I. MỤC tiêu:
1. Kiến thức:
- Thực hiện cỏc thao tỏc cơ bản với cửa sổ, kết thúc phiên làm việc, ra
khỏi hệ điều hành.
2. Kỹ năng:
- Hình thành kỹ năng, kỹ xảo cho học sinh dễ dàng khai thác và sử dụng
trao đổi thông tin đối với máy tính.
3. Tháiộ: Nghiêm túc, cẩn thận khi thực hành.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực Tin học, năng lực ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK tin 6, phòng máy tính.
2. Học sinh: Học bài .
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành, dạy học trực
quan, gợi mở, vấn đáp.
2. Kĩ thuật: Kỹ thuật chia nhóm, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật giao nhiệm vụ
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 259 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 27: Bài thực hành 2 - Làm quen với Windows (Tiết 2) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/11/2019
Ngày giảng: 07/11/2019 – 6A6
Tiết 27 – Bài thực hành 2
LÀM QUEN VỚI WINDOWS (tiÕt 2)
I. MỤC tiªu:
1. KiÕn thøc:
- Thực hiện các thao tác cơ bản với cửa sổ, kÕt thóc phiªn lµm viÖc, ra
khái hÖ ®iÒu hµnh.
2. Kü n¨ng:
- H×nh thµnh kü n¨ng, kü x¶o cho häc sinh dÔ dµng khai th¸c vµ sö dông
trao ®æi th«ng tin ®èi víi m¸y tÝnh.
3. Th¸ié: Nghiªm tóc, cÈn thËn khi thùc hµnh.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực Tin học, năng lực ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK tin 6, phòng máy tính.
2. Học sinh: Học bài .
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành, dạy học trực
quan, gợi mở, vấn đáp.
2. Kĩ thuật: Kỹ thuật chia nhóm, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật giao nhiệm vụ.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Hãy chỉ ra các khu vực chính của bảng chọn Start và khởi động một
chương trình (tuỳ ý).
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
Tổ chức trò chơi. Cả lớp hát bài, chuyền tay nhau mảnh giấy chứa câu hỏi
kiểm tra bài cũ.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Nội dung HĐ của giáo viên và học sinh
- My Documents: Chứa tài liệu người
đang nhập
- My Computer: Chứa biểu tượng các
* HS quan sát màn hình đang có và chỉ
ra được đâu là biểu tượng chương trình
ứng dụng, đâu là biể tượng thư mục,
tệp tin.
- Làm quen với các biểu tượng chính
trên màn hình nền.
ổ đĩa và hai thư mục Documents.
- Recycle Bin: Chứa tệp tin, thư mục
bị xoá
- Thao tác chọn: Nháy chuột vào biểu
tượng.
- Kích hoạt: Nháy đúp chuột vào biểu
tượng cần.
- Di chuyển: Nháy và giữ chuột tại biểu
tượng → kéo thả để di chuyể biểu
tượng đến vị trí cần.
d) Cửa sổ:
- My Documents: Nhận biết các thành
phần chính của cửa sổ.
- My Computer: Nhận biết ổ đĩa
- Mở cửa sổ Word: Nhận biết các thành
phần chính như: Thanh tiêu đề, thanh
bảng chọn, thanh công cụ, thanh cuộn
dọc, ngang, màn hình soạn thảo, con
trỏ chuột, các nút điều khiển,
e) Kết thúc phiên làm việc
Nháy chọn nút Start → chọn Log
Off → chọn Log Off
g) Ra khỏi hệ thống
Start → Turn off Computer → chọn
Turn off
- Phân biệt biểu tượng chương trình,
biểu tượng thư mục, tệp tin.
- Thực hiện một số thao tác với biểu
tượng.
HĐ nhóm thực hiện trên máy tính.
- Làm quen với cửa sổ
- Phóng to, thu nhỏ, di chuyển cửa sổ
- Kết thúc phiên làm việc với Log off
- Ra khỏi HĐH
* HS thao tác, Gv giúp đỡ các nhóm
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập (HĐ nhóm trao đổi)
* GV: Hướng dẫn HS thao tác, sửa sai, nhận xét ưu, khuyết điểm trong
quá trình thực hành của HS.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (trên lớp/ở nhà)
Thực hành lại các thao tác với cửa sổ làm việc như: Thu nhỏ cửa sổ về
thanh công việc, phóng to/thu nhỏ cửa sổ trên màn hình nền, đóng cửa sổ
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
Ngoài các cách thao tác với biểu tượng đã học trong bài, em hãy tìm thêm
các cách khác?
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Về xem lại toàn bộ chương III “HĐH” và làm các bài tập trong SGK để
tiết sau làm bài tập
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_6_tiet_27_bai_thuc_hanh_2_lam_quen_voi_w.pdf