I./Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS nắm vững nguyên tắc điều chế oxi trong phòng thí nghiệm, tính chất vật lý (khí ít tan trong nước, nặng hơn không khí) và tính chất hoá học của oxi (có tính oxi hoá mạnh)
2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng lắp ráp dụng cụ thí nghiệm điều chế, thu khí oxi vào ống nghiệm, nhận ra khí oxi và bước đầu biết tiến hành một vài thí nghiệm đơn giản để nghiên cứu tính chất các chất.
3. Thái độ tình cảm: Lòng tin và sự hứng thú học tập bộ môn
II.Phương pháp dạy học: Thí nghiệm
III. Chuẩn bị:
* Hoá cụ: Cho mỗi nhóm HS: 2 ống nghiệm, giá sắt, giá ống nghiệm, nút cao su có ống dẫn ( ), ( ), đèn cồn, chậu thuỷ tinh chứa nước, diêm, thìa đốt hoá chất, que đóm, 2 lọ miệng rộng có nắp, 2 thìa lấy hoá chất, bình nước, bông gòn.
* Hoá chất: KMnO4 , lưu huỳnh
IV./ . Tổ chức hoạt động dạy và học
1 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1371 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 45 Bài 20: bài thực hành 4 điều chế – thu khí và thử tính chất của oxi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/2/2005
BÀI 20: BÀI THỰC HÀNH 4
ĐIỀU CHẾ – THU KHÍ VÀ THỬ TÍNH CHẤT CỦA OXI
Tuần thứ: 23
Ngày giảng: 21/2/2005
Tiết thứ : 45
I./Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS nắm vững nguyên tắc điều chế oxi trong phòng thí nghiệm, tính chất vật lý (khí ít tan trong nước, nặng hơn không khí) và tính chất hoá học của oxi (có tính oxi hoá mạnh)
2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng lắp ráp dụng cụ thí nghiệm điều chế, thu khí oxi vào ống nghiệm, nhận ra khí oxi và bước đầu biết tiến hành một vài thí nghiệm đơn giản để nghiên cứu tính chất các chất.
3. Thái độ tình cảm: Lòng tin và sự hứng thú học tập bộ môn
II.Phương pháp dạy học: Thí nghiệm
III. Chuẩn bị:
* Hoá cụ: Cho mỗi nhóm HS: 2 ống nghiệm, giá sắt, giá ống nghiệm, nút cao su có ống dẫn ( ), ( ), đèn cồn, chậu thuỷ tinh chứa nước, diêm, thìa đốt hoá chất, que đóm, 2 lọ miệng rộng có nắp, 2 thìa lấy hoá chất, bình nước, bông gòn.
* Hoá chất: KMnO4 , lưu huỳnh
IV./ . Tổ chức hoạt động dạy và học
Nội dung ghi lên bảng
Giáo viên – Học sinh
Thí nghiệm 1: Nhiệt phân kali pemanganat thu khí oxi bằng cách đẩy nước.
Số 1: Lấy 1 ống nghiệm, dùng nút cao su có ống dẫn( ) thử xem có vừa miệng ống nghiệm. Sau đó cho KMnO4 vào đáy ống nghiệm, cho một ít bông gòn vào rồi đậy nút cao su có ống dẫn khí.
Số 2: Đổ nước vào đầy hai lọ thu khí, úp xuống chậu thuỷ tinh chứa nước.
Số 3: Lắp hệ thống thu khí dưới nước. Chú ý đáy ống hơi cao hơn miệng ống nghiệm. Đun nóng ống nghiệm: lúc đầu hơ nóng cả ống, sau đó tập trung ngọn lửa ở phần có KMnO4
Số 4: Thu khí oxi vào hai lọ bằng cách cho oxi đẩy nước.
Lấy lọ đầy khí oxi ra khỏi nước, đậy nắp lọ
Lấy ống dẫn khí ra
Số 5: Lấy đèn cồn ra
Số 6: Mở nắp lọ oxi, đưa que đóm còn tàn đỏ vào. Quan sát.
Thí nghiệm 2: Đốt cháy lưu huỳnh trong không khí và trong oxi.
Số 1: Cho một ít bột lưu huỳnh vào thìa đốt và đốt trên ngọn lửa đèn cồn. Quan sát.
Sau đó đưa lưu huỳnh đang cháy vào lọ đựng khí oxi. Quan sát ngọn lửa của lưu huỳnh cháy trong oxi.
Số 2: Tắt đèn cồn
Trả lời câu hỏi:
1. Tại sao phải để bông gòn ở gần miệng ống nghiệm và miệng ống nghiệm lại thấp hơn đáy?
2. Tại sao khi ngừng thí nghiệm, phải lấy ống dẫn khí ra trước rồi mới tắt đèn cồn?
3. Viết PTHH điều chế oxi từ kali clorat.
4. Quan sát hiện tượng xảy ra khi nhận biết khí bay ra bằng que đóm và khí đó là khí gì ở TN1?
5. Ngọn lửa lưu huỳnh cháy trong không khí? Cháy trong oxi?
6. Có chất gì tạo ra trong lọ? Gọi tên chất đó? Viết PTHH tạo ra chất đó?
- GV hướng dẫn thực hiện các bước.
- HS làm thí nghiệm theo hướng dẫn
GV theo dõi HS làm thí nghiệm nhắc các nhóm phải chú ý và ghi nhận xét các hiện tượng xảy ra
GV: Lưu ý HS khi đưa lưu huỳnh đang cháy vào lọ oxi, phải đậy nắp lọ. Sau khi lưu huỳnh cháy hết, lấy thìa đốt ra, đậy nắp lọ, nhúng thìa đốt vào chậu nước.
Các câu hỏi HS đã được viết trước vào phiếu thực hành để chuẩn bị
- GV nhận xét và rút kinh nghiệm tiết thực hành
V. Cuối tiết thực hành
- Rửa dụng cụ
- Sắp xếp lại hoá chất, hoá cụ. Làm vệ sinh bàn thí nghiệm
Các nhóm hoàn thành phiếu thực hành.
- Học bài giờ sau kiểm tra 45 phút
File đính kèm:
- T-45 Thuc hanh So 4.doc