Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 28 đến 34 - Trường THCS Mường Kim

I. MUC TIÊU

1. Kiến thức:

- HS thực hiện được các thao tác cơ bản với bảng tính

2. Kĩ năng:

- Biết điều chỉnh độ rộng cột, độ cao của hàng, biết chèn thêm hoặc xoá cột

và hàng của trang tính.

- Thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu.

3. Thái độ:

- Giáo dục ý thức làm việc nghiêm túc, tác phong làm việc chuẩn xác.

4. Năng lực hướng tới: Giúp hs có kĩ năng trình bày trang tính một cách

khoa học, hợp lý thực hiện các thao tác một cách nhanh chóng thuận tiện.

II. CHUẨN BỊ

1. Chuẩn bị của GV: Phòng máy vi tính, (Projector), bài tập mẫu, phiếu học

tập.

2. Chuẩn bị của HS: SGK, đồ dùng học tập, các kiến thức đã học.

pdf19 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 105 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 28 đến 34 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. MUC TIÊU 1. Kiến thức: - HS thực hiện được các thao tác cơ bản với bảng tính 2. Kĩ năng: - Biết điều chỉnh độ rộng cột, độ cao của hàng, biết chèn thêm hoặc xoá cột và hàng của trang tính. - Thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức làm việc nghiêm túc, tác phong làm việc chuẩn xác. 4. Năng lực hướng tới: Giúp hs có kĩ năng trình bày trang tính một cách khoa học, hợp lý thực hiện các thao tác một cách nhanh chóng thuận tiện. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của GV: Phòng máy vi tính, (Projector), bài tập mẫu, phiếu học tập. 2. Chuẩn bị của HS: SGK, đồ dùng học tập, các kiến thức đã học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Giờ học trước các em đã được biết cách điều chỉnhđộ rộng cột, độ cao hàng, cách chèn thêm hàng thêm cột, sao chép và di chuyển dữ liệu, sao chép công thức trên trang tính. Giờ học này chúng ta sẽ thực hiện các thao tácđã học trên máy tính. GV phân máy cho HS, nêu yêu cầu giờ thực hành. HOẠT ĐỘNG 2: THỰC HÀNH Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV: Yêu cầu học sinh khởi động chương trình bảng tính Excel và mở bảng tính Bang diem lop em đã được lưu trong bài thực hành 4. a) Chèn thêm cột trống vào trước cột D (Vật Lý) để nhập điểm môn Tin học như minh hoạ bảng phụ. b) Chèn thêm các hàng trống và thực hiện các thao tác điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao của hàng để có trang tính tương tự như hình 48a (Bảng phụ). c) Trong các ô của cột G (Diem trung binh) có công thức tính điểm trung bình của học sinh. Hãy kiểm tra công thức trong các ô đó để biết sau khi chèn thêm một cột, công thức có còn đúng không? điều chỉnh lại công thức cho đúng. d) Di chuyển dữ liệu trong các ô cột thích hợp để có trang tính như hình 48b. Lưu bảng tính của em. - Tiếp tục sử dụng bảng tính Bang diem lop em a) Di chuển dữ liệu trong cột D (Tin hoc) tạm thời sang cột khác và xoá cột D. - Sử dụng hàm thích hợp để tính điểm trung bình ba môn học (toán, Vật lý, Ngữ Văn) của bạn đầu tiên trong ô F5 và sao sao chép công thức để tính điểm trung bình của các bạn còn lại. b) Chèn thêm cột mới vào cột E (Ngữ văn) và sao chép dữ liệu từ cột lưu tạm thời (điểm Tin hoc) vào cột mới được chèn thêm. Kiểm tra công thức trong cột Điểm trung bình có còn đúng không? Từ đó rút ra kết 1. Bài 1 SGK/45 Điều chỉnh độ rộng của cột, độ cao hàng, chèn thêm hàng và cột, sao chép và di chuyển dữ liệu. a) b) 2. Bài 2 SGK/46 Tìm hiểu các trường hợp tự điều chỉnh của công thức khi chèn, thêm cột mới Đóng bảng tính nhưng không lưu. ận thêm về ưu điểm của việc sử dụng hàm thay vì sử dụng công thức. c) Chèn thêm cột mới vào cột Điểm trung bình và nhập dữ liệu để có trang tính như hình 49. Kiểm tra tính đúng đắn của công thức trong cột điểm trung bình và sửa công thức cho phù hợp. Hãy rút ra kết ận khi nào chèn thêm cột mới, công thức vẫn đúng. HOẠT ĐỘNG 2: ĐÁNH GIÁ - GV nhận xét giờ học, lưu ý một số tồn tại trong quá trình thực hành. - Tuyên dương những học sinh có ý thức học tập tốt, rút kinh nghiệm giờ học. V. HƯƠNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU : - HD học sinh về nhà đọc trước Bài thực hành 5 Ngày giảng: 13/11/2019 – 7A2; 14/11 – 7A4 Tiết 29: BÀI THỰC HÀNH 5: CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM I. MUC TIÊU 1. Kiến thức: - HS thực hiện được các thao tác cơ bản với bảng tính 2. Kĩ năng: - Biết điều chỉnh độ rộng cột, độ cao của hàng, biết chèn thêm hoặc xoá cột và hàng của trang tính. - Thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu. 3. Thái độ: - Giáo dục ý thức làm việc nghiêm túc, tác phong làm việc chuẩn xác. 4. Năng lực hướng tới: Giúp hs có kĩ năng trình bày trang tính một cách khoa học, hợp lý thực hiện các thao tác một cách nhanh chóng thuận tiện. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của GV: Phòng máy vi tính, (Projector), bài tập mẫu, phiếu học tập. 2. Chuẩn bị của HS: SGK, đồ dùng học tập, các kiến thức đã học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Giới thiệu bài học: Giờ học trước các em đã được biết cách điều chỉnhđộ rộng cột, độ cao hàng, cách chèn thêm hàng thêm cột, sao chép và di chuyển dữ liệu, sao chép công thức trên trang tính. Giờ học này chúng ta sẽ thực hiện các thao tácđã học trên máy tính. GV phân máy cho HS, nêu yêu cầu giờ thực hành. 3. Nội dung thực hành: HOẠT ĐỘNG 1: LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG Hoạt động của thầy và trò Nội dung - Sử dụng hàm thích hợp để tính điểm trung bình ba môn học (toán, Vật lý, Ngữ Văn) của bạn đầu tiên trong ô F5 và sao sao chép công thức để tính điểm trung bình của các bạn còn lại. b) Chèn thêm cột mới vào cột E (Ngữ văn) và sao chép dữ liệu từ cột lưu tạm thời (điểm Tin hoc) vào cột mới được chèn thêm. Kiểm tra công thức trong cột Điểm trung bình có còn đúng không? Từ đó rút ra kết ận thêm về ưu điểm của việc sử dụng hàm thay vì sử dụng công thức. c) Chèn thêm cột mới vào cột Điểm trung bình và nhập dữ liệu để có trang tính như hình 49. Kiểm tra tính đúng đắn của công thức trong cột điểm trung bình và sửa công thức cho phù hợp. Hãy rút ra kết ận khi nào chèn thêm cột mới, công thức vẫn đúng. 2. Bài 2 SGK/46 Tìm hiểu các trường hợp tự điều chỉnh của công thức khi chèn, thêm cột mới Đóng bảng tính nhưng không lưu. HOẠT ĐỘNG 2: ĐÁNH GIÁ - GV nhận xét giờ học, lưu ý một số tồn tại trong quá trình thực hành. - Tuyên dương những học sinh có ý thức học tập tốt, rút kinh nghiệm giờ học. V. HƯƠNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU : - HD học sinh về nhà đọc trước Bài tập 3 - B ài thực hành 5 ‘Chỉnh sửa trang tính của em’ Ngày giảng: 21/11/2019 - 7A4; 25/11 – 7A2 Tiết 30: Bài thực hành 5 CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM (tt) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh được thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu. 2. Kỹ Năng - Học sinh biết làm và làm tốt các thao tác đối với các kiến thức trên. 3. Thái độ - Học sinh thấy được ứng dụng của bảng biểu trong sử dụng tin học. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Hãy nêu cách sao chép nội dung ô tính, cách di chuyển nội dung ô tính? - Hãy nêu cách sao chép nội dung các ô có công thức, cách di chuyển nội dung các ô có công thức? 3. Bài thực hành Hoạt động 1: Khởi động Hoạt động 2: Thực hành Hoạt động của thầy và trò Nội dung a) Tạo trang tính mới với nội dung như hình 50. b) Sử dụng hàmh hoặc công thức thích hợp trong ô D1 để tính tổng các số trong các ô A1, B1 và C1 c) Sao chép công thức trong ô D1 vào các ô: D2; E1; E2 và E3. HS quan sát các kết quả nhận được và giải thích? - Di chuyển công thức trong ô D1 vào ô G1 và công thức trong ô D2 vào ô G2 → Quan sát kết quả nhận được và 3. Bài 3 SGK/47 Thực hành sao chép và di chuyển công thức và dữ liệu Tạo trang tính rút ra nhận xét của em. d) Ta nói rằng sao chép nội dung của một ô (Hay một khối ô) vào một khối có nghĩa rằng sau khi chọn các ô và nháy nút copy, ta chọn khối đích trước khi nháy nút Paste. - Sao chép nội dung ô A1 vào khối H1:J4 - Sao chép khối A1:A2 vào các khối sau: A5:A7; B5:B8; C5:C9. ? Quan sát các kết quả nhận được và rút ra nhận xét của em. - Hãy nêu cách sao chép nội dung ô tính, cách di chuyển nội dung ô tính ? - Hãy nêu cách sao chép nội dung các ô có công thức, cách di chuyển nội dung các ô có công thức ? Ngày giảng: 27/11/2019 – 7A2,4 Tiết 31: Bài thực hành 5 CHỈNH SỬA TRANG TÍNH CỦA EM (tt) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh được thực hiện các thao tác sao chép và di chuyển dữ liệu. 2. Kỹ Năng - Học sinh biết làm và làm tốt các thao tác đối với các kiến thức trên. 3. Thái độ - Học sinh thấy được ứng dụng của bảng biểu trong sử dụng tin học. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: - NL giải quyết vấn đề, sáng tạo - NL tự chủ, tự học - NL giao tiếp, hợp tác b) Năng lực đặc thù - NL sử dụng ngôn ngữ tin học - NL sử dụng công nghệ thông tin II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của GV: Phòng máy vi tính, bài tập minh hoạ 2. Chuẩn bị của HS: SGK, đọc trước nội dung bài III. PHƯƠNG PHÁP, KÍ THUẬT 1. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập, hoạt động nhóm, thực hành 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, hoạt động nhóm, động não, thực hành, quan sát, trình bày. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Hãy nêu cách sao chép nội dung ô tính, cách di chuyển nội dung ô tính? - Hãy nêu cách sao chép nội dung các ô có công thức, cách di chuyển nội dung các ô có công thức? 3. Bài thực hành Hoạt động 1: Khởi động Mỗi nhóm một máy tính thực hiện thao tác lập trang tính theo mẫu, thực hiện thao tác sao chép công thức tính thời gian thi thực hành giữa các nhóm, nhóm nào xong trước giáo viên cho điểm khuyến khích. Hoạt động 2: Thực hành Hoạt động của thầy và trò Nội dung a) Tạo trang tính mới với nội dung như hình 50. b) Sử dụng hàmh hoặc công thức thích hợp trong ô D1 để tính tổng các số trong các ô A1, B1 và C1 c) Sao chép công thức trong ô D1 vào các ô: D2; E1; E2 và E3. HS quan sát các kết quả nhận được và giải thích? - Di chuyển công thức trong ô D1 vào ô G1 và công thức trong ô D2 vào ô G2 → Quan sát kết quả nhận được và rút ra nhận xét của em. d) Ta nói rằng sao chép nội dung của một ô (Hay một khối ô) vào một khối có nghĩa rằng sau khi chọn các ô và nháy nút copy, ta chọn khối đích trước khi nháy nút Paste. - Sao chép nội dung ô A1 vào khối H1:J4 - Sao chép khối A1:A2 vào các khối sau: A5:A7; B5:B8; C5:C9. ? Quan sát các kết quả nhận được và rút ra nhận xét của em. 3. Bài 3 SGK/47 Thực hành sao chép và di chuyển công thức và dữ liệu Tạo trang tính Hoạt động 3: Luyện tập - Hãy nêu cách sao chép nội dung ô tính, cách di chuyển nội dung ô tính ? - Hãy nêu cách sao chép nội dung các ô có công thức, cách di chuyển nội dung các ô có công thức ? Hoạt động 4: Vận dụng (kết hợp trong hoạt động 2) Hoạt động 5: Mở rộng, phát triển ý tưởng sáng tạo - Yêu cầu học sinh nêu cách nhanh nhất để sao chép công thức cho toàn bộ một cột đã có sẵn dữ liệu cần tính toán. V. - Làm trên máy tính nếu có điều kiện. Cho bảng tính: A B C D E F G 1 BẢNG ĐIỂM LỚP 7A 2 STT Họ và tên Toán Vật lí Văn Tin Điểm TB 3 1 Lò Tuấn Anh 10 9 8 7 ? 4 2 Hoàng Văn Bảo 7 9 7 8 ? 5 3 Hoàng Văn Hoàn 9 8 9 5 ? 6 4 Lò Văn Định 9 8 9 6 ? 7 5 Lò Hồng Đóa 7 9 10 7 ? 8 6 Cầm Thị Hoa 7 6 5 6 ? 9 7 Lù Văn Hùng 9 8 7 9 ? 10 Điểm cao nhất ? ? ? ? ? 11 Điểm thấp nhất ? ? ? ? ? Yêu cầu: a) (2 điểm) Nhập nội dung bảng tính theo mẫu trên? b) (2 điểm) Lưu với tên và đường dẫn sau: D:\ Họ và tên học sinh - lớp? c) (3 điểm) Dùng hàm để tìm điểm cao nhất, điểm thấp nhất? d) (3 điểm) Tính điểm trung bình của các môn? Ngày giảng:28/11/2019 - 7A4;02/12 – 7A2 Tiết 32: BÀI TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Kiểm tra việc nắm bắt kiến thức của học sinh và việc sử dụng các hàm để tính toán. 2. Kỹ Năng - Thực hiện được các phép toán bằng cách sử dụng hàm, công thức. 3. Thái độ - Học sinh thấy được lợi ích của việc sử dụng hàm và công thức trong tính toán. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: - NL giải quyết vấn đề, sáng tạo - NL tự chủ, tự học - NL giao tiếp, hợp tác b) Năng lực đặc thù - NL sử dụng ngôn ngữ tin học - NL sử dụng công nghệ thông tin II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà. III. PHƯƠNG PHÁP, KÍ THUẬT 1. Phương pháp: Luyện tập, hoạt động nhóm, thực hành 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, hoạt động nhóm, động não, thực hành, quan sát, trình bày. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Hãy nêu cách chèn thêm cột ? Cách chèn thêm hàng ? - Hãy nêu cách xóa cột ? Cách xóa hàng ? 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động GV sử dụng bản trình chiếu Hoạt động 2: Bài tập Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: Ra yêu cầu đề bài. GV : Gọi 1 học sinh lên bảng, chuyển các côgn thức sang dạng bảng tính. - Yêu cầu học sinh mở máy và làm bài. GV: Đưa ra kết quả: a) 56.12 b) 11.57 c) -706 d) 4425.143 GV: Ra yêu cầu bài 2 trên bảng phụ. - Hướng dẫn học sinh các cách làm của từng phần yêu cầu. * Gợi ý: HS sử dụng các hàm sau: SUM AVERAGE MAX 1. Bài 1 Sử dụng công thức tính các giá trị sau a) 152 :4 b) (2 + 7)2: 7 c) (32 - 7)2 -(6 + 5)3 d) (188 - 122) :7 2. Bài 2 Cho bảng dữ liệu: Bảng điểm lớp 7A 2 Stt Họ tên Toán Tin NV TĐ ĐTB 3 1 An 8 7 8 ? ? 4 2 Bình 10 9 9 ? ? 5 3 Khán h 8 6 8 ? ? 6 4 Vân 7 8 6 ? ? 7 5 Hoa 9 9 9 ? ? a) Sử dụng các hàm để tính TĐ, ĐTB của các học sinh trên. MIN b) Sử dụng hàm Max, Min để tính TĐ, ĐTB lớn nhất, nhỏ nhất. c) Điều chỉnh độ rộng của hàng và cột cho phù hợp. d) Thêm cột Lý và cho điểm vào. Nhận xét gì về kết quả tổng điểm? Hoạt động 3: Luyện tập Nhắc lại các bước sử dụng công thức. Hãy nêu cách sao chép nội dung ô tính, cách di chuyển nội dung ô tính ? Hãy nêu cách sao chép nội dung các ô có công thức, cách di chuyển nội dung các ô có công thức ? Hoạt động 4: Vận dụng (kết hợp trong hoạt động 2) Hoạt động 5: Mở rộng, phát triển ý tưởng sáng tạo Yêu cầu học sinh sử dụng cả công thức và ô địa chỉ tính tổng điểm và điểm trung bình so sánh kết quả khi thay một điểm bất kỳ trong ô tính. Gv chốt lại kiến thức. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU - Ôn tập các nội dung chương trình đã học trong học kỳ một Ngày giảng: 04/12/2019 – 7a2, 4 Tiết 33: ÔN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức -Kiểm tra việc nắm bắt kiến thức của học sinh từ đầu năm học. Điều chỉnh việc học của học sinh cũng như việc dạy của giáo viên. 2. Kỹ Năng - Hình thành cho học sinh kỹ năng quan sát, phân tích, tư duy tổng hợp. 3. Thái độ - Nghiêm túc, tập trung, chú ý. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: - NL giải quyết vấn đề, sáng tạo - NL tự chủ, tự học - NL giao tiếp, hợp tác b) Năng lực đặc thù - NL sử dụng ngôn ngữ tin học - NL sử dụng công nghệ thông tin II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà. III. PHƯƠNG PHÁP, KÍ THUẬT 1. Phương pháp: Luyện tập, hoạt động nhóm, thực hành 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, hoạt động nhóm, động não, thực hành, quan sát, trình bày. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài 3. Bài mới Hoạt động 1: Khởi động - GV đưa ra hệ thống kiến thức đã học trong chương trình bằng bản trình chiếu dẫn dắt nội dung ôn tập Hoạt động 2: Ôn tập Hoạt động của GV và HS Nội dung Giáo viên đưa ra các chủ đề kiến thức lý thuyết cơ bản đã học trong chương trình học kỳ I. - GV cung cấp hệ thống câu hỏi cho từng đơn vị kiến thức bằng bản trình chiếu -Yêu cầu học sinh theo cá nhân lần lượt giải đáp các chủ đề lý thuyết đó. Hs hoạt động cá nhân hoàn thành các câu hỏi vào vở 1. Lý thuyết - Các thao tác khởi động Excel - Các thành phần trên cửa sổ của Excel - Các thao tác với bảng tính - Các bước nhập công thức - Cú pháp của các hàm SUM AVERAGE MAX MIN 2. Bài tập Hoạt động 3: Luyện tập - Nhắc lại các bước sử dụng hàm để tính toán. Hoạt động 4: Vận dụng GV: Ra bài tập trình chiếu và hướng dẫn học sinh làm bài. - Để học sinh làm bài. GV: Đưa ra đáp án. -1, 2, -6, 1, 1, 1. a) Bài 1 Giả sử trong ô A1, B1 lần lượt là các số -4, 3. Em hãy cho biết kết quả của các phép tính: =SUM(A1,B1) =SUM(A1,B1,B1) =SUM(A1,B1,-5) =SUM(A1,B1,2) GV: Đưa ra bài tập (phát phiếu học tập cho học sinh – bản trình chiếu). HS hoạt động nhóm - Hướng dẫn học sinh làm. - Thảo luận thống nhất kết quả - GV hướng dẫn học sinh thảo luận đánh giá bài làm của các nhóm - Khuyến khích nhóm làm nhanh và có kết quả tốt b) Bài tập 2 - Sử dụng các hàm: SUM tính Tổng, MAX, MIN tính cột Tổng, AVERAGE tính cột Nông nghiệp, Công nghiệp, Dịch vụ. 1 Năm NNghiệp CNghiệp DVụ Tổng 2 2001 164031 542155 104945 ? 3 2002 170366 70499 126381 ? 4 2003 174927 136165 139721 ? 5 2004 188045 159752 157753 ? 6 GTTB ? ? ? ? 7 GTLN ? 8 GTNN ? - Lưu bảng với tên Gia tri san xuat. Hoạt động 5: Mở rộng, phát triển ý tưởng sáng tạo Hướng dẫn học sinh về nhà tự hệ thống lại kiến thức theo ý hiểu của bản thân bằng sơ đồ tư duy... V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU - Tiếp tục ôn tập kiến thức lý thuyết đã học - Thực hành một số bài tập nếu có điều kiện Ngày giảng: 04/12/2019 – 7A2; 05/12 – 7A4 Tiết 34: ÔN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức -Kiểm tra việc nắm bắt kiến thức của học sinh từ đầu năm học. Điều chỉnh việc học của học sinh cũng như việc dạy của giáo viên. 2. Kỹ Năng - Hình thành cho học sinh kỹ năng quan sát, phân tích, tư duy tổng hợp. 3. Thái độ - Nghiêm túc, tập trung, chú ý. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: - NL giải quyết vấn đề, sáng tạo - NL tự chủ, tự học - NL giao tiếp, hợp tác b) Năng lực đặc thù - NL sử dụng ngôn ngữ tin học - NL sử dụng công nghệ thông tin II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, xem trước bài ở nhà. III. PHƯƠNG PHÁP, KÍ THUẬT 1. Phương pháp: Luyện tập, hoạt động nhóm, thực hành 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, hoạt động nhóm, động não, thực hành, quan sát, trình bày. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài 3. Bài mới Hoạt động 1: Khởi động - GV đưa ra hệ thống kiến thức đã học trong chương trình bằng bản trình chiếu dẫn dắt nội dung ôn tập Hoạt động 2: Ôn tập Hoạt động của GV và HS Nội dung GV kiểm tra kiến thức học sinh bằng hệ thống câu hỏi đã ôn tập bài hôm trước - Một số học sinh trả lời - Gv nhận xét đánh giá 1. Lý thuyết - Các thao tác khởi động Excel - Các thành phần trên cửa sổ của Excel - Các bước nhập công thức - Cú pháp của các hàm SUM AVERAGE MAX MIN Hoạt động 3: Luyện tập - Nhắc lại các bước sử dụng hàm để tính toán. - Các bước điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng - Các bước sao chép và di chuyển công thức Hoạt động 4: Luyện tập Yêu cầu học sinh luyện tập thực hành trên máy bài tập sau: Nhập bảng tính như mẫu Yêu cầu: 1. Nhập nội dung bảng tính theo mẫu trên. 2. Điều chỉnh độ rộng cột theo bảng tính trên. 3. Điều chỉnh độ cao hàng theo bảng tính trên. 4. Tính tổng ba môn của mỗi học sinh. 5. Tính điểm trung bình của các môn. 6. Dùng hàm để tìm điểm cao nhất của các môn. 7. Dùng hàm để tìm điểm thấp nhất của các môn. 8. Lưu với tên và đường dẫn sau: D:\HKI_Lớp_Họ và tên học sinh. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU - Chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra học kỳ I.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_tin_hoc_lop_7_tiet_28_den_34_truong_thcs_muong_kim.pdf