I/ môc tiªu bµi häc:
1. Kiến thức: Giúp HS:
- Sự hạn chế gia tăng dân số là con đường “tồn tại hay không tồn tại” của loài người.
- Sự chặt chẽ, khả năng thuyết phục của cách lập l;uận bắt đầu bằng một câu chuyện nhẹ nhàng mà hấp dẫn.
2. Kĩ năng:
- Tích hợp với phần tập làm văn, vận dung kiến thức đã học ở bài: Phương pháp thuyết minh để đọc- hiểu, nắm bắt được vấn đề có ý nghĩa thời sự trong văn bản.
- Vận dụng vào việc viết bài văn thuyết minh.
3. Thái độ: Gi¸o dôc kĩ năng sống cho học sinh: Nhận biết, vận dụng trong cuộc sống, nói, viết văn.
5 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1355 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 49: Văn bản: Bài toán dân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n:21/11/2013
TiÕt 49:
V¨n b¶n: Bµi to¸n d©n sè
I/ môc tiªu bµi häc:
1. Kiến thức: Giúp HS:
- Sự hạn chế gia tăng dân số là con đường “tồn tại hay không tồn tại” của loài người.
- Sự chặt chẽ, khả năng thuyết phục của cách lập l;uận bắt đầu bằng một câu chuyện nhẹ nhàng mà hấp dẫn.
2. Kĩ năng:
- Tích hợp với phần tập làm văn, vận dung kiến thức đã học ở bài: Phương pháp thuyết minh để đọc- hiểu, nắm bắt được vấn đề có ý nghĩa thời sự trong văn bản.
- Vận dụng vào việc viết bài văn thuyết minh.
3. Thái độ: Gi¸o dôc kĩ năng sống cho học sinh: Nhận biết, vận dụng trong cuộc sống, nói, viết văn.
II/ chuÈn bÞ:
1. Gi¸o viªn:
§äc kÜ VB
Tham kh¶o tµi liÖu, thiÕt kÕ bµi d¹y.
2. Häc sinh:
§äc tríc v¨n b¶n, ®äc chó thÝch
Tr¶ lêi c¸c c©u hái vµo vë so¹n.
III/ c¸c ho¹t ®éng d¹y – häc
1. æn ®Þnh líp.
2. KiÓm tra:
?Em h·y nªu t¸c h¹i cña thuèc l¸ ®èi víi ngêi trùc tiÕp hót cïng nh ®èi víi nh÷ng ngêi xung quanh?
3. Bµi míi:
Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi:
GV: yªu cÇu HS ®äc nh÷ng c©u tôc ng÷, thµnh ng÷ cña cha «ng ta nãi vÒ vÊn ®Ò sinh ®Î.
GV bæ sung:
+ Mét con, mét cña. ai tõ!
+ Trêi sinh voi, trêi sinh cá!
+ Cã nÕp cã tÎ.
+ Con ®µn ch¸u ®èng...
§ã lµ nh÷ng c©u tôc ng÷, thµnh ng÷, nh÷ng c©u nãi cöa miÖng cña ngêi xa, ph¶n ¸nh quan niÖm quý ngêi, cÇn ngêi, mong ®Î nhiÒu con trong g® vµ xh n«ng nghiÖp cæ truyÒn. Nhng còng tõ quan niÖm Êy dÉn ®Õn tËp qu¸n sinh ®Î tù do, v« kÕ ho¹ch, dÉn ®Õn d©n sè níc ta t¨ng nhanh vµo lo¹i ®Çu b¶ng trong khu vùc vµ trªn TG; dÉn ®Õn ®ãi nghÌo vµ bÖnh tËt, l¹c hËu. ChÝnh s¸ch d©n sè- kÕ ho¹ch ho¸ g®tõ l©u ®· trë thµnh 1 trong nh÷ng quèc s¸ch hÕt søc quan träng cña ®¶ng vµ nhµ níc ta. Bëi v× ®· tõ l©u, chóng ta ®ang cè t×m mäi c¸ch ®Ó giöi bµi to¸n hãc bóa- bµi to¸n d©n sè. VËy bµi to¸n Êy thùc chÊt nh thÕ nµo?
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS
Néi dung
Ho¹t ®éng 2:
GV: Híng dÉn c¸ch ®äc:
§oc râ rµng, m¹ch l¹c, chËm r·i.
GV ®äc mÉu, gäi HS ®äc nèi tiÕp.
NhËn xÐt c¸ch ®äc cña HS
Gi¶i thÝch tõ khã:
+ Chµng A-®am vµ nµng £-va: Theo kinh th¸nh cña ®¹o thiªn chóa, ®ã lµ cÆp vî chång ®Çu tiªn trªn tr¸i ®Êt ®îc chóa t¹o ra vµ sai xuèng trÇn gian ®Ó h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn loµi ngêi.
+ Tån t¹i hay kh«ng tån t¹i: c©u nãi næi tiÕng cña nv H¨m-lÐt trong vë kÞch “H¨m-lÐt” cña SÕch-xpia (Anh).
? VB nµy ®îc viÕt theo thÓ lo¹i nµo?
-> VB nhËt dông – nghÞ luËn CM, gi¶i thÝch 1 vÊn ®Ò XH: d©n sè gia t¨ng vµ hËu qu¶ cña nã.
? V¨n b¶n nµy cã thÓ chia lµm mÊy phÇn? néi dung tõng phÇn lµ g×?
-> 3 phÇn:
+ P1: Tõ ®Çu...->S¸ng m¾t ra.
( Bµi to¸n DS vµ KHHG ®îc ®Æt ra tõ thêi cæ ®¹i)
+ P2: §ã...-> Bµn cê
( Tèc ®é gia t¨ng DS lµ hÕt søc nhanh )
+ P3: Cßn l¹i
( Lêi kªu gäi toµn d©n h¹n chÕ tèc ®é gia t¨ng d©n sè )
? Em cã nhËn xÐt g× vÒ bè côa cña Vb?
-> M¹ch l¹c, chÆt chÏ, theo vÊn ®Ò luËn ®iÓm cña VB nghÞ luËn. TÊt c¶ tËp trung lµm râ vÊn ®Ò chñ chèt: Bµi to¸n DS lµ g× vµ gi¶i quyÕt nã nh thÕ nµo?
Ho¹t ®éng 3:
* HS chó ý P1
? Bµi to¸n DS theo t¸c gi¶ thùc chÊt lµ vÊn ®Ò g×?
? VÊn ®Ò vµy ®îc ®Æt ra tõ bao giê?
GV: T¸c gi¶ tá ra nghi ngê, ph©n v©n vµ kh«ng tin l¹i cã sù vªnh lÖch (V× t¸c gi¶ thÊy vÊn ®Ò DS vµ KHHG§ míi chØ ®îc ®Æt ra vµi chôc n¨m gÇn ®©y) Cuèi cïng t¸c gi¶ ®· “s¸ng m¾t ra” khi nghe xong c©u chuyÖn.
? “S¸ng m¾t ra” nghÜa lµ g×?
? Em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸ch ®Æt v/® cña tg?
? C¸ch diÔn ®¹t nµy cã t¸c dông n.thÕ nµo?
-> GÇn gòi, tù nhiªn, dÔ thuyÕt phôc, l«i cuèn sù chó ý theo dâi cña ngêi ®äc. §äc ®Õn ®ã, ai còng muèn ®äc tiÕp ®Ó xem c©u chuyÖn nh thÕ nµo mµ l¹i lµm cho ngêi viÕt tØnh ngé?
* HS chó ý ®o¹n tiÕp theo.
? Em h·y tãm t¾t c©u chuyÖn kÐn rÓ cña nhµ th«ng th¸i?
-> HS tr¶ lêi.
GV: §ã lµ mét bµi to¸n næi tiÕng, sö dông cÊp sè nh©n víi c«ng béi lµ 2.(« 1: 1h¹t, «2: 2 h¹t, «3: 4h¹t, «4: 8 h¹t, «5: 16 h¹t, «6: 32 h¹t, «7: 64 h¹t, «8: 128, «9: 256, «10: 512...
Cø nh thÕ, tÝnh lªn con sè sÏ lªn ®Õn chãng mÆt, khñng khiÕp. ®Õn « 64, sè thãc sÏ t¨ng lªn ngoµi søc tëng tîng vµ phñ kh¾p hµnh tinh.
? VËy cã ngêi nµo cã ®ñ sè thãc ®Ó xÕp ®ñ 64 « kh«ng? Nhµ th«ng th¸i ®Æt ra bµi to¸n cùc k× khã ®ã ®Ó lµm g×?
-> §Ó c¸c chµng trai khã lßng mµ trë thµnh con rÓ cña «ng.-> Muèn c¸c chµng trai thÊt väng.
? Ngêi viÕt dÉn chøng c©u chuyÖn xa ®Ó nh»m môc ®Ých g×?
GV: Chñ ý cña ngêi viÕt ®a ra bµi to¸n cæ nh 1 c©u chuyÖn ngô ng«n ®Çy th«ng minh vµ trÝ tuÖ ®Ó liªn hÖ ®Õn vÊn ®Ò gia t¨ng DS.
? Tõ c©u chuyÖn nµy, ngêi viÕt ®· sö dông ph¬ng ph¸p nµo ®Ó lµm râ vÊn ®Ò DS?
GV: Lóc ®Çu, TG chØ cã 2 ngêi: A-®am vµ £-va. ®Õn n¨m 1995: 5,63 tØ ngêi-> So víi bµi to¸n cæ, th× ®· ®Õn « thø 33 cña bµn cê.
? Theo thèng kª cña Héi nghÞ Cai r«, fô n÷ c¸c níc cã tØ lÖ sinh con cao thuéc ch©u lôc nµo?
? Em cã nhËn xÐt g× vÒ sù gia t¨ng DS ë ch©u Phi, ch©u ¸ nãi riªng vµ TG nãi chung?
? NÕu DS cø t¨ng nh vËy th× t×nh h×nh kinh tÕ, v¨n hãa cña c¸c níc trªn TG sÏ nh thÕ nµo?
? VËy gi÷a vÊn ®Ò DS vµ sù ph¸t triÓn cña XH cã mèi quan hÖ ra sao?
-> T¨ng DS sÏ k×m h·m sù ph¸t triÓn -> Lµ nguyªn nh©n g©y ra sù ®ãi nghÌo, l¹c hËu-> Vµ chÝnh sù ®ãi nghÌo l¹c hËu l¹i lµ nguyªn nh©n g©y ra sù t¨ng d©n sè.
? ViÖc t¸c gi¶ nªu ra mét vµi con sè dù b¸o t×nh h×nh gia t¨ng DS hiÖn nay vµ ®Õn n¨m 2015, d©n sè TG t¨ng lªn 7 tØ ngêi nãi lªn ®iÒu g×?
-> Nãi lªn con sè cô thÓ, ®ã lµ hËu qu¶ kh«n lêng ®ang th¸ch thøc nh©n lo¹i, c¶nh b¸o nguy c¬ bïng næ d©n sè lu«n cã thÓ x¶y ra.
? ViÖc c¶nh b¸o ®ã cã t¸c dông nh thÕ nµo?
? Em cã thÊy phÇn lËp luËn cña t¸c gi¶ trong phÇn th©n bµi nh thÕ nµo?
GV: Tãm l¹i, trong phÇn th©n bµi, t¸c gi¶ kh«ng lÝ luËn dµi dßng, chung chung mµ chøng minh vÊn ®Ò b»ng nh÷ng con sè cô thÓ, chÝnh x¸c, tin cËy-> ngêi ®äc söng sèt, giËt m×nh tríc thùc tr¹ng bµi to¸n DS cø t¨ng ®Òu ®Æn -> ThËt ®¸ng lo ng¹i.
* HS chó ý vµo ND ®o¹n cuèi.
? §o¹n kÕt VB lµ c©u nãi: “§õng ®Ó...tèt”.Em hiÓu nh thÕ nµo vÒ lêi nãi Êy?
? T¹i sao t¸c gi¶ cho r»ng : ®ã lµ con ®êng “Tån t¹i hay kh«ng tån t¹i” cña chÝnh loµi ngêi?
-> Con ngêi muèn sèng ph¶i cã ®Êt-> con ngêi ph¶i biÕt ®iÒu chØnh, h¹n chÕ t¨ng d©n sè-> ®©y lµ vÊn ®Ò nghiªm tóc vµ sèng cßn cña nh©n lo¹i.
? T¸c gi¶ ®· béc lé quan ®iÓm vµ th¸i ®é nh thÕ nµo vÒ vÊn ®Ò ®êi sèng vµ KHHG§?
? Con ®êng h¹n chÕ tèt nhÊt cña GD d©n sè lµ g×?
-> §Èy m¹nh GD phô n÷ tho¸t khái ¸p bøc, ngu dèt, kh«ng cßn phô thuéc vµo quyÒn lùc cña kÎ kh¸c.
-> §Ò cao vai trß cña ngêi GV vµ c¸c bËc cha mÑ.
Ho¹t ®éng 4
? Em cã nhËn xÐt g× vÒ PP thuyÕt minh vµ c¸ch lËp luËn cña tg?
? Sau khi häc xong VB, em ®óc rót ®îc ®iÒu g× cÇn ghi nhí?
- HS tr¶ lêi. GV ®a ra ghi nhí.
- Gäi HS ®äc
Ho¹t ®éng 5
GV: Híng dÉn HS liªn hÖ víi phÇn ®äc thªm ®Ó t×m c©u tr¶ lêi: Con ®êng nµo lµ con ®êng ng¾n nhÊt ®Ó h¹n chÕ sù gia t¨ng d©n sè?
? V× sao sù gia t¨ng DS cã tÇm quan träng hÕt søc to lín ®èi víi t¬ng lai nh©n lo¹i, nhÊt lµ nh÷ng DT nghÌo nµn, l¹c hËu?
I/ §äc- t×m hiÓu chung
-§äc
- Gi¶i thÝch tõ khã
- CÊu tróc: 3 phÇn
II/ T×m hiÓu néi dung v¨n b¶n:
1 Nªu vÊn ®Ò DS vµ KHHG§
- VÊn ®Ò DS vµ KHHG§
-> §îc ®Æt ra tõ thêi cæ ®¹i
- NghÜa lµ chît hiÓu ra, nhËn ra b¶n chÊtcña v/®: µ th× ra bµi to¸n DS ®· ®c ®Æt ra tõ thêi cæ ®¹i.
- BÊt ngê , hÊp dÉn, t¹o sù l«i cuèn ngêi ®äc.
2. Lµm râ vÊn ®Ò DS vµ KHHG§
- §a ra bµi to¸n cæ
- G©y tß mß, chó ýy cho ngêi ®äc.
- C©u chuyÖn cæ lµ tiÒn ®Ò®Ó nhÊn m¹nh sù gia t¨ng khñng khiÕp cña DS, khiÕn ngêi ®äc nhËn ra tÝnh nghiªm träng cña v/®.
- LËp luËn:
+ Dïng s¸ch kinh th¸nh
+ T liÖu , sè liÖu
+ Bµi to¸n DS.
- So s¸nh: TØ lÖ sinh tù nhiªn cña ngêi phô n÷.
- Ch©u ¸, ch©u Phi.
-> NhÞp ®é gia t¨ng qu¸ cao.
=> NghÌo nµn, l¹c hËu, kin tÕ kÐm ph¸t triÓn, v¨n ho¸ vµ ®êi sèng kh«ng ®îc n©ng cao.
- QH tØ lÖ nghÞch.
-> Gióp con ngêi hiÓu ®îc c¸i gèccña vÊn ®Ò, h¹n chÕ DS chÝnh lµ viÖc sinh ®Î cã kÕ ho¹ch.
-> LÝ lÏ ®¬n gi¶n mµ chøng cø ®Çy ®ñ. Sö dông c¸c ph¬ng ph¸p thuyÕt minh nh: thèng kª, so s¸nh, ph©n tÝch kÕt hîp víi dÊu c©u.
3. Lêi kªu kiÕn nghÞ khÈn thiÕt:
- C©u nãi: “§õng ...cµng tèt”
- > Ph¶i sinh ®Î cã kÕ ho¹ch ®Ó h¹n chÕ gia t¨ng DS.
- NhËn thøc ®îc vÊn ®Ò vµ hiÓm ho¹ cña nã, tr©n träng cuéc sèng tèt ®Ñp cña con ngêi.
III/ Tæng kÕt:
1. NghÖ thuËt:
- PP thuyÕt minh râ rµng, chÆt chÏ, thuyÕt phôc.
2. Néi dung:
- §Êt ®ai K sinh thªm, con ngêi nhµy cµng nh, nÕu K h¹n chÕ DS con ngêi sÏ lµm h¹i chÝnh m×nh, ®Æc biÖt nh÷ng níc ch©m ph¸t triÓn.
* Ghi nhí: (SGK-112)
IV/ LuyÖn tËp:
Bµi tËp 1:
- §Èy m¹nh GD
-> Sinh ®Î lµ quyÒn cña phô n÷, kh«ng thÓ cÊm ®o¸n b»ng mÖnh lÖnh vµ c¸c biÖn ph¸p th« b¹o mµ ph¶i GD -> hä hiÓu vÊn ®Ò-> tù nguyÖn thùc hiÖn.
Bµi tËp 2:
- D©n sè ph¸t triÓn-> ¶nh hëng ®Õn cuéc sèng con ngêi ë nhiÒu ph¬ng diÖn: chç ë, m«i trêng, viÖc lµm, XH...
- Cuéc sèng bÞ DS lµm cho ®ãi nghÌo, v× nghÌo ®ãi mµ trë nªn l¹c hËu, h¹n chÕ GD vµ hiÓu biÕt, tõ ®ã l¹i lµ nguyªn nh©n dÉn ®Õn t¨ng DS( t¸c ®éng qua l¹i vãi nhau).
4. Cñng cè:
+ Nh÷ng n¨m gÇn ®©y VN ta cã nh÷ng h×nh thøc nµo ®Ó gãp phÇn h¹n chÕ gia t¨ng DS? (Tuyªn truyÒn trªn c¸c ph¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng, ph¸t tê r¬i, triÓn khai ë khu xãm...)
+ Em cã nhËn xÐt g× vÒ DS vµ tèc ®é t¨ng DS ë ®Þa ph¬ng ta?
5. Híng dÉn häc bµi:
- Häc bµi theo néi dung t×m hiÓu.
- Häc thuéc ghi nhí. Lµm thªm BT 3.
- So¹n bµi: “DÊu ngoÆc ®¬n vµ dÊu hai chÊm ”.
File đính kèm:
- bai toan dan so.doc