Giáo án Tin học Lớp 7 - Tuần 2 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Viết Hùng

pdf9 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 31/07/2025 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tuần 2 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Viết Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/9/2022 BÀI 2: CÁC THIẾT BỊ VÀO – RA (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu Sau bài học này, HS sẽ: - Biết được thiết bị vào – ra là gì. - Biết được một số thiết bị vào – ra qua ví dụ minh họa. 2. Năng lực - Năng lực chung: Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học. - Năng lực riêng: Nêu khái niệm thiết bị vào – ra. Biết các thiết bị vào – ra và chức năng của từng loại. 3. Phẩm chất - Có ý thức trách nhiệm đối với việc sử dụng thông tin. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - SGK, SGV, SBT Tin học 7. - Máy tính, máy chiếu. 2. Đối với học sinh - SGK, SBT Tin học 7. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: HS nhận biết được kiến thức cơ bản về các thiết bị vào – ra. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi phần Khởi động. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu câu hỏi: Theo em, ổ đĩa cứng có phải là thiết bị vào – ra hay không? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc thông tin đoạn văn bản. - HS trả lời câu hỏi - GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi: Ổ đĩa cứng không phải là thiết bị vào – ra, nó là thiết bị lưu trữ. Ổ đĩa cứng cũng không phải là thiết bị ngoại vi mặc dù các thiết bị lưu trữ khác nói chung là thiết bị ngoại vi. - GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. - GV dẫn dắt HS vào bài học: Để biết rõ hơn khái niệm các thiết bị vào – ra và một số thiết bị vào – ra thông dụng hiện nay, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 2: Các thiết bị vào – ra. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Khái niệm thiết bị vào – ra a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được có nhiều loại thiết bị khác nhau dùng kèm với máy tính và có thể phân loại theo chức năng. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK.8 và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở: khái niệm thiết bị vào – ra, những thiết bị vào – ra dùng kèm với máy tính. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Khái niệm thiết bị vào – ra - GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Hãy kể * Trả lời câu hỏi Hoạt động: tên những thiết bị có thể: 1) Thiết bị thu nhận thông tin đưa vào máy 1) Thu nhận thông tin đưa vào máy tính. tính: bàn phím, chuột, máy quét, micro, 2) Xuất thông tin ra khỏi máy tính dưới dạng 2) Thiết bị xuất thông tin ra khỏi máy tính quen thuộc với con người. dưới dạng quen thuộc với con người: loa, 3) Đọc hay lưu dữ liệu số từ máy tính vào vật màn hình, máy chiếu, máy in, lưu trữ hoặc gửi lên mạng. 3) Thiết bị đọc hay lưu dữ liệu số từ máy tính - GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 – SGK vào vật lưu trữ hoặc gửi lên mạng: USB, thẻ tr.8, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi: nhớ, ổ đĩa cứng, đĩa CD, DVD, + Thiết bị vào – ra là gì? * Trả lời câu hỏi Thảo luận nhóm: + Máy tính nhận tín hiệu hoặc dữ liệu ở đầu - Thiết bị vào – ra hay thiết bị ngoại vi là các vào bằng cách nào? Em hãy nêu một số thiết thiết bị giúp máy tính nhận thông tin vào và bị vào mà em biết. xuất thông tin ra. + Máy tính hiển thị dữ liệu ở đầu ra như thế - Ở đầu vào: nào? Em hãy nêu một số thiết bị ra mà em + Máy tính nhận tín hiệu từ gõ phím, nháy biết. chuột hay nhận hình ảnh, âm thanh. - GV mở rộng: + Máy tính nhận dữ liệu số từ mạng hay từ + Có những thiết bị vào nhận tín hiệu từ bên các thiết bị lưu trữ như ổ đĩa cứng, thẻ nhớ, ngoài và cho kết quả đầu ra là dữ liệu số hóa USB, đĩa CD, DVD. như máy ảnh số, ghi âm số. + Một số thiết bị vào thông dụng: bàn phím, + Có những thiết bị ra chuyển dữ liệu số chuột, máy quét, loa, ổ đĩa cứng, thẻ nhớ, thành dạng thông tin quen thuộc như máy USB, đĩa CD, DVD, chiếu, máy in. - Ở đầu ra: Bước 2: HS thực hiện n, hiệm vụ học tập + Máy tính hiển thị thông tin ra màn hình, in - HS đọc thông tin SGK.8, 9 và trả lời câu ra giấy, phát ra loa, hỏi. + Máy tính có thể ghi dữ liệu số vào thiết bị - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần lưu trữ, gửi lên mạng có dây hoặc không Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo dây. luận + Một số thiết bị ra thông dụng: màn hình, - GV mời đại diện HS trình bày về: máy chiếu, máy in, loa, + Khái niệm thiết bị vào – ra. + Các thiết bị vào – ra thông dụng. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và kết luận - GV chuyển sang nội dung mới. Hoạt động 2: Một số thiết bị vào – ra a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết được: - Một số thiết bị vào – ra cụ thể qua ví dụ minh họa. - Sự đa dạng của các thiết bị vào – ra. b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK 9, quan sát Hình 1, Hình 2 và trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở: các thiết bị vào – ra thông dụng và chức năng của chúng. d. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Một số thiết bị vào – ra - Thiết bị vào: - GV chia lớp thành hai nhóm, yêu cầu HS đọc + Máy quét: thiết bị chuyển văn bản, thông tin mục 2 – SGK tr.9, quan sát Hình 2, 3, thảo hình ảnh thành tệp số hóa. luận nhóm và trả lời câu hỏi: + Máy quét 3 chiều: quét các vật thể + Nhóm 1: Tìm hiểu các thiết bị vào như máy quét, có hình khối, chuyển thành phác thảo máy đọc chữ, đầu đọc mã vạch. 3D + Nhóm 2: Tìm hiểu các thiết bị ra như máy in, máy + Máy đọc chữ chuyên dụng: chuyển chiếu, loa. văn bản chữ in thành dữ liệu văn bản cho máy tính. + Đầu đọc mã vạch ở các cửa hàng, siêu thị; ứng dụng đọc mã QR. - Thiết bị ra: + Máy in:  Có nhiều cách kết nối với máy tính: - GV lưu ý: Hiện nay, máy tính xách tay thường có cắm trực tiếp, kết nối qua mạng hoặc khả năng nhận thông tin vào và xuất thông tin ra dùng kết nối Bluetooth. dưới dạng hình ảnh, âm thanh.  Một số loại máy tính có cả chức - GV mở rộng: năng như máy quét, máy sao chụp. + Bàn phím, chuột và màn hình máy tính không + Máy chiếu, màn hình lớn: dùng phổ được dùng như một thiết bị độc lập mà phải kết nối biến ở lớp học, hội nghị, nhà hàng. với máy tính. Tuy nhiên, một số thiết bị có thể được + Loa hay các dàn âm thanh: kết nối sử dụng theo cả hai cách: kết nối với máy tính và bằng cáp nối hoặc không dây dùng độc lập. Khi kết nối với máy tính thù sẽ gọi là Bluetooth. thiết bị vào hoặc thiết bị ra, nhưng khi dùng độc lập thì chức năng của thiết bị sẽ khác đi. + Ví dụ: Ở một số lớp học có dùng tivi với màn hình lớn làm màn hình máy tính khi giảng bài. Lúc đó, cái tivi đang thực hiện chức năng làm thiết bị ra cho máy tính. Khi dùng độc lập thì tivi không phải thiết bị ra của máy tính nữa. - GV hướng dẫn HS đọc phần Tóm tắt bài học – SGK tr.10 để tổng kết lại bài học. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc thông tin SGK.9, quan sát Hình 1, Hình 2, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và kết luận - GV chuyển sang nội dung mới. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức đã học. b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS trả lời để luyện tập các kiến thức đã học. c. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi SGK tr.10 d. Tổ chức hoạt động: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu yêu cầu: Bài 1. Hãy kể những thiết bị vào nhận thông tin dạng âm thanh và dạng hình ảnh mà em biết. Bài 2. Hãy kể những thiết bị ra xuất thông tin dạng âm thanh và dạng hình ảnh mà em biết. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc cá nhân, dựa vào kiến thức đã học để trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trình bày trước lớp: Bài 1. - Thiết bị vào nhận thông tin dạng âm thanh: micro. - Thiết bị vào nhận thông tin dạng hình ảnh: máy ảnh, webcam, máy quay video, máy quét, máy quét 3D, đầu đọc mã vạch, Bài 2. - Thiết bị ra xuất thông tin dạng âm thanh: loa. - Thiết bị ra xuất thông tin dạng hình ảnh: màn hình, máy chiếu, máy in, - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS củng cố kiến thức đã học. b. Nội dung: GV nêu nhiệm vụ; HS vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế để trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS trong phần Vận dụng SGK tr.10 d. Tổ chức hoạt động: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và thực hiện các bài tập sau: Nếu muốn chat video với bạn bằng máy tính để bàn thì em cần có thêm những thiết bị gì? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS vận dụng kiến thức đã học, kiến thức thực tế để trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời: Nếu muốn chat video với bạn bằng máy tính để bàn thì em cần có thêm loa hoặc tai nghe, micro và webcam. - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, kết thúc tiết học. E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Ôn lại kiến thức đã học. - Hoàn thành bài tập phần Câu hỏi tự kiểm tra – SGK tr.10 - Đọc Bài đọc thêm – SGK tr.10 - Đọc và tìm hiểu trước Bài 3: Thực hành với các thiết bị vào – ra

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_tin_hoc_lop_7_tuan_2_nam_hoc_2021_2022_nguyen_viet_h.pdf
Giáo án liên quan