Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 50: Ôn tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Than Uyên

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

Hệ thống lại kiến thức về: khởi động soạn thảo văn bản, cửa sổ Word có những gì, quy ước gõ tiếng

HS ôn lại kiến thức về định dạng văn bản: màu chữ, font chữ, kiểu chữ, kiểu căn lề, vị trí của đoạn văn bản so với toàn trang văn bản, thao tác tỡm kiếm, thay thế nhanh trong văn bản.

2. Kĩ năng.

 HS tổng hợp các kiến thức để chèn hình ảnh, tạo bảng vào trang văn bản.

3. Thái độ:

 Rèn tính cẩn thận, nghiêm túc, có ý thức bảo vệ hệ thống phòng máy tính.

4. Định hướng năng lực:

a) Năng lực chung:

 Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.

b) Năng lực đặc thù:

 Năng lực tin học.

Năng lực đặc thù:

 Năng lực ngôn ngữ. Năng lực tin học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 99 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 50: Ôn tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Than Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/06/2020 Ngày giảng: 02/06/2020 6A1; 6A2 TIẾT 50: ÔN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Hệ thống lại kiến thức về: khởi động soạn thảo văn bản, cửa sổ Word có những gì, quy ước gõ tiếng HS ôn lại kiến thức về định dạng văn bản: màu chữ, font chữ, kiểu chữ, kiểu căn lề, vị trí của đoạn văn bản so với toàn trang văn bản, thao tác tỡm kiếm, thay thế nhanh trong văn bản... 2. Kĩ năng. HS tổng hợp các kiến thức để chèn hình ảnh, tạo bảng vào trang văn bản.. 3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, nghiêm túc, có ý thức bảo vệ hệ thống phòng máy tính. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. b) Năng lực đặc thù: Năng lực tin học. Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ. Năng lực tin học. II. CHUẨN BỊ : - Giáo viên : Máy tính, máy chiếu. - Học sinh : Máy tính cá nhân ở phòng Tin. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT Phương pháp: Giáo viên nêu yêu cầu, học sinh tự tìm hiểu và tìm cách giải quyết vấn đề. Kĩ thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu các thao tác định dạng đoạn văn bản 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động. Giáo viên tổ chức cho HS chơi trò chơi khởi động HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới. Nội dung Hoạt động của GV và HS 1. Khởi động MS Word - Nháy đúp chuột vào biểu tượng - Cửa sổ Word có: Các thanh tiêu đề, thanh bảng chọn, thanh công cụ, thanh định dạng thường xuất hiện - Con trỏ soạn thảo - Qui tắc gõ chữ tiếng Việt kiểu Telex. - Văn bản gồm: kí tự, câu, dòng, đoạn, trang. - GV: Nhắc lại cho HS một số khái niệm cơ bản về soạn thảo văn bản. - Màn hình Word bao gồm những gì? - Để có thể soạn thảo được văn bản cần phải lưu ý những gì? + Quy ước gõ + Kết thúc một đoạn văn bản là phím Enter + Các từ chỉ cách nhau một ký tự trống 2. Chỉnh sửa văn bản và định dạng văn bản, đoạn văn bản. - Để xoá kí tự ta dùng phím Backspace hay Delete. - Sao chép một đoạn văn bản - Di chuyển một đoạn văn bản - Định dạng kí tự - Định dạng đoạn văn bản - GV: Nhắc lại các thao tác về chỉnh sửa văn bản. - Nêu sự khác nhau giữa hai phím Delete và Backspace (xoá các ký tự)? - Nêu cách sao chép, di chuyển một đoạn VB? - GV: Định dạng văn bản gồm phông chữ, màu chữ, cỡ chữ, kiểu chữ. - Nêu cách căn lề cho một đoạn văn bản? 3. Tìm kiếm và thay thế từ - Tỡm kiếm từ: Nhỏy chuột vào Edit ® chọn Find ® xuất hiện hộp thoại Find and Replace. - Thay thế từ: Nháy chuột vào Edit ® chọn Replace ® xuất hiện hộp thoại Find and Replace. GV: Nhắc lại cách để tìm kiếm và thay thế nhanh một từ? - HS trả lời 4. Chèn ảnh, đối tượng vào văn bản - Nháy chuột chọn Insert ® chọn Picture ® chọn From File ® trờn màn hình xuất hiện hộp thoại Insert Picture. - GV: Nhắc lại cách chèn hình ảnh vào văn bản? Sau khi chèn hình ảnh cần thực hiện thao tác gì? - HS trả lời 5. Tạo bảng biểu và chỉnh sửa + Tạo mới bảng biểu bằng bảng chọn + Thêm, bớt hàng cột + Chỉnh sửa độ rộng và chiều cao - GV: Nhắc lại cách để chèn bảng mà em thường dùng? HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập lồng ghép với HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Thực hành lại các thao vừa thực hành - Thực hành ở nhà nếu có điều kiện HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo. - GV hướng dẫn HS thêm một số thao tác chèn hình ảnh bằng phím tắt trong Word V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU. - Ghi nhớ bài học - Ôn tập lại toàn bộ kiến thức. Chuẩn bị cho bài kiểm tra học kì.

File đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_50_on_tap_nam_hoc_2019_2020_truon.doc