I./Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố, hệ thống hoá các kiến thức và các khái niệm hoá học trong chương IV về oxi, không khí. Một số khái niệm mới là sự oxi hoá, oxxit, sự cháy, sự oxi hoá chậm, phản ứng hoá hợp, phản ứng phân huỷ.
2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng tính toán theo CTHH và PTHH, đặc biệt là các công thức và PTHH có liên quan đến tính chất, ứng dụng, điều chế oxi.
3. Thái độ tình cảm: - Tập luyện cho HS vận dụng các khái niệm cơ bản đã học để khắc sâu hoặc giải thích các kiến thức ở chương IV.
II.Phương pháp dạy học: Thí nghiệm + Nêu vấn đề + Thông báo
III. Chuẩn bị:
GV chuẩn bị trước phiếu học tập (theo nội dung triển khai trong tiết học). Các đề bài tập 3, 4, 5, 6, 7 viết sẵn trên bảng phụ.
IV./ Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định: HS vắng:
2. Bài mới:
1 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 44 bài 29: bài luyện tập 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/2/2005
BÀI 29: BÀI LUYỆN TẬP 5
Tuần thứ: 22
Ngày giảng: 17/2/2005
Tiết thứ : 44
I./Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố, hệ thống hoá các kiến thức và các khái niệm hoá học trong chương IV về oxi, không khí. Một số khái niệm mới là sự oxi hoá, oxxit, sự cháy, sự oxi hoá chậm, phản ứng hoá hợp, phản ứng phân huỷ.
2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng tính toán theo CTHH và PTHH, đặc biệt là các công thức và PTHH có liên quan đến tính chất, ứng dụng, điều chế oxi.
3. Thái độ tình cảm: - Tập luyện cho HS vận dụng các khái niệm cơ bản đã học để khắc sâu hoặc giải thích các kiến thức ở chương IV.
II.Phương pháp dạy học: Thí nghiệm + Nêu vấn đề + Thông báo
III. Chuẩn bị:
GV chuẩn bị trước phiếu học tập (theo nội dung triển khai trong tiết học). Các đề bài tập 3, 4, 5, 6, 7 viết sẵn trên bảng phụ.
IV./ Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định: HS vắng:
2. Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Nội dung phiếu HT
Hoạt động 1. (10 phút)
GV: Phát phiếu học tập
Yêu cầu HS đọc nội dung và chuẩn bị lần lượt từng câu hỏi.
GV: Kết luận tổng quát về oxi (hai câu I.1; I.2)
- HS nhóm chuẩn bị câu 1 à phát biểu khi GV yêu cầu
- HS lớp chú ý nghe và bổ sung ý kiến (nếu có)
- HS nhóm chuẩn bị câu 2 à phát biểu
I. Điều chế oxi trong phòng thí nghiệm
Hãy trả lời các câu hỏi:
1. Trình bày những kiến thức cơ bản về:
+ Tính chất vật lý
+ Tính chất hoá học
+ Ứng dụng
+ Điều chế khí oxi
Hoạt Động 2. (10 phút)
GV: Yêu cầu HS đọc câu I.3 à Viết PTHH rồi so sánh hai loại phản ứng.
GV: Sử dụng đề bài tập 6 à chỉ định 1 HS làm GV cho điểm HS.
GV: Chỉ định 1 HS phát biểu câu 4 à cho điểm HS
- HS nhóm thảo luận câu 3 à phát biểu, ghi PTHH lên bảng.
- HS nhóm chuẩn bị phần bài tập (theo phân công trong phiếu học tập)
2. Thế nào là sự oxi hoá? Chất oxi hoá? Hợp chất có thành phần hoá học thế nào gọi là oxit? Có thể phân loại oxit thế nào? Cho thí dụ?
3. Cho thí dụ bằng PTHH để minh hoạ:
+ Phản ứng hoá hợp
+ Phản ứng phân huỷ
Nêu sự giống và khác nhau của hai PƯHH này.
4. Không khí có thành phần theo thể tích thế nào?
Hoạt Động 3. (10 phút)
GV: Bài tập 1, 2 trang 100, theo phân công các nhóm thực hiện cùng lúc.
GV: Sử dụng đề bài tập 3 chỉ định 2 HS lên bảng viết CTHH của oxit axit, oxit bazơ à GV cho điểm 2 HS này.
GV: Sử dụng đề bài tập 4 chỉ định HS làm
GV: Sử dụng đề bài tập 7 à cho HS suy nghĩ và xung phong lên bảng.
- HS làm bài tập 1, 2 à lên bảng làm khi GV yêu cầu
- HS khác bổ sung (nếu có sai sót)
- HS lớp theo dõi à nhận xét
- HS nhóm thảo luận bài 5 à phát biểu
- HS làm bài tập 7
II. Bài tập
Làm các bài tập trong SGK trang 100, 101
Bài tập 1: Nhóm 1, 3, 5
Bài tập 2: Nhóm 2, 4, 6
Bài tập 3: (HS làm cá nhân)
Bài tập 4: (HS làm cá nhân)
Bài tập 5: (Thảo luận nhóm)
Bài tập 6: (HS làm cá nhân)
Bài tập 7: (HS làm cá nhân)
4. Củng cố: (5 phút) - GV gợi ý để HS giải bài tập 8.
5. Dặn dò – chuẩn bị(10 phút) - Chuẩn bị cho tiết thực hành
+ Đọc trước nội dung các thí nghiệm
+ Làm phiếu thực hành
- Làm các bài tập vào vở
File đính kèm:
- T-44 TH bai so 5.doc