I./Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS biết và hiểu qua phương pháp thực nghiệm: thành phần hoá học của hợp chất nước gồm 2 nguyên tố hiđro và oxi; chúng hoá hợp với nhau theo tỉ lệ thể tích là 2 phần hiđro và 1 phần oxi và tỉ lệ khối lượng là 1 hiđro và 8 oxi.
2. Kỹ năng: Viết được PTHH biểu diễn quá trình phân tích nước – tổng hợp nước.
3. Thái độ tình cảm: HS biết nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước và biện pháp phòng chống, có ý thức sử dụng hợp lý nguồn nước ngọt và giữ cho nguồn nước không bị ô nhiễm.
II.Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề + Thông báo
III. Chuẩn bị:
Các Tranh mô tả thí nghiệm phân huỷ nước bằng dòng điện, tổng hợp nước
IV./ Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định: HS vắng:
2. Bài cũ:
3. Bài mới:
1 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1322 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiêt 54 Bài 36: nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/3/2006
BÀI 36: NƯỚC (Tiết 1)
Tuần thứ: 27
Ngày giảng: 28/3/2006
Tiết thứ : 54
I./Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS biết và hiểu qua phương pháp thực nghiệm: thành phần hoá học của hợp chất nước gồm 2 nguyên tố hiđro và oxi; chúng hoá hợp với nhau theo tỉ lệ thể tích là 2 phần hiđro và 1 phần oxi và tỉ lệ khối lượng là 1 hiđro và 8 oxi.
2. Kỹ năng: Viết được PTHH biểu diễn quá trình phân tích nước – tổng hợp nước.
3. Thái độ tình cảm: HS biết nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước và biện pháp phòng chống, có ý thức sử dụng hợp lý nguồn nước ngọt và giữ cho nguồn nước không bị ô nhiễm.
II.Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề + Thông báo
III. Chuẩn bị:
Các Tranh mô tả thí nghiệm phân huỷ nước bằng dòng điện, tổng hợp nước
IV./ Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định: HS vắng:
2. Bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Phần ghi bảng
Hoạt động 1. (10 phút)
- Sự phân huỷ nước, GV sử dụng Hình vẽ và mô tả TN bằng lời nói
GV: Yêu cầu HS đọc SGK phần I.1 và trả lời câu hỏi:
- Hãy cho biết kết luận rút ra được từ thí nghiệm phân huỷ nước bằng dòng điện?
- Viết PTHH biểu diễn sự phân huỷ nước.
- Cho biết tỉ lệ thể tích giữa khí H2 và O2 thu được trong thí nghiệm?
- HS lớp quan sát các Hình vẽ trên bảng à ghi lại các hiện tượng GV mô tả nhận xét các hiện tượng.
- HS nhóm thảo luận, qua tìm hiểu SGK à phát biểu.
I./ Thành phần hoá học của nước:
1. Sự phân huỷ nước:
Đ/phân
PTHH:
2H2O 2H2 + O2
Hoạt Động 2. (10 phút)
GV: Tiến hành theo phương pháp nêu trên.
GV: Yêu cầu HS nghiên cứu SGK (II.2) và trả lời câu hỏi:
- Thể tích khí H2 và O2 cho vào ống thuỷ tinh lúc đầu là bao nhiêu? Khác nhau hay bằng nhau?
- Thể tích khí còn lại sau khi hỗn hợp nổ do đốt bằng tia lửa điện là bao nhiêu? Đó là khí gì?
- Tỉ lệ về thể tích giữa hiđro và oxi khi chúng hoá hợp với nhau tạo thành nước?
- Tỉ lệ khối lượng của các nguyên tố hiđro và oxi trong nước là bao nhiêu? Hãy nêu cách tính tỉ lệ về khối lượng này?
- Bằng thực nghiệm có thể kết luận CTHH của nước như thế nào?
- HS nhóm thảo luận, qua tìm hiểu SGK à phát biểu.
- HS quan sát các hình vẽ à ghi nhận xét.
- Các câu hỏi được viết sẵn
2. Sự tổng hợp nước:
PTHH:
2H2 + O2 à 2H2O
3. Kết luận: SGK
4. Củng cố: (5 phút)
Làm bài tập 2, 4 trang 125
5. Dặn dò – chuẩn bị(10 phút)
- Học bài
- Làm bài tập vào vở
- Xem tiếp phần II.2, III của bài.
File đính kèm:
- T-54 Nuoc (T1).doc