Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 32-34 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng

docx10 trang | Chia sẻ: Thảo Hoa | Ngày: 30/07/2025 | Lượt xem: 35 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 32-34 - Năm học 2021-2022 - Nguyễn Đức Thắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày 01/01/2022 Tiết 32,33 BÀI THỰC HÀNH 7: IN DANH SÁCH LỚP EM I. Mục tiêu 1. Kiến thức: HS biết được - Biết kiểm tra trang tính trước khi in, thiết đặt lề và hướng giấy cho trang in - Biết điều chỉnh các dấu ngắt trang phù hợp với yêu cầu in. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học. 2.2. Năng lực đặc thù: - Biết kiểm tra trang tính trước khi in. - Biết đặt lề và chọn hướng giấy in - Thành thạo các thao tác. 3. Phẩm chất: - Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: - Kế hoạch bài học. - SGK, máy tính, bảng nhóm. - Phiếu học tập cho các nhóm: Phụ lục 2. Học sinh: - SGK, Bài cũ ở nhà III. Tiến trình dạy học Hoạt động 1: Xác định vấn đề, nhiệm vụ học tập, mở đầu a. Mục tiêu Tạo động cơ để học sinh biết cách sử dụng các thao tác để đặt lề, hướng giấy và in trang tính ra giấy. b. Nội dung: Tìm hiểu phần khởi động. c. Sản phẩm: Học sinh có nhu cầu mong muốn được biết cách sử dụng một số lệnh có sẵn để thực hiện việc đặt lề, hướng giấy và in trang tính ra giấy. d. Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh thực hiện nhiệm vụ, báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung * Chuyển giao nhiệm vụ: Câu hỏi: in trang tính trên - Cho học sinh quan sát kết quả in trang tính trên giấy. giấy. Kết quả in ra có hợp lí Kết quả in ra có hợp lí không? không? Cần phải kiểm tra trang tính trước khi in, đặt lề và Cần phải kiểm tra trang tính hướng giấy in như thế nào để có các trang in hợp lí trước khi in, đặt lề và hướng hơn? giấy in như thế nào để có các *Thực hiện nhiệm vụ: trang in hợp lí hơn? Thảo luận, trao đổi HS thảo luận nhóm để tìm cách trả lời câu hỏi. *Báo cáo kết quả: Đại diện của các nhóm trả lời câu hỏi và nhóm khác nhận xét kết quả. *Đánh giá kết quả: - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét và chốt câu trả lời cuối cùng. ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay. ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học: Hoạt động 2: Hình thành kiến thức Bài tập 1. Kiểm tra trang tính trước khi in a. Mục tiêu: - Biết kiểm tra trang tính trước khi in b. Nội dung: Làm bài tập về kiểm tra trang tính trước khi in c. Sản phẩm: Học sinh biết cách sử dụng một số lệnh có sẵn để thực hiện để đặt lề, hướng giấy và điều chỉnh các dấu ngắt trang phù hợp với yêu cầu in. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: Yêu cầu HS mở bảng tính Bảng điểm a) Sử dụng lệnh Page Layout trên dải lệnh lớp em (đã lưu trong bài thực hành 6). Home để xem trang tính trước khi in. Quan HS: Quan sát trên màn chiếu và thực hiện sát sự thay đổi của màn hình và các đối theo các yêu cầu của giáo viên tượng trền màn hình. Sử dụng các thanh cuộn để lần lượt xem các HS: Thực hành trên máy cá nhân trang in. Kéo thả con trượt góc phải, phía dưới màn hình (hình 183) để phóng to thu GV chuyển giao nhiệm vụ: Gọi 1 HS nhắc nhỏ các trang in và kiểm tra tổng thể các lại cách ngắt trang tính. trang in. HS thực hiện nhiệm vụ: Nhớ lại kiến thức b) Sử dụng nút lệnh để xem các dấu ngắt và trả lời. trang. HS báo cáo kết quả: gọi 1 hs đứng tại chỗ c) Ghi nhận các điểm chưa hợp lí về ngắt trả lời trang trên các trang in và liệt kê các hướng GV nhận xét, chốt kt: nhận xét câu trả lời khắc phục khuyết điểm đó. của hs và nhắc lại cách thực hiện HS: Thực hành trên máy cá nhân GV chuyển giao nhiệm vụ: Qua các công việc vừa làm, em thấy ngắt trang trong bài tập ở trên đã phù hợp chưa? Hãy ghi lại các khiếm khuyết và cách khắc phục. HS thực hiện nhiệm vụ: Thảo luận và trả lời. HS báo cáo kết quả: đại diện nhóm trả lời. GV nhận xét và chốt kt. Bài tập 2: Thiết đặt lề trang in, hướng giấy và điều chỉnh các dấu ngắt trang. a. Mục tiêu: - Thiết đặt lề và hướng giấy cho trang in b. Nội dung: Thực hiện các thao tác đặt lề trang in, hướng giấy và điều chỉnh dấu ngắt trang c. Sản phẩm: Học sinh biết cách sử dụng một số lệnh có sẵn để thực hiện để đặt lề, hướng giấy và điều chỉnh các dấu ngắt trang phù hợp với yêu cầu in. d. Tổ chức thực hiện: Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: yêu cầu HS sử dụng bảng tính Bang a) Mở dải lệnh Page Layout. và nháy vào nút diem lop em như bài 1. phía dưới, bên phải nhóm Page Setup. GV chuyển giao nhiệm vụ: Muốn đặt lề Trên trang Margins của hộp thoại, quan sát trang in, hướng giấy in và điều chỉnh dấu và ghi nhận các thông số ngầm định trong ngắt trang ta làm thế nào? các ô Top, Bottom, Left và Right, sau đó HS thực hiện nhiệm vụ: nhớ lại kiến thức thay đổi các thông số này. Nháy OK sau mỗi để trả lời. lần thay đổi thông số để thấy tác dụng trên HS báo cáo kết quả: gọi 2 HS trả lời. trang in. Cuối cùng đặt các thông số này GV: nhận xét và nhắc lại kiến thức. tương ứng là 1.5; 1.5; 2 và 2 GV: Theo em có mấy cách để mở? - có hai lựa chọn khác ở phần dưới trang HS: Trả lời Margins của hộp thoại Page Setup. Đánh dấu các ô này có tác dụng căn giữa nội dung trên GV: Hướng dẫn 2 cách mở hộp thoại trang in. Đánh dấu một hoặc cả hai tùy chọn Page Setup. này và quan sát kết quả nhận được. GV: Chúng ta đi vào nghiên cứu một số b) Quan sát và ghi nhận các thiết đặt ngầm nút lệnh trong hộp thoại Page Setup. định Portrait Hướng dẫn HS đặt lại các thông số tương (đứng). Đánh dấu chọn trong ô Landscape ứng 1.5; 1.5; 2 và 2. và quan sát tác dụng. Cuối cùng đặt lại HS: thực hành trên máy theo nhóm. hướng giấy đứng. GV: yêu cầu hs Đánh dấu một hoặc cả hai tùy chọn bên dưới trang Margins và quan c) Kiểm tra các trang bằng chế độ hiển thị sát kết quả nhận được. Page Break Preview. Kéo thả chuột để điều HS: thực hành và nêu nhận xét. chỉnh lại sao cho các cột được in hết trên một trang, mỗi trang in khoảng 28 hàng. (h. 1.85) GV: Thao tác và mô tả các lệnh trong Page Setup. HS: Quan sát sự thay đổi hướng trang in d. Thoát khỏi chế độ hiện thị Page Break theo chiều đứng, chiều ngang, làm theo và Preview và lưu bảng tính. rút ra nhận xét. GV: Yêu cầu HS sử dụng bảng tính Bang diem lop em như bài 1. HS: Thực hiện yêu cầu của GV. GV: Gọi 1 HS nhắc lại cách thiết đặt trang đứng. HS: trả lời. GV chuyển giao nhiệm vụ: Để Thực hiện ngắt trang tính em làm như thế nào? HS thực hiện nhiệm vụ: nhớ lại kiến thức để trả lời. HS báo cáo kết quả: gọi 1 HS trả lời. GV nhận xét và nhắc lại kiến thức. GV: Nhắc lại cách ngắt trang và hướng dẫn HS điều chỉnh mỗi trang in khoảng 28 hàng. GV: gọi 1 hs nhắc lại cách thoát khỏi chế độ hiện thị Page Break Preview. GV: nhận xét và nhắc lại cách thực hiện, bấm vào nút lệnh Normal trên dải lệnh Home. a. Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố cách sử dụng các lệnh để đặt lề, hướng giấy và in trang tính. b. Nội dung: - Trả lời yêu cầu của giáo viên - Bài tập 3a,b/tr73sgk c. Sản phẩm: - Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra. - Nội dung bài tập 3a,b/tr73sgk d. Tổ chức thực hiện * Chuyển giao nhiệm vụ Để đặt lề, hướng giấy in và in trang tính ra giấy ta thực hiện những lệnh nào? * Thực hiện nhiệm vụ: - Nhận nhiệm vụ và trả lời câu hỏi * Báo cáo kết quả: - Hs trả lời và bài tập thực hành Nháy đúp chuột ở biểu tượng trên màn hình khởi động của Windows. Mở bảng chọn File, nháy chuột vào tệp bảng tính có tên Cac_nuoc_DNA để mở bảng tính Cac_nuoc_DNA: - GV: Nhận xét bổ sung. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu: Giúp những học sinh có nhu cầu mở rộng thêm kiến thức của mình. b. Nội dung: Tìm hiểu lệnh Orientation c. Sản phẩm: HS biết cách mở rộng các kiến thức của mình thông qua câu hỏi thực tế. d. Tổ chức thực hiện * Chuyển giao nhiệm vụ - Để chọn nhanh lề trang in và hướng trang ta có thể thực hiện lệnh nào? * Thực hiện nhiệm vụ: - Hoạt động cá nhân - Tìm hiểu và trả lời câu hỏi * Báo cáo kết quả: - Ngoài khả năng thiết đặt chính xác các lề trang in, ta còn có thể lựa chọn để áp dụng các thiết đặt lề có sẵn do chương trình bảng tính đề xuất. Hãy sử dụng lệnh Margins và tìm hiểu, áp dụng các thiết đặt có sẵn đó (H 1.82a). - Tìm hiểu việc chọn nhanh hướng trang in với lệnh Orientation (H 1.82b). * GV: Nhận xét bổ sung. Tiết 34: BÀI 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU I. Mục tiêu 1. Kiến thức: HS nắm được: - Hiểu được khái niệm, nhu cầu cần thực hiện sắp xếp dữ liệu và lọc dữ liệu. - Nắm được các thao tác sắp xếp dữ liệu và lọc dữ liệu. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Luôn học hỏi và tự tìm tòi thao tác thực hiện sắp xếp và lọc dữ liệu. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia các hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề giáo viên đặt ra. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sáng tạo và xử lí tốt trong mọi tình huống được đặt ra trong tiết học. 2.2. Năng lực đặc thù: - Thực hiện được các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu. - Thành thạo các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. - Trung thực: Sẵn sàng chia sẻ sản phẩm của mình cho các bạn góp ý, đánh giá. - Trách nhiệm: trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: - Kế hoạch bài học. - SGK, máy tính, bảng nhóm. - Phiếu học tập cho các nhóm. 2. Học sinh: - SGK, Bài cũ ở nhà III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Khởi động a) Mục tiêu: Tạo động cơ để HS có nhu cầu tìm hiểu cách sắp xếp và lọc dữ liệu. b) Nội dung: Tìm hiểu cách sắp xếp và lọc dữ liệu. c) Sản phẩm: Trả lời các câu hỏi ghi vào vở. d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ học tập Để sắp xếp và lọc dữ liệu được GV: Cho HS đọc phần khởi động sgk trang 78, 79 và số liệu có trong bảng em làm trả lời câu hỏi (?) trắc nghiệm trong SGK78. như thế nào? GV nhận xét: Em sẽ thấy hai cách (A), (B) không hiệu quả vì rất mất thời gian và có những rủi ro về độ chính xác của dữ liệu. *Thực hiện nhiệm vụ học tập - Các nhóm thảo luận câu hỏi: Từ một bảng điểm rất dài, có thể gồm hàng trăm hàng, em cần chọn ra và chỉ in danh sách các bạn đạt một trong ba điểm trung bình cao nhất. Em hãy liệt kê những khó khăn khi thực hiện việc đó. *Báo cáo kết quả và thảo luận - HS trả lời: Nêu lên những khó khăn khi thực hiện việc chọn ra và chỉ in danh sách các bạn đạt một trong ba điểm trung bình cao nhất. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Sau khi thực hiện xong bài tập giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo. - Chương trình bảng tính có những tính năng giúp em dễ dàng vượt qua những khó khăn trên. Em có thể sắp xếp lại bảng dữ liệu hiện có theo thứ tự tăng hay giảm của giá trị dữ liệu, lọc ra các hàng đạt các tiêu chuẩn do em quy định. Các lệnh dùng để sắp xếp hoặc lọc dữ liệu có trong nhóm Sort & Filter trên dải lệnh Data. Chúng ta tìm hiểu trong bài hôm nay. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a) Mục tiêu: - Biết được ví dụ về sắp xếp dữ liệu, lọc dữ liệu trên bảng tính. - Khái niệm sắp xếp dữ liệu, lọc dữ liệu. - Biết được các bước sắp xếp dữ liệu, lọc dữ liệu trên bảng tính. b) Nội dung: Tìm hiểu khái niệm và cách sắp xếp, lọc dữ liệu trên bảng tính. c) Sản phẩm: - Biết được khái niệm sắp xếp dữ liệu, lọc dữ liệu. - Biết được các bước sắp xếp dữ liệu, lọc dữ liệu. d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung Hoạt động 2.1: Sắp xếp dữ liệu *Chuyển giao nhiệm vụ học tập 1 1. Sắp xếp dữ liệu GV: Yêu cầu HS quan sát các bảng tính trong hình * Khái niệm: Sắp xếp dữ liệu là 1.89a, 1.89b hoán đổi vị trí các hàng của bảng dữ liệu để giá trị dữ liệu trong các cột được sắp xếp tăng dần hoặc giảm dần. Hình 1.89a Hình 1.89b HS: Quan sát Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau: Câu 1: Cho biết hình 1.89a và 1.89b dữ liệu bảng nào đã được sắp xếp và sắp xếp theo thứ tự nào? Câu 2: Qua ví dụ về kết quả thi đấu của đoàn vận động viên các nước tham gia thi đấu SEAGAMES 28, em hãy cho biết khái niệm sắp xếp dữ liệu. *Thực hiện nhiệm vụ học tập HS hoàn thành các câu hỏi trên. *Sản phẩm học tập: Câu 1: Dữ liệu bảng hình 1.89b được sắp xếp và sắp xếp theo thứ tự giảm dần. Câu 2: Sắp xếp dữ liệu là hoán đổi vị trí các hàng của bảng dữ liệu để giá trị dữ liệu trong các cột được sắp xếp tăng dần hoặc giảm dần. *Báo cáo kết quả và thảo luận * Các bước thực hiện sắp xếp dữ Cá nhân báo cáo. liệu: *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ + Bước 1: Nháy chuột vào cột muốn - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: sắp xếp dữ liệu. - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm + Bước 2: Nháy chuột vào dải lệnh Mục đích: Hiểu được bản chất của việc sắp xếp dữ liệu. Data, chọn lệnh để sắp xếp Khái niệm theo thứ tự tăng dần (hoặc chọn lệnh ------------------------------------------------------- *Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2 để sắp xếp theo thứ tự giảm GV: Yêu cầu HS tiếp tục đọc nội dung SGK 80 dần) HS: Đọc bài Lọc dữ liệu Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau: Câu 3: Với dữ liệu kiểu số, sắp xếp tăng dần theo quy tắc như thế nào? Câu 4: Hãy nêu các bước thực hiện sắp xếp dữ Sắp xếp dữ liệu. Hình 1.88. Nhóm lệnhliệu Sort & Filter *Thực hiện nhiệm vụ học tập HS hoàn thành các câu hỏi trên. *Sản phẩm học tập: Câu 3: Với dữ liệu kiểu số, sắp xếp tăng dần theo thứ tự từ 0, 1, 2, 3, 4 Câu 4: Các bước thực hiện sắp xếp dữ liệu: + Bước 1: Nháy chuột vào cột muốn sắp xếp dữ liệu. + Bước 2: Nháy chuột vào dải lệnh Data, chọn lệnh để sắp xếp theo thứ tự tăng dần (hoặc chọn lệnh để sắp xếp theo thứ tự giảm dần) *Báo cáo kết quả và thảo luận Cá nhân báo cáo. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm Các bước thực hiện sắp xếp dữ liệu: 2 bước Hoạt động 2.2: Lọc dữ liệu *Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Lọc dữ liệu Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn * Khái niệm: Lọc dữ liệu là chọn và thành các câu hỏi sau: chỉ hiển thị các hàng thỏa mãn các Câu 1: Lọc dữ liệu là gì? tiêu chuẩn nào đó. Câu 2: Em hãy nêu các bước lọc dữ liệu. * Các bước thực hiện: *Thực hiện nhiệm vụ học tập + Bước 1: Chuẩn bị HS hoàn thành các câu hỏi trên. - Nháy chuột chọn một ô có dữ liệu *Sản phẩm học tập: cần lọc. Câu 1: Lọc dữ liệu là chọn và chỉ hiển thị các hàng - Mở dải lệnh Data và chọn lệnh thỏa mãn các tiêu chuẩn nào đó. Câu 2: Filter (xuất hiện biểu tượng + Bước 1: Chuẩn bị - Nháy chuột chọn một ô có dữ liệu cần lọc. bên phải của tiêu đề) + Bước 2: Lọc dữ liệu - Mở dải lệnh Data và chọn lệnh Filter (xuất - Nháy chuột vào nút có giá trị cần lọc. hiện biểu tượng bên phải của tiêu đề) - Nháy chuột chọn các giá trị dữ liệu + Bước 2: Lọc dữ liệu cần lọc trên danh sách hiện ra. - Nháy chuột vào nút có giá trị cần lọc. - Nháy chuột chọn các giá trị dữ liệu cần lọc trên danh sách hiện ra. - Nháy OK *Báo cáo kết quả và thảo luận Cá nhân báo cáo. *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm. Mục đích: Hiểu được bản chất của việc lọc dữ liệu. Khái niệm. Các bước thực hiện lọc dữ liệu: 2 bước Hình 1.90b. Lọc dữ liệu - Nháy OK 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: Lọc được dữ liệu của các nước cao nhất và thấp nhất. b) Nội dung: Ôn tập lại kiến thức lọc dữ liệu c) Sản phẩm: Biết được cách lọc dữ liệu, lọc ra ba nước có tổng số huy chương nhiều nhất. d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ học tập 3. Lọc các hàng có giá trị lớn Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn nhất (hay nhỏ nhất) thành các câu hỏi sau: Với bảng tính Sea Games khi lọc ra Với bảng tính Sea Games khi lọc ra ba nước có ba nước có tổng số huy chương tổng số huy chương nhiều nhất, em nhận được kết nhiều nhất, em nhận được kết quả quả nhiều hơn ba nước. Giải thích tại sao? nhiều hơn ba nước. Giải thích tại *Thực hiện nhiệm vụ học tập sao? Hoàn thành câu hỏi trên. *Sản phẩm học tập: Kết quả nhiều hơn ba nước khi lọc ra ba nước có tổng số huy chương nhiều nhất vì hai nước ở vị trí thứ 3 và thứ 4 là nước Việt Nam và Ma-lai-xi-a cùng có tổng số huy chương là 186. Kết quả lọc dữ liệu: 4 nước có tổng số huy chương nhiều nhất *Báo cáo kết quả và thảo luận Cá nhân báo cáo *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: Biết cách sắp xếp dữ liệu chỉ trong miền được chọn. b) Nội dung: Vận dụng kiến thức đã học để sắp xếp dữ liệu. c) Sản phẩm: Biết được cách sắp xếp dữ liệu. d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét. Hoạt động của giáo viên và học sinh Tiến trình nội dung *Chuyển giao nhiệm vụ học tập Bài tập: Em đã biết, sắp xếp dữ Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành liệu là hoán đổi vị trí các hàng của các câu hỏi sau: bảng dữ liệu để giá trị dữ liệu trong Bài tập: Quan sát hình 1.95a SGK 84 , em sẽ thấy 1 hay nhiều cột được sắp xếp theo các số thứ tự trong cột A cũng bị hoán đổi. Để khỏi thứ tự tăng dần hoặc giảm dần. Khi phải nhập lại số thứ tự trong cột A, em hãy nêu các bước để sắp xếp các nước theo tổng số huy chương sử dụng nút lệnh để sắp xếp giảm dần, nhưng dữ liệu trong cột A vẫn giữa nguyên bảng tính Sea games theo tổng số thứ tự ban đầu (hình 1.95b SGK 84) huy chương, kết quả nhận được *Thực hiện nhiệm vụ học tập tương tự như hình 1.95a trang 84 Hoàn thành câu hỏi trên SGK *Sản phẩm học tập: Quan sát hình 1.95a SGK 84 , em Bước 1: Chọn khối B2:F13 sau đó nháy chuột vào sẽ thấy các số thứ tự trong cột A cũng bị hoán đổi. Để khỏi phải dải lệnh Data, chọn lệnh Sort (thay cho lệnh ) nhập lại số thứ tự trong cột A, em để hiển thị hộp thoại Sort. hãy nêu các bước để sắp xếp các Bước 2: Trong hộp thoại Sort: nước theo tổng số huy chương giảm + Trong cột Sort by: Chọn cột có dữ liệu cần sắp xếp dần, nhưng dữ liệu trong cột A vẫn + Trong cột Order: Chọn thứ tự tăng (giảm) dần giữa nguyên thứ tự ban đầu (hình + Nháy OK 1.95b SGK 84) *Báo cáo kết quả và thảo luận Cá nhân báo cáo Thao tác thực hiện: Bước 1: Chọn khối B2:F13 sau đó nháy chuột vào dải lệnh Data, chọn lệnh Sort (thay cho lệnh ) để hiển thị hộp thoại Sort. Bước 2: Trong hộp thoại Sort: + Trong cột Sort by: Chọn cột có dữ liệu cần sắp xếp + Trong cột Order: Chọn thứ tự tăng (giảm) dần + Nháy OK Hình 1.96b *Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. - Giáo viên nhận xét, đánh giá sản phẩm. Hình 1.96. Hộp thoại Sort

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_32_34_nam_hoc_2021_2022_nguyen_du.docx
Giáo án liên quan