Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 35: Bài thực hành 8 Sắp xếp và lọc dữ liệu - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng

docx4 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 29 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 35: Bài thực hành 8 Sắp xếp và lọc dữ liệu - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày 07/01/2022 Tiết 35 BÀI THỰC HÀNH 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Học sinh nắm được - Biết và thực hiện được các thao tác sắp xếp dữ liệu - Biết khái niệm lọc dữ liệu và thực hiện được các bước để lọc dữ liệu. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi kiến thức mới trong excel. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học. 2.2. Năng lực đặc thù: - Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. - Sử dụng được phần mềm Excel để sắp xếp và lọc dữ liệu. - Nâng cao khả năng làm việc trong excel. 3. Phẩm chất: - Yêu thích môn học, tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn thận và tinh thần làm việc theo nhóm. - Nghiêm túc khi học và làm việc trên máy tính, có ý thức sử dụng máy tính đúng mục đích. - Nâng cao ý thức và lòng say mê học tập môn học. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: - Kế hoạch bài học. - SGK, máy tính. - Phòng thực hành có máy tính hoạt động tốt phục vụ cho hoạt động dạy và học. 2. Học sinh: - SGK, bài cũ ở nhà. III. Tiến trình dạy học a) Mục tiêu: - Biết và thực hiện được các thao tác sắp xếp dữ liệu. - Biết khái niệm lọc dữ liệu và thực hiện được các bước để lọc dữ liệu. - Tổ chức tình huống học tập. b) Nội dung: Khi nào cần sắp xếp và lọc dữ liệu, cách thực hiện? c) Sản phẩm: - Biết được khi nào cần sắp xếp và lọc dữ liệu - Hiểu và thực hiện được cách sắp xếp và lọc dữ liệu. d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ: Câu hỏi: Nêu các bước sắp xếp - Hoạt động nhóm trong từng máy tính thảo luận thống và lọc dữ liệu? nhất kết quả nêu ý kiến. *Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm thực hiện. *Báo cáo kết quả: HS lên bảng trả lời. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá: ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay. ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học: 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a) Mục tiêu: - Lấy được ví dụ khi nào cần sắp xếp và lọc dữ liệu - Nhớ lại kiến thức các bước để sắp xếp và lọc dữ liệu. - Biết được các thao tác thực hiện. - Lấy được ví dụ về sắp xếp và lọc dữ liệu - Nắm được các bước thực hiện với sắp xếp và lọc dữ liệu. - Hiểu được cách thực hiện sao cho nhanh và chính xác nhất. b) Nội dung: Hiểu được các cách sắp xếp và lọc dữ liệu trong excel. c) Sản phẩm: Biết cách bước sắp xếp và lọc dữ liệu. d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung Hoạt động 2.1: Bài tập 1. Sắp xếp và lọc dữ liệu *Chuyển giao nhiệm vụ học tập : I. Bài 1. Sắp xếp và lọc dữ liệu. Yêu cầu học sinh đọc bài tập 1 trong SGK và thực - Khởi động chương trình bảng tính hiện trên máy tính theo nhóm với vị trí ngồi đã được Excel. Mở bảng tính xếp từ trước. Bang_diem_lơp_em đã lưu trong *Thực hiện nhiệm vụ học tập bài thực hành 7 Học sinh đọc bài theo yêu cầu và thực hiện vào máy a, Thực hiện các thao tác sắp xếp tính theo điểm các môn học và điểm *Sản phẩm học tập: trung bình. - Thực hiện được việc mở bảng tính b, Thực hiện các thao tác lọc dữ Bang_diem_lơp_em đã lưu trong bài thực hành 7 liệu để chọn các bạn có điểm 10 - Thực hiện các thao tác sắp xếp theo điểm các môn môn Tin học. học và điểm trung bình. (Mục c và d không dạy khuyến - Thực hiện các thao tác lọc dữ liệu để chọn các bạn khích học sinh tự tìm hiểu). có điểm 10 môn Tin học. Đóng bảng tính nhưng không lưu. *Báo cáo kết quả và thảo luận - Các nhóm cử đại diện báo cáo. Giáo viên chiếu từng kết quả của các nhóm trên phông chiếu để các nhóm khác dễ quan sát. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm Hoạt động 2.2: Bài tập 2. Lập trang tính, sắp xếp và lọc dữ liệu *Chuyển giao nhiệm vụ học tập : Bài tập 2. Lập trang tính, sắp xếp Yêu cầu học sinh đọc bài tập 2 trong SGK và thực và lọc dữ liệu. hiện trên máy tính theo nhóm với vị trí ngồi đã được a, Mở bảng tính Cac_nuoc_DNA xếp từ trước. đã lưu trong bài thực hành 6 với dữ *Thực hiện nhiệm vụ học tập liệu các nước trong khu vực Đông Học sinh đọc bài theo yêu cầu và thực hiện vào máy Nam Á như hình 1.98 SGK. tính b, Thực hiện các thao tác sắp xếp *Sản phẩm học tập: các nước theo: - Thực hiện được việc mở bảng tính Cac_nuoc_DNA • Diện tích tăng dần hoặc đã lưu trong bài thực hành 6 với dữ liệu các nước giảm dần. trong khu vực Đông Nam Á như hình 1.98 SGK. • Dân số tăng dần hoặc giảm - Thực hiện các thao tác sắp xếp các nước theo: dần. • Diện tích tăng dần hoặc giảm dần. • Mật độ dân số tăng dần hoặc • Dân số tăng dần hoặc giảm dần. giảm dần. • Mật độ dân số tăng dần hoặc giảm dần. (Mục c, Không dạy khuyến khích *Báo cáo kết quả và thảo luận học sinh tự thực hiện) - Các nhóm cử đại diện báo cáo. Giáo viên chiếu từng kết quả của các nhóm trên phông chiếu để các nhóm khác dễ quan sát. (Bài tập 3 không dạy khuyến khích *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học sinh tự thực hiện) - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: Biết cách thực hiện các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu b) Nội dung: Khắc sâu kiến thức sắp xếp và lọc dữ liệu qua các bài tập đơn giản c) Sản phẩm: Thực hiện được lệnh sắp xếp và lọc dữ liệu d) Tổ chức thực hiện Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Bài tập: Yêu cầu học sinh đọc đề và thực hiện trong máy tính. Nhập vào điểm kiểm tra giữa kì của *Thực hiện nhiệm vụ học tập: 3 môn Tin học, Toán, Văn của các Học sinh thực hiện theo từng nhóm theo vị trí đã xếp. bạn học sinh trong tổ em. *Sản phẩm học tập: A, Yêu cầu tính tổng điểm và trung - Nhập được bảng điểm của tổ em. bình của 3 môn học đó. - Trình bày khoa học A, Yêu cầu sắp xếp tổng điểm của - Tính được tổng và trung bình điểm 3 môn học của các bạn trong tổ em tăng hoặc giảm các bạn trong tổ em. dần. -Sắp xếp được tổng điểm của các bạn trong tổ em B, Lọc ra 5 bạn có điểm trung bình tăng/ giảm dần. cao nhất/ thấp nhất. - Lọc được ra 5 bạn có điểm trung bình cao nhất/ thấp nhất. *Báo cáo kết quả và thảo luận - Các nhóm cử đại diện báo cáo. Giáo viên chiếu từng kết quả của các nhóm trên phông chiếu để các nhóm khác dễ quan sát. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: Biết cách thực hiện các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu b) Nội dung: Khắc sâu kiến thức sắp xếp và lọc dữ liệu qua các bài tập đơn giản c) Sản phẩm: Thực hiện được lệnh sắp xếp và lọc dữ liệu d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ: - Bài tập: Nhập vào máy tính dữ Các nhóm đọc và thực hiện nhiệm vụ theo bài ra. liệu như bài tập 1 Hình 1.95a SGK *HS thực hiện nhiệm vụ: Hoàn thành các câu hỏi trang 84. trên a, Yêu cầu tính tổng số huy chương *Sản phẩm học tập: bằng hàm. - Nhập được vào máy tính dữ liệu như bài tập 1 Hình b, Hãy sắp xếp số huy chương 1.95a SGK trang 84. Vàng theo chiều từ lớn đến nhỏ. a, Tính tổng số huy chương bằng hàm. c, Lọc ra các nước có tổng cộng số b,Sắp xếp số huy chương Vàng theo chiều từ lớn đến huy chương nhiều/ít nhất. nhỏ. c, Lọc được các nước có tổng cộng số huy chương nhiều/ít nhất. *Báo cáo: Cá nhân đại diện các nhóm báo cáo. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_35_bai_thuc_hanh_8_sap_xep_va_loc.docx
Giáo án liên quan