Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 41+42 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Bước đầu tạo được một văn bản tiếng việt đơn giản, lưu được dữ liệu

vào đĩa.

- Biết di chuyển con trỏ soạn thảo trong văn bản.

- Biết cách chọn chế độ hiển thị văn bản.

- Biết cách thoát khỏi cửa sổ Word và thoát khỏi Windows.

2. Kỹ năng :

- HS thực hiện được các thao tác trên.

3. Thái độ:

- Rèn luyện tính kiên trì và khả năng học hỏi của học sinh.

4. Định hướng năng lực:

a) Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải

quyết vấn đề và sáng tạo

b) Năng lực đặc thù:

- Năng lực ngôn ngữ tin học, năng lực hình thành kiến thức, năng lực vận

dụng kiến thức.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: SGK tin 6, phòng máy tính.

2. Học sinh: Học bài .

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC

1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành, dạy học trực

quan, gợi mở, vấn đáp.

2. Kĩ thuật: Kỹ thuật chia nhóm, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật giao nhiệm vụ.

pdf5 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 169 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 41+42 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/01/2020 Ngày giảng: 13/01/2020 – 6A6 Tiết 41: BÀI THỰC HÀNH SỐ 5 VĂN BẢN ĐẦU TIÊN CỦA EM (T2) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Bước đầu tạo được một văn bản tiếng việt đơn giản, lưu được dữ liệu vào đĩa. - Biết di chuyển con trỏ soạn thảo trong văn bản. - Biết cách chọn chế độ hiển thị văn bản. - Biết cách thoát khỏi cửa sổ Word và thoát khỏi Windows. 2. Kỹ năng : - HS thực hiện được các thao tác trên. 3. Thái độ: - Rèn luyện tính kiên trì và khả năng học hỏi của học sinh. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo b) Năng lực đặc thù: - Năng lực ngôn ngữ tin học, năng lực hình thành kiến thức, năng lực vận dụng kiến thức. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK tin 6, phòng máy tính. 2. Học sinh: Học bài . III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành, dạy học trực quan, gợi mở, vấn đáp. 2. Kĩ thuật: Kỹ thuật chia nhóm, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật giao nhiệm vụ. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 1) Khởi động cửa sổ Word và mở “BAITH5”? 2) Hãy chỉ ra các thành phần cơ bản của cửa sổ word và cho biết tác dụng của một số nút lệnh? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Cho lớp hát một bài HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động giáo viên và học sinh Nội dung 1. Cho HS khởi động Word 1. Nháy đúp chuột vào biểu tượng Word trên Desktop 2. Nháy chọn nút lệnh → mở ổ 2. Cho HS nháy nút lệnh Open để mở tệp tin “BAITH5”. 3. Gõ tiếp phần văn bản còn lại của bài “Biển đẹp” SGK trang 77 4. GV: Cho HS lưu văn bản với tên Bien đep 5. Tập di chuyển con trỏ soạn thảo bằng chuột và bằng các phím chức năng 6. Lưu dữ liệu vào đĩa 7. - Cho HS sử dụng thanh cuốn để xem nội dung văn bản. - Xem các cách trình bày trang - Hướng dẫn thu nhỏ phóng to cửa sổ 8. - Thoát khỏi cửa sổ Word - Thoát khỏi Windows đĩa D: → Mở thư mục “LOP6” → chọn tệp “BAITH5” → open. 3. Gõ tiếp phần văn bản ở SGK trang 77 4. File → Save as → mở ổ đĩa D: → mở thư mục “LOP6” → gõ tên tệp vào khung File name: Chọn Save 5. HS thao tác : - Dùng chuột để di chuyển con trỏ soạn thảo - Sử dụng các phím: , Tab, Home, End để di chuyển con trỏ soạn thảo 6. C1) File → Save C2) Ctrl + S 7. - Kéo thanh cuốn lên xuống để xem - Chọn View\Normal, View\Print Layout, View\ Outline để xem cách trình bày trang - Chọn các nút lệnh thu nhỏ phóng to trên thanh tiêu đề 8. - Nháy chuột vào nút X Close - Start → Turn Off Mycomputer → chọn Turn off HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - Hướng dẫn học sinh thực hành → sửa sai HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (trên lớp) - Thực hành gõ văn bản ( Biển Đẹp) HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Tìm hiểu thêm các cách sửa lỗi văn bản trong Word V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Về học lại cho kỹ phần lý thuyết. - Xem trước bài 15: “Chỉnh sửa văn bản” để tiết sau học phần: + Xóa và chèn thêm văn bản + Chọn phần văn bản Ngày soạn: 13/01/2020 Ngày giảng: 16/01/2020 – 6A6 Tiết 42 - Bài 15: CHỈNH SỬA VĂN BẢN (Tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu mục đích của thao tác chọn phần văn bản. 2. Kỹ năng : - Biết các thao tác biên tập văn bản đơn giản như: xoá, chèn, chọn phần văn bản. 3. Thái độ: - Rèn luyện tính kiên trì và khả năng học hỏi của học sinh. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo b) Năng lực đặc thù: Phát triển năng lực thực hành trên máy tính II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGK tin 6, phòng máy tính. 2. Học sinh: Học bài . III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành, 2. Kĩ thuật: Kỹ thuật chia nhóm, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật giao nhiệm vụ. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 2. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong tiết dạy 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động - Tổ chức trò chơi ai nhanh hơn. 1) Khởi động cửa sổ Word và mở “BAITH5” và di chuyển con trỏ soạn thảo trên văn bản. 2) Sử dụng chức năng của ba nút lệnh trên thanh tiêu đề và tập thu nhỏ cửa sổ về thanh công việc, đóng cửa sổ? HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung * Hoạt động 1: Tỡm hiểu cỏch xúa và chốn thờm văn bản * Để làm một bài văn các em phải thực hiện những bước cơ bản nào? * HS: - Lập dàn ý - Viết bài - Sửa bài làm ?Sửa bài làm ta cần những thao tỏc nào? * HS: Xoá, chèn thêm, đổi ý, *Soạn thảo văn bản ở word cũng cần những thao tác đó. Vỡ khi soạn thảo khụng trỏnh khỏi những sai sút như: gừ sai, gừ thiếu hoặc gừ xong ta lai muốn thay đổi nội dung khác, *GV:Giới thiệu 2 phớm xúa là Backspase và Delete trờn bàn phớm. * HS xem và ghi nhớ *GV: Để xóa những phần văn bản lớn ta nên bôi đen phần văn bản cần xóa và nhấn phím Delete. *GV: Chỳ ý hóy suy nghĩ cận thận trước khi xóa nội dung văn bản. * Vớ dụ: SGK trang 78 - HS quan sỏt *GV: Xoỏ và chèn là tính ưu việt của phần mềm Word. * GV thao tỏc mẫu - HS quan sỏt ?Gọi hai em thao tỏc - HS thao tỏc ?Hóy cho biết vị trớ của phớm Backspace, Delete - HS lờn chỉ ?Để chèn thêm dữ liệu vào văn bản ta làm cách nào? - HS trả lời đưa chuột vào vị trí cần và nhỏy chuột ?Hóy cho biết cỏch di chuyển con trỏ soạn thảo? – HS: Trả lời ?Gọi hai em lờn thao tỏc. - HS thao tỏc * Để xoá một phần văn bản hoặc muốn sao chép, di chuyển văn bản ta phải tác động lên phần văn bản đó. ?Vậy tác động như thế nào? 1. Xóa và chèn thêm văn bản: - Phớm Backspase () dùng để xóa kí tự ngay trước con trỏ soạn thảo. - Phím Delete dùng để xóa kí tự ngay sau con trỏ soạn thảo. - Để chèn thêm dữ liệu vào văn bản ta chỉ việc nháy chuột vào vị trí cần chèn và gừ thờm nội dung vào. * GV: Về nguyên tắc khi muốn thực hiện một thao tác đến một phần văn bản hay đối tượng nào đó, trước hết cần chọn phần văn bản hay đối tượng đó (cũn gọi là đánh dấu). * GV: Thao tỏc mẫu chọn phần văn bản. * HS chú ý cách chọn phần văn bản để thực hiện theo * HS trao đổi theo cặp tìm các cách chọn phần văn bản ? Hãy cho biết các cách chọn phần văn bản? - HS trả lời 2. Chọn phần văn bản: * Nguyên tắc: - Để thực hiện một thao tác như: xoá, chèn, di chuyển, sao chép, ta phải tác động lên phần văn bản đó. * Thao tác chọn: C1: Nháy chuột tại vị trí bắt đầu → kéo thả chuột đến cuối phần văn bản cần chọn. C2: Nháy chuột tại vị trí bắt đầu + Giữ phím Shift + nháy chuột vào vị trí cuối cần. C3: - Chọn một từ: Nháy đúp ?Gọi hai em thao tỏc - HS thao tác * GV: Không muốn chọn phần văn bản nữa ta chỉ việc nhỏy chuột ra khỏi vựng chọn *GV: Nếu thực hiện một thao tác mà kết quả không được như ý muốn: Em có thể khôi phục trạng thái của văn bản trước khi thực hiện thao tác đó bằng cách nháy nút lệnh Undo. *GV thao tác mẫu - HS quan sát ?Gọi hai em thao tác - HS thao tác chuột lên từ đó. - Chọn một câu: Crt + nháy đúp chuột. - Chọn một đoạn: đưa chuột ra biên trái và nháy đúp chuột - Chon toàn bộ văn bản: Crt + A * Huỷ chọn: Nháy chuột ra khỏi vùng chọn * Khụi phục hiện trang (phục hồi): C1: Crt + Z C2: Edit → Undo HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập Cần nắm vững các thao tác: Xoá, chèn, chọn, phục hồi, huỷ chọn văn bản. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (trên lớp) - Tập thao tác: Xoá, chèn, chọn, phục hồi, huỷ chọn văn bản. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Tìm hiểu thêm các cách xóa, chèn, chọn, phục văn bản ngoài các cách mà cô hướng dẫn trên lớp. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - GV: Hướng dẫn HS về nhà làm các bài tập 1, 2, 3 SGK trang 81. - Xem tiếp bài 15 phần: Sao chép. di chuyển để tiết sau học.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_4142_nam_hoc_2019_2020_truong_thc.pdf
Giáo án liên quan