I . Mục tiêu:
1/ Kiến thức :hs đọc và viết được : it, iêt, trái mít, chữ viết.
2/ Kĩ năng : đọc được từ, câu ứng dụng .
3/ Thái độ: giáo dục HS phát triển lời nói theo chủ đề tự nhiên : Em tô, vẽ, viết.
II . Chuẩn bị :
1/ GV: tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng , luyện nói
2/ HS :sgk , DDHT
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1) Hát
2 . Bài cũ : (5)
- Vài em đọc sgk
- Viết bảng con : chim cút, sứt răng.
- Nhận xét bài cũ
3 . Giới thiệu và nêu vấn đề :(1)
- Tiết này các em học bài vần it, iêt.
4 . Phát triển các hoạt động :
3 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1630 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt bài : it - iêt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 24 tháng 12 năm 2003
TIẾNG VIỆT
BÀI : it - iêt
I . Mục tiêu:
1/ Kiến thức :hs đọc và viết được : it, iêt, trái mít, chữ viết.
2/ Kĩ năng : đọc được từ, câu ứng dụng .
3/ Thái độ: giáo dục HS phát triển lời nói theo chủ đề tự nhiên : Em tô, vẽ, viết.
II . Chuẩn bị :
1/ GV: tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng , luyện nói
2/ HS :sgk , DDHT
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : (5’)
- Vài em đọc sgk
- Viết bảng con : chim cút, sứt răng.
- Nhận xét bài cũ
3 . Giới thiệu và nêu vấn đề :(1’)
- Tiết này các em học bài vần it, iêt.
4 . Phát triển các hoạt động :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* TIẾT 1 :
a/ Hoạt động 1 : Nhận diện vần it(10’)
PP: đàm thoại , trực quan, luyện tập
* Nhận diện it:
- GV viết bảng : it . Yêu cầu hs đánh vần . Đọc trơn . Phân tích vần it .
- GV viết mẫu và hướng dẫn : viết con chữ i nối liền nét với con chữ tê.
- GV yêu cầu hs viết thêm âm m vào trước vần it , dấu sắc trên âm i để tạo thành tiếng tiếng mít.
- GV yêu cầu hs đánh vần – đọc trơn – phân tích tiếng mít .GV viết bảng : mít
- GV treo tranh quả mít : Vẽ gì ?
- GV viết bảng : trái mít . HS đọc.
- GV nhận xét , chỉnh sửa
* Nghỉ giữa tiết 3’
b/ Hoạt động 2 : Dạy vần iêt (10’)
PP đàm thoại , trực quan, luyện tập
* Nhận diện vần iêt :
- GV giới thiệu và ghi vần iêt .
- Yêu cầu hs đánh vần - đọc trơn – phân tích vần iêt .
- So sánh it – iêt ?
- GV hướng dẫn viết :
- Viết thêm âm v , dấu sắc trên i tạo tiếng viết.
- Yêu cầu hs : đánh vần – đọc trơn – phân tích tiếng viết.
- GV viết : viết – hướng dẫn viết
- GV viết : chữ viết.
- Yêu cầu hs đọc trơn : iêt – viết – chữ viết.
i– t – it
vần it gồm : âm i và t
HS viết B con
HS thực hiện
M – it – mit – sắc – mít
Trái mít
Đọc CN, nhóm, lớp
HS quan sát
i – ê – t – iêt
giống : i, t
khác : ê
HS viết B con
HS thực hiện
V – iêt – viết – sắc – viết
HS viết B con
HS quan sát
HS viết B conss
Đọc CN, nhóm, lớp
c/ Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng (3’)
PP : đàm thoại, trực quan
- GV treo tranh – nêu câu hỏi để rút ra từ ứng dụng.
- GV viết bảng – đọc mẫu
con vịt thời tiết
đông nghịt hiểu biết
- Nhận xét
HS quan sát – trả lời
Đọc CN, nhóm, lớp
* TIẾT 2 :
a/ Hoạt động 1 : Luyện đọc (7’)
PP luyện tập thực hành
- GV cho hs đọc HS đọc SGK trang bên trái
- GV treo tranh – hỏi :
+ Tranh vẽ gì ?
- GV giới thiệu câu ứng dụng .
- Gạch chân tiếng có vần vừa học ?
- Gọi HS đọc bài.
- GV nhận xét.
b/ Hoạt động 2 : Luyện viết (10’)
PP luyện tập thực hành
- GV yêu cầu HS nêu tư thế ngồi, cách để vở
- GV nêu nội dung viết : it, iêt, trái mít, chữ viết.
- Gv cho HS viết bài vào vở.
- GV thu vở chấm – nhận xét.
c/ Hoạt động 3 : Luyện nói ( 8’)
PP : Trực quan, thực hành.
- GV treo tranh – tranh vẽ gì ?
- GV giới thiệu chủ đề luyện nói : Em tô, vẽ, viết.
+ Em hãy đặt tên cho các bạn trong tranh ? và cho biết bạn đang làm gì ?
+ Em có biết vẽ không ? em vẽ những gì ?
+ Chữ viết của em có đẹp không ?
- GV nhận xét.
HS mở SGK
Đọc cá nhân , nhóm , bàn, đồng thanh
Hs nêu
Hs đọc trơn
HS nêu
HS viết bài vào vở
Vẽ các bạn đang tô màu
HS tự nêu
d/ Hoạt động 4 : Củng cố ( 5’)
- Đọc bài trong SGK.
- Tìm tiếng có vần vừa học ?
- GV nhận xét.
5. Tổng kết – dặn dò : (1’)
- Chuẩn bị : uôt – ươt.
- Nhận xét tiết học
HS đọc bài
HS tự tìm
File đính kèm:
- it-iet.doc