Giáo án Tin học Lớp 8 - Tuần 2 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Viết Hùng
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 8 - Tuần 2 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/9/2022
Bài 2: LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRèNH VÀ NGễN NGỮ LẬP TRèNH
I.MỤC TIấU :
1. Kiến thức:
Biết ngụn ngữ lập trỡnh gồm cỏc thành phần cơ bản là bảng chữ cỏi và cỏc qui tắc
để viết chương trỡnh.
Biết cỏc từ khúa dành riờng cho mục đớch sử dụng nhất định.
2. Kỹ năng
Nhận biết một số chương trỡnh đơn giản.
3. Thỏi độ
Hỡnh thành hoạt động theo nhúm, cú ý thức tự chủ trong học tập.
4. Định hướng phỏt triển năng lực: năng lực sử dụng mỏy tớnh, năng lực giải quyết vấn
đề, năng lực sỏng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tỏc, làm việc nhúm.
PHƯƠNG PHÁP:
Hoạt động theo nhúm
Đặt và giải quyết vấn đề+thuyết trỡnh.
II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC:
1. Giỏo viờn:
- SGK, SGV, tài liệu, Giỏo ỏn
2. Học sinh :
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dựng học tập, bảng phụ...
III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC:
1.Hoạt động 1: Khởi động (1phỳt)
- Kiểm tra sĩ số:
- Ổn trật tự, tạo khụng khi thoải mỏi để bắt đầu tiết học.
2.Kiểm tra bài cũ :(7 phỳt)
? Ngụn ngữ lập trỡnh dựng để làm gỡ?Tại sao cần viết chương trỡnh?Chương trỡnh dịch
dựng để làm gỡ?
3.Hoạt động 2: Hỡnh thành kiến thức (30 phỳt):
Đặt vấn đề và triển khai bài: (2 phỳt)
Trong bài học trước cỏc em đó được biết đến một số khỏi niệm về lệnh, chương trỡnh,
ngụn ngữ lập trỡn, ngụn ngữ mỏy, Vậy thỡ một ngụn ngữ lập trỡnh bao gồm những
gỡ? Cấu trỳc của nú như thế nào? Bài học hụm nay: “Làm quen với chương trỡnh và
ngụn ngữ lập trỡnh” sẽ giỳp cỏc em làm quen và hiểu về ngụn ngữ lập trỡnh Pascal và
những vấn đề cú liờn quan.
Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung, yờu cầu cần đạt
Hoạt động 1: Vớ dụ về chương trỡnh( 8 phỳt)
Yờu cầu học sinh đọc thụng tin trong SGK HS: Thực hiện.
Vớ dụ:
Program CT_Dau_tien; HS: Trả lời.
Uses crt ; HS: Nhận xột. Begin
writeln(‘Chao Cac Ban’);
End.
?Trong vớ dụ 1 ta thấy chương trỡnh cú bao TL: Gồm 5 dũng lệnh.
nhiờu dũng lệnh?
HS: Trả lời
? Hóy cho biết lệnh khai bỏo tờn chương trỡnh TL: Program CT_Dau_tien;
? Lệnh in ra màn hỡnh dũng chữ” Chao Cac HS: Trả lời.
Ban” TL: writeln(‘Chao Cac Ban’);
Vậy một chương trỡnh cú thể cú bao nhiờu dũng HS: Trả lời.
lệnh? TL: Chương trỡnh cú thể đến hàng
nghỡn hoặc hàng triệu dũng lệnh( tựy
thuộc vào cụng việc mà ta cần mỏy tớnh
thực hiện).
Hoạt động 2: Chương trỡnh và ngụn ngữ lập trỡnh (10 phỳt)
GV: yờu cầu HS đọc thụng tin. HS: thực hiện.
? Ngụn ngữ lập trỡnh dựng những chữ cỏi gỡ để
viết chương trỡnh? HS: trả lời.
HS: nhận xột.
Tl:
- Gồm 26 kớ tự thường
- Gồm 26 kớ tự chữ hoa.
- Cỏc số thập phõn từ 0 đến 9.
- Cỏc kớ hiệu toỏn học: +, -, *, /
- Cỏc kớ tự so sỏnh logic: >, =,
<=,=
- Phộp <>
- Dấu gạch thấp: _
Lưu ý: trong Pascal khụng phõn biệt chữ
thường và chữ hoa.
HS: Trả lời.
TL: là tập hợp cỏc kớ hiệu và quy tắc
Vậy về cơ bản ngụn ngữ lập trỡnh là gồm cỏc viết cỏc cõu lệnh tạo thành một chương
yếu tố nào? trỡnh hoàn chỉnh và thực hiện được trờn
mỏy tớnh.
Hoạt động 2: Từ khúa và tờn (14phỳt)
Từ khúa HS: Thực hiện.
GV: yờu cầu HS đọc thụng tin. Thế nào là từ khúa của ngụn ngữ lập trỡnh? HS: Trả lời.
Tl: Là những từ dành riờng, khụng
được dựng cho bất kỡ mục đớch nào khỏc
ngoài mục đớch sử dụng do ngụn ngữ lập
trỡnh quy định.
TL:
Nờu một số từ khúa. Program, Uses, Begin, End.
HS: Trả lời.
TL:
Là dóy cỏc kớ tự được tạo thành từ
Tờn ( Tờn định danh) cỏc chữ cỏi, chữ số và dấu gạch thấp. Nú
Tờn định danh được hiểu như thế nào? được dựng để đặt tờn cho cỏc đại lượng
trong chương trỡnh: Tờn chương trỡnh,
Tờn hằng, Tờn biến, Tờn hàm,
HS: Trả lời.
TL: Để phõn biệt cỏc đại lượng dựng trong
chương trỡnh.
HS: Trả lời.
Tờn được dựng để làm gỡ? TL:
- Tờn Phải được bắt đầu bằng một kớ tự
(khụng được bằng chữ số và cỏc kớ tự
Nờu cỏch viết một tờn? đặc biệt).
- Khụng cú chứa dấu cỏch.
- Độ dài khụng quỏ 127 kớ tự.
Bài tập củng cố.
Chọn cõu đỳng trong cỏc cõu sau:
A. 1_tinh;
Một số vớ dụ: B. tinh bieu thuc 1;
VD1: Bai_ Tap_1 C. tinh_bieu_thuc_1;
VD2: a D. *tinh_bt1;
VD3: tinh_gia_tri_bieu_thuc Đỏp ỏn: C
4.Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng (10 phỳt):(2 phỳt)
- Ngụn ngữ lập trỡnh gồm những gỡ?
- Như thế nào là từ khúa? Cỏc quy tắc đặt tờn?
5.Dặn dũ: (1 phỳt)
- Về nhà học bài cũ
* Rút kinh nghiệm
Bài 2: LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRèNH VÀ NGễN NGỮ LẬP TRèNH (tiếp)
I.MỤC TIấU :
1. Kiến thức:
Biết tờn trong ngụn ngữ lập trỡnh là do người lập trỡnh đặt ra và phải tuõn thủ cỏc
qui tắc của ngụn ngữ lập trỡnh.
Biết cấu trỳc chung của chương trỡnh bao gồm phần khai bỏo và phần thõn chương
trỡnh.
2. Kỹ năng
Nhận biết một số chương trỡnh đơn giản.
3. Thỏi độ
Hỡnh thành hoạt động theo nhúm, cú ý thức tự chủ trong học tập.
4. Định hướng phỏt triển năng lực: năng lực sử dụng mỏy tớnh, năng lực giải quyết vấn
đề, năng lực sỏng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tỏc, làm việc nhúm.
PHƯƠNG PHÁP:
Hoạt động theo nhúm
Đặt và giải quyết vấn đề+thuyết trỡnh.
II. CHUẨN BỊ BÀI HỌC:
1. Giỏo viờn:
- SGK, SGV, tài liệu, Giỏo ỏn
2. Học sinh :
- Đọc trước bài
- SGK, Đồ dựng học tập, bảng phụ...
III. TIẾN TRèNH BÀI HỌC:
1.Hoạt động 1: Khởi động (1phỳt)
- Kiểm tra sĩ số:
- Ổn trật tự, tạo khụng khi thoải mỏi để bắt đầu tiết học.
2.Kiểm tra bài cũ (7phỳt)
? Ngụn ngữ lập trỡnh gồm những gỡ.
?Quy tắc đặt tờn.
? Cho một vài tờn: 3ha; begin;tinh tong; tinh123; Trong cỏc tờn sau tờn chương trỡnh nào
đỳng.
3.Hoạt động 2: Hỡnh thành kiến thức (30 phỳt):
Đặt vấn đề và triển khai bài: (2 phỳt)
Ở tiết trước cỏc em đó được làm quen với chương trỡnh, cỏc từ khúa, Vậy một chương
trỡnh cú cấu trỳc như thế nào? Quỏ trỡnh viết và dịch chỳng ra sao? Chỳng ta sẽ tỡm hiểu
ở tiết học này.
Hoạt động của giỏo viờn và học sinh Nội dung, yờu cầu cần đạt
Hoạt động 1: Cấu trỳc chung của chương trỡnh (16 phỳt)
GV: yờu cầu HS đọc thụng tin HS: Thực hiện.
Một chương trỡnh gồm những thành phần nào? HS: Trả lời.
HS: Nhận xột.
TL: gồm cac phần sau: Phần khai bỏo:
- Phần khai bỏo tờn chương trỡnh.
- Phần khai bỏo cỏc thư viện.
- Phần khai bỏo cỏc hàm, thủ tục.
- Khai bỏo cỏc kiểu, hằng, biến được
sử dụng trong chương trỡnh.
Phần thõn chương trỡnh:
Begin
cỏc cõu lệnh;
End.
Hoạt động 2: Vớ dụ về ngụn ngữ lập trỡnh (16 phỳt)
HS: Thực hiện. HS: theo dừi
HS: Trả lời. Chương trỡnh
HS: Nhận xột. Program gioi_thieu;
TL: gồm cac phần sau: Uses Crt;
Phần khai bỏo: Begin
- Phần khai bỏo tờn chương trỡnh. Clrscr;
- Phần khai bỏo cỏc thư viện. Write(‘ lop 8 xin chao!’);
- Phần khai bỏo cỏc hàm, thủ tục. Readln;
- Khai bỏo cỏc kiểu, hằng, biến được sử End.
dụng trong chương trỡnh.
Phần thõn chương trỡnh: HS: trả lời
Begin Gồm cỏc thành phần.
cỏc cõu lệnh; + Phần khai bào.
End. + Phần thõn chương trỡnh.
HS: Trả lời:
- Thực hiện dịch chương trỡnh:
Alt + F9.
- Thực hiện chạy chương trỡnh
Ctrl + F9.
4.Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng (10 phỳt):(2 phỳt)
- Cấu trỳc chung của chương trỡnh gồm mấy phần?
- Phần nào là quan trọng? Cỏc bước để chạy chương trỡnh Pascal?
5.Dặn dũ: (1 phỳt)
- Về nhà học bài cũ
- Trả lời cỏc cõu hỏi trong SGK và soạn bài 3.
* Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_lop_8_tuan_2_nam_hoc_2021_2022_nguyen_viet_h.pdf