Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 44: Bài thực hành 10 Thực hành tổng hợp - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng

docx5 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 34 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 44: Bài thực hành 10 Thực hành tổng hợp - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày 07/02/2022 Tiết 44 Bài thực hành 10: THỰC HÀNH TỔNG HỢP I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Củng cố lại các kiến thức đã học về chương trình bảng tính: - Tạo bảng tính. - Thực hiện tính toán trên trang tính, các thao tác với bảng tính. - Định dạng trang tính - Trình bày và in trang tính - Sắp xếp và lọc dữ liệu. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Luôn học gỏi và tự tìm hiểu thông tin, quan sát bảng dữ liệu, để nắm được yêu cầu của bài tập. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học. 2.2. Năng lực đặc thù: - Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông (Nla) - HS sử dụng được phần mềm bảng tính Excel để giải quyết các bài toán thường gặp. (Nld) 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Yêu thích môn học, chuẩn bị những nội dung của bài học, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. - Nhân ái, trách nhiệm: Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính, có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích, có ý thức bảo vệ tài sản chung. - Trung thực: Sẵn sàng chia sẻ sản phẩm của mình cho các bạn góp ý, đánh giá. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: - Kế hoạch bài học. - SGK, máy tính, phòng máy. - Phiếu học tập cho các nhóm: Phụ lục 2. Học sinh: - SGK, học bài cũ và xem trước nội dung bài mới. III. Tiến trình dạy học Hoạt động 2.2: Lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức hoặc hàm để thực hiện các tính toán, sắp xếp và lọc dữ liệu *Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1: I. Bài 2: Lập trang tính, định dạng, sử dụng GV: Yêu cầu HS khởi động chương trình công thức hoặc hàm để thực hiện các tính bảng tính Excel và nhập dữ liệu trên vào toán, sắp xếp và lọc dữ liệu trang tính. Giả sử chúng ta có số liệu thống kê thu nhập *HS thực hiện nhiệm vụ: Thực hiện trên bình quân theo đầu người của các xã trong máy tính theo cá nhân một vùng được cho trong bảng sau đây: *Sản phẩm học tập: Thu nhập bình quân theo đầu người (USD) + HS hoàn thiện được trang tính như hình 1.116a *Báo cáo: Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm. a. Khởi động chương trình bảng tính Excel và nhập dữ liệu trên vào trang tính b. Sử dụng các công thức hoặc hàm thích hợp *Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2: và thực hiện sao chép công thức để tính: GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm và thực • Tổng thu nhập bình quân theo đầu hiện trên máy tính cá nhân: Sử dụng các người của từng xã ghi vào các ô tương ứng công thức hoặc hàm thích hợp và thực trong cột Trung bình toàn xã hiện sao chép công thức để tính tổng thu nhập bình quân theo đầu người, tổng thu • Thu nhập trung bình theo từng ngành nhập trung bình của cả vùng, Thu nhập của cả vùng ghi vào dòng Trung bình chung trung bình theo từng ngành của cả vùng • Tổng thu nhập trung bình của cả vùng *HS thực hiện nhiệm vụ: ghi vào ô bên phải, hàng dưới cùng. + Thảo luận nhóm, xây dựng công thức hoặc hàm thích hợp để tính toán, hoàn thiện phiếu học tập số 3. + Lựa chọn phương án tối ưu nhất. + Thực hiện trên máy tính cá nhân. *Sản phẩm học tập: + Kết quả phiếu học tập só 3 theo nhóm + HS hoàn thiện tính toán cho bảng dữ liệu. *Báo cáo: Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm *Chuyển giao nhiệm vụ học tập 3: GV: Yêu cầu HS thực hiện Chèn thêm một cột vào trước cột Trung bình toàn xã và nhập dữ liệu, hoàn thiện trang tính như hình 1.116b. c. Chèn thêm một cột vào trước cột Trung bình toàn xã và nhập dữ liệu vào các ô tương *HS thực hiện nhiệm vụ: Thực hiện trên ứng của từng xã trong cột vừa chèn thêm theo máy tính theo cá nhân. số liệu trên hình 1.116b. *Sản phẩm học tập: Quan sát và nhận biết các kết quả tính toán + HS hoàn thiện được trang tính như hình theo công thức hoặc hàm trong cột trung bình 1.116c. toàn xã và hàng trung bình chung có còn đúng *Báo cáo: Cá nhân báo cáo hay không. Chỉnh sửa công thức hoặc hàm, nếu cần, để có kết quả đúng. *Đánh giá kết quả: Cuối cùng chỉnh sửa và chèn thêm các hàng, - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá định dạng văn bản để có trang tính tương tự - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm như hình 1.116c - Hướng dẫn HS xây dựng các hàm sử dụng địa chỉ khối để kết quả sẽ được cập nhật khi chèn thêm dữ liệu *Chuyển giao nhiệm vụ học tập 4: GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm và thực hiện sắp xếp dữ liệu. *HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận theo nhóm và thực hiện trên máy tính theo cá d. Sắp xếp các xã theo: nhân. • Tên xã với thứ tự theo thứ tự bảng chữ cái. *Sản phẩm học tập: • Thu nhập bình quân về nông nghiệp, theo + HS thực hiện được các thao tác sắp xếp thứ tự giảm dần dữ liệu theo yêu cầu. • Thu nhập bình quân về công nghiệp, theo *Báo cáo: Cá nhân báo cáo, so sánh kết thứ tự giảm dần. quả sắp xếp dữ liệu với bạn. • Thu nhập trung bình toàn xã, theo thứ tự *Đánh giá kết quả: giảm dần - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm. *Chuyển giao nhiệm vụ học tập 5: GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm và thực hiện lọc dữ liệu. e. Lọc ra các xã: *HS thực hiện nhiệm vụ: • Ba xã có thu nhập bình quân theo đầu + Thảo luận theo nhóm xác định tiêu người về nông nghiệp cao nhất chuẩn lọc trong từng yêu cầu và thực hiện trên máy tính theo cá nhân. •Ba xã có thu nhập bình quân theo đầu người về công nghiệp cao nhất + Tìm hiểu thao tác lọc ra các hàng có giá trị thấp nhất và cao nhất. •Ba xã có thu nhập bình quân theo đầu người về thương mại – dịch vụ thấp nhất; *Sản phẩm học tập: + HS xác định được tiêu chuẩn lọc và thực •Ba xã có thu nhập trung bình toàn xã cao hiện được các thao tác lọc dữ liệu theo yêu nhất. cầu. Thoát khỏi chế độ lọc và lưu trang tính với tên *Báo cáo: Cá nhân báo cáo, so sánh kết BTH10_Thong ke quả lọc dữ liệu với bạn. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm, - Hướng dẫn thao tác lọc các hàng có giá trị thấp nhất hoặc cao nhất. Hoạt động 2.3: Tạo biểu đồ và trình bày trang in *Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1: III. Bài 3: Tạo biểu đồ và trình bày trang in GV: Yêu cầu HS thực hiện trên trang tính Sử dụng trang tính Thong_ke được tạo và lưu Thong_ke: Chọn miền dữ liệu thích hợp trong bài 2 và tạo biểu đồ cột minh họa bình quân a. Chọn miền dữ liệu thích hợp và tạo biểu đồ theo đầu người trung bình toàn xã của các cột minh họa bình quân theo đầu người trung xã trong vùng bình toàn xã của các xã trong vùng. Kết quả *HS thực hiện nhiệm vụ: Thực hiện trên của em sẽ tương tự như hình 1.117a. máy tính theo cá nhân *Sản phẩm học tập: + HS chọn được đúng miền dữ liệu và tạo được biểu đồ hình cột. *Báo cáo: Cá nhân báo cáo, đối chiếu kết quả với bạn. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm. b. Chọn miền dữ liệu thích hợp và tạo biểu đồ *Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2: hình tròn minh họa thu nhập trung bình chung GV: Yêu cầu HS thực hiện trên trang tính của cả vùng theo từng ngành. Kết quả sẽ Thong_ke: Chọn miền dữ liệu thích hợp tương tự như hình 1.117b và tạo biểu đồ hình tròn minh họa thu nhập trung bình chung của cả vùng theo từng ngành *HS thực hiện nhiệm vụ: Thực hiện trên máy tính theo cá nhân *Sản phẩm học tập: + HS chọn được đúng miền dữ liệu và tạo được biểu đồ hình tròn như hình 1.117b. *Báo cáo: Cá nhân báo cáo, đối chiếu kết quả với bạn. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm. *Chuyển giao nhiệm vụ học tập 3: c. Di chuyển biểu đồ xuống dưới vùng có dữ GV: Yêu cầu HS thảo luận cách làm với liệu. Xem trước trang tính, thiết đặt lề, điều bạn và thực hiện trên máy tính cá nhân: Di chỉnh kích thước của các biểu đồ, vị trí của chuyển biểu đồ xuống dưới vùng có dữ các dấu ngắt trang, nếu cần để có thể in hết liệu. Xem trước trang tính, thiết đặt lề, vùng dữ liệu và các biểu đồ trên một trang điều chỉnh kích thước của các biểu đồ, vị giấy (hình 1.118). Cuối cùng lưu bảng tính với trí của các dấu ngắt trang, nếu cần để có tên cũ. thể in hết vùng dữ liệu và các biểu đồ trên một trang giấy *HS thực hiện nhiệm vụ: + Thảo luận cách làm và thực hiện trên máy theo cá nhân *Sản phẩm học tập: + HS hoàn thiện thiết lập lề, ngắt trang, để có thể in hết dữ liệu trên một trang giấy. *Báo cáo: Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm,

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_44_bai_thuc_hanh_10_thuc_hanh_ton.docx
Giáo án liên quan