Giáo án Tiết : 103 trả bài tập làm văn số 5 bài kiểm tra tiếng việt, kiểm tra văn

I/ MỤC TIÊU :

1-Kiến thức :

- Củng cố những kiến thức và kĩ năng đã học về văn bản lập luận chứng minh. Đánh giá chất lượng bài làm của mình, trình độ viết văn, kinh nghiệm làm bài tốt hơn.

- Củng cố những kiến thức về trạng ngữ, câu đặc biệt, câu rút gọn, những văn bản nghị luận.

2- Kỉ năng :

- Qua bài làm, thấy được những chỗ hỏng của kiến thức để bổ sung, rút kinh nghiệm cho bài viết sau tốt hơn.

3- Thái độ :

- Tích cực học hỏi , cầu tiến .

II/ CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên:

o Chấm bài, nắm được những ưu điểm và hạn chế trong bài làm của từng học sinh.

o Đề ra phương hướng biện pháp giáo dục tốt hơn.

o Thống kê chất lượng.

2. Học sinh:

v Học tốt bài cũ.

v Lập dàn ý bài viết số 5.

v Hệ thống lại kiến thức Tiếng Việt và Văn bản đã học từ đầu HK II.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiết : 103 trả bài tập làm văn số 5 bài kiểm tra tiếng việt, kiểm tra văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10/03/08 Tiết : 103 TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5 BÀI KIỂM TRA TIẾNG VIỆT, KIỂM TRA VĂN I/ MỤC TIÊU : 1-Kiến thức : - Củng cố những kiến thức và kĩ năng đã học về văn bản lập luận chứng minh. Đánh giá chất lượng bài làm của mình, trình độ viết văn, kinh nghiệm làm bài tốt hơn. - Củng cố những kiến thức về trạng ngữ, câu đặc biệt, câu rút gọn, những văn bản nghị luận. 2- Kỉ năng : - Qua bài làm, thấy được những chỗ hỏng của kiến thức để bổ sung, rút kinh nghiệm cho bài viết sau tốt hơn. 3- Thái độ : - Tích cực học hỏi , cầu tiến . II/ CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: Chấm bài, nắm được những ưu điểm và hạn chế trong bài làm của từng học sinh. Đề ra phương hướng biện pháp giáo dục tốt hơn. Thống kê chất lượng. 2. Học sinh: Học tốt bài cũ. Lập dàn ý bài viết số 5. Hệ thống lại kiến thức Tiếng Việt và Văn bản đã học từ đầu HK II. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Ổn định tổ chức: (1 phút) Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: (không) 3. Bài mới: (43 phút) Bài tập làm văn: (23 phút) Hoạt động 1: Tìm hiểu đề. (3 phút) * GV gọi HS đọc lại đề: Chứng minh rằng tính đúng đắn của câu tục ngữ " Gần mực thì đen , gần đèn thì rạng ( 7A5) và " Bảo vê rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta ( 7A6 ). Thể loại: Chứng minh. Nội dung: “Gần mực thì đen gần đèn thì rạng ” đúng là phải biết chọn bạn mà chơi nhưng không vì thế mà không gần gũi khuyên giải bạn chưa tốt (7A5) - Rừng có nhiều ảnh hưởng đến khí hậu , nguồn dược liệu , tài nguyên khoáng sản . . . Nếu phá hoại sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống loài người (7A6 Hoạt động 2: Nhận xét bài làm của HS. (12 phút) * Ưu: Hầu hết các em xác định được yêu cầu của đề: về thể loại, nội dung, giới hạn của đề. Một số em nêu dẫn chứng khá phong phú và đa dạng, chuẩn xác. Đảm bảo các bước làm bài của bài văn nghị luận chứng minh. Ý tứ có chọn lọc, lời văn trôi chảy, lưu loát, dùng từ khá chuẩn xác. Mạch văn giàu cảm xúc. Viết bài khá cẩn thận, rõ ràng, sạch sẽ. * Hạn chế: Còn một số em chưa nắm chắc đề, đọc đề chưa kĩ. Bài làm một số em, phần mở bài và kết bài chưa rõ ràng, phần thân bài chưa sâu đi vào nêu dẫn chứng để chứng minh Một số em chưa chưa thật sự quan tâm nhiều đến bài viết, hình thức trình bày sơ sài, nội dung quá đơn giản, chữ viết cẩu thả, còn tẩy xoá. Chú ý về dấu câu. Hiện tượng viết sai chính tả, viết câu cụt, dùng từ thiếu chuẩn xác vẫn còn ở một số bài viết. Hoạt động 3: (4 phút) Phát bài cho HS – HS trao đổi bài cho nhau đọc - học hỏi hoặc rút kinh nghiệm – bổ sung. Mỗi lớp chọn hai bài khá tốt – cho các em đọc làm bài tham khảo. Hoạt động 4: (4 phút) GV hướng dẫn HS làm dàn ý theo yêu cầu của đề . Bài Tiếng việt và Văn: (20 phút) Hoạt động 1: Nhận xét: Ưu: + Phần lớn các em làm bài tốt, nhất là bài Tiếng Việt lớp chất lượng đạt khá giỏi cao. + Các em có kĩ năng làm phần bài tập trắc nghiệm và cả phần tự luận. + Chất lượng đạt TB trở lên 100% cả 2 lớp (Kiểm tra chung toàn khối). Hạn chế: + Vẫn còn một số ít các em học bài chưa chắc ở bài Văn. + Phần kĩ năng Tiếng việt các em còn sai nhiêu ở câu 2 (tìm câu rút gọn và câu đặc biệt) và 4 (Đặt câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân và trạng ngữ chỉ mục đích). Hoạt động 2: GV phát bài cho HS và sửa theo đáp án . 4. Hướng dẫn học tập ở nhà: (1 phút) Học tốt bài cũ. Đọc và soạn bài “Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh”. RÚT KINH NGHIỆM VÀ BỔ SUNG ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ THỐNG KÊ ĐIỂM lỚP MÔN G K TB Y K 7A5 Văn Tiếng Việt Tập làm văn 7A6 Văn Tiếng Việt Tập làm văn

File đính kèm:

  • docTIET 103.doc
Giáo án liên quan