Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Tiết 13, 14, 15 - Trường THCS Mường Kim

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Giúp học sinh biết bài hát Đi cấy là một bài dân ca Thanh Hóa, trích trong Tổ

khúc mùa hè, học sinh hát đúng lời ca, giai điệu của bài hát.

2. Kĩ năng:

- Qua bài học rèn luyện kỹ năng nghe, hát cho học sinh.

3. Thái độ:

- Hướng học sinh thêm yêu thích các môn học khác.

4. Định hướng năng lực:

a) Năng lực chung:

- Biết gìn giữ các làn điệu dân ca.

b) Năng lực đặc thù:

- Qua tiết học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực

hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực

trình diễn âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng (Đàn phím điện tử)

2. Học sinh: - Xem trước bài hát, đồ dùng học tập

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp:

- Phương pháp thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giao nhiệm

vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành.

2. Kĩ thuật:

- Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, động não, tia chớp.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

? Trình bày bài TĐN số 4?

3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động

HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới

pdf9 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 118 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Âm nhạc Lớp 6 - Tiết 13, 14, 15 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Ngày giảng: Tiết 13. HỌC HÁT: ĐI CẤY I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Giúp học sinh biết bài hát Đi cấy là một bài dân ca Thanh Hóa, trích trong Tổ khúc mùa hè, học sinh hát đúng lời ca, giai điệu của bài hát. 2. Kĩ năng: - Qua bài học rèn luyện kỹ năng nghe, hát cho học sinh. 3. Thái độ: - Hướng học sinh thêm yêu thích các môn học khác. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: - Biết gìn giữ các làn điệu dân ca. b) Năng lực đặc thù: - Qua tiết học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng (Đàn phím điện tử) 2. Học sinh: - Xem trước bài hát, đồ dùng học tập III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: - Phương pháp thuyết trình, động não, tìm tài liệu, thảo luận nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, giao nhiện vụ, trò chơi, luyện tập thực hành. 2. Kĩ thuật: - Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, động não, tia chớp.. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Trình bày bài TĐN số 4? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới H§ cña GV- HS Nội dung cần đạt * Hoạt động 1: Phương pháp: thuyết trình, trực quan Kĩ thuật: động não, tia chớp, đặt câu hỏi. GV ghi b¶ng HS ghi vë GV giíi thiÖu 1. Giới thiệu tác giả và bài hát: - GV giíi thiÖu ®Þa d- tØnh Thanh Ho¸ theo SGK: + Thanh Ho¸ cã ®ñ ba vïng ®Þa d-: §ång b»ng, trung du, miÒn nói + Nh©n d©n Thanh Ho ¸cã truyÒn thèng anh hïng, lµ n¬i s¶n sinh ra nhiÒu vÞ anh hïng d©n téc: Lª Lîi, Lª Lai, NguyÔn B¸ 2 HS nghe, ghi nhí GV ®µn HS nghe, c¶m nhËn GV treo B§ ThÕ giíi, giíi thiÖu n-íc Ph¸p HS q/s, nghe GV h t¸ minh ho¹ mét vµi vÝ dô cô thÓ * Hoạt động 2: Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, phát huy tính tích cực. Kĩ thuật: chia nhóm, giao nhiệm vụ. GVđặt câu hỏi HS tr¶ lêi GV tr×nh bµy HS lắng nghe GV ®µn, ®iÒu khiÓn HS thực hiện * Hoạt động 3: Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, phát huy tính tích cực. Kĩ thuật: chia nhóm, giao nhiệm vụ. GV hướng dẫn tập hát HS lắng nghe và thực hiện GV hướng dẫn sửa sai GV hướng dẫn hát cả bài Gv củng cố Ngäc .. + Bµi h t¸ “ §i cÊy” ®-îc trÝch trong tæ khóc “ Móa ®Ìn” cña nh©n d©n Thanh Ho¸. Tæ khóc gåm 10 bµi d©n ca m« t¶ c¸c c«ng viÖc lao ®éng cña ng-êi d©n nh-: Xuèng chÌo, dÖt v¶i,.. - “ Móa ®Ìn” lµ mét h×nh thøc diÔn x-íng h t¸ vµ móa. Khi biÓu diÔn, mçi diÔn viªn ®éi trªn ®Çu mét ®Üa ®Ìn dÇu. - Nghe mét sè bµi trong tæ khóc “ móa ®Ìn” 2. Tìm hiểu bài hát. -Baøi haùt chia laøm4 caâu. +Câu 1:lên chùa.sáng trăng. +Câu 2:ba bốn.. cùng chăng. +Câu 3:thắp đèn.. cầu cho. +Câu 4: Cầu cho... ngoài êm. - Trong bài hát này có những kí hiệu âm nhạc gì ? (Bài hát viết ở nhịp bao nhiêu, có dấu luyến, dấu nối, dấu lặng đen ) - Trong bài có sử dụng những hình nốt nào? ( Nốt đen, nốt trắng, nốt đen chấm dôi ) 3. Nghe hát mẫu. - Gv hát mẫu bài hát để cho Hs nắm sơ qua giai điệu của bài hát. - HS nói về cảm nhân bài hát. 4. Khởi động giọng. 5. Tập hát từng câu. * Tập từng câu: nghe giai điệu câu 1 khoảng 2 lần và hát nhẩm theo. - Chỉ định 1-2 hs hát. - Cả lớp đồng thanh theo đàn - Tập các câu còn lại tương tự. 6. Hát cả bài. - Ghép hoàn chỉnh bài hát và yêu cầu Hs hát đúng tính chất của bài hát. - Cả tiếp tục những chỗ sai và thể hiện 3 HS; TËp ®Æt lêi ca míi cho bµi h t¸. VD: Quª nhµ mçi ngµy ®Ñp h¬n, quª nhµ mçi ngµy ®Ñp h¬n , quª h-¬ng tõng ngµy ®æi míi s¸ng t-¬i, em mÕn yªu xãm lµng cña em xãm lµng cña em. Th¸ng ngµy em sÏ g¾ng ch¨m häc hµnh, g¾ng ch¨m häc hµnh muèn r»ng ngµy mai, ngµy mai em lín, em x©y dùng lµng quª. đúng sắc thái. 7. Củng cố, kiểm tra. - Sau đó chia lớp làm từng tổ nhỏ và lần lượt từng tổ nhỏ luyện tập Gv chú ý sửa những chổ Hs còn hát sai. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - HS nghe GV đàn, khởi động giọng hát bằng thang âm đô trưởng -Tập hát từng câu : + Tập hát câu thứ nhất : HS nghe GV đàn giai điệu hoặc hát mẫu, tập hát vài lần hoà cùng với tiếng đàn. GV chỉ định một vài HS hát lại câu thứ nhất, hướng dẫn các em sửa chỗ còn sai. + Tập hát câu thứ hai tương tự câu thứ nhất. + Hát nối tiếp câu thứ nhất với câu thứ hai. GV chỉ định cá nhân, cặp đôi, nhóm, HS nam hoặc nữ trình bày lại. + Tập hát những câu tiếp theo tương tự. - Tập hát cả bài : + HS tự luyện tập bài hát. + GV giúp HS sửa chỗ hát sai. + GV hướng dẫn HS thể hiện sắc thái và tình cảm của bài hát. + Một vài nhóm trình bày kết quả trước lớp. Các nhóm khác tham gia nhận xét, đánh giá. GV bổ sung, động viên, khen ngợi hoặc đưa ra kết luận. - Củng cố bài hát : + HS tập hát đối đáp và hoà giọng + HS tập hát nối tiếp và hoà giọng HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - HS học thuộc bài hát để hát trong các hoạt động ở trường, lớp. - Hoạt động trong lớp : Các nhóm HS chọn 1 trong 2 hoạt động sau : + Hát bài Đi cấy, kết hợp gõ đệm : Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo phách, thể hiện rõ phách mạnh và phách nhẹ ; Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp. + Hát bài Đi cấy, kết hợp vận động theo nhạc : Tìm động tác vận động phù hợp với từng câu hát ; Tập hát kết hợp vận động theo nhạc. - Hoạt động ngoài lớp : HS hát bài Đi cấy cho người thân trong gia đình nghe hoặc hát trong các sinh hoạt của lớp, của trường và sinh hoạt văn hoá tại cộng đồng. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng Các nhóm HS chọn 1 trong 3 hoạt động sau : - Kể tên một vài bài hát thuộc các làn điệu dân ca. - Trả lời câu hỏi : Vì sao chúng ta phải giữ gìn các làn điệu dân ca ? -Vẽ tranh minh hoạ cho bài hát. 4. Dặn dò về nhà - Tập thiết kế động tác biểu diễn cho bài Đi cấy 4 - Xem trước bài TĐN số 5 Ngày giảng: Tiết 14: - ÔN TẬP BÀI HÁT: ĐI CẤY - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Giúp học sinh biết trình bày bài hát Đi cấy - HS đọc đúng cao độ trường độ bài TĐN số 5 2. Kĩ năng: - Qua bài học rèn luyện kỹ năng đọc nhạc, nghe, hát cho học sinh. 3. Thái độ: - Hướng học sinh yêu biết âm nhạc, yêu cuộc sống và trân trọng những giá trị mà cuộc sống mang lại. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: - Biết gìn giữ các làn điệu dân ca. b) Năng lực đặc thù: - Qua tiết học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng (Đàn phím điện tử) 2. Học sinh: - Xem trước bài TĐN, tập biểu diễn bài hát đi cấy. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: - Phương pháp thuyết trình, thực hành, tìm tài liệu, làm việc nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, trò chơi, luyện tập thực hành. 2. Kĩ thuật: - Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, đặt lệnh yêu cầu IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Trình bày bài hát Đi cấy. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới H§ cña GV- HS Nội dung cần đạt * Hoạt động 1: Phương pháp: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, thực hành - HS thực hiện các yêu cầu - Ôn tập thể 1. Ôn tập bài hát Đi cấy - Luyện thanh 5 - Ôn cá nhân 1 phút để nhớ lời - HD nhóm 4 (Đạt tên nhóm, luyện tập biểu diễn, lên bảng biểu diễn) * Hoạt động 2: Phương pháp: Thuyết trình, trực quan, thực hành, phát huy tính tích cực. Đạt câu hỏi Giao nhiệm vụ, GV hướng dẫn trên đàn và điều khiển HS lắng nghe HS đọc theo - Ôn tập thể - Ôn cá nhân - Kiểm tra nhóm lên bảng trình bày 2. Tập đọc nhạc: TĐN số 5 Vào rừng hoa - Tìm hiểu bài TĐN: Nhịp: 2/4 Cao độ: Đô rê mi son la Trường độ: đen, đơn, trắng. Kí hiệu âm nhạc: Dấu nhắc lại Chia câu: 4 câu Dạy từng câu trên đàn theo lối móc xích. Hướng dẫn xử lý dấu nhắc lại Nối câu 1-2 Nối câu 3-4 Đọc cả bài, vỗ tay theo phách, nhịp, tiết tấu Ghép lời ca Kiểm tra cá nhâ Kiểm tra theo nhóm bàn Kiểm tra theo nhóm 4 Kiểm tra theo tổ 3. Củng cố, kiểm tra. - Hát lại bài Đi cấy - Chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm 1 đọc nhạc, nhóm 2 hát lời đọc cùng 1 lúc HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - HS nghe lời mới bài Đi cấy - HS đọc bài Tập đọc nhạc số 5 với nhiều hình thức cá nhân, nhóm bàn, nhóm lớn, đọc gõ phách, nhịp, tiết tấu... HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - HS biết biểu diễn bài Đi cấy - HS đọc đúng bài tập đọc nhạc số 5 HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, sáng tạo Giao nhiệm vụ cho từng nhóm Nhóm 1: Đặt tên nhóm, thiết kế động tác biểu diễn cho bài Đi cấy Nhóm 2: Đặt lời mới cho bài hát Đi cấy. 6 Nhóm 3: Đọc bài tập đọc nhạc theo hướng mỗi cá nhân trong nhóm gõ một kiểu tiết tấu (Nhịp, phách, tiết tấu) Nhóm 4: Đọc bài tập đọc nhạc dùng bộ gõ cơ thể. 4. Dặn dò về nhà - Thiết kế động tác bài Đi cấy - Đặt lời mới bài Đi cấy - Đọc bài Tập đọc nhạc dùng bộ gõ cơ thể. - Xem trước bài tiết sau phần Âm nhạc thường thức giới thiệu một vài nhạc cụ truyền thống 7 Ngày giảng: Tiết 15: - ÔN TẬP BÀI HÁT: ĐI CẤY - ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5 - ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: SƠ LƯỢC VỀ MỘT VÀI NHẠC CỤ DÂN TỘC PHỔ BIẾN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Giúp học sinh biết trình bày bài hát Đi cấy - HS đọc đúng cao độ trường độ bài TĐN số 5 - Biết sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc. 2. Kĩ năng: - Qua bài học rèn luyện kỹ năng đọc nhạc, nghe, hát cho học sinh. 3. Thái độ: - Hướng học sinh yêu biết âm nhạc, yêu cuộc sống và trân trọng những giá trị mà cuộc sống mang lại. 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: - Biết gìn giữ các làn điệu dân ca, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa của các nhạc cụ dân tộc. b) Năng lực đặc thù: - Qua tiết học giúp học sinh hình thành 5 năng lực Âm nhạc là: Năng lực thực hành âm nhạc, năng lực hiểu biết âm nhạc, năng lực cảm thụ âm nhạc, năng lực trình diễn âm nhạc, năng lực sáng tạo âm nhạc. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng (Đàn phím điện tử) 2. Học sinh: - Xem trước phần âm nhạc thường thức, tập biểu diễn bài hát đi cấy. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: - Phương pháp thuyết trình, thực hành, tìm tài liệu, làm việc nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, trò chơi, luyện tập thực hành. 2. Kĩ thuật: - Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, đặt lệnh yêu cầu IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Trình bày bài tập đọc nhạc số 5 3. Bài mới: 8 HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới H§ cña GV- HS Nội dung cần đạt * Hoạt động 1: Phương pháp: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, thực hành - HS thực hiện các yêu cầu - Ôn tập thể - Ôn cá nhân 1 phút để nhớ lời - HD nhóm 4 (Đạt tên nhóm, luyện tập biểu diễn, lên bảng biểu diễn) * Hoạt động 2: Phương pháp: Thực hành, làm việc nhóm GV hướng dẫn trên đàn và điều khiển HS thực hiện HS thực hiện GV hướng dẫn GV tổ chức trò chơi: Nghe đàn đoán câu nhạc: GV đàn một vài nốt bất kỳ hs nghe, phát hiện và đọc lại giai điệu câu đó HĐ nhóm bàn thời gian 2 phút GV chốt kiến thức GV cho HS nghe một số trích đoạn độc tấu đàn bầu, đàn tranh, đàn nhị, đàn nguyệt, sáo... 1. Ôn tập bài hát Đi cấy - Luyện thanh - Ôn tập thể - Ôn cá nhân - Kiểm tra nhóm lên bảng trình bày 2. Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 5 Vào rừng hoa Đọc tập thể Kiểm tra cá nhân Kiểm tra theo nhóm bàn Kiểm tra theo nhóm 4 Kiểm tra theo tổ Hướng dẫn đọc gõ phách, gõ nhịp, gõ tiết tấu HS hưởng ứng 3. Âm nhạc thường thức: Sơ lược về một vài nhạc cụ dân tộc phổ biến: Kể tên một số nhạc cụ dân tộc mà em biết? Các nhóm báo cáo kết quả, GV nhận xét. Một số nhạc cụ dân tộc phổ biến là - Sáo - Đàn bầu - Đàn tranh - Đàn nhị - Đàn nguyệt - Trống 4. Củng cố, kiểm tra. - Hát lại bài Đi cấy 9 - Chia lớp thành 2 nhóm đọc bài Tập đọc nhạc: Nhóm 1 đọc nhạc, nhóm 2 hát lời cùng 1 lúc HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - HS nghe lời mới bài Đi cấy - HS đọc bài Tập đọc nhạc số 5 với nhiều hình thức cá nhân, nhóm bàn, nhóm lớn, đọc gõ phách, nhịp, tiết tấu... HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - HS biết biểu diễn bài Đi cấy - HS đọc đúng bài tập đọc nhạc số 5 HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, sáng tạo Giao nhiệm vụ cho từng nhóm Nhóm 1: Đặt tên nhóm, thiết kế động tác biểu diễn cho bài Đi cấy Nhóm 2: Đặt lời mới cho bài hát Đi cấy. Nhóm 3: Đọc bài tập đọc nhạc theo hướng mỗi cá nhân trong nhóm gõ một kiểu tiết tấu (Nhịp, phách, tiết tấu) Nhóm 4: Kể tên một số nhạc cụ dân tộc Thái 4. Dặn dò về nhà - Thiết kế động tác bài Đi cấy - Đặt lời mới bài Đi cấy - Đọc bài Tập đọc nhạc dùng bộ gõ cơ thể. - Ôn tập toàn bộ kiến thức từ đầu năm.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_am_nhac_lop_6_tiet_13_14_15_truong_thcs_muong_kim.pdf
Giáo án liên quan