I./Mục tiêu:
1. Kiến thức: Như tiết 22
2. Kỹ năng:
- Lập được PTHH một số PT đơn giản trong nội dung kiến thức đã học.
3. Thái độ tình cảm:
- Xây dựng lòng yêu thích bộ môn
II.Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề + Đàm thoại gợi mở
III./ Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định: HS vắng:
2. Bài cũ:
- Chữa bài tập 3 trang 58, SGK.
- (HS cả lớp Quan sát theo dõi cho Ý kiến nhận xét.)
3. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tiết 23 Bài 16 : phương trình hoá học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/11/2006
Bài 16 :
PHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC (Tiết 2)
Tuần thứ: 12
Ngày giảng: 21/11/2006
Tiết thứ : 23
I./Mục tiêu:
1. Kiến thức: Như tiết 22
2. Kỹ năng:
- Lập được PTHH một số PT đơn giản trong nội dung kiến thức đã học.
3. Thái độ tình cảm:
- Xây dựng lòng yêu thích bộ môn
II.Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề + Đàm thoại gợi mở
III./ Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định: HS vắng:
2. Bài cũ:
- Chữa bài tập 3 trang 58, SGK.
- (HS cả lớp Quan sát theo dõi cho Ý kiến nhận xét.)
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Phần ghi bảng
Hoạt động 1. (15 phút)
GV TB:
- Phương trình hoá học cho biết tỉ lệ về số nguyên tử, số phân tử giữa các chất trong phản ứng.
- Tỉ lệ này bằng đúng hệ số mỗi chất trong phương trình
- GV nêu 1 ví dụ, sau đó yêu cầu HS cho biết tỉ lệ số nguyên tử, số phân tử cho các trường hợp khác của phương trình hoá học (1)
- GV: Hãy cho biết tỉ số nguyên tử, số phân tử của 2 cặp chất trong phản ứng (2)
- GV: Phương trình hoá học có ý nghĩa thế nào?
- HS ghi bài giải lên bảng.
2HgO à 2Hg + 02 (1)
2 2 1
2Fe(OH)3 à Fe2O3 + 3H2O (2)
- HS Thảo luận cho ý kiến
Tỷ lệ 2: 1: 1 : 3
- HS phát biểu
III. Ý nghĩa của phương trình hoá học
- Phương trình hoá học cho biết tỉ lệ số nguyên tử, số phân tử giữa các chất cũng như từng cặp chất trong phản ứng
Hoạt Động 2. (15 phút)
Vận dụng
Làm bài tập 4 trang 58 SGK (sau khi HS viết thành PT hoá học).
GV yêu cầu 4 HS/ 4 nhóm nêu tỉ lệ số phân tử của 4 cặp chất trong phản ứng.
- HS nhóm lần lượt phát biểu
- HS nhóm phát biểu
- HS nhóm thảo luận và phát biểu
III./ Vận Dụng:
4. Củng cố: (5 phút) - Nêu ý nghĩa của PTHH?
5. Dặn dò – chuẩn bị(10 phút)
* Hướng dẫn bài tập về nhà:
- Đọc và phân tích đề bài tập 6:
P + O2 -- > P2O5
4P + 2O5 à 2P2O5
Tỷ lệ : 4 2 2
* Dặn dò:
- Làm bài tập vào vở
- Học lại bài theo phần kiến thức cần nhớ (trang 60 SGK)
6. Rút kinh nghiệm.
File đính kèm:
- t-23 PTHH.doc