Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 26 đến 42 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS thực hiện được các thao tác với bảng tính

2. Kỹ năng

- HS biết cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng và biết thêm cột,

thêm hàng hoặc xoá cột, xoá hàng.

3. Thái độ

Thấy được tác dụng của của bảng tính trong trong cuộc sống.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo

b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng tin học, năng lực sử dụng ngôn ngữ , năng lực

công nghệ

II. CHUẨN BỊ

1. GV : Giáo trình, bảng phụ.

2. HS : Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà.

III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT

1. Phương pháp

Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm

2. Kĩ thuật

Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não,

IV: TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

Hãy nêu cách chèn thêm cột ? Cách chèn thêm hàng ?

Hãy nêu cách xóa cột ? Cách xóa hàng ?

3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động

Làm thế nào để sao chép và di chuyển dữ liệu?

pdf30 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 108 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 26 đến 42 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Ngày giảng: 07/11/2019 (7A3) Tiết 26: THAO TÁC VỚI BẢNG TÍNH (tt) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS thực hiện được các thao tác với bảng tính 2. Kỹ năng - HS biết cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng và biết thêm cột, thêm hàng hoặc xoá cột, xoá hàng. 3. Thái độ Thấy được tác dụng của của bảng tính trong trong cuộc sống. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng tin học, năng lực sử dụng ngôn ngữ , năng lực công nghệ II. CHUẨN BỊ 1. GV : Giáo trình, bảng phụ. 2. HS : Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà. III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT 1. Phương pháp Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm 2. Kĩ thuật Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não, IV: TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Hãy nêu cách chèn thêm cột ? Cách chèn thêm hàng ? Hãy nêu cách xóa cột ? Cách xóa hàng ? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Làm thế nào để sao chép và di chuyển dữ liệu? HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu cách sao chép và di chuyển dữ liệu GV: Đưa tình huống cần sao chép dữ liệu trong một ô hoặc một khối ô. HS suy nghĩ tìm câu trả lời - Nêu các bước sao chép nội dung ô tính? - HS trả lời - Chèn thêm một hành để tạo khoảng cách như hình minh hoạ. 3. Sao chép và di chuyển dữ liệu a) Sao chép nội dung ô tính (Sử dụng các nút lệnh: Copy,, Paste) - Chọn ô hoặc khối ô có thông tin cần sao chép. - Nháy nút Copy trên thanh công cụ. - Chọn ô cần đưa thông tin được sao chép vào. - Nháy nút Paste trên thanh công cụ. 2 - GV thao tác cụ thể cách sao chép nhiều lần cho HS quan sát. - HS quan sát - GV giới thiệu cách làm bằng menu lệnh hoặc dùng chuột, hoặc dùng bàn phím. - Di chuyển nội dung của ô tính khác với sao chép nội dung của ô tính ( GV lấy VD cho HS quan sát sự khác nhau) → Khi di chuyển nội dung thì đến ô tính khác thì nội dung ở ô ban đầu sẽ bị xoá Hoạt động 2: Thực hành thao tác GV yêu cầu HS thao tác nhiều lần việc sao chép và di chuyển trên bảng tính. - HS thực hiện trên bảng tính - Chú ý: Khi xoá cột hoặc xoá hàng, các cột bên phải được đẩy sang trái, các hàng phía dưới được đẩy lên trên. b) Di chuyển nội dung ô tính - Chọn ô hoặc các ô thông tin cần chuyển. - Nháy nút Cut trên thanh công cụ - Chọn ô cần đưa thông tin di chuyển đến. - Nháy nút Paste trên thanh công cụ. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập Thực hiện lồng ghép trong hoạt động 2 HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Học sinh vận dụng các kiến thức và kỹ năng đã học thực hiện hoàn thành các yêu cầu của GV HOẠT DỘNG 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Thử tìm những cách làm khác với cách đã làm mà vẫn ra kết quả tương tự V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Về học lại nắm vững thao tác chỉnh sữa trang tính tiết sau thực hành - Học lại các thao tác sao chép, di chuyển dữ liệu, sao chép di chuyển công thức Ngày giảng: 08/11/2019 (7A3) Tiết 27 Bài thực hành 5: CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: 3 - Thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá hàng và cột của trang tính. - Thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu 2. Kỹ năng: - Biết sử dụng thành thạo các kiến thức trên 3. Thái độ: - Tập trung, nghiêm túc, có ý thức tự học. 4. Các năng lực và phương pháp: • Các năng lực cần hướng tới - NL giải quyết vấn đề - NL tự học - NL sáng tạo - NL giao tiếp - NL tự quản lý bản thân - NL sử dụng ngôn ngữ - NL hợp tác - NL sử dụng công nghệ thông tin II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy tính, máy chiếu. - Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao bài tập. 2. Kĩ thuật - Dạy học trên lớp ; DH trên phòng máy tính, tự học, hoạt động nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: Khi sao chép một ô có nội dung là công thức chức địa chỉ ta làm sao? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động - GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại các bước điều chỉnh độ rộng cột, độ cao của hàng - HS: Nhắc lại các kiến thức cũ đã được học và chuẩn bị - GV: Nhận xét, chốt kiến thức HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kỹ năng mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1:(38’) Thực hành các thao tác trên trang tính GV: Yêu cầu học sinh khởi động chương trình bảng tính Excel và mở bảng tính Bang diem lop em đã được lưu trong bài thực hành 4. a) Chèn thêm cột trống vào trước cột D (Vật Lý) để nhập điểm môn Tin học như minh hoạ bảng phụ. 1. Bài 1 Điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao hàng, chèn thêm hàng và cột, sao chép và di chuyển dữ liệu. a) 4 Hoạt động của GV và HS Nội dung b) Chèn thêm các hàng trống và thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng để có trang tính tương tự như hình 48a (Bảng phụ). c) Trong các ô của cột G (Diem trung binh) có công thức tính điểm trung bình của học sinh. Hãy kiểm tra công thức trong các ô đó để biết sau khi chèn thêm một cột, công thức có còn đúng không? điều chỉnh lại công thức cho đúng. d) Di chuyển dữ liệu trong các ô cột thích hợp để có trang tính như hình 48b. Lưu bảng tính của em. b) HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập Thực hiện lồng ghép trong hoạt động 2 HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Học sinh vận dụng các kiến thức và kỹ năng đã học thực hiện hoàn thành các yêu cầu của bài tập 1 và 2 HOẠT DỘNG 5. Mở rộng - Thử tìm những cách làm khác với cách đã làm mà vẫn ra kết quả tương tự V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Về học lại nắm vững thao tác chỉnh sữa trang tính tiết sau thực hành - Học lại các thao tác sao chép, di chuyển dữ liệu, sao chép di chuyển công thức - Đọc trước bài tâp 3,4 để tiết sau thực hành 5 Ngày giảng: 15/11/2019 (7A3) Tiết 28 Bài thực hành 5: CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM (T2) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột hoặc độ cao của hàng, chèn thêm hoặc xoá hàng và cột của trang tính. - Thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu 2. Kỹ năng: - Biết sử dụng thành thạo các kiến thức trên 3. Thái độ: - Tập trung, nghiêm túc, có ý thức tự học. 4. Các năng lực và phương pháp: • Các năng lực cần hướng tới - NL giải quyết vấn đề - NL tự học - NL sáng tạo - NL giao tiếp - NL tự quản lý bản thân - NL sử dụng ngôn ngữ - NL hợp tác - NL sử dụng công nghệ thông tin II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy tính, máy chiếu. - Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp - phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp giao bài tập. 2. Kĩ thuật - Hình thức dạy học : Dạy học trên lớp ; DH trên phòng máy tính, tự học, hoạt động nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: Khi sao chép một ô có nội dung là công thức chức địa chỉ ta làm sao? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động - GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại các bước điều chỉnh độ rộng cột, độ cao của hàng - HS: Nhắc lại các kiến thức cũ đã được học và chuẩn bị - GV: Nhận xét, chốt kiến thức HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kỹ năng mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung 6 Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1:(38’) Thực hành các thao tác trên trang tính GV: Yêu cầu học sinh khởi động chương trình bảng tính Excel - Tiếp tục sử dụng bảng tính Bang diem lop em đã lưu trong bài thực hành 4 a) Di chuển dữ liệu trong cột D (Tin hoc) tạm thời sang cột khác và xoá cột D. - Sử dụng hàm thích hợp để tính điểm trung bình ba môn học (toán, Vật lý, Ngữ Văn) của bạn đầu tiên trong ô F5 và sao sao chép công thức để tính điểm trung bình của các bạn còn lại. b) Chèn thêm cột mới vào cột E (Ngữ văn) và sao chép dữ liệu từ cột lưu tạm thời (điểm Tin hoc) vào cột mới được chèn thêm. Kiểm tra công thức trong cột Điểm trung bình có còn đúng không? Từ đó rút ra kết luận thêm về ưu điểm của việc sử dụng hàm thay vì sử dụng công thức. c) Chèn thêm cột mới vào cột Điểm trung bình và nhập dữ liệu để có trang tính như hình 49. 2. Bài 2 Tìm hiểu các trường hợp tự điều chỉnh của công thức khi chèn, thêm cột mới Đóng bảng tính nhưng không lưu. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập Thực hiện lồng ghép trong hoạt động 2 HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Học sinh vận dụng các kiến thức và kỹ năng đã học thực hiện hoàn thành các yêu cầu của bài tập 2 HOẠT DỘNG 5. Mở rộng - Thử tìm những cách làm khác với cách đã làm mà vẫn ra kết quả tương tự V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Về học lại nắm vững thao tác chỉnh sữa trang tính tiết sau thực hành - Học lại các thao tác sao chép, di chuyển dữ liệu - Đọc trước bài tâp 3 để tiết sau thực hành 7 Ngày giảng: 22/11/2019 - 7A3 Tiết 29: Bài thực hành 5 CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM (tt) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh được thao tác để điểu chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng; các thao tác về hàng và cột trên một trang tính; Thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu. 2. Kỹ Năng - Học sinh biết làm và làm tốt các thao tác đối với các kiến thức trên. 3. Thái độ - Học sinh thấy được ứng dụng của bảng biểu trong sử dụng tin học. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng tin học, năng lực sử dụng ngôn ngữ , năng lực công nghệ II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy, bảng phụ. 2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà. III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm 2. Kĩ thuật - Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não, IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Hãy nêu cách sao chép nội dung ô tính, cách di chuyển nội dung ô tính? - Hãy nêu cách sao chép nội dung các ô có công thức, cách di chuyển nội dung các ô có công thức? có công thức? 3. Bài mới Hoạt động 1: Khởi động GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại các bước điều chỉnh độ rộng cột, độ cao của hàng Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung 2. Bài 2 SGK/46 8 - Sử dụng hàm thích hợp để tính điểm trung bình ba môn học (toán, Vật lý, Ngữ Văn) của bạn đầu tiên trong ô F5 và sao sao chép công thức để tính điểm trung bình của các bạn còn lại. b) Chèn thêm cột mới vào cột E (Ngữ văn) và sao chép dữ liệu từ cột lưu tạm thời (điểm Tin hoc) vào cột mới được chèn thêm. Kiểm tra công thức trong cột Điểm trung bình có còn đúng không? Từ đó rút ra kết ận thêm về ưu điểm của việc sử dụng hàm thay vì sử dụng công thức. c) Chèn thêm cột mới vào cột Điểm trung bình và nhập dữ liệu để có trang tính như hình 49. Kiểm tra tính đúng đắn của công thức trong cột điểm trung bình và sửa công thức cho phù hợp. Hãy rút ra kết ận khi nào chèn thêm cột mới, công thức vẫn đúng. Tìm hiểu các trường hợp tự điều chỉnh của công thức khi chèn, thêm cột mới Đóng bảng tính nhưng không lưu. Hoạt dộng 3: Luyện tập Thực hiện lồng ghép trong hoạt động 2 Hoạt động 4: Vận dụng - Nêu cách điều chỉnh độ rộng của cột và chiều cao của hàng? Thao tác cụ thể trên máy tính. - Nêu cách thêm, bớt 1 cột hoặc 1 hàng? Thao tác cụ thể trên máy tính. Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Thao tác lại trên máy tính nếu có điều kiện. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU Về học lại nắm vững thao tác chỉnh sữa trang tính tiết sau thực hành - Học lại các thao tác sao chép, di chuyển dữ liệu - Đọc trước bài tâp 3 để tiết sau thực hành 9 Ngày giảng: 23/11/2019 - 7A3 Tiết 30: Bài thực hành 5 CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM (tt) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh được thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu. 2. Kỹ Năng - Học sinh biết làm và làm tốt các thao tác đối với các kiến thức trên. 3. Thái độ - Học sinh thấy được ứng dụng của bảng biểu trong sử dụng tin học. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng tin học, năng lực sử dụng ngôn ngữ , năng lực công nghệ II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy, bảng phụ. 2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà. III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm 2. Kĩ thuật - Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não, IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Hãy nêu cách sao chép nội dung ô tính, cách di chuyển nội dung ô tính? 3. Bài mới Hoạt động 1: Khởi động Hãy nêu cách sao chép nội dung các ô có công thức, cách di chuyển nội dung các ô có công thức? Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung a) Tạo trang tính mới với nội dung như hình 50. b) Sử dụng hàmh hoặc công thức thích hợp trong ô D1 để tính tổng các số trong các ô A1, B1 và C1 3. Bài 3 SGK/47 Thực hành sao chép và di chuyển công thức và dữ liệu Tạo trang tính 10 c) Sao chép công thức trong ô D1 vào các ô: D2; E1; E2 và E3. HS quan sát các kết quả nhận được và giải thích? - Di chuyển công thức trong ô D1 vào ô G1 và công thức trong ô D2 vào ô G2 → Quan sát kết quả nhận được và rút ra nhận xét của em. d) Ta nói rằng sao chép nội dung của một ô (Hay một khối ô) vào một khối có nghĩa rằng sau khi chọn các ô và nháy nút copy, ta chọn khối đích trước khi nháy nút Paste. - Sao chép nội dung ô A1 vào khối H1:J4 - Sao chép khối A1:A2 vào các khối sau: A5:A7; B5:B8; C5:C9. ? Quan sát các kết quả nhận được và rút ra nhận xét của em. Hoạt dộng 3: Luyện tập Lồng ghép trong hoạt động 2 Hoạt động 4: Vận dụng - Hãy nêu cách sao chép nội dung ô tính, cách di chuyển nội dung ô tính ? - Hãy nêu cách sao chép nội dung các ô có công thức, cách di chuyển nội dung các ô có công thức ? Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Thao tác lại trên máy tính nếu có điều kiện. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Về học lại nắm vững thao tác tạo tranh tính mới. - Học lại các thao tác sao chép các khối, di chuyển công thức 11 Ngày giảng: 28 /11/2019 – 7A3 Tiết 31: Bài thực hành 5 CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM (tt) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh được thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu. 2. Kỹ Năng - Học sinh biết làm và làm tốt các thao tác đối với các kiến thức trên. 3. Thái độ - Học sinh thấy được ứng dụng của bảng biểu trong sử dụng tin học. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng tin học, năng lực sử dụng ngôn ngữ , năng lực công nghệ II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy, bảng phụ. 2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà. III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm 2. Kĩ thuật - Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não, IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Hãy nêu cách sao chép nội dung ô tính, cách di chuyển nội dung ô tính? 3. Bài mới Hoạt động 1: Khởi động - Hãy nêu cách sao chép nội dung các ô có công thức, cách di chuyển nội dung các ô có công thức? Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung a) Tạo trang tính mới với nội dung như hình 50. b) Sử dụng hàmh hoặc công thức 3. Bài 3 SGK/47 Thực hành sao chép và di chuyển công thức và dữ liệu 12 thích hợp trong ô D1 để tính tổng các số trong các ô A1, B1 và C1 c) Sao chép công thức trong ô D1 vào các ô: D2; E1; E2 và E3. HS quan sát các kết quả nhận được và giải thích? - Di chuyển công thức trong ô D1 vào ô G1 và công thức trong ô D2 vào ô G2 → Quan sát kết quả nhận được và rút ra nhận xét của em. d) Ta nói rằng sao chép nội dung của một ô (Hay một khối ô) vào một khối có nghĩa rằng sau khi chọn các ô và nháy nút copy, ta chọn khối đích trước khi nháy nút Paste. - Sao chép nội dung ô A1 vào khối H1:J4 - Sao chép khối A1:A2 vào các khối sau: A5:A7; B5:B8; C5:C9. ? Quan sát các kết quả nhận được và rút ra nhận xét của em. Tạo trang tính Hoạt dộng 3: Luyện tập - Lồng ghép trong hoạt động 2 Hoạt động 4: Vận dụng - Hãy nêu cách sao chép nội dung ô tính, cách di chuyển nội dung ô tính ? - Hãy nêu cách sao chép nội dung các ô có công thức, cách di chuyển nội dung các ô có công thức ? Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Thao tác lại trên máy tính nếu có điều kiện. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU Về học lại nắm vững thao tác sao chép công thức và dữ liệu 13 Ngày giảng: 28/11/2019 - 7A3 Tiết 32: BÀI TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Kiểm tra việc nắm bắt kiến thức của học sinh và việc sử dụng các hàm để tính toán. 2. Kỹ Năng - Thực hiện được các phép toán bằng cách sử dụng hàm, công thức. 3. Thái độ - Học sinh thấy được lợi ích của việc sử dụng hàm và công thức trong tính toán. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng tin học, năng lực sử dụng ngôn ngữ , năng lực công nghệ II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà. III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm 2. Kĩ thuật - Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não, IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Hãy nêu cách chèn thêm cột ? Cách chèn thêm hàng ? - Hãy nêu cách xóa cột ? Cách xóa hàng ? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: Ra yêu cầu đề bài. GV : Gọi 1 học sinh lên bảng, chuyển các côgn thức sang dạng bảng tính. - Yêu cầu học sinh mở máy và làm 1. Bài 1 Sử dụng công thức tính các giá trị sau a) 152 :4 b) (2 + 7)2: 7 c) (32 - 7)2 -(6 + 5)3 d) (188 - 122) :7 2. Bài 2 Cho bảng dữ liệu: 14 bài. GV: Đưa ra kết quả: a) 56.12 b) 11.57 c) -706 d) 4425.143 GV: Ra yêu cầu bài 2 trên bảng phụ. - Hướng dẫn học sinh các cách làm của từng phần yêu cầu. * Gợi ý: HS sử dụng các hàm sau: SUM AVERAGE MAX MIN Bảng điểm lớp 7A 2 Stt Họ tên Toán Tin NV TĐ ĐTB 3 1 An 8 7 8 ? ? 4 2 Bình 10 9 9 ? ? 5 3 Khán h 8 6 8 ? ? 6 4 Vân 7 8 6 ? ? 7 5 Hoa 9 9 9 ? ? a) Sử dụng các hàm để tính TĐ, ĐTB của các học sinh trên. b) Sử dụng hàm Max, Min để tính TĐ, ĐTB lớn nhất, nhỏ nhất. c) Điều chỉnh độ rộng của hàng và cột cho phù hợp. d) Thê cột Lý và cho điểm vào. Nhận xét gì về kết quả tổng điểm? Hoạt dộng 3: Luyện tập - Lồng ghép trong hoạt động 2 Hoạt động 4: Vận dụng Nhắc lại các bước sử dụng công thức. Hãy nêu cách sao chép nội dung ô tính, cách di chuyển nội dung ô tính ? Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Thực hành trên máy nếu có điều kiện V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Xem cách sao chép nội dung các ô có công thức, cách di chuyển nội dung các ô có công thức ? 15 Ngày giảng: 29/11/2019 – 7A3 Tiết 33: ÔN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức -Kiểm tra việc nắm bắt kiến thức của học sinh từ đầu năm học. Điều chỉnh việc học của học sinh cũng như việc dạy của giáo viên. 2. Kỹ Năng - Hình thành cho học sinh kỹ năng quan sát, phân tích, tư duy tổng hợp. 3. Thái độ - Nghiêm túc, tập trung, chú ý. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng tin học, năng lực sử dụng ngôn ngữ , năng lực công nghệ II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà. III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm 2. Kĩ thuật - Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não, IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Hãy nêu cách chèn thêm cột ? Cách chèn thêm hàng ? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động - Hãy nêu cách xóa cột ? Cách xóa hàng ? Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung Giáo viên đưa ra các chủ đề kiến thức lý thuyết cơ bản đã học trong chương trình học kỳ I. -Yêu cầu học sinh theo cá nhân lần lượt giải đáp các chủ đề lý thuyết đó. GV: Ra bài tập (treo bảng phụ) và 1. Lý thuyết - Các thao tác khởi động Excel - Các thành phần trên cửa sổ của Excel - Các bước nhập công thức - Cú pháp của các hàm SUM AVERAGE 16 hướng dẫn học sinh làm bài. - Để học sinh làm bài. GV: Đưa ra đáp án. -1, 2, -6, 1, 1, 1. GV: Đưa ra bài tập 2 (phat phiếu học tập cho học sinh). - Hướng dẫn học sinh làm. MAX MIN 2. Bài tập a) Bài 1 Giả sử trong ô A1, B1 lần lượt là các số -4, 3. Em hãy cho biết kết quả của các phép tính: =SUM(A1,B1) =SUM(A1,B1,B1) =SUM(A1,B1,-5) =SUM(A1,B1,2) b) Bài tập 2 - Sử dụng các hàm: SUM tính Tổng, MAX, MIN tính cột Tổng, AVERAGE tính cột Nông nghiệp, Công nghiệp, Dịch vụ. 1 Năm NNghiệp CNghiệp DVụ Tổng 2 2001 164031 542155 104945 ? 3 2002 170366 70499 126381 ? 4 2003 174927 136165 139721 ? 5 2004 188045 159752 157753 ? 6 GTTB ? ? ? ? 7 GTLN ? 8 GTNN ? - Lưu bảng với tên Gia tri san xuat. Hoạt dộng 3: Luyện tập - Lồng ghép trong hoạt động 2 Hoạt động 4: Vận dụng - Nhắc lại các bước sử dụng hàm để tính toán. Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Thực hành trên máy nếu có điều kiện. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Chuẩn bị tốt cho bài ôn tập tiết 2 17 Ngày giảng: /2019 – 7A3 Tiết 34: ÔN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Kiểm tra việc nắm bắnt kiến thức của học sinh từ đầu năm học. Điều chỉnh việc học của học sinh cũng như việc dạy của giáo viên. 2. Kỹ năng - Hình thành cho học sinh kỹ năng quan sát, phân tích, tư duy tổng hợp. 3. Thái độ - Nghiêm túc, tập trung, chú ý. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng tin học, năng lực sử dụng ngôn ngữ , năng lực công nghệ II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà. III. PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm 2. Kĩ thuật - Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não, IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động - Nêu Cú pháp của các hàm SUM; AVERAGE Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Ôn lý thuyết Giáo viên đưa ra các chủ đề kiến thức lý thuyết cơ bản đã học trong chương trình học kỳ I. -Yêu cầu học sinh theo cá nhân lần lượt giải đáp các chủ đề lý thuyết đó. 1. Lý thuyết - Các thao tác khởi động Excel - Các thành phần trên cửa sổ của Excel - Các bước nhập công thức - Cú pháp của các hàm MAX MIN 18 Hoạt động 2: Bài tập GV: Ra bài tập (treo bảng phụ) và hướng dẫn học sinh làm bài. - Để học sinh làm bài. GV: Đưa ra đáp án. -1, 2, -6, 1, 1, 1. GV: Đưa ra bài tập 2 (phat phiếu học tập cho học sinh). - Hướng dẫn học sinh làm. 2. Bài tập a) Bài 1 Giả sử trong ô A1, B1 lần lượt là các số -4, 3. Em hãy cho biết kết quả của các phép tính: =SUM(A1,B1) =SUM(A1,B1,B1) =SUM(A1,B1,-5) =SUM(A1,B1,2) b) Bài tập 2 - Sử dụng các hàm: SUM tính Tổng, MAX, MIN tính cột Tổng, AVERAGE tính cột Nông nghiệp, Công nghiệp, Dịch vụ. 1 Năm NNghiệp CNghiệp DVụ Tổng 2 2001 164031 542155 104945 ? 3 2002 170366 70499 126381 ? 4 2003 174927 136165 139721 ? 5 2004 188045 159752 157753 ? 6 GTTB ? ? ? ? 7 GTLN ? 8 GTNN ? - Lưu bảng với tên Gia tri san xuat. Hoạt dộng 3: Luyện tập - Lồng ghép trong hoạt động 2 Hoạt động 4: Vận dụng - Nhắc lại các bước sử dụng hàm để tính toán. Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Thực hành trên máy nếu có điều kiện. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra học kỳ I. TIẾT 35,36 KIỂM TRA THEEO LỊCH VÀ ĐỀ CỦA PGD$ĐT 19 HỌC KÌ II Ngày giảng: Tiết 37: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Định dạng trang tính. Thực hiện định dạng phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và tô màu chữ. Căn lề trong ô tính. Biết tăng hoặc giảm số chữ t

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_26_den_42_nam_hoc_2019_2020_truon.pdf