I./Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết sự cháy là sự oxi hoá có toả nhiệt và phát sáng, còn sự oxi hoá chậm cũng là sự oxi hoá có toả nhiệt nhưng không phát sáng. Biết và hiểu điều kiện phát sinh sự cháy và biết cách dập tắt sự cháy.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng quan sát, tìm hiểu các hiện tượng thí nghiệm hoặc giải thích, dập tắt đám cháy.
3. Thái độ tình cảm: HS hiểu phòng chống cháy.
II.Phương pháp dạy học: Thí nghiệm + Nêu vấn đề + Thông báo
III./ Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định: HS vắng:
2. Bài cũ: (5phút) a. Không khí là hỗn hợp nhiều chất khí. Hãy cho biết thành phần theo thể tích của không khí?
b. Không khí bị ô nhiễm có thể gây ra những tác hại gì? Phải làm gì để bảo vệ không khí trong lành?
3. Bài mới:
1 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 43 bài 28: không khí – sự cháy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/2/2005
BÀI 28: KHÔNG KHÍ – SỰ CHÁY (Tiết 1)
Tuần thứ: 22
Ngày giảng: 18/2/2005
Tiết thứ : 43
I./Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết sự cháy là sự oxi hoá có toả nhiệt và phát sáng, còn sự oxi hoá chậm cũng là sự oxi hoá có toả nhiệt nhưng không phát sáng. Biết và hiểu điều kiện phát sinh sự cháy và biết cách dập tắt sự cháy.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng quan sát, tìm hiểu các hiện tượng thí nghiệm hoặc giải thích, dập tắt đám cháy.
3. Thái độ tình cảm: HS hiểu phòng chống cháy.
II.Phương pháp dạy học: Thí nghiệm + Nêu vấn đề + Thông báo
III./ Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định: HS vắng:
2. Bài cũ: (5phút) a. Không khí là hỗn hợp nhiều chất khí. Hãy cho biết thành phần theo thể tích của không khí?
b. Không khí bị ô nhiễm có thể gây ra những tác hại gì? Phải làm gì để bảo vệ không khí trong lành?
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Phần ghi bảng
Hoạt động 1. (15 phút)
GV: Trong tác dụng với oxi của đơn chất (Fe, S, ...) hay hợp chất (cồn 900), khi đốt các chất này có hiện tượng gì?
GV: Người ta gọi đó là sự cháy. Vậy sự cháy là gì?
Sự cháy của một chất trong không khí và trong oxi có gì giống và khác nhau?
Tại sao các nhiên liệu cháy trong khí oxi tạo ra nhiệt độ cao hơn trong không khí?
GV: Yêu cầu HS đọc SGK về sự cháy (II.1)
GV: Các đồ vật bằng gang, thép để lâu ngày bị gỉ, chúng ta đang hô hấp bằng không khí. Các hiện tượng đó là sự oxi hoá chậm.
Vậy sự oxi hoá chậm là gì?
Sự cháy và sự oxi hoá chậm có gì giống nhau và khác nhau?
Thế nào là sự tự bốc cháy?
HS trao đổi nhóm và phát biểu.
Các câu hỏi được chuẩn bị trước trên giấy. GV gắn lên bảng.
- HS nhóm trao đổi và lần lượt phát biểu theo từng câu hỏi.
- HS đọc SGK
- Các câu hỏi được chuẩn bị sẵn.
HS nhóm trao đổi và phát biểu
II. Sự cháy và sự oxi hoá chậm:
1. Sự cháy là sự oxi hoá có tỏa nhiệt và phát sáng.
2. Sự oxi hoá chậm là sự oxi hoá có toả nhiệt nhưng không phát sáng.
3. Điều kiện phát sinh sự cháy:
- Chất phải nóng đến nhiệt độ cháy
- Phải cung cấp đủ oxi cho sự cháy.
Hoạt Động 2. (10 phút)
GV: Các em hãy tìm hiểu trong SGK và trả lời câu hỏi.
Điều kiện phát sinh sự cháy là gì?
Biện pháp nào để dập tắt sự cháy.
Có bắt buộc phải thực hiện cả hai biện pháp cùng lúc không?
HS nhóm trao đổi và phát biểu. Sau đó HS đọc SGK phần II.3
4. Dập tắt sự cháy:
- Hạ nhiệt độ của chất cháy xuống dưới nhiệt độ cháy.
- Cách li chất cháy với khí oxi.
4. Củng cố: (5 phút) Làm bài tập 5, 6 trang 99
5. Dặn dò – chuẩn bị(10 phút) Về nhà:
- Học bài phần ghi nhớ
- Làm các bài tập vào vở
- Ôn tập trước những kiến thức cần nhớ trong bài 29
File đính kèm:
- T-43 khong khi su chay(T2).doc