Giáo án Tiết 68- Ôn tập học kì ii

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1/ Kiến thức :

HS hệ thống hoá kiến thức cơ bản được học trong chương trình HK II

• Tính chất hoá học của oxi, hidro, nước. Điều chế hidro, oxi

• Các khái niệm về các loại phản ứng hoá hợp, phản ứng phân huỷ, phản ứng oxi hoá-khử, phản ứng thế

• Khái niệm oixt, bazơ, axit, muối và cách gọi tên các hợp chất đó

2/ Kĩ năng :

- Rèn kĩ năng viết các loại phương trình hoá học.

- Rèn kĩ năng phân loại và gọi tên cácệ¬p chất vô cơ

- Liên hệ với thực tế : sự oxi hoá chậm, sự cháy, thành phần không khí.

3/ Thái độ :

- HS có lòng ham thích môn học. Bồi dưỡng thế giới quan duy vật biện chứng.

II/ PHƯƠNG PHÁP :

Sử dụng phương pháp đàm thoại, dạy học hợp tác theo nhóm, thí nghiệm trực quan.

III/ CHUẨN BỊ :

GV: các kiến thức liên quan

HS: Học và chuẩn bị bài theo hướng dẫn của GV

IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

1) Ổn định lớp :

2) Các hoạt động dạy và học :

Hoạt động 1 : On tập về tính chất hoá học của oxi, hidro, nước và định nghĩa các loại phản ứng(15’)

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1259 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 68- Ôn tập học kì ii, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 34 Ngày soạn : TIẾT : 68 Ngày dạy : § ÔN TẬP HỌC KÌ II I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1/ Kiến thức : HS hệ thống hoá kiến thức cơ bản được học trong chương trình HK II Tính chất hoá học của oxi, hidro, nước. Điều chế hidro, oxi Các khái niệm về các loại phản ứng hoá hợp, phản ứng phân huỷ, phản ứng oxi hoá-khử, phản ứng thế Khái niệm oixt, bazơ, axit, muối và cách gọi tên các hợp chất đó 2/ Kĩ năng : Rèn kĩ năng viết các loại phương trình hoá học. Rèn kĩ năng phân loại và gọi tên cácệ¬p chất vô cơ Liên hệ với thực tế : sự oxi hoá chậm, sự cháy, thành phần không khí. 3/ Thái độ : - HS có lòng ham thích môn học. Bồi dưỡng thế giới quan duy vật biện chứng. II/ PHƯƠNG PHÁP : Sử dụng phương pháp đàm thoại, dạy học hợp tác theo nhóm, thí nghiệm trực quan. III/ CHUẨN BỊ : GV: các kiến thức liên quan HS: Học và chuẩn bị bài theo hướng dẫn của GV IV/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1) Ổn định lớp : 2) Các hoạt động dạy và học : Hoạt động 1 : On tập về tính chất hoá học của oxi, hidro, nước và định nghĩa các loại phản ứng(15’) HĐ của GV HĐ của HS (?) Những chất cụ thể nào ta đã được học ở chương trình HK II? GV chia nhóm thảo luận, hãy trình bày tính chất hoá học của hidro, oxi, nước Yêu cầu HS vận dụng viết các phản ứng sau: + Photpho + oxi + sắt + oxi Hidro + sắt (III) oxit Lưu huỳnh tri oxit + nước Bari oxit + nước Bari + nước (?) Hãy phân loại các phản ứng dựa vào các phương trình hoá học trên? Nêu khái niệm các phản ứng đó? à Hidro, oxi, nước Các nhóm nhận nhiệm vụ, thảo luận các chấtđã học Các nhóm báo cáo: 1) tính chất của oxi: + Tác dụng với một số phi kim + Tác dụng với một số kim loại + Tác dụng với một số hợp chất 2) Tính chất của hidro : + Tác dụng với oxi + Tác dụng với oixt của một số kim loại 3) Tính chất của nước: + Tác dụng với một số kim loại + Tác dụng với một số oxit bazơ + Tác dụng với một số oxit kim loại Các HS viết phương trình phản ứng minh hoạ cho các tính chất của các chất à 4P + 5O2 à 2P2O5 à 3Fe + 2O2 à Fe2O4 à 3H2 + Fe2O3 à2Fe + 3H2O à SO3 + H2O à H2SO3 à BaO + H2O à Ba(OH)2 à Ba + 2H2O à Ba(OH)2 + H2 HS thảo luận để phân loại phản ứng: + Phản ứng hoá hợp: + Phản ứng phân huỷ + Phản ứng oxi hoá-khử + Phản ứng thế Đại diện HS trình bày, các HS khác nhận xét, bổ sung. Hoạt động 2 : On tập cách điềuchế oixi, hidro (7’) HĐ của GV HĐ của HS (?) Viết các phương trình phản ứng có thể có để điều chế hidro, oxi trong phòng thí nghiệm và cách thu các khí trên? HS làm việc nhóm, viết các phương trình phản ứng có thể có để điều chế hidro, oxi: 1) Điều chế oxi: + 2KMnO4 à K2MnO4 + MnO2 + O2 + 2KClO3 à 2KCl + 3O2 2) Điều chế hidro: + Zn + 2HCl à ZnCl2 + H2 + 2Al + 6HCl à 2AlCl3 + 3H2 2H2O H2 + O2 Cách thu khí oxi : qua nước hay qua không khí. Đẩy không khí phải đặt ngửa ống nghiệm Cách thu khí hidro : qua nước hay qua không khí. Qua không khí thì đặt úp ống nghiệm Hoạt động 3 : On tập các khái niệm oxit, bazơ, muối (17’) HĐ của GV HĐ của HS (?) hãy phân loại và gọi tên các chất sau: K2O, Mg(OH)2, H2SO4, AlCl3, Na2CO3, CO2, Fe(OH)2, HNO3, Ca(HCO3)2, K3PO4, HCl, H2S, CuO, Ba(OH)2 HS làm việc nhóm, có thể kẻ bảng phân loại sau đó gọi tên các chất Lần lượt các HS hoàn thành bài tập. Các HS khác nhận xét, bổ sung. Tự hoàn thiện kiến thức Oxit Bazơ Axit Muối K2O Kali oxit CO2 Các bon đioxit CuO Đồng oxit Mg(OH)2 Magieoxit Fe(OH)2 Sắt Iioxit Ba(OH)2 barioxit H2SO4 Axit sunfuric HNO3 Axit sunfuric HCl Axit clohidric H2S Axit sunfua Na2CO3 Natri cacbonat K3PO4 Kali photphat Ca(HCO3)2 Canxihidro Cacbonat AlCl3 Nhôm clorua 3) Công việc về nhà : On lại các kiến thức trong chương dung dịch Làm các bài tập 25-4, 25-6, 25-7, 26-5, 26-6, 27-1 trong sách bài tập hoá học 8

File đính kèm:

  • docT -68.doc