I.MỤC TIÊU:
-Hiểu cấu tạo và cách vẽ đồ thị hàm bậc nhất trên từng khoảng mà hàm số là một trường hợp riêng.
-HS khảo sát thành thạo hàm số bậc nhất và vẽ đồ thị của nó
-Biết cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất trên từng khoảng và dựa vào đó lập BBT của nó.
II.CHUẨN BỊ: giáo án, sgk, sgv
III.PHƯƠNG PHÁP: Nhóm + vấn đáp gợi mở.
IV.TIẾN TRÌNH
1.ổn định
2.Bài cũ: Nêu cách tìm tập xác định của hàm số cho bỡi biểu thức y = f(x)? Nêu cách xét sự biến thiên của hàm số y= f(x) trên khoảng (a; b) cho trước?
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 448 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 10 - Tiết 18, 19: Hàm bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hàm bậc nhất
(Tiết 18-19)
I.Mục tiêu:
-Hiểu cấu tạo và cách vẽ đồ thị hàm bậc nhất trên từng khoảng mà hàm số là một trường hợp riêng.
-HS khảo sát thành thạo hàm số bậc nhất và vẽ đồ thị của nó
-Biết cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất trên từng khoảng và dựa vào đó lập BBT của nó.
II.Chuẩn bị: giáo án, sgk, sgv
III.Phương pháp: Nhóm + vấn đáp gợi mở.
IV.Tiến trình
1.ổn định
2.Bài cũ: Nêu cách tìm tập xác định của hàm số cho bỡi biểu thức y = f(x)? Nêu cách xét sự biến thiên của hàm số y= f(x) trên khoảng (a; b) cho trước?
3.Bài mới
HĐ1: Nhắc lại về hàm số bậc nhất.
Hoạt động của Trò
Hoạt động của Thầy
*Trả lời (sgk)
*Hỏi:
-Hàm bậc nhất? TXĐ ? Sự biến thiên? Đồ thị? Cách vẽ?
-Đk để 2 đường thẳng song song, trùng, cắt?
HĐ2: Hàm số
Hoạt động của Trò
Hoạt động của Thầy
*Thảo luận nhóm
-Nêu cách vẽ đồ thị hàm số.
-Dựa vào đồ thị hàm số nêu TXĐ, lập BBT và tìm GTLN của hàm số.
-Các nhóm trình bày và nhận xét.
*Thảo luận nhóm để vẽ đồ thị hàm số
Do đó đồ thị của hàm số gồm:
đồ thị của hàm số và đồ thị hàm số , bỏ đI phần đồ thị nằm phía dưới trục hoành
*Cho HS thảo luận nhóm:
-Tham khảo sgk về hàm số bậc nhất trên từng khoảng và đồ thị của nó (Hình 2.12/49)
-Cho HS giảI thích cách vẽ đồ thị hàm số trên?
-Cho HS dựa trên đồ thị để nêu TXĐ, lập bảng biến thiên và tìm gtln của hàm số.
-Cho HS các nhóm trình bày, nhận xét. Sau đó Thầy chữa bài.
*Cho HS thảo luận nhóm:
-Vẽ đồ thị hàm số
-Dựa vào đồ thị , lập BBT hàm số?
-Chữa bài của HS.
HĐ3: Củng cố
Hoạt động của Trò
Họat động của Thầy
*Làm bài tập; Nhận xét
Bài 17/51
-Dựa vào các hệ số a, a/ và b, b/
Bài 18/52
-Thảo luận nhóm để giải
TXĐ:
-Các nhóm trình bày và nhận xét.
Bài 19/52
-Dạng
-Nhắc lại cách vẽ dạng này và thựchiện vẽ đồ thị hàm số.
*Cho HS làm các bài tập sau
Bài17/51
-Dựa vào đâu để xác định?
Bài18/52
-Cho HS thảo luận nhóm để giảI
-Lưu ý: nếu hàm số xác định trên từng khoảng thì TXĐ là hợp các khoảng đó.
-chữa bài làm của HS.
Bài 19/52
-Dạng hàm số nào đã biết? Cách vẽ?
4.Hướng dẫn về nhà
-Bài 24b/53: xét hàm số trên từng khoảng thích hợp để mở giá trị tuyệt đối.
xét
Bài25/54: Thiết lập được hàm bậc nhất trên từng khoảng.
Bài 26/54: Xét hàm số trên từng khoảng thích hợp để mở giá trị tuyệt đối.
File đính kèm:
- Ham bac nhat(Tiet 18-19).doc