Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 4+5 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng

docx9 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 35 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 4+5 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày 15/10/2021 Tiết 4: BÀI THỰC HÀNH 1 LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH EXCEL I. Mục tiêu 1. Kiến thức: HS nắm được: - Thực hiện được việc khởi động và thoát khỏi phần mềm bảng tính. - Nhận biết được các thành phần trên trang tính. - Thực hiện được việc di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính - Thực hiện được thao tác lưu bảng tính. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi các dạng thông tin trên máy tính - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong các tình huống được đặt ra trong tiết học. 2.2. Năng lực đặc thù: - Nhận biết đúng ô, hàng, cột trên bảng tính Excel. - Thành thạo các thao tác nhập dữ liệu và di chuyển trên trang tính. - Thành thạo các thao tác khởi động, thoát khỏi và lưu bảng tính. 3. Phẩm chất: - Yêu thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm. - Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính, có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích. - Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập môn học. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: - Kế hoạch bài học. - SGK, máy tính, bảng nhóm. 2. Học sinh: - SGK, Bài cũ ở nhà III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Mở đầu 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề a. Mục tiêu: Tạo động cơ để học sinh Làm quen với chương trình bảng tính. b. Nội dung: Các thao tác cơ bản với chương trình bảng tính excel. c. Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra. d. d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ: Câu hỏi: Cách thực hiên các thao - Hoạt động cá nhân trên máy tính thực hiện thao tác cơ bản với chương trình bảng tác khởi động với các phần mềm khác nhau. tính Excel? *Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh thực hiện các thao tác. *Báo cáo kết quả: HS lên bảng trả lời. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá: ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay. ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học: 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a) Mục tiêu: - Thực hiện được việc khởi động và thoát khỏi phần mềm bảng tính. - Nhận biết được việc di chuyển trên trang tính và nhập dữ liệu vào trang tính b) Nội dung: - Tìm hiểu về cách khởi động và thoát khỏi chương trình bảng tính Excel. - Thực hiện nhập dữ liệu và di chuyển trên trang tính. - Tìm hiểu cách lưu kết quả trong chương trình bảng tính Excel. c) Sản phẩm: Học sinh khởi động, lưu, thoát khỏi Excel và làm bài tập. d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung Hoạt động 2.1: Khởi động Excel. *Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Học sinh tìm I. Khởi động Excel hiểu cách khởi động chương trình bảng tính Có nhiều cách khởi động: Excel bằng nhiều cách khác nhau? - Cách 1: Nháy chuột trên nút Start *Thực hiện nhiệm vụ học tập trỏ vào All Programs và chọn Trả lời câu hỏi trên. Microsoft Excel *Sản phẩm học tập: - Cách 2: Nháy đúp chuột trên biểu - Học sinh thực hành trên máy tính các cách tượng Microsoft Excel trên màn khởi động chương trình bảng tính Excel. hình nền. *Báo cáo: Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm Hoạt động 2.2: Lưu kết quả và thoát khỏi chương trình bảng tính Excel *Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2.Lưu kết quả và thoát khỏi chương Học sinh tìm hiểu cách lưu và thoát khỏi chương trình bảng tính Excel trình bảng tính Excel bằng nhiều cách khác + Thực hiện lưu kết quả bằng cách: nhau? Nháy bảng chọn File => Save *Thực hiện nhiệm vụ học tập + Thoát khỏi Excel theo 2 cách: Trả lời câu hỏi trên. - Cách 1: Nháy bảng chọn File => *Sản phẩm học tập: Exit. - Học sinh thực hành trên máy tính các cách - Cách 2: Nháy vào nút Close trên lưu và thoát khỏi chương trình bảng tính thanh tiêu đề. Excel. *Báo cáo: Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm Hoạt động 2.3: Nhập dữ liệu và di chuyển trên chương trình bảng tính Excel. *Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Học sinh nhắc 3. Nhập dữ liệu và di chuyển trên lại cách nhập dữ liệu và di chuyển trên chương chương trình bảng tính Excel. trình bảng tính Excel? - Để nhập dữ liệu vào ô tính ta *Thực hiện nhiệm vụ học tập thực hiện lần lược các thao tác Trả lời câu hỏi trên và thực hành trên máy tính. sau: *Sản phẩm học tập: + Chọn ô tính cần nhập dữ liệu. - Học sinh thực hành trên máy tính nhập dữ + Nhập nội dung tùy ý vào ô tính; liệu và di chuyển trên chương trình bảng tính + Nhấn phím Enter để kết thúc việc Excel. nhập dữ liệu của ô tính. *Báo cáo: Cá nhân báo cáo - Di chuyển dữ liệu: Có thể sử *Đánh giá kết quả: dụng các phím mũi tên, thanh - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: cuộn hoặc chuột để di chuyển giữa - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm các ô và để di chuyển nhanh đến các vùng khác nhau của trang tính. 3. Hoạt động 3: Bài tập a) Mục tiêu: Thành thạo các thao tác với chương trình bảng tính Excel. b) Nội dung: Luyện tập các thao tác nhập khởi động,lưu kết quả, thoát khỏi và nhập dữ liệu,di chuyển trên chương trình bảng tính Excel. c) Sản phẩm: Lời giải hoặc tệp tin các BT 1, 2, 3 sách giáo khoa Tin 7 trang 8, 9. d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung Hoạt động 3.1: Bài tập 1. *Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Bài tập 1 (SGK) Học sinh thực hiện các yêu cầu sau: a) Liệt kê các điểm giống nhau và ✓Liệt kê các điểm giống và khác nhau giữa khác nhau giữa màn hình Word va màn hình Word và Excel. Excel. ✓Mở các dải lệnh và quan sát các lệnh trong b) Mở một vài dải lệnh và quan sát các dải lệnh đó. các lệnh trên các dải lệnh đó. ✓ Kích hoạt một ô tính và thực hiện di chuyển c) Kích hoạt một ô tính và thực hiện trên trang tính bằng chuột và bằng bàn di chuyển trên trang tính bằng chuột phím. Quan sát sự thay đổi của nút tên hàng và bằng bàn phím. Quan sát sự thay và tên cột. đổi các ô tên hàng(cột bên trái) và *Thực hiện nhiệm vụ học tập tên cột(hàng trên cùng). ✓ Trả lời các câu hỏi trên. ✓ Thực hiện các thao tác liên quan trên máy tính. *Sản phẩm học tập: - Lời giải của Bài tập 1. - Bản nhận xét giống nhau và khác nhau giữa Word và Excel. ✓ Giống nhau: có thanh công cụ, thanh bảng chọn, thanh tiêu đề, . ✓ Khác nhau: - Màn hình của chương trình Excel có thanh công thức, trang tính, các dãy lệnh Formulas(Công thức) và Data(dữ liệu). - Màn hình của Word có vùng soạn thaoe văn bản không có thanh công thức. *Báo cáo: Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm Hoạt động 3.2: Bài tập 2 *Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Học sinh thực . Bài tập 2: hiện các thao tác sau đây trên máy tính. - Nhập dữ liệu tuỳ ý vào một ô tính. Khởi động Excel - Nhấn phím Enter để kết thúc công - Nhập dữ liệu tuỳ ý vào một ô tính. Nhấn phím việc. Enter để kết thúc công việc và quan sát ô được - Quan sát ô được kích hoạt tiếp theo kích hoạt tiếp theo. và đưa ra nhận xét. - Học sinh thực hiện các thao tác khác nhau sau - Nhập dữ liệu vào một ô khác, khi nhập dữ liệu vào một ô. Quan sát kết quả nhưng thực hiện một trong các thao nhập dữ liệu và ô được kích hoạt tiếp theo, rút ra tác sau đây sau khi gõ: các kết luận về các cách kết thúc việc nhập dữ a. Nhấn phím Tab. liệu cho một ô b. Nhấn các phím mũi tên. - Chọn một ô tính có dữ liệu và nhấn phím c. Nhấn phím ESC. Delete. Chọn một ô tính khác có dữ liệu và gõ d. Nháy chuột trên một ô khác. nội dung mới. Cho nhận xét về các kết quả. - Chọn một ô tính có dữ liệu và nhấn -Yêu cầu hs thoát khỏi Excel và không lưu lại phím Delete. Chọn một ô tính khác bảng tính có dữ liệu và gõ nội dung mới => *Thực hiện nhiệm vụ học tập cho nhận xét về các kết quả. Trả lời câu hỏi trên. *Sản phẩm học tập: File bài giải của Bài tập 2. + Học sinh độc lập khởi động Excel + Nhập dữ liệu vào một ô bất kỳ và thực hiện các thao tác theo yêu cầu của giáo viên. + Bản nhận xét: - Khi chọn một ô tính có dữ liệu và nhận phím Delete thì dữ liệu trong ô tính đó sẽ bị xoá. Khi chọn một ô tính có dữ liệu và gõ nội dung mới thì nội dung củ của ô đó sẽ bị mất đi và xuất hiện nội dung mới nhập vào *Báo cáo: Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm Hoạt động 3.3: Bài tập 3. *Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Bài tập 3: (SGK) Học sinh nhắc lại: Khởi động lại Excel và nhập dữ liệu - Cách khởi động Excel? ở bảng dưới đây vào trang tính, sau - Để nhập dữ liệu vào ô tính ta làm thế nào? đó lưu bảng tính với tên Danh sách - Cho HS thực hành bài tập 3 (SGK) trên lớp em máy tính. - Cách thoát khỏi Excel? *Thực hiện nhiệm vụ học tập Trả lời câu hỏi trên và thực hành trên máy tính. *Sản phẩm học tập: - File bài giải của Bài tập 2. *Báo cáo: Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh b) Nội dung: Các câu hỏi trắc nghiệm liên quan bài học. c) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên đưa ra. d) Tổ chức thực hiện: Trong lớp học, hoạt động cá nhân, nhóm. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Trình chiếu phụ lục các câu hỏi trắc Học sinh xem lại lý thuyết và trả lời các câu nghiệm. hỏi sau? (Phụ lục). *Thực hiện nhiệm vụ học tập Trả lời câu hỏi trắc nghiệm. (Phụ lục) ĐÁP ÁN Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án B C D A A B *Sản phẩm học tập: - Hoàn thành Phiếu trả lời câu hỏi. *Báo cáo: Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm Soạn ngày 15/10/2021 Tiết 5: CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH VÀ DỮ LIỆU TRÊN TRANG TÍNH I. Mục tiêu 1. Kiến thức: HS nắm được: + Trang tính và các thành phần chính trên trang tính. + Các kiểu dữ liệu trên trang tính và cách chọn các đối tượng trên trang tính. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi các dạng thông tin trên máy tính - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học. 2.2. Năng lực đặc thù: - Biết được cấu trúc chung của bảng tính - Biết được các thành phần trên trang tính - Biết cách chọn các đối tượng trên trang tính. - Hiểu được vai trò của thanh công thức. - Phân biệt được dữ liệu kiểu số và dữ liệu kiểu kí tự trên trang tính. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: chú ý lắng nghe, đọc tài liệu, chuẩn bị những nội dung của bài học, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. - Trung thực: Sẵn sàng chia sẻ sản phẩm của mình cho các bạn góp ý, đánh giá. - Nhân ái, Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: - Kế hoạch bài học. - SGK, máy tính, bảng nhóm. - Phiếu học tập cho các nhóm: Phụ lục 2. Học sinh: - SGK, Bài cũ ở nhà III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Mở đầu a) Mục tiêu: Tạo động cơ để học sinh biết bảng tính và các thành phần chính trên trang tính. b) Nội dung: Trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra. c) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra. d)Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ học tập Hoạt động mở đầu GV chiếu bảng 1.11 sách giáo khoa Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: - Thông tin trên trang tính được trình bày như thế nào? - Mỗi hàng, cột của trang tính cho em thông tin gì, có cùng loại thông tin không? - Môn nào là môn em có thể có điểm tổng kết cao nhất/ thấp nhất ? - Điểm cao nhất môn toán là điểm mấy? *Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV *Sản phẩm học tập: - Thông tin trên trang tính được trình bày dưới dạng bảng - HS nêu thông tin của mỗi hàng, cột của trang tính. - Điểm tổng kết cao nhất là Tin học/ thấp nhất là Ngữ văn. - Điểm cao nhất môn toán là điểm 10 *Báo cáo kết quả và thảo luận - HS trình bày câu trả lời theo yêu cầu của GV. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS. GV: Trả lời các câu hỏi trên em sẽ thấy rõ ràng là mỗi ô trên trang tính trên đều cho ta thông tin hoàn toàn xác định tùy theo ô đó nằm ở hàng nào và cột nào 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a) Mục tiêu: Biết được khái niệm của bảng tính. Nhận ra được các thành phần chính của trang tính: hộp tên, khối, thanh công thức. Hiểu được vai trò của thanh công thức. Biết cách chọn một ô, một hàng, một cột và một khối. Phân biệt được kiểu dữ liệu số và dữ liệu kí tự. b) Nội dung: Khái niệm của bảng tính. Các thành phần chính của trang tính. Biết cách chọn các đối tượng trên trang tính. Phân biệt được kiểu dữ liệu số và dữ liệu kí tự. c) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra. d)Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung Hoạt động 2.1: Bảng Tính *Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Bảng tính - Gv: treo tranh như hình 1.12 SGK trang 18 - Một bảng tính gồm nhiều trang - Yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi. tính. Một bảng tính mới mở sẽ gồm ba trang tính trống. Các trang tính được phân biệt bằng tên (ngầm định là Sheet1, Sheet2, Sheet3) trên các nhãn ở phía dưới màn hình. - Trang tính được kích hoạt là trang tính được hiển thị trên màn hình, có nhãn màu trắng, tên trang viết bằng chữ đậm. - Gv: Một bảng tính có bao nhiêu trang tính? - Gv: Khi mở một bảng tính mới, sẽ có bao nhiêu trang tính? - Gv: Các trang tính đó được phân biệt bằng tên gì? - Gv: trang tính được kích hoạt là trang tính như thế nào? - Gv: Để kích hoạt một trang tính em thực hiện thao tác nào? *Thực hiện nhiệm vụ học tập - Hs quan sát và thực hiện nhiệm vụ được giao *Sản phẩm học tập: - Một bảng tính gồm nhiều trang tính. Một bảng tính mới mở sẽ gồm ba trang tính trống. Các trang tính được phân biệt bằng tên (ngầm định là Sheet1, Sheet2, Sheet3) trên các nhãn ở phía dưới màn hình. - Trang tính được kích hoạt là trang tính được hiển thị trên màn hình, có nhãn màu trắng, tên trang viết bằng chữ đậm. *Báo cáo kết quả và thảo luận - HS lần lượt trả lời câu hỏi của GV *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS. Chốt kiến thức. Hoạt động 2.2: Các thành phần chính trên trang tính: *Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Các thành phần chính trên - Nêu một số thành phần chính trên trang tính mà trang tính em đã học ở tiết trước? - Hộp tên: Ô bên trái thanh công GV: .ngoài ra còn có hộp tên, khối và thanh thức, hiển thị địa chỉ của ô được công thức là các thành phần cơ bản của trang tính chọn. GV:Hộp tên là ô ở góc trên bên trái trang tính - Khối: Là một nhóm các ô liền kề - Hãy chọn ô A3 và quan sát hộp tên nêu nhận xét. nhau tạo thành hình chữ nhật. - Hãy kích hoạt một ô tính khác và nhận xét hộp - Thanh công thức: Thanh công tên dùng để làm gì? thức cho biết nội dung (dữ liệu - Khối là gì? hoặc công thức) của ô đang được - Khối có thể là một ô, một hàng, một cột hay một chọn. phần của hàng hoặc của cột. - Địa chỉ của khối được thể hiện như thế nào? - Hãy cho ví dụ về địa chỉ khối? - Thanh công thức nằm ở đâu trên trang tính ? Vậy thanh công thức có chức năng gì? *Thực hiện nhiệm vụ học tập - Hs quan sát và thực hiện nhiệm vụ được giao *Sản phẩm học tập: - Hộp tên: Ô bên trái thanh công thức, hiển thị địa chỉ của ô được chọn. - Khối: Là một nhóm các ô liền kề nhau tạo thành hình chữ nhật. - Thanh công thức: Thanh công thức cho biết nội dung (dữ liệu hoặc công thức) của ô đang được chọn. *Báo cáo kết quả và thảo luận - HS lần lượt trả lời câu hỏi của GV *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS. Chốt kiến thức. Hướng dẫn về nhà: + Về nhà HS học bài và thực hiện lại các thao tác đã học. Phụ lục (nếu có):

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_45_nam_hoc_2021_2022_nguyen_duc_t.docx
Giáo án liên quan