về đếm số phần tử.
2. Về kĩ năng
- Nhận biết được quy tắc cộng, quy tắc nhân
- Biết áp dụng các quy tắc trên để giải một số bài toán
- Hệ thống hoá được kiếnthức.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II- CHUẨN BỊ, PHƯƠNG TIỆN, PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
5 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 496 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 11 - Ôn tập về quy tắc đếm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: ôn tập về quy tắc đếm
Tiết thứ: Ngày soạn:16 - 9 - 2010
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..
11C5 Ngày dạy:..
I- Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Khái niệm quy tắc cộng, quy tắc nhân
- Quy tắc cộng và quy tắc nhân mở rộng
- Phép toán về đếm số phần tử.
2. Về kĩ năng
- Nhận biết được quy tắc cộng, quy tắc nhân
- Biết áp dụng các quy tắc trên để giải một số bài toán
- Hệ thống hoá được kiếnthức.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II- Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu quy tắc cộng và quy tắc nhân
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Có hai phép đếm quan trọng là quy tắc cộng và quy tắc nhân. Bài học hôm nay giúp các em ôn tập về hai quy tắc đếm.
Hoạt động 1: Hệ thống hoá kiến thức
Thời gian:5 phút
Mục tiêu: Hệ thống hoá được kiến thức chính của bài
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Những kiến thức trọng tâm của bài?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Nhắc lại những kiến thức
HĐTP 2: Hệ thống hoá kiến thức
Xây dựng mối liên hệ các kiến thức
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý vấn đề
Mở rộng, tổng quát hoá
Tìm hiểu
Nêu các mối liên quan
Ghi nhận
Quy tắc đếm
Quy tắc cộng: SGK
Quy tắc nhân: SGK
Quy tắc cộng, quy tắc nhân mở rộng cho nhiều hành động.
Phép toán đếm số phần tử:
n(A)= n(A)+n(B).
Hoạt động 2: Về quy tắc nhân
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được quy tắc nhân và cách áp dụng
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trong trường hợp nào ta áp dụng quy tắc nhân?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Mỗi HS giải 1 câu
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 1: Từ các chữ số 1, 2,3,4,5,6,7,8 có thể lập được bao nhiêu
Số chẵn có hai chữ số khác nhau?
Số có ba chữ số đôi một khác nhau và số đó chia hết cho 5?
HD:
4.7 = 28 số
1.7.6 = 42 số.
Hoạt động 3: Bài toán phối hợp cả quy tắc cộng và quy tắc nhân
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu:Nắm được cách sử dụng
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trong thực tế có những bài toán phải phối hợp cả hai quy tắc.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Tim hiểu đề, phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Suy nghĩ tìm lời giải
Thực hiện theo yêu cầu GV
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 2: Từ các chữ số 2, 3, 4, 5, 6, 7
Có thể lập được bao nhiêu số có các chữ số khác nhau và số đó nhỏ hơn 100 nhưng không chia hết cho 3?
HD:
Có 1 chữ số: 3, 6 (2 số)
Có 2 chữ số: 24, 42, 27, 72, 36, 63, 45, 54, 57, 75 (10 số).
Vậy có tất cả 2 +10 = 12 số.
Hoạt động 4: Bài toán chọn học sinh
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp chọn
Hình thức tiến hành:Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bây giờ ta nghiên cứu một bài toán về chọn học sinh.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề và hướng dẫn
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Phân tích cách làm
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 3: Một lớp học có 18 học sinh và 20 học sịnh nữ.
Nếu giáo viên chủ nhiệm chọn một học sinh tham dự trại thì có bao nhiêu cách chọn?
Nếu giáo viên chủ nhiệm chọn một học sinh nam và một học sinh nữ thì có bao nhiêu cách chọn?
HD:
Số cách: 18 + 20 = 38 cách
Số cách: 18.20 = 360 cách.
Hoạt động 5: Bài toán đếm phần tử
Thời gian: 5 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp đếm số phần tử trong một bài toán
Hình thức tiến hành:Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trong thực tế có nhiều bài toán đếm số phần tử mà ta phải nghiên cứu.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề và hướng dẫn
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Phân tích cách làm
Lên bảng giải
HS khác nhận
xét
Ghi nhận
Bài 4: Một lớp có 40 học sinh trong đó có 15 bạn học giỏi môn văn, 20 bạn học giỏi môn toán, 10 bạn vừa học giỏi văn, vừa học giỏi toán. Hỏi có bao nhiêu bạn không học giỏi môn nào trong số hai môn văn hoặc toán?
HD:
= 15 + 20 -10 = 25.
Số không giỏi môn nào: 40 – 25 = 15 học sinh.
3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 6: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm
Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)
File đính kèm:
- minh giao an Bam sat 11 CB Ve Quy tac dem.doc