I/ Mục tiêu:
1- Kiến thức: HS hát thuần thục bài hát. Biết công thức cấu tạo của giọng Mi thứ. Đọc đúng gđ, lời ca bài TĐN.
2- Kĩ năng: Có kĩ năng hát tập thể, đơn ca. Có kĩ năng cảm thụ âm nhạc qua phần nội dung Âm nhạc thường thức.
3- Thái độ: Học sinh thêm yêu thích môn âm nhạc.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ; nhạc cụ.
- Học sinh: Thanh gõ phách.
III/ Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định tổ chức (1ph).
2. Kiểm tra bài cũ {ktra 15ph: thế nào là giọng Sol trưởng, viết công thức cấu tạo giọng Sol trưởng}
3. Dạy bài mới.
3 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1422 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 5 : - Ôn bài hát: nụ cười - tập đọc nhạc - giọng mi thứ - tđn số 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 16- 09- 2010
Ngày giảng : 9a : 17/09
9b : 18/09
Tiết 5 :
- Ôn bài hát: Nụ cười
- Tập đọc nhạc - Giọng Mi thứ - TĐN số 2
I/ Mục tiêu:
1- Kiến thức: HS hát thuần thục bài hát. Biết công thức cấu tạo của giọng Mi thứ. Đọc đúng gđ, lời ca bài TĐN.
2- Kĩ năng: Có kĩ năng hát tập thể, đơn ca. Có kĩ năng cảm thụ âm nhạc qua phần nội dung Âm nhạc thường thức.
3- Thái độ: Học sinh thêm yêu thích môn âm nhạc.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Bảng phụ; nhạc cụ.
- Học sinh: Thanh gõ phách.
III/ Tiến trình bài dạy:
1. ổn định tổ chức (1ph).
2. Kiểm tra bài cũ {ktra 15ph: thế nào là giọng Sol trưởng, viết công thức cấu tạo giọng Sol trưởng}
3. Dạy bài mới.
Phương pháp
Nội dung
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Nụ cười
- Mục tiêu: Hát đúng giai điệu, sắc thái của bài hát.
- Thời gian: 8ph.
- Đồ dùng dạy học: Đàn Organ, SGK.
- Cách tiến hành: Gv đàn HS hát ( cần lưu ý sửa sai cho HS nếu có)
- Giáo viên bắt nhịp.
- Học sinh hát tập thể kết hợp với gõ đệm.
- Chia nhóm hát xen câu.
- Giáo viên đệm đàn - chỉ huy.
- Học sinh hát theo sự chỉ huy của giáo viên.
- Kiểm tra nhóm ba học sinh hát và vận động.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
1.Ôn bài hát.
Hoạt động 2: Giọng Mi thứ - TĐN số 2
- Mục tiêu: HS biết công thức cấu tạo giọng Mi thứ. đọc đúng gđ và lời ca bài TĐN.
- Thời gian: 18ph
- Đồ dùng dạy học: Đàn, bảng phụ.
- Cách tiến hành: GV đàn cho HS đọc nhạc, ghép lời
GV ghi bảng.
Giọng Mi thứ có âm chủ là Mi và có hoá biểu 1 dấu thăng.
- Giọng Mi thứ song song với giọng nào ?
- Giọng Mi thứ cùng tên với giọng nào ?
- Ghi công thức giọng Mi thứ và giọng La thứ.
- Hãy so sánh giọng Mi thứ, La thứ ?
Hai giọng này có công thức giống nhau nhưng âm hưởng khác nhau (cao độ khác nhau).
Giáo viên đàn gam La thứ và Mi thứ để học sinh nghe và cảm nhận sự giống nhau và khác nhau giữa 2 giọng.
- Giáo viên đàn gam Mi thứ 2 - 3 lần, học sinh nghe và đọc cùng.
Tập đọc nhạc : TĐN số 2 “Nghệ sĩ với cây đàn”.
- Bài TĐN “Nghệ sĩ với cây đàn” gồm mấy câu ?
Có 4 câu, mỗi câu 3 nhịp. Riêng câu 3 có 4 nhịp.
Trong bản nhạc có dạng trường độ khó ở nhịp nào ?
Nhịp thứ 2 có chùm 3 nốt móc đơn.
Khi đọc nhạc chùm 3 nốt móc đơn, gõ 1 phách phải đọc đều 3 nốt nhạc này.
- Đọc gam Mi thứ thay cho luyện thanh.
- Đọc từng câu : Giáo viên dịch giọng bản nhạc xuống giọng Si thứ (-5), đàn giai điệu từng câu, học sinh lắng nghe và tự đọc theo đàn.
2. Tập đọc nhạc 2, Giọng Mi thứ .
a. Giọng Mi thứ
- Giọng Mi thứ song song với giọng Son trưởng.
- Cùng tên với giọng Mi trưởng.
b. Tập đọc nhạc số 2:
4. Củng cố: ( 2 ph).
- Chia nhóm đọc nhạc hát lời.
5. Dặn dò: (1 ph).
- Học thuộc giai điệu, lời bài TĐN.
File đính kèm:
- T5.doc