Giáo án Tiết 42 tập làm văn: luyện nói: kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm

1. MỤC TIÊU.

a. Kiến thức:

- Ngôi kể và tác dụng của việc thay đổi ngôi trong văn tự sự.

- Biết cách kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự.

- Nắm được những yêu cầu khi trình bày văn nói kể chuyện.

b. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng kể được một câu chuyện theo nhiều ngôi kể khác nhau: Biết lựa chọn ngôi kể phù hợp với câu chuyện được kể.

- Lập dàn ý một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm.

- Diễn đạt trôi chảy, gẫy gọn, biểu cảm sinh động câu chuyện kết hợp sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ.

c. Thái độ:

- HS có tính bạo dạn trước tập thể lớp.

2. CHUẨN BỊ CỦA GV- HS:

a. Giáo viên: Nghiên cứu soạn giảng.

b. Học sinh: Chuẩn bị theo yêu cầu sgk.

3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

a. Kiểm tra bài cũ. ( 3’)

Kiểm tra việc HS chuẩn bị bài ở nhà.

* Giới thiệu bài(1'): ở những tiết trước các em đã tìm hiểu dàn ý của bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. Để rèn kĩ năng luyện nói hôm nay cô trò ta cùng tìm hiểu

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1270 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết 42 tập làm văn: luyện nói: kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01. 10. 2013 Ngày dạy : 04. 11. 2013 Dạy lớp: 8E Ngày dạy : 07. 11. 2013 Dạy lớp: 8A Tiết 42 Tập làm văn: LUYỆN NÓI: KỂ CHUYỆN THEO NGÔI KỂ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM 1. MỤC TIÊU. a. Kiến thức: - Ngôi kể và tác dụng của việc thay đổi ngôi trong văn tự sự. - Biết cách kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự. - Nắm được những yêu cầu khi trình bày văn nói kể chuyện. b. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng kể được một câu chuyện theo nhiều ngôi kể khác nhau: Biết lựa chọn ngôi kể phù hợp với câu chuyện được kể. - Lập dàn ý một bài văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm. - Diễn đạt trôi chảy, gẫy gọn, biểu cảm sinh động câu chuyện kết hợp sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ. c. Thái độ: - HS có tính bạo dạn trước tập thể lớp. 2. CHUẨN BỊ CỦA GV- HS: a. Giáo viên: Nghiên cứu soạn giảng. b. Học sinh: Chuẩn bị theo yêu cầu sgk. 3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: a. Kiểm tra bài cũ. ( 3’) Kiểm tra việc HS chuẩn bị bài ở nhà. * Giới thiệu bài(1'): ở những tiết trước các em đã tìm hiểu dàn ý của bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. Để rèn kĩ năng luyện nói hôm nay cô trò ta cùng tìm hiểu b. Nội dung bài mới: Hoạt động của giáo viên Tg Hoạt động của học sinh ?Tb Kể theo ngôi thứ nhất là kể ntn? G. Kể như là người trong cuộc làm tăng tính chân thực, tính thuyết phục như là có thật của câu chuyện. ?Tb Như thế nào là kể theo ngôi thứ ba? Nêu t/d của cách kể đó? ?K Lấy VD về cách kể chuyện theo ngôi kể thứ nhất và ngôi thứ ba ở một vài TP hay đoạn trích đã học? ?K Tại sao người ta phải thay đổi ngôi kể? G. Việc thay đổi ngôi kể là do mục đích, ý đồ nghệ thuật của người viết.Tuỳ vào mỗi cốt truyện cụ thể ở những tình huống cụ thể mà người viết lựa chọn ngôi kể cho phù hợp, cũng có khi trong một truyện người kể dùng các ngôi kể khác nhau để soi chiếu vào sự việc nhân vật bằng các điểm nhìn khác nhau, cách kể chuyện phù hợp với cốt truyện, nhân vật hấp dẫn người đọc. ?K Yếu tố miêu tả và biểu cảm có vai trò gì trong văn tự sự? G. Vai trò của yếu tố miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự: Kết hợp các yếu tố này tạo nên cách kể chuyện sinh động có cảm xúc. tăng tính sinh động, phương pháp khi miêu tả sự việc và con người Thay đổi điểm nhìn Thay đổi thái độ, miêu tả, biểu cảm. ?Tb Khi kể chuyện theo ngội kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự cần phải đạ yêu cầu gì? G. Gọi hs đọc đoạn trích sgk- 110 ?Tb Nêu sự việc chính nhân vật chính trong đoan trích? ?K Xác định ngôi kể trong đoạn trích? ?K Muốn kể lại đoạn trích theo ngôi thứ nhất thì phải thay đổi như thế nào? ?Tb Yếu tố biểu cảm nổi bật trong đoạn văn? ?K Xác định yếu tố miêu tả qua những từ ngữ nào? ?Tb Kể lại đoạn trích theo ngôi kể thứ nhất? Gọi hs khác nhận xét GV nhận xét chốt lại. 15’ 22’ I. Ôn tập về ngôi kể - Kể theo ngôi kể thứ nhất là: người kể xưng tôi trong câu chuyện người kể có thể kể trực tiếp những gì mình , mình trải qua, chứng kiến và có thể trực tiếp nói ra những suy nghĩ tình cảm của chính mình. - Kể theo ngôi thứ ba là người kể tự giấu mình đi gọi tên các nhân vật bằng tên gọi của chúng. Cách kể này câu truyện diễn ra một cách khách quan giúp người kể có thể kể một cách linh hoạt tự do những gì diễn ra với nhân vật. - VD: Ngôi kể thứ nhất có VB Tôi đi học, Lão Hạc,Trong lòng mẹ. - Ngôi thứ ba: Tắt đèn, cô bé bán diêm, chiếc lá cuối cùng. - Cách kể chuyện phù hợp với cốt truyện, nhân vật hấp dẫn người đọc. - Cách kể chuyện sinh động có cảm xúc. - Yêu cầu: tự nhiên, lưu loát, hấp dẫn. II, Luyện nói - Sự việc: Cuộc đối đầu giữa kẻ đi thúc sưu với người xin khất sưu. - Nhân vật chính: Chị Dậu, Cai lệ, người nhà lí trưởng. - Ngôi kể thứ ba. - Thay đổi từ xưng hô: Tôi - Phải chuyển lời thoại trực tiếp sang lời thoại gián tiếp - Lựa chọn chi tiết miêu tả và biểu cảm cho sát, hợp với ngôi thứ nhất * yếu tố biểu cảm qua cách xưng hô: Van xin nín nhịn: Cháu van ông Bị ức hiếp phẫn nộ: Chồng tôi... Căm thù vùng lên: * yếu tố miêu tả Chị Dậu xám mặt TG nêu bật sức mạnh của lòng căm thù. - HS tập trình bày miệng trên lớp. - HS khác nhận xét Tôi tái xám mặt vội vàng đặt con bé xuống đất chạy đến đỡ lấy tay người nhà lí trưởng và van xin: Cháu xin van ông! Nhà cháu vừa mới tỉnh được một lúc ông tha cho “tha này, tha này” vừa nói hắn vừa bịch luôn vào ngực tôi mấy bịch rồi lại xấn đến chồng tôi. Lúc ấy hình như tức quá không thể chịu được tôi liền cự lại “ chồng tôi đau ốm ông không được phép hành hạ” cai lệ tát vào mặt tôi đánh bốp rồi hắn cứ nhảy vào chồng tôi. Tôi nghiến hai hàm răng, túm lấy cổ hắn ấn dúi ra cửa...vẫn nham nhảm trói chồng tôi. c. Củng cố ( 3’) ? Nhắc lại khái niệm ngôi kể? tác dụng của từng ngôi kể? - Hs: + Kể theo ngôi kể thứ nhất là: người kể xưng tôi trong câu chuyện người kể có thể kể trực tiếp những gì mình, mình trải qua, chứng kiến và có thể trực tiếp nói ra những suy nghĩ tình cảm của chính mình. + Kể theo ngôi thứ ba là người kể tự giấu mình đi gọi tên các nhân vật bằng tên gọi của chúng. Cách kể này câu truyện diễn ra một cách khách quan giúp người kể có thể kể một cách linh hoạt tự do những gì diễn ra với nhân vật. d. Hướng dẫn học sinh học và làm bài ở nhà ( 1’) - Ôn lại kiến thức về ngôi kể - Kể lại đoạn trích theo ngôi kể thứ nhất, ngôi thứ hai theo nhóm và nhận xét. - Chuẩn bị bài tiết sau: Câu ghép. * Rút kinh nghiệm sau tiết dạy ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTiết 42- Luyện nói.doc
Giáo án liên quan